Vài so sánh gi a Tri t h c ph ng Đông và tri t h c ph ng Tây ế ươ ế ươ
Sao gi l m sách c h c nh kinh d ch, nho lão, tôn t , đ o lão... th nh ? Li u ư ế
hoài c quá có hay l m không? Lu n sâu s c v l i Mác d y có khi còn ít h n c lu n ơ
M nh T th i chi n qu c y ? ế
Topic này mong các b n chia s nh ng quan đi m v tri t h c, tri t lý Đông - ế ế
Tây, t đó quy t đ nh xem cân đ i ki n th c sao cho h p lý, hi u qu cho cu c s ng. ế ế
- Th nh t, ta s phân bi t đâu là Đông, đâu là Tây.
- Th hai, ta so sánh b i c nh xã h i ra đ i, pt tri t h c ph ng Đông, ph ng ế ươ ươ
Tây
- Th ba, ta so sánh đ i t ng nghiên c u c a tri t h c Đông, Tây ượ ế
- Th t , ta so sánh ph ng pháp nh n th c a 2 n n tri t h c đó ư ươ ế
- Th năm, nh ng nh n xét v v n d ng hai dòng ki n th c đó sao cho h p lý ế
Ph ng Đôngươ
đ ch các n c châu Á các nên văn minh trên ba l u v c sông l n: sông Nin, sông ướ ư
H ng, sông Hoàng Hà, ch y u là Ai C p, r p, n đ và Trung Hoa. H u h t các n n ế ế
tôn giáo l n c a th gi i đ u xu t hi n đây. ế
Ph ng Tâyươ
Ph ng Tây ch y u là các n c Tây âu nh Anh, Pháp, Đ c, ý, áo, Tây Banươ ế ướ ư
Nha... Ngày nay chúng ta g p c M vào.
Đ c đi m hai lo i hình c s xã h i Đông - Tây là tĩnh, n đ nh đ i ngh ch v i ơ
đ ng, bi n đ ng nhanh. Tri t h c l ng l o, m m d o c a Đông đ i l i là tri t h c ế ế ế
ch t ch , th ng nh t thành h th ng c a Tây. Tri t h c ph ng Tây đi t g c lên ng n ế ươ
(t th gi i quan, vũ tr quan, b n th lu n... t đó xây d ng nhân sinh quan con ế
ng i;) trong khi tri t h c ph ng Đông đi t ng n xu ng g c (t nhân sinh quan, v nườ ế ươ
đ cách s ng, l i s ng sau đó m i là vũ tr quan, b n th lu n...). Đó là 2 nét chính c a
hai n n tri t h c Đông - Tây. ế
N u nh ph ng Tây, tri t h c đ c xây d ng b i ch y u là các nhà khoaế ư ươ ế ượ ế
h c, g n li n v i các thành t u khoa h c, đ c bi t là khoa h c t nhiên thì ph ng ươ
Đông, tri t h c g n v i nh ng hi n tri t - nhà tôn giáo, nhà giáo d c đ o đ c, chính tr -ế ế
xã h i.
V y nên đ c đi m ch đ o là các nhà Tri t h c ph ng Tây thiên v gi i thích ế ươ
th gi i theo nhi u cách còn m c đích chính c a ph ng Đông là c i t o th gi i g mế ươ ế
có: n đ nh xã h i, gi i thoát cho con ng i và làm sao cho con ng i hoà đ ng v i ườ ườ
thiên nhiên.
Ngu n g c là do ph ng Đông, th ng t ng ki n trúc ra đ i tr c và thúc đ y ươ ượ ế ướ
d phát tri n c a h t ng c s , còn ph ng Tây h t ng c s quy t đ nh đ n ơ ươ ơ ế ế
th ng t ng ki n trúc.ượ ế
V đ i t ng nghiên c u c a tri t h c Đông, Tây ượ ế
Đ i t ng c a tri t h c ph ng Tây r t r ng g m toàn b t nhiên, xã h i, t ượ ế ươ ư
duy mà g c là t nhiên. Nó ng theo h ng l y ngo i (ngoài con ng i) đ gi i thích ướ ườ
trong (con ng i), nói chung xu h ng n i tr i là duy v t.ườ ướ
Trong khi đó ph ng Đông l y xã h i, cá nhân làm g c là tâm đi m đ nhìn xungươ
quanh. Do đó đ i t ng c a tri t h c ph ng Đông ch y u là xã h i, chính tr , đ o ượ ế ươ ế
đ c, tâm linh và do v y xu h ng là h ng n i, l y trong đ gi i thích ngoài. Đa s ướ ướ
tr ng phái thiên v duy tâm.ườ
V ph ng pháp nh n th c c a 2 n n tri t h c đó ươ ế
Tri t h c ph ng Tây ng v t duy duy lý, phân tích m x còn ph ng Đôngế ươ ư ươ
thì ng v dùng tr c giác.
Cái m nh c a ph ng Tây là cho khoa h c, k thu t và v sau là công ngh phát ươ
tri n... và nh n th c luôn h ng đ n nh n th c cái chân lý vô h n cùng. Ph ng Tây đi ướ ế ươ
g n mãi đ n chân lý qua hàng lo t nh ng tr u t ng, khái ni m, quy lu t... c a toàm ế ượ
th vũ tr , liên ti p đi t c p đ b n ch t th p đ n m c đ b n ch t cao h n... cũng do ế ế ơ
v y h có xu h ng cô l p hoá , cách ly hoá, làm m t đi tính t ng th . ướ
Tri t h c ph ng Đông ng c l i th ng dùng tr c giác, t c là đi th ng đ n sế ươ ượ ườ ế
hi u bi t, vào cái sâu th m b n ch t c a s v t, hi n t ng. Tr c giác gi đ c cái ế ượ ượ
t ng th mà t duy phân tích, m x đ t đ n. Nh ng nó có ti m tàng nh c đi m là ư ế ư ượ
không ph bi n r ng đ c. Tr c giác m i ng i m i khác. Và không ph i lúc nào tr c ế ượ ườ
giác cũng đúng. Th c ra 2 bi n pháp k t h p l n nhau, nh ng đây nói v thiên h ng. ế ư ướ
Tri t h c ph ng Tây có xu h ng tách ch th v i khách th đ nh n th c choế ươ ướ
khách quan còn tri t h c ph ng Đông l i cho r ng ng i nh n th c và đ i t ngế ươ ườ ượ
nh n th c cùng hoà h p vào nhau (đ t cùng trong 1 h quy chi u.) thì nh n th c s d ế
dàng.
Ph ng ti n nh n th c c a tri t h c ph ng Tây là khái ni m, m nh đ , bi uươ ế ươ
th c lôgíc đ đ i t ng mô t rõ ràng, th ng nh t h n thì trong tri t h c ph ng Đông ượ ơ ế ươ
l i là n d , liên t ng, hình nh, ng ngôn... đ không b l i gi v nghĩa do khái ưở ướ
ni m che ph . Nh ng đi m y u c a tri t h c ph ng Đông chính là s đa nghĩa,ư ế ế ươ
nh p nh ng khác bi t khi qua các phân tích khác nhau.
Tri t h c ph ng Đông bi n đ i tu n t thay đ i d n v l ng, dù thay đ i baoế ươ ế ượ
nhiêu v n gi a l y ph n g c ph n lõi làm n n, không r i xa g c đã có.
Tri t h c ph ng Tây thay đ i theo h ng nh y v t v ch t, nên càng ti n hoáế ươ ướ ế
càng phong phú h n, xa r i g c ban đ u. Th m chí có xu h ng cái sau ph đ nh hoànơ ướ
toàn cái giai đo n tr c. ướ
Trong phép bi n ch ng gi i thích quy lu t c a s v n đ ng - phát tri n cũng có
nét khác bi t. Ph ng Đông nghiêng v th ng nh t hay v n đ ng vòng tròn, tu n hoàn. ươ
Ph ng tây nghiêng v s đ u tranh và v n đ ng, phát tri n theo h ng đi lên.ươ ướ
M t nét n a c a tri t h c Tây - Đông là theo th ng k thì tri t h c ph ng Tây ế ế ế ươ
thi n v h ng ngo i, ch đ ng, t duy lý lu n, đ u tranh s ng còn, hi u chi n, c nh ướ ư ế ế
tranh, bành tr ng, cá th , phân tích, tri th c suy lu n, khoa h c, t duy c gi i, chú ýướ ư ơ
nhi u đ n th c th ... ế
Khuynh h ng n i tr i c a ph ng Đông l i là h ng n i, b đ ng, tr c giácướ ươ ướ
huy n bí, hoà h p, quân bình ch nghĩa, th ng nh t, h p tác, gi gìn, t p th , t ng h p,
minh tri t, tôn giáo, tâm lý, tâm linh, t duy h u c , chú ý nhi u t i quan h ...ế ư ơ