TI U LU N

MÔN: PH

NG PHÁP H C T P & NGHIÊN C U KHOA H C

ƯƠ

Ọ Ậ

Ọ Ớ VAI TRÒ C A H C T P VÀ NGHIÊN C U KHOA H C V I

Ủ Ọ Ậ

SINH VIÊN

HÀ N I – 2009

M C L C

L I M Đ U…………………………………………………………...2

Ờ Ở Ầ

N IỘ

DUNG…………………………………………………………………...3

I. CÁC KHÁI NI MỆ …………………………………………………………3

1

1.H c và h c t p…………………………………………………………..3 ọ ậ ọ

2. Nghiên c u khoa h c…………………………………………………...3 ứ ọ

II. H C T P VÀ VAI TRÒ C A H C T P…………………………...…..4 Ọ Ọ Ủ Ậ Ậ

1. H c đ trang b ki n th c………………………………………………4 ị ế ứ ể ọ

2. H c đ có t duy………………………………………………………..5 ể ọ ư

3. H c đ trang b kĩ năng m m…………………………………………5 ể ề ọ ị

4. H c đ kh ng đ nh b n thân…………………………………………6 ể ả ẳ ọ ị

III. NGHIÊN C U KHOA H C VÀ VAI TRÒ C A NGHIÊN C U KHOA Ứ Ứ Ọ Ủ

H C……………………………………….……………………………….7 Ọ

1. Nghiên c u khoa h c đ tìm ra cái m i……………………………………7 ứ ể ọ ớ

2. Tăng kh năng nghiên c u, t ng h p và trình bày……………………….8 ợ ứ ả ổ

3. Tăng tính ch đ ng cho sinh viên…………………………………………8. ủ ộ

L I K T…………………………………………………………………...10

Ờ Ế

TÀI LI U THAM KH O…………………………………………………11

4.Giúp sinh viên hòa nh p……………………………………………………….9 ậ

TÀI LI U THAM KH O

1.Ph ng pháp h c t p và nghiên c u khoa h c cho sinh viên. ươ ọ ậ ứ ọ

(Biên so n: D Đình Phúc – Lê Hoài An) ư ạ

2. http://vi.wikipedia.org/wiki/K%E1%BB%B9_n%C4%83ng_m

%E1%BB%81m

3. yahoo.com.vn

L I M Đ U Ờ Ở Ầ

Trong đ i s ng xã h i nói chung, h c t p là m t trong ọ ậ ờ ố ộ ộ

nh ng ho t đ ng có t m quan tr ng l n nh t đ i v i m i m t cá nhân ấ ố ớ ạ ộ ữ ọ ớ ỗ ộ ầ

cũng nh đ i v i c ng đ ng. V c b n, ho t đ ng này có th chia ra ề ơ ả ư ố ớ ộ ạ ộ ồ ể

làm hai giai đo n, v i nh ng đ c đi m t ớ ữ ể ạ ặ ươ ấ ng đ i khác nhau. Th nh t ứ ố

là giai đo n h c t p t i các tr ng Ti u h c, Trung h c c s và ọ ậ ạ ạ ườ ơ ở ọ ọ ể

Trung h c ph thông, hay là giai đo n h c t i các c p Ph thông. Th ọ ạ ọ ổ ạ ổ ấ ứ

2

i các tr hai là giai đo n h c t p t ạ ọ ậ ạ ườ ấ ng Đ i h c, Cao đ ng, Trung c p ạ ọ ẳ

chuyên nghi p hay giai đo n h c sau ph thông. V c b n, hai giai ề ơ ả ọ ổ ệ ạ

đo n này có ph ng pháp h c t p hoàn toàn khác nhau. ph thông, ạ ươ ọ ậ Ở ổ

h c sinh h c t p m t cách th đ ng v i ph ọ ậ ụ ộ ộ ọ ớ ươ ng pháp ti p nh n là ế ậ

chính. Còn ở ạ ọ giáo d c sau ph thông nói chung và giáo d c Đ i h c ụ ụ ổ

vi c ti p nh n các tri i nói riêng, m c tiêu h c t p không ch dùng l ọ ậ ụ ỉ ạ ở ệ ế ậ

th c khoa h c c b n và hi n đ i mà còn đ c bi ơ ả ứ ọ ệ ạ ặ ệ ậ t chú tr ng vi c v n ọ ệ

d ng nh ng tri th c y vào các ho t đ ng th c t ạ ộ ứ ấ ự ế ụ ữ ụ . Vì v y, giáo d c ậ

Đ i h c đòi h i ng ạ ọ ỏ ườ ọ ạ i h c ph i có m t cách h c ch đ ng, sáng t o. ủ ộ ộ ọ ả

S khác bi t v b n ch t c a ph ng pháp h c t p này ch c ch n là ự ệ ề ả ấ ủ ươ ọ ậ ắ ắ

m t khó khăn r t l n cho nh ng tân sinh viên m i b c vào ng ấ ớ ớ ướ ữ ộ ưỡ ng

c a Đ i h c, th m chí v i nh ng ng i đã h c lâu dài đôi khi cũng ạ ọ ử ữ ớ ậ ườ ọ

còn nhi u đi u lúng túng. ề ề

ạ ộ Nghiên c u khoa h c cũng là m t trong nh ng ho t đ ng ứ ữ ọ ộ

hai giai đo n h c t p nói trên. t o nên s khác bi ự ạ t l n ệ ớ ở ọ ậ ạ Ở ạ giai đo n

giáo d c ph thông, d ng nh đây là m t ho t đ ng hoàn toàn xa l ụ ổ ườ ạ ộ ư ộ ạ .

Ng Đ i h c, ho t đ ng này có tính ph bi n và d c l i, ng nh ượ ạ ở ạ ọ ạ ộ ổ ế ườ ư

tr thành m t đi u không th thi u trong quá trình h c t p c a sinh ế ọ ậ ủ ộ ở ế ề

viên. Đây có th coi là m t trong nh ng ph ữ ộ ế ươ ệ ng pháp h c t p hi u ọ ậ

qu nh t giai đo n h c t p sau ph thông, đ c áp d ng không ch ấ ở ả ọ ậ ổ ạ ượ ụ ỉ

t Nam mà còn h u h t các n n giáo d c trên toàn th gi i. Vi ở ệ ở ầ ế ớ ụ ế ề

Vì v y, ti u lu n này nh m đ c p t i vai trò vô cùng quan ề ậ ớ ể ậ ậ ằ

tr ng c a h c t p cũng nh nghiên c u khoa h c đ i v i sinh viên, t ọ ậ ố ớ ủ ư ứ ọ ọ ừ

đó giúp các sinh viên có nh ng đ nh h ng t ữ ị ướ ố ọ ậ t trong quá trình h c t p

đ tích lũy nhi u nh t nh ng hi u bi t và kinh nghi m. đ t đó có ữ ể ể ề ấ ế ể ừ ệ

ọ th đ t k t qu cao trong quá trình h c t p và nghiên c u khoa h c ế ạ ế ọ ậ ứ ả

cũng nh có hành trag v ng ch c nh t cho b n thân đ b c vào ể ướ ư ữ ắ ấ ả

công hi n cho xã h i sau khi đã t t nghi p. ộ ế ố ệ

N I DUNG

I. CÁC KHÁI NI M:Ệ

Tr c khi tìm hi u vai trò c a h c t p và nghiên c u khoa h c, chúng ướ ọ ậ ủ ứ ọ ể

3

ta c n ph i tìm hi u hai khái ni m này. ệ ể ầ ả

1.H c và h c t p: ọ ậ ọ

H c theo nghĩa h p là lao đ ng mà m t ng i ti n hành ọ ộ ộ ẹ ườ ế

nh m m c đích chi m lĩnh m t s ki n th c và kĩ năng mà loài ng ộ ố ế ụ ứ ế ằ ườ i

đã bi ế ẹ t. Theo nghĩa r ng h c là s t ng h p c a h c theo nghĩa h p ự ổ ủ ộ ọ ợ ọ

và s c g ng rèn luy n nhân cách xét trong m i quan h qua l ự ố ắ ố ệ ệ ạ ữ i gi a

m t bên là ki n th c, k năng m t bên là nhân cách ng i h c. ứ ộ ộ ế ỹ ườ ọ

H c t p là m t ho t đ ng làm thay đ i kinh nghi m c a cá ạ ộ ọ ậ ủ ộ ổ ệ

ng và quan sát đ nhân m t cách b n v ng, có đ nh h ề ữ ộ ị ướ ượ ộ c. Nó là m t

thu c tính ph n ánh khách quan m c đích c a con ng ụ ủ ộ ả ườ ủ i. H c c a ọ

con ng ng, có giá tr , có k ho ch và có khoa h c. ườ i có đ nh h ị ướ ọ ế ạ ị

2. Nghiên c u khoa h c ứ ọ

Nghiên c u khoa h c là m t hình th c giáo d c ụ ở ạ ọ Đ i h c, ứ ứ ọ ộ

là m t khâu quan tr ng trong quá trình h c t p. ọ ậ ọ ộ

B n ch t c a ho t đ ng nghiên c u khoa h c là tìm tòi, ạ ộ ấ ủ ứ ọ ả

sáng t o, phát minh nên nh t thi t ph i có hai d u hi u c b n là ạ ấ ế ơ ả ệ ả ấ

“m i” và “ có tính ch ng minh”. ứ ớ

Ho t đ ng nghiên c u khoa h c c a sinh viên có m t s ạ ộ ộ ố ứ ủ ọ

nh ng đ c đi m riêng nh sau: ặ ư ể

ữ • Ph i ph c v cho m c đích h c t p. ụ ụ ọ ậ ụ ả

• Nh n th c khoa h c là nh ng đông c ch y u c a ho t đ ng ạ ộ ủ ế ứ ữ ử ọ ơ ậ

khoa h c.ọ

• Ho t đ ng khoa h c ph i đ t d i s h ả ặ ướ ự ướ ộ ọ ạ ả ng d n c a gi ng ủ ẫ

viên.

ộ M c đích c a nghiên c u khoa h c là : hình thành tính đ c ụ ủ ứ ọ

l p v ngh nghi p, năng l c th c ti n, góp ph n m r ng nh ng tri ậ ở ộ ự ự ữ ễ ề ề ệ ầ

th c lĩnh h i đ c trong quá trình h c t p. ộ ượ ứ ọ ậ

II. H C T P VÀ VAI TRÒ C A H C T P.

Ọ Ậ

Ọ Ậ

4

1. H c đ trang b , tích lũy ki n th c cho b n thân. ứ ọ ế ể ả ị

M t trong nh ng m c tiêu c b n c a quá trình h c t p là đ ơ ả ọ ậ ữ ụ ủ ộ ể

trang b ki n th c cho b n thân ng i h c, c v ki n th c chuyên ị ế ứ ả ườ ọ ả ề ế ứ

ngành và ki n th c xã h i. ứ ộ ế

ữ Không ch h c h i nh ng ki n th c chuyên ngành, nh ng ế ỉ ọ ữ ứ ỏ

ng i tham gia h c t p nói chung và các sinh viên nói riêng còn có c ườ ọ ậ ơ

h i tìm hi u thêm đ ề ộ ượ ấ c r t nhi u các ki n th c xã h i thông qua sách ứ ộ ề ế

v và nh ng bài gi ng c a th y cô giáo. Đây là cách h c truy n th ng, ữ ủ ở ọ ố ề ả ầ

m i sinh viên đ u đã quen thu c trong quá trình h c ọ ở ỗ ộ ề các c p ph ấ ổ

thông. i m i c p h c, h c sinh có nh ng ch Ở ậ b c ph thông, t ổ ạ ỗ ấ ữ ọ ọ ươ ng

nhiên và trình h c gi ng nhau, trang b nh ng ki n th c khoa h c t ị ọ ư ữ ứ ọ ố ế

khoa h c xã h i c b n. Còn b c Đ i h c, các sinh viên đ c trang ộ ơ ả ọ ở ậ ạ ọ ượ

b các ki n th c chuyên sâu, phù h p v i ngành h c c a mình, đ có ợ ứ ủ ớ ọ ể ế ị

nh ng trang b t t nh t cho vi c làm sau này c a mình. B i v y, đ có ị ố ữ ở ậ ủ ệ ể ấ

b ướ c chu n b t ẩ ị ố ọ t nh t cho b n thân, m i sinh viên c n chú tr ng ỗ ấ ả ầ

vi c trang b cho mình ki n th c thông qua quá trình h c t p. ứ ọ ậ ệ ế ị

M t trong nh ng hình th c h c c a sinh viên, đ ứ ữ ủ ộ ọ ượ ấ c r t

i cho r ng có hi u qu t t, đó là h c t p trên th vi n. nhi u ng ề ườ ả ố ệ ằ ọ ậ ư ệ

H c trên th vi n là m t c h i t t giúp các sinh viên có ộ ơ ộ ố ư ệ ọ

đi u ki n ti p c n v i các ngu n tài li u chuyên sâu có tính chuyên ớ ồ ệ ề ệ ế ậ

môn đ có th nghiên c u sâu s c h n nh ng v n đ đã đ ứ ữ ơ ể ể ế ắ ấ ượ ầ c th y

cô h ng d n trên giàng đ ướ ẫ ườ ệ ng. Đây là m t trong nh ng cách hi u ữ ộ

qu nh t đ h c các môn chuyên ngành. ấ ể ọ ả

Tuy nhiên h c t p không đ n gi n ch là đ trang b các ơ ọ ậ ể ả ỉ ị

ơ ki n th c chuyên ngành. V i sinh viên, quá trình h c t p không đ n ọ ậ ứ ớ ế

gi n ch d ng l đó. M t sinh viên sau khi ra tr ỉ ừ ả i ạ ở ộ ườ ộ ng còn c n có m t ầ

c đi u đó, không có con v n ki n th c xã h i nh t đ nh. Đ có đ ộ ấ ị ứ ố ể ế ượ ề

đ ng nào khác là thông qua quá trình h c t p và t tích lũy. M i sinh ườ ọ ậ ự ỗ

viên có th h c t p các ki n th c xã h i này qua th y cô, qua b n bè, ế ọ ậ ứ ộ ế ầ ạ

sách báo, đi n nh… M t trong nh ng “ph ệ ả ữ ộ ươ ề ờ ng pháp h c” v đ i ọ

s ng xã h i t ộ ố ố ạ ộ t nh t v i sinh viên Đ i h c là tham gia các ho t đ ng ạ ọ ấ ớ

5

tình nguy n, các Chi n d ch mùa hè xanh, Hi n máu nhân đ o, …. ế ệ ế ạ ị

ồ Nh v y, vai trò đ u tiên c a quá trình h c t p là đ trau d i ọ ậ ư ậ ủ ể ầ

ki n th c chuyên môn và ki n th c xã h i cho sinh viên. ế ứ ứ ộ ế

2. H c đ có t ọ ể ư ủ duy, có kh năng ti p thu n n tri th c tiên ti n c a ứ ế ề ế ả

nhân lo i, đ t ạ ể ừ ủ đó có th ng d ng vào th c ti n cu c s ng c a ể ứ ụ ự ộ ố ễ

n c nhà, giúp phát tri n đ t n c giàu m nh. ướ ấ ướ ể ạ

V i t c đ phát tri n nh vũ bão hi n nay c a khoa h c kĩ ớ ố ư ủ ộ ọ ể ệ

thu t, n u không có tri th c và t duy thì có th nói, chúng ta d dàng ứ ế ậ ư ể ễ

b t t h u so v i các n c trên th gi i. B i v y đòi h i con ng ị ụ ậ ớ ướ ế ớ ớ ậ ỏ ườ i

c n có m t t duy khoa h c t ộ ư ầ ọ ố ể t đ có kh năng ti p thu nh ng ti n b ế ữ ế ả ộ

c a khoa h c kĩ thu t trên th gi i. ế ớ ủ ọ ậ

ậ Nhi u sinh viên Đ i h c c m th y mông lung khi ti p nh n ạ ọ ế ề ả ấ

các ki n th c trong quá trình h c t p trên gi ng đ ng. Tuy nhiên, có ọ ậ ứ ế ả ườ

th nói, chính trong quá trình này, các sinh viên đã rèn luy n đ ệ ể ượ ư c t

duy chuyên ngành cho b n thân. Đây là đi u vô cùng c n thi t trong ề ả ầ ế

quá trình làm vi c sau này. Có th nêu m t ví d : Có r t nhi u sinh ể ụ ộ ề ệ ấ

viên than vãn r ng không hi u mình h c nh ng môn r t khó nh Toán ữ ư ọ ể ằ ấ

cao c p… đ làm gì. Tuy nhiên nh ng môn h c này đã rèn luy n cho ữ ọ ệ ể ấ

các sinh viên đó nh ng t duy Toán h c mà th t s r t c n thi t cho ữ ư ậ ự ấ ầ ọ ế

ng lai. công vi c trong t ệ ươ

M i m t cá nhân có t ỗ ộ ư duy, làm vi c hi u qu và không ệ ệ ả

ậ ủ m c nh ng sai sót đáng ti c s giúp cho n n khoa h c kĩ thu t c a ữ ọ ế ẽ ề ắ

đ t n c phát tri n m nh m , c ng c s v ng m nh cũng nh uy tín ấ ướ ố ự ữ ẽ ủ ư ể ạ ạ

c a đ t n c, qu c gia trên tr ng qu c t ủ ấ ướ ố ườ . ố ế

ứ 3. H c đ trang b cho b n thân nh ng kĩ năng m m, nh ng cách ng ữ ữ ọ ề ể ả ị

x chu n m c, cách hòa nh p trong đ i s ng xã h i. ờ ố ử ự ộ ẩ ậ

Trong quá trình h c t p, sinh viên không đ n thu n ch ọ ậ ơ ầ ỉ

ề trang b cho b n thân nh ng kĩ năng v chuyên môn, kĩ năng m m ữ ề ả ị

c ng, mà còn c n trang b các kĩ năng m m, nh ng đi u r t c n thi ể ấ ầ ứ ữ ề ầ ị ế t

6

trong t ng lai. V y th nào là kĩ năng m m. ươ ề ế ậ

V khái ni m kĩ năng m m, Wikipedia có vi t: ề ề ệ ế

ọ “K năng m m là thu t ng dùng đ ch các k năng quan tr ng ữ ể ề ậ ỹ ỹ ỉ

trong cu c s ng con ng ố ộ ườ ạ i nh : k năng s ng, giao ti p, lãnh đ o, ư ỹ ố ế

làm vi c theo nhóm, k năng qu n lý th i gian, th giãn, v t qua ư ờ ệ ả ỹ ượ

kh ng ho ng, sáng t o và đ i m i... ủ ổ ớ ả ạ

K năng m m khác v i k năng c ng đ ch trình đ chuyên ớ ỹ ứ ộ ể ề ỹ ỉ

môn, ki n th c chuyên môn hay b ng c p và ch ng ch chuyên môn…. ứ ứ ế ằ ấ ỉ

Th c t cho th y ng ự ế ấ ườ ế i thành đ t ch có 25% là do nh ng ki n ữ ạ ỉ

th c chuyên môn, 75% còn l ứ i đ ạ ượ c quy t đ nh b i nh ng k năng ở ế ị ữ ỹ

m m h đ ọ ượ ề c trang b . ị

K năng m m thiên khá nhi u v y u t b m sinh, tuy nhiên ề ế ề ề ỹ ố ẩ

ph n l n con ng i n u ch u khó rèn luy n thì v n có th nâng cao ầ ớ ườ ế ể ệ ẫ ị

đáng k k năng c a b n thân. Đi u này th c s c n thi ự ầ ể ỹ ủ ự ề ả ế t, b i vì k ở ỹ

năng m m là m t trong nh ng y u t ế ố ữ ộ ề ế quan tr ng nh t đ a b n đ n ấ ư ọ ạ

thành công.”

Tr ướ ồ c h t, khi h c t p, sinh viên c n có ý th c trau d i ọ ậ ứ ế ầ

nh n th c c a b n thân v cách ng x v i môi tr ng t nhiên và ử ớ ứ ứ ủ ề ậ ả ườ ự

môi tr ng xã h i. ườ ộ

ơ Trong cu c s ng cũng nh trong công vi c, không đ n ư ộ ố ệ

ộ thu n ch yêu c u nh ng ki n th c chuyên môn mà còn c n đ n m t ứ ữ ế ế ầ ầ ầ ỉ

kĩ năng s ng, kĩ năng hòa nh p và h p tác trong quá trình làm viêc đ ố ợ ậ ể

có th đ t đ c nh ng k t qu t ế ạ ượ ả ố ữ ế ữ t nh t. Đây cũng là m t trong nh ng ộ ấ

m c tiêu quan tr ng trong quá trình đào t o b c Đ i h c. ạ ở ậ ạ ọ ụ ọ

Mu n hoàn thi n đ ố ệ ượ c các kĩ năng m m này, m i sinh ề ỗ

ủ viên nên ch đ ng tham gia vào các ho t đ ng t p th c a l p, c a ể ủ ớ ạ ộ ủ ộ ậ

khoa cũng nh các ho t đ ng Đoàn, H i Thanh Niên,… ạ ộ ư ộ

Nh v y, không ch h c ki n th c, h c t p còn đ ng nghĩa ọ ậ ư ậ ỉ ọ ứ ồ ế

v i vi c sinh viên t trang b cho mình nh ng kĩ năng s ng c n thi ớ ệ ự ữ ố ầ ị ế t

7

cho cu c s ng sau này. ộ ố

4. H c cũng là m t cách đ kh ng đ nh chính mình, đ có th làm giàu ộ ọ ể ế ể ẳ ị

cho b n thân, cho gia đình và đ t n c. ấ ướ ả

M i cá nhân trong c ng đ ng đ u có mong mu n đ ồ ỗ ộ ố ề ượ c

i tr tu i, đ y nhi kh ng đ nh b n thân. Đ c bi ả ẳ ặ ị ệ t là nh ng ng ữ ườ ẻ ổ ầ ệ t

B i v y, h c t p, v i m c tiêu tr huy t nh sinh viên. ư ế ọ ậ ở ậ ụ ớ ướ ế c h t

klà đ trang b ki n th c cũng là m t cách kh ng đ nh chính b n thân ộ ị ế ứ ể ả ẳ ị

mình trong cu c s ng xã h i đang ngày m t ti n b này. ộ ộ ố ộ ế ộ

Nói tóm l i. h c t p là m t quá trình không th b qua c a m t sinh ạ ọ ậ ế ỏ ủ ộ ộ

viên h c Đ i h c. Không d ng l i ạ ọ ừ ọ ạ ở ệ vi c trang b ki n th c chuyên ị ế ứ

ngành nói chung và ki n th c xã h i nói riêng, h c t p còn giúp sinh ộ ọ ậ ứ ế

ệ viên trau d i b n thân v cách ng x trong đ i s ng xã h i, rèn luy n ồ ả ờ ố ử ứ ộ ề

kĩ năng s ng cũng nh nh ng là m t cách đ kh ng đ nh b n thân . ữ ư ố ộ ể ẳ ả ị

Ứ III. NGHIÊN C U KHOA H C VÀ VAI TRÒ C A NGHIÊN C U

KHOA H CỌ

ẻ 1. Nghiên c u khoa h c nh m tìm tòi, khám phá nh ng đi u m i m , ứ ữ ọ ớ ề ằ

giái quy t mâu thuân gi a cái mu n bi t và cái ch a bi t, tăng kh ữ ố ế ế ư ế ả

năng sáng t o cũng nh kh năng làm vi c nghiêm túc cho sinh viên. ư ả ệ ạ

B n ch t c a nghiên c u khoa h c là s tìm tòi, khám phá ấ ủ ự ứ ọ ả

nh ng đi u m i m trong th c t ự ế ữ ớ ề ẻ ớ cu c s ng cũng nh khoa h c. B i ư ộ ố ọ

v y, đi u này đ c bi t h p d n và cũng vô cùng quan tr ng trong quá ề ặ ậ ệ ấ ọ ẫ

trình h c t p c a sinh viên Đ i h c, nh ng ng i ch t ạ ọ ọ ậ ữ ủ ườ ủ ươ ủ ng lai c a

đât n c. ướ

ứ N u nh sinh viên đ n thu n ch ti p thu nh ng ki n th c ỉ ế ư ữ ơ ế ế ầ

đ c gi ng d y trên l p, thì có l quá trình h c t p c a sinh viên đó ượ ớ ả ạ ẽ ọ ậ ủ

trên gh gi ng đ ng m i ch di n ra đ ế ả ườ ỉ ễ ớ ượ ủ c m t n a. V i yêu c u c a ớ ộ ử ầ

ỗ th i đ i khoa h c kĩ thu t ngày nay thì xã h i không ch yêu c u m i ở ạ ọ ộ ậ ầ ỉ

m t sinh viên ra tr ộ ườ ẵ ng có kh năng ng d ng nh ng ti n b có s n ứ ụ ữ ộ ế ả

mà còn yêu c u có m t ngu n nhân l c có kh năng sáng t o, phát ự ộ ố ầ ả ạ

8

minh ra nh ng cái m i. Mu n làm đ c đi u này c n ph i có m t quá ữ ớ ố ượ ộ ề ầ ả

trình làm quen d n. Và m t trong nh ng cách hi u qu nh t đ phát ấ ể ữ ộ ệ ầ ả

ứ huy kh năng sáng t o đ i v i sinh viên, đó là tham gia nghiên c u ố ớ ạ ả

khoa h c. B i đi u yêu c u đ u tiên c a nghiên c u khoa h c là tính ứ ủ ở ọ ọ ề ầ ầ

m i m c a đ tài. ẻ ủ ề ớ

M t công trình nghiên c u khoa h c đòi h i r t nhi u tâm ỏ ấ ứ ộ ọ ề

huy t cũng nh th i gian c a nhi u cá nhân. Vì v y, m t công trình ề ư ờ ủ ộ ế ậ

i tham gia có m t thái đ nghiên c u khoa h c yêu c u nh ng ng ọ ứ ữ ầ ườ ộ ộ

ễ ớ làm vi c vô cùng nghiêm túc. Có v nh đi u này đôi khi không d v i ẻ ư ề ệ

sinh viên, nh ng ng ữ ườ i tr tu i, đôi khi thi u tính kiên nh n. Có l ế ổ ẻ ẫ ẽ

chính vì v y, khi tham gia nghiên c u khoa h c, sinh viên d n d n rèn ứ ọ ậ ầ ầ

luy n đ ệ ượ ầ c tính kiên nh n, kiên đ nh v i m c tiêu đã đ t ra, tránh d n ụ ớ ẫ ặ ị

tâm lí “c thèm chóng chán” r t th ả ấ ườ ng g p trong th h tr . ế ệ ẻ ặ

ợ 2. Nghiên c u khoa h c giúp nâng cao kh năng nghiên c u, t ng h p ứ ứ ọ ổ ả

và trình bày.

Là m t sinh viên Đ i h c, các sinh viên c n có kĩ năng tìm ạ ọ ộ ầ

tòi tài li u, cũng nh ch n l c tóm t ọ ọ ư ệ ắ t các tài li u đó, r i t ệ ồ ừ ổ đó t ng

h p và trình bày chúng theo yêu c u c a t ng môn h c. Đi u này ủ ừ ợ ọ ề ầ

ng ch ng đ n gi n nh ng trên th c t , không ph i sinh viên nào t ưở ự ế ư ừ ơ ả ả

cũng có th làm đ c. Trong m t “núi tài li u” trong kho sách hay trên ế ượ ộ ệ

ọ m ng,… các sinh viên r t d b sa đà vào nh ng th không đúng tr ng ấ ễ ị ữ ứ ạ

ả tâm, đoi khi th y hoang mang b i có quá nhi u th ph i đ c, ph i ả ọ ứ ở ề ấ

ch t l c. Nh ng có th nói, nghiên c u khoa h c s giúp sinh viên có ắ ọ ư ứ ọ ẽ ể

kh năng thu th p các tài li u và ch n l c nh ng ý c n thi t cho đ tài ọ ọ ữ ệ ả ậ ầ ế ề

c a mình. Đi u này s t o cho sinh viên m t kĩ năng làm vi c khoa ẽ ạ ủ ộ ệ ề

h c và rút ng n đ c th i gian. ọ ắ ượ ờ

Không ch có v y, nghiên c u khoa h c, v i tính ch t là ứ ọ ớ ấ ậ ỉ

ộ m t công trình khoa h c, đòi h i tính ch ng minh, vì v y c n có m t ứ ọ ộ ỏ ậ ầ

cách trình bày khoa h c, d hi u. T đó yêu c u ng ễ ể ừ ọ ầ ườ ứ i làm nghiên c u

ph i có m t cách trình bày t duy logic, tránh tình tr ng th a thãi, dài ộ ả ư ừ ạ

9

dòng. B i v y, m t khi tham gia vào quá trình nghiên c u, sinh viên s ở ậ ứ ộ ẽ

h c t p và hoàn thi n đ ọ ậ ệ ượ ả c thói quen này trong trình bày các văn b n

có tính chuyên ngành sau này.

ọ 3. Nghiên c u khoa h c t o ý th c trong vi c ch đ ng tìm tòi, ch n ọ ạ ủ ộ ứ ứ ệ

l c, t ng h p t ọ ợ ư ệ li u, cũng nh t o đi u ki n t ư ạ ệ ố ổ ề ạ t cho vi c h c ngo i ọ ệ

ng c a sinh viên, đ c bi t là sinh viên các kh i ngành không chuyên ữ ủ ặ ệ ố

v ngo i ng . ữ ạ ề

Trong quá trình nghiên c u khoa h c, sinh viên c n phát ứ ọ ầ

huy cao đ tính ch đ ng sáng t o, vì v y, đây là m t cách r t t t đ ủ ộ ấ ố ể ộ ộ ạ ậ

rèn luy n tính ch đ ng cho sinh viên trong quá trình h c t p, quá ọ ậ ủ ộ ệ

trình làm vi c sau này nói riêng và trong cu c s ng nói chung. ộ ố ệ

ề Trong khi nghiên c u khoa h c c n ph i ti p xúc r t nhi u ọ ả ế ứ ấ ầ

v i Ngo i ng , đ c bi t là Ti ng anh, ngôn ng qu c t ữ ặ ớ ạ ệ ố ế ữ ế ỏ . Vì v y đòi h i ậ

ế sinh viên c n ph i dành th i gian cho v n ngo i ng c a mình. N u ữ ủ ờ ố ả ầ ạ

nh các sinh viên thu c các kh i chuyên ngành không chuyên v ố ư ộ ề

ngo i ng th ng r t “ng i” hay “s ” h c ngo i ng thì chính đây là ữ ướ ạ ữ ợ ọ ấ ạ ạ

m t c h i t t đ các b n sinh viên trau d i v n ngo i ng c a mình. ộ ơ ộ ố ể ồ ố ữ ủ ạ ạ

Có r t nhi u b n sinh viên tâm s , sau khi tham gia nghiên c u khoa ự ứ ề ấ ạ

h c, đ có th v n t i đam mê c a mình, h đã đ u t ế ươ ớ ọ ể ầ ư ủ ọ ạ cho ngo i

ng , chính vì v y mà gi ữ ậ ỏ ơ ọ ố i h n r t nhi u trong môn h c mà h v n ọ ề ấ

t ng đã r t “S ”. ừ ợ ấ

ọ 4. Nghiên c u khoa h c giúp t o đi u ki n cho sinh viên trao đ i, h c ề ứ ọ ổ ệ ạ

h i ki n th c, kĩ năng làm vi c nhóm, kĩ năng s ng,… t ứ ỏ ố ệ ế ừ ạ ầ b n bè, th y

cô.

Nghiên c u khoa h c th ứ ọ ườ ậ ng là m t ho t đ ng có tính t p ạ ộ ộ

th . N u nh trong bóng đá, các v n đ ng viên c n ph i ph i h p ăn ậ ể ế ố ợ ư ộ ả ầ

ý v i nhau d ớ ướ ự ế ẫ i s ch huy c a các hu n luy n viên m i có th d n ủ ớ ệ ấ ỉ

đ i bóng t i thành công thì trong nghiên c u khoa h c, nh ng ng ộ ớ ữ ứ ọ ườ i

tham gia cũng c n có s đoàn k t, h p tác,… đ có th đ t t i cái đích ể ạ ớ ự ợ ế ể ầ

10

t đ sinh viên có c a cu c nghiên c u. Vì v y, đây chính là đi u ki n t ậ ệ ố ể ủ ứ ộ ề

th trao đ i, k t b n, h c h i ki n th c t ế ạ ứ ừ ầ ư th y cô, b n bè, cũng nh n ổ ọ ỏ ế ế ạ

phát tri n các kĩ năng c n thi t cho cu c s ng. ể ầ ế ộ ố

Nh v y, nghiên c u khoa h c, t ư ậ ứ ọ ưở ế ng ch ng là m t ho t đ ng h t ộ ạ ộ ừ

s c khô khan, nh ng trên th c t l i là m t ho t đ ng đóng vai trò ự ế ạ ứ ư ạ ộ ộ

quan tr ng trong đ i s ng s n viên, m t đi u ki n t t cho các sinh ờ ố ệ ố ọ ộ ề ị

viên phát tri n cũng nh hoàn thi n các kĩ năng c a mình. ủ ư ệ ể

L I K T Ờ Ế

Nh v y chúng ta đã ph n nào hi u đ c nh ng vai trò vô ư ậ ể ầ ượ ữ

cùng quan tr ng c a h c t p và nghiên c u khoa h c. Không ch giúp ủ ọ ậ ứ ọ ọ ỉ

sinh viên có nh ng ki n th c chuyên ngành và xã h i mà còn giúp sinh ứ ữ ộ ế

t th c t , nh ng kĩ năng c n thi viên trau d i nh ng v n hi u bi ữ ồ ố ể ế ự ế ữ ầ ế t

trong quá trình h c t p sau này. ọ ậ

Hi u đ ể ượ ứ c vai trò quan tr ng c a h c t p và nghiên c u ọ ậ ủ ọ

khoa h c trong ch ng trình h c, m i sinh viên có th xây d ng cho ọ ươ ự ọ ỗ ể

b n thân m t ph ng pháp h c t p, nghiên c u đúng đ n nh t, đ có ộ ả ươ ọ ậ ứ ể ấ ắ

th đ t đ ể ạ ượ ệ c nh ng hi u qu cao nh t. Đ ng th i qua đó hoàn thi n ữ ồ ờ ệ ả ấ

11

các ng x c a b n thân mình. ử ủ ả ứ

Ngay t nh ng khi m i b ừ ớ ướ ữ ỗ c vào cu c s ng sinh viên, m i ộ ố

c hãy xác đ nh cho b n thân mình m t ch nhân t ủ ộ ươ ng lai c a đ t n ủ ấ ướ ả ị

m t m c tiêu rõ ràng, đ có đ ng l c, ni m tin và đ nh h ng rõ ràng ụ ự ộ ộ ề ể ị ướ

trong cu c s ng c a mình. ộ ố ủ

Mong r ng sau khi b c qua ng ng c a Đ i h c, Cao ằ ướ ưỡ ạ ọ ử

c ti p trên con đ đ ng m i sinh viên s có đ hành trang b ẽ ủ ỗ ẳ ướ ế ườ ậ ng l p

nghi p, góp ph n xây d ng đ t n c Vi ấ ướ ự ệ ầ ệ t Nam giàu m nh, sánh vai ạ

12

cùng các qu c gia l n trên th gi i! ế ớ ố ớ

13

14

15

16

17

18