TI U LU N
Ậ
Ể
MÔN: PH
NG PHÁP H C T P & NGHIÊN C U KHOA H C
ƯƠ
Ọ Ậ
Ọ
Ứ
Ọ Ớ VAI TRÒ C A H C T P VÀ NGHIÊN C U KHOA H C V I
Ủ Ọ Ậ
Ứ
SINH VIÊN
HÀ N I – 2009
Ộ
M C L C
Ụ
Ụ
L I M Đ U…………………………………………………………...2
Ờ Ở Ầ
N IỘ
DUNG…………………………………………………………………...3
I. CÁC KHÁI NI MỆ …………………………………………………………3
1
1.H c và h c t p…………………………………………………………..3 ọ ậ ọ
2. Nghiên c u khoa h c…………………………………………………...3 ứ ọ
II. H C T P VÀ VAI TRÒ C A H C T P…………………………...…..4 Ọ Ọ Ủ Ậ Ậ
1. H c đ trang b ki n th c………………………………………………4 ị ế ứ ể ọ
2. H c đ có t duy………………………………………………………..5 ể ọ ư
3. H c đ trang b kĩ năng m m…………………………………………5 ể ề ọ ị
4. H c đ kh ng đ nh b n thân…………………………………………6 ể ả ẳ ọ ị
III. NGHIÊN C U KHOA H C VÀ VAI TRÒ C A NGHIÊN C U KHOA Ứ Ứ Ọ Ủ
H C……………………………………….……………………………….7 Ọ
1. Nghiên c u khoa h c đ tìm ra cái m i……………………………………7 ứ ể ọ ớ
2. Tăng kh năng nghiên c u, t ng h p và trình bày……………………….8 ợ ứ ả ổ
3. Tăng tính ch đ ng cho sinh viên…………………………………………8. ủ ộ
L I K T…………………………………………………………………...10
Ờ Ế
TÀI LI U THAM KH O…………………………………………………11
Ả
Ệ
4.Giúp sinh viên hòa nh p……………………………………………………….9 ậ
TÀI LI U THAM KH O
Ả
Ệ
1.Ph ng pháp h c t p và nghiên c u khoa h c cho sinh viên. ươ ọ ậ ứ ọ
(Biên so n: D Đình Phúc – Lê Hoài An) ư ạ
2. http://vi.wikipedia.org/wiki/K%E1%BB%B9_n%C4%83ng_m
%E1%BB%81m
3. yahoo.com.vn
L I M Đ U Ờ Ở Ầ
Trong đ i s ng xã h i nói chung, h c t p là m t trong ọ ậ ờ ố ộ ộ
nh ng ho t đ ng có t m quan tr ng l n nh t đ i v i m i m t cá nhân ấ ố ớ ạ ộ ữ ọ ớ ỗ ộ ầ
cũng nh đ i v i c ng đ ng. V c b n, ho t đ ng này có th chia ra ề ơ ả ư ố ớ ộ ạ ộ ồ ể
làm hai giai đo n, v i nh ng đ c đi m t ớ ữ ể ạ ặ ươ ấ ng đ i khác nhau. Th nh t ứ ố
là giai đo n h c t p t i các tr ng Ti u h c, Trung h c c s và ọ ậ ạ ạ ườ ơ ở ọ ọ ể
Trung h c ph thông, hay là giai đo n h c t i các c p Ph thông. Th ọ ạ ọ ổ ạ ổ ấ ứ
2
i các tr hai là giai đo n h c t p t ạ ọ ậ ạ ườ ấ ng Đ i h c, Cao đ ng, Trung c p ạ ọ ẳ
chuyên nghi p hay giai đo n h c sau ph thông. V c b n, hai giai ề ơ ả ọ ổ ệ ạ
đo n này có ph ng pháp h c t p hoàn toàn khác nhau. ph thông, ạ ươ ọ ậ Ở ổ
h c sinh h c t p m t cách th đ ng v i ph ọ ậ ụ ộ ộ ọ ớ ươ ng pháp ti p nh n là ế ậ
chính. Còn ở ạ ọ giáo d c sau ph thông nói chung và giáo d c Đ i h c ụ ụ ổ
vi c ti p nh n các tri i nói riêng, m c tiêu h c t p không ch dùng l ọ ậ ụ ỉ ạ ở ệ ế ậ
th c khoa h c c b n và hi n đ i mà còn đ c bi ơ ả ứ ọ ệ ạ ặ ệ ậ t chú tr ng vi c v n ọ ệ
d ng nh ng tri th c y vào các ho t đ ng th c t ạ ộ ứ ấ ự ế ụ ữ ụ . Vì v y, giáo d c ậ
Đ i h c đòi h i ng ạ ọ ỏ ườ ọ ạ i h c ph i có m t cách h c ch đ ng, sáng t o. ủ ộ ộ ọ ả
S khác bi t v b n ch t c a ph ng pháp h c t p này ch c ch n là ự ệ ề ả ấ ủ ươ ọ ậ ắ ắ
m t khó khăn r t l n cho nh ng tân sinh viên m i b c vào ng ấ ớ ớ ướ ữ ộ ưỡ ng
c a Đ i h c, th m chí v i nh ng ng i đã h c lâu dài đôi khi cũng ạ ọ ử ữ ớ ậ ườ ọ
còn nhi u đi u lúng túng. ề ề
ạ ộ Nghiên c u khoa h c cũng là m t trong nh ng ho t đ ng ứ ữ ọ ộ
hai giai đo n h c t p nói trên. t o nên s khác bi ự ạ t l n ệ ớ ở ọ ậ ạ Ở ạ giai đo n
giáo d c ph thông, d ng nh đây là m t ho t đ ng hoàn toàn xa l ụ ổ ườ ạ ộ ư ộ ạ .
Ng Đ i h c, ho t đ ng này có tính ph bi n và d c l i, ng nh ượ ạ ở ạ ọ ạ ộ ổ ế ườ ư
tr thành m t đi u không th thi u trong quá trình h c t p c a sinh ế ọ ậ ủ ộ ở ế ề
viên. Đây có th coi là m t trong nh ng ph ữ ộ ế ươ ệ ng pháp h c t p hi u ọ ậ
qu nh t giai đo n h c t p sau ph thông, đ c áp d ng không ch ấ ở ả ọ ậ ổ ạ ượ ụ ỉ
t Nam mà còn h u h t các n n giáo d c trên toàn th gi i. Vi ở ệ ở ầ ế ớ ụ ế ề
Vì v y, ti u lu n này nh m đ c p t i vai trò vô cùng quan ề ậ ớ ể ậ ậ ằ
tr ng c a h c t p cũng nh nghiên c u khoa h c đ i v i sinh viên, t ọ ậ ố ớ ủ ư ứ ọ ọ ừ
đó giúp các sinh viên có nh ng đ nh h ng t ữ ị ướ ố ọ ậ t trong quá trình h c t p
đ tích lũy nhi u nh t nh ng hi u bi t và kinh nghi m. đ t đó có ữ ể ể ề ấ ế ể ừ ệ
ọ th đ t k t qu cao trong quá trình h c t p và nghiên c u khoa h c ế ạ ế ọ ậ ứ ả
cũng nh có hành trag v ng ch c nh t cho b n thân đ b c vào ể ướ ư ữ ắ ấ ả
công hi n cho xã h i sau khi đã t t nghi p. ộ ế ố ệ
N I DUNG
Ộ
I. CÁC KHÁI NI M:Ệ
Tr c khi tìm hi u vai trò c a h c t p và nghiên c u khoa h c, chúng ướ ọ ậ ủ ứ ọ ể
3
ta c n ph i tìm hi u hai khái ni m này. ệ ể ầ ả
1.H c và h c t p: ọ ậ ọ
H c theo nghĩa h p là lao đ ng mà m t ng i ti n hành ọ ộ ộ ẹ ườ ế
nh m m c đích chi m lĩnh m t s ki n th c và kĩ năng mà loài ng ộ ố ế ụ ứ ế ằ ườ i
đã bi ế ẹ t. Theo nghĩa r ng h c là s t ng h p c a h c theo nghĩa h p ự ổ ủ ộ ọ ợ ọ
và s c g ng rèn luy n nhân cách xét trong m i quan h qua l ự ố ắ ố ệ ệ ạ ữ i gi a
m t bên là ki n th c, k năng m t bên là nhân cách ng i h c. ứ ộ ộ ế ỹ ườ ọ
H c t p là m t ho t đ ng làm thay đ i kinh nghi m c a cá ạ ộ ọ ậ ủ ộ ổ ệ
ng và quan sát đ nhân m t cách b n v ng, có đ nh h ề ữ ộ ị ướ ượ ộ c. Nó là m t
thu c tính ph n ánh khách quan m c đích c a con ng ụ ủ ộ ả ườ ủ i. H c c a ọ
con ng ng, có giá tr , có k ho ch và có khoa h c. ườ i có đ nh h ị ướ ọ ế ạ ị
2. Nghiên c u khoa h c ứ ọ
Nghiên c u khoa h c là m t hình th c giáo d c ụ ở ạ ọ Đ i h c, ứ ứ ọ ộ
là m t khâu quan tr ng trong quá trình h c t p. ọ ậ ọ ộ
B n ch t c a ho t đ ng nghiên c u khoa h c là tìm tòi, ạ ộ ấ ủ ứ ọ ả
sáng t o, phát minh nên nh t thi t ph i có hai d u hi u c b n là ạ ấ ế ơ ả ệ ả ấ
“m i” và “ có tính ch ng minh”. ứ ớ
Ho t đ ng nghiên c u khoa h c c a sinh viên có m t s ạ ộ ộ ố ứ ủ ọ
nh ng đ c đi m riêng nh sau: ặ ư ể
ữ • Ph i ph c v cho m c đích h c t p. ụ ụ ọ ậ ụ ả
• Nh n th c khoa h c là nh ng đông c ch y u c a ho t đ ng ạ ộ ủ ế ứ ữ ử ọ ơ ậ
khoa h c.ọ
• Ho t đ ng khoa h c ph i đ t d i s h ả ặ ướ ự ướ ộ ọ ạ ả ng d n c a gi ng ủ ẫ
viên.
ộ M c đích c a nghiên c u khoa h c là : hình thành tính đ c ụ ủ ứ ọ
l p v ngh nghi p, năng l c th c ti n, góp ph n m r ng nh ng tri ậ ở ộ ự ự ữ ễ ề ề ệ ầ
th c lĩnh h i đ c trong quá trình h c t p. ộ ượ ứ ọ ậ
II. H C T P VÀ VAI TRÒ C A H C T P.
Ọ Ậ
Ọ Ậ
Ủ
4
1. H c đ trang b , tích lũy ki n th c cho b n thân. ứ ọ ế ể ả ị
M t trong nh ng m c tiêu c b n c a quá trình h c t p là đ ơ ả ọ ậ ữ ụ ủ ộ ể
trang b ki n th c cho b n thân ng i h c, c v ki n th c chuyên ị ế ứ ả ườ ọ ả ề ế ứ
ngành và ki n th c xã h i. ứ ộ ế
ữ Không ch h c h i nh ng ki n th c chuyên ngành, nh ng ế ỉ ọ ữ ứ ỏ
ng i tham gia h c t p nói chung và các sinh viên nói riêng còn có c ườ ọ ậ ơ
h i tìm hi u thêm đ ề ộ ượ ấ c r t nhi u các ki n th c xã h i thông qua sách ứ ộ ề ế
v và nh ng bài gi ng c a th y cô giáo. Đây là cách h c truy n th ng, ữ ủ ở ọ ố ề ả ầ
m i sinh viên đ u đã quen thu c trong quá trình h c ọ ở ỗ ộ ề các c p ph ấ ổ
thông. i m i c p h c, h c sinh có nh ng ch Ở ậ b c ph thông, t ổ ạ ỗ ấ ữ ọ ọ ươ ng
nhiên và trình h c gi ng nhau, trang b nh ng ki n th c khoa h c t ị ọ ư ữ ứ ọ ố ế
khoa h c xã h i c b n. Còn b c Đ i h c, các sinh viên đ c trang ộ ơ ả ọ ở ậ ạ ọ ượ
b các ki n th c chuyên sâu, phù h p v i ngành h c c a mình, đ có ợ ứ ủ ớ ọ ể ế ị
nh ng trang b t t nh t cho vi c làm sau này c a mình. B i v y, đ có ị ố ữ ở ậ ủ ệ ể ấ
b ướ c chu n b t ẩ ị ố ọ t nh t cho b n thân, m i sinh viên c n chú tr ng ỗ ấ ả ầ
vi c trang b cho mình ki n th c thông qua quá trình h c t p. ứ ọ ậ ệ ế ị
M t trong nh ng hình th c h c c a sinh viên, đ ứ ữ ủ ộ ọ ượ ấ c r t
i cho r ng có hi u qu t t, đó là h c t p trên th vi n. nhi u ng ề ườ ả ố ệ ằ ọ ậ ư ệ
H c trên th vi n là m t c h i t t giúp các sinh viên có ộ ơ ộ ố ư ệ ọ
đi u ki n ti p c n v i các ngu n tài li u chuyên sâu có tính chuyên ớ ồ ệ ề ệ ế ậ
môn đ có th nghiên c u sâu s c h n nh ng v n đ đã đ ứ ữ ơ ể ể ế ắ ấ ượ ầ c th y
cô h ng d n trên giàng đ ướ ẫ ườ ệ ng. Đây là m t trong nh ng cách hi u ữ ộ
qu nh t đ h c các môn chuyên ngành. ấ ể ọ ả
Tuy nhiên h c t p không đ n gi n ch là đ trang b các ơ ọ ậ ể ả ỉ ị
ơ ki n th c chuyên ngành. V i sinh viên, quá trình h c t p không đ n ọ ậ ứ ớ ế
gi n ch d ng l đó. M t sinh viên sau khi ra tr ỉ ừ ả i ạ ở ộ ườ ộ ng còn c n có m t ầ
c đi u đó, không có con v n ki n th c xã h i nh t đ nh. Đ có đ ộ ấ ị ứ ố ể ế ượ ề
đ ng nào khác là thông qua quá trình h c t p và t tích lũy. M i sinh ườ ọ ậ ự ỗ
viên có th h c t p các ki n th c xã h i này qua th y cô, qua b n bè, ế ọ ậ ứ ộ ế ầ ạ
sách báo, đi n nh… M t trong nh ng “ph ệ ả ữ ộ ươ ề ờ ng pháp h c” v đ i ọ
s ng xã h i t ộ ố ố ạ ộ t nh t v i sinh viên Đ i h c là tham gia các ho t đ ng ạ ọ ấ ớ
5
tình nguy n, các Chi n d ch mùa hè xanh, Hi n máu nhân đ o, …. ế ệ ế ạ ị
ồ Nh v y, vai trò đ u tiên c a quá trình h c t p là đ trau d i ọ ậ ư ậ ủ ể ầ
ki n th c chuyên môn và ki n th c xã h i cho sinh viên. ế ứ ứ ộ ế
2. H c đ có t ọ ể ư ủ duy, có kh năng ti p thu n n tri th c tiên ti n c a ứ ế ề ế ả
nhân lo i, đ t ạ ể ừ ủ đó có th ng d ng vào th c ti n cu c s ng c a ể ứ ụ ự ộ ố ễ
n c nhà, giúp phát tri n đ t n c giàu m nh. ướ ấ ướ ể ạ
V i t c đ phát tri n nh vũ bão hi n nay c a khoa h c kĩ ớ ố ư ủ ộ ọ ể ệ
thu t, n u không có tri th c và t duy thì có th nói, chúng ta d dàng ứ ế ậ ư ể ễ
b t t h u so v i các n c trên th gi i. B i v y đòi h i con ng ị ụ ậ ớ ướ ế ớ ớ ậ ỏ ườ i
c n có m t t duy khoa h c t ộ ư ầ ọ ố ể t đ có kh năng ti p thu nh ng ti n b ế ữ ế ả ộ
c a khoa h c kĩ thu t trên th gi i. ế ớ ủ ọ ậ
ậ Nhi u sinh viên Đ i h c c m th y mông lung khi ti p nh n ạ ọ ế ề ả ấ
các ki n th c trong quá trình h c t p trên gi ng đ ng. Tuy nhiên, có ọ ậ ứ ế ả ườ
th nói, chính trong quá trình này, các sinh viên đã rèn luy n đ ệ ể ượ ư c t
duy chuyên ngành cho b n thân. Đây là đi u vô cùng c n thi t trong ề ả ầ ế
quá trình làm vi c sau này. Có th nêu m t ví d : Có r t nhi u sinh ể ụ ộ ề ệ ấ
viên than vãn r ng không hi u mình h c nh ng môn r t khó nh Toán ữ ư ọ ể ằ ấ
cao c p… đ làm gì. Tuy nhiên nh ng môn h c này đã rèn luy n cho ữ ọ ệ ể ấ
các sinh viên đó nh ng t duy Toán h c mà th t s r t c n thi t cho ữ ư ậ ự ấ ầ ọ ế
ng lai. công vi c trong t ệ ươ
M i m t cá nhân có t ỗ ộ ư duy, làm vi c hi u qu và không ệ ệ ả
ậ ủ m c nh ng sai sót đáng ti c s giúp cho n n khoa h c kĩ thu t c a ữ ọ ế ẽ ề ắ
đ t n c phát tri n m nh m , c ng c s v ng m nh cũng nh uy tín ấ ướ ố ự ữ ẽ ủ ư ể ạ ạ
c a đ t n c, qu c gia trên tr ng qu c t ủ ấ ướ ố ườ . ố ế
ứ 3. H c đ trang b cho b n thân nh ng kĩ năng m m, nh ng cách ng ữ ữ ọ ề ể ả ị
x chu n m c, cách hòa nh p trong đ i s ng xã h i. ờ ố ử ự ộ ẩ ậ
Trong quá trình h c t p, sinh viên không đ n thu n ch ọ ậ ơ ầ ỉ
ề trang b cho b n thân nh ng kĩ năng v chuyên môn, kĩ năng m m ữ ề ả ị
c ng, mà còn c n trang b các kĩ năng m m, nh ng đi u r t c n thi ể ấ ầ ứ ữ ề ầ ị ế t
6
trong t ng lai. V y th nào là kĩ năng m m. ươ ề ế ậ
V khái ni m kĩ năng m m, Wikipedia có vi t: ề ề ệ ế
ọ “K năng m m là thu t ng dùng đ ch các k năng quan tr ng ữ ể ề ậ ỹ ỹ ỉ
trong cu c s ng con ng ố ộ ườ ạ i nh : k năng s ng, giao ti p, lãnh đ o, ư ỹ ố ế
làm vi c theo nhóm, k năng qu n lý th i gian, th giãn, v t qua ư ờ ệ ả ỹ ượ
kh ng ho ng, sáng t o và đ i m i... ủ ổ ớ ả ạ
K năng m m khác v i k năng c ng đ ch trình đ chuyên ớ ỹ ứ ộ ể ề ỹ ỉ
môn, ki n th c chuyên môn hay b ng c p và ch ng ch chuyên môn…. ứ ứ ế ằ ấ ỉ
Th c t cho th y ng ự ế ấ ườ ế i thành đ t ch có 25% là do nh ng ki n ữ ạ ỉ
th c chuyên môn, 75% còn l ứ i đ ạ ượ c quy t đ nh b i nh ng k năng ở ế ị ữ ỹ
m m h đ ọ ượ ề c trang b . ị
K năng m m thiên khá nhi u v y u t b m sinh, tuy nhiên ề ế ề ề ỹ ố ẩ
ph n l n con ng i n u ch u khó rèn luy n thì v n có th nâng cao ầ ớ ườ ế ể ệ ẫ ị
đáng k k năng c a b n thân. Đi u này th c s c n thi ự ầ ể ỹ ủ ự ề ả ế t, b i vì k ở ỹ
năng m m là m t trong nh ng y u t ế ố ữ ộ ề ế quan tr ng nh t đ a b n đ n ấ ư ọ ạ
thành công.”
Tr ướ ồ c h t, khi h c t p, sinh viên c n có ý th c trau d i ọ ậ ứ ế ầ
nh n th c c a b n thân v cách ng x v i môi tr ng t nhiên và ử ớ ứ ứ ủ ề ậ ả ườ ự
môi tr ng xã h i. ườ ộ
ơ Trong cu c s ng cũng nh trong công vi c, không đ n ư ộ ố ệ
ộ thu n ch yêu c u nh ng ki n th c chuyên môn mà còn c n đ n m t ứ ữ ế ế ầ ầ ầ ỉ
kĩ năng s ng, kĩ năng hòa nh p và h p tác trong quá trình làm viêc đ ố ợ ậ ể
có th đ t đ c nh ng k t qu t ế ạ ượ ả ố ữ ế ữ t nh t. Đây cũng là m t trong nh ng ộ ấ
m c tiêu quan tr ng trong quá trình đào t o b c Đ i h c. ạ ở ậ ạ ọ ụ ọ
Mu n hoàn thi n đ ố ệ ượ c các kĩ năng m m này, m i sinh ề ỗ
ủ viên nên ch đ ng tham gia vào các ho t đ ng t p th c a l p, c a ể ủ ớ ạ ộ ủ ộ ậ
khoa cũng nh các ho t đ ng Đoàn, H i Thanh Niên,… ạ ộ ư ộ
Nh v y, không ch h c ki n th c, h c t p còn đ ng nghĩa ọ ậ ư ậ ỉ ọ ứ ồ ế
v i vi c sinh viên t trang b cho mình nh ng kĩ năng s ng c n thi ớ ệ ự ữ ố ầ ị ế t
7
cho cu c s ng sau này. ộ ố
4. H c cũng là m t cách đ kh ng đ nh chính mình, đ có th làm giàu ộ ọ ể ế ể ẳ ị
cho b n thân, cho gia đình và đ t n c. ấ ướ ả
M i cá nhân trong c ng đ ng đ u có mong mu n đ ồ ỗ ộ ố ề ượ c
i tr tu i, đ y nhi kh ng đ nh b n thân. Đ c bi ả ẳ ặ ị ệ t là nh ng ng ữ ườ ẻ ổ ầ ệ t
B i v y, h c t p, v i m c tiêu tr huy t nh sinh viên. ư ế ọ ậ ở ậ ụ ớ ướ ế c h t
klà đ trang b ki n th c cũng là m t cách kh ng đ nh chính b n thân ộ ị ế ứ ể ả ẳ ị
mình trong cu c s ng xã h i đang ngày m t ti n b này. ộ ộ ố ộ ế ộ
Nói tóm l i. h c t p là m t quá trình không th b qua c a m t sinh ạ ọ ậ ế ỏ ủ ộ ộ
viên h c Đ i h c. Không d ng l i ạ ọ ừ ọ ạ ở ệ vi c trang b ki n th c chuyên ị ế ứ
ngành nói chung và ki n th c xã h i nói riêng, h c t p còn giúp sinh ộ ọ ậ ứ ế
ệ viên trau d i b n thân v cách ng x trong đ i s ng xã h i, rèn luy n ồ ả ờ ố ử ứ ộ ề
kĩ năng s ng cũng nh nh ng là m t cách đ kh ng đ nh b n thân . ữ ư ố ộ ể ẳ ả ị
Ứ III. NGHIÊN C U KHOA H C VÀ VAI TRÒ C A NGHIÊN C U
Ọ
Ứ
Ủ
KHOA H CỌ
ẻ 1. Nghiên c u khoa h c nh m tìm tòi, khám phá nh ng đi u m i m , ứ ữ ọ ớ ề ằ
giái quy t mâu thuân gi a cái mu n bi t và cái ch a bi t, tăng kh ữ ố ế ế ư ế ả
năng sáng t o cũng nh kh năng làm vi c nghiêm túc cho sinh viên. ư ả ệ ạ
B n ch t c a nghiên c u khoa h c là s tìm tòi, khám phá ấ ủ ự ứ ọ ả
nh ng đi u m i m trong th c t ự ế ữ ớ ề ẻ ớ cu c s ng cũng nh khoa h c. B i ư ộ ố ọ
v y, đi u này đ c bi t h p d n và cũng vô cùng quan tr ng trong quá ề ặ ậ ệ ấ ọ ẫ
trình h c t p c a sinh viên Đ i h c, nh ng ng i ch t ạ ọ ọ ậ ữ ủ ườ ủ ươ ủ ng lai c a
đât n c. ướ
ứ N u nh sinh viên đ n thu n ch ti p thu nh ng ki n th c ỉ ế ư ữ ơ ế ế ầ
đ c gi ng d y trên l p, thì có l quá trình h c t p c a sinh viên đó ượ ớ ả ạ ẽ ọ ậ ủ
trên gh gi ng đ ng m i ch di n ra đ ế ả ườ ỉ ễ ớ ượ ủ c m t n a. V i yêu c u c a ớ ộ ử ầ
ỗ th i đ i khoa h c kĩ thu t ngày nay thì xã h i không ch yêu c u m i ở ạ ọ ộ ậ ầ ỉ
m t sinh viên ra tr ộ ườ ẵ ng có kh năng ng d ng nh ng ti n b có s n ứ ụ ữ ộ ế ả
mà còn yêu c u có m t ngu n nhân l c có kh năng sáng t o, phát ự ộ ố ầ ả ạ
8
minh ra nh ng cái m i. Mu n làm đ c đi u này c n ph i có m t quá ữ ớ ố ượ ộ ề ầ ả
trình làm quen d n. Và m t trong nh ng cách hi u qu nh t đ phát ấ ể ữ ộ ệ ầ ả
ứ huy kh năng sáng t o đ i v i sinh viên, đó là tham gia nghiên c u ố ớ ạ ả
khoa h c. B i đi u yêu c u đ u tiên c a nghiên c u khoa h c là tính ứ ủ ở ọ ọ ề ầ ầ
m i m c a đ tài. ẻ ủ ề ớ
M t công trình nghiên c u khoa h c đòi h i r t nhi u tâm ỏ ấ ứ ộ ọ ề
huy t cũng nh th i gian c a nhi u cá nhân. Vì v y, m t công trình ề ư ờ ủ ộ ế ậ
i tham gia có m t thái đ nghiên c u khoa h c yêu c u nh ng ng ọ ứ ữ ầ ườ ộ ộ
ễ ớ làm vi c vô cùng nghiêm túc. Có v nh đi u này đôi khi không d v i ẻ ư ề ệ
sinh viên, nh ng ng ữ ườ i tr tu i, đôi khi thi u tính kiên nh n. Có l ế ổ ẻ ẫ ẽ
chính vì v y, khi tham gia nghiên c u khoa h c, sinh viên d n d n rèn ứ ọ ậ ầ ầ
luy n đ ệ ượ ầ c tính kiên nh n, kiên đ nh v i m c tiêu đã đ t ra, tránh d n ụ ớ ẫ ặ ị
tâm lí “c thèm chóng chán” r t th ả ấ ườ ng g p trong th h tr . ế ệ ẻ ặ
ợ 2. Nghiên c u khoa h c giúp nâng cao kh năng nghiên c u, t ng h p ứ ứ ọ ổ ả
và trình bày.
Là m t sinh viên Đ i h c, các sinh viên c n có kĩ năng tìm ạ ọ ộ ầ
tòi tài li u, cũng nh ch n l c tóm t ọ ọ ư ệ ắ t các tài li u đó, r i t ệ ồ ừ ổ đó t ng
h p và trình bày chúng theo yêu c u c a t ng môn h c. Đi u này ủ ừ ợ ọ ề ầ
ng ch ng đ n gi n nh ng trên th c t , không ph i sinh viên nào t ưở ự ế ư ừ ơ ả ả
cũng có th làm đ c. Trong m t “núi tài li u” trong kho sách hay trên ế ượ ộ ệ
ọ m ng,… các sinh viên r t d b sa đà vào nh ng th không đúng tr ng ấ ễ ị ữ ứ ạ
ả tâm, đoi khi th y hoang mang b i có quá nhi u th ph i đ c, ph i ả ọ ứ ở ề ấ
ch t l c. Nh ng có th nói, nghiên c u khoa h c s giúp sinh viên có ắ ọ ư ứ ọ ẽ ể
kh năng thu th p các tài li u và ch n l c nh ng ý c n thi t cho đ tài ọ ọ ữ ệ ả ậ ầ ế ề
c a mình. Đi u này s t o cho sinh viên m t kĩ năng làm vi c khoa ẽ ạ ủ ộ ệ ề
h c và rút ng n đ c th i gian. ọ ắ ượ ờ
Không ch có v y, nghiên c u khoa h c, v i tính ch t là ứ ọ ớ ấ ậ ỉ
ộ m t công trình khoa h c, đòi h i tính ch ng minh, vì v y c n có m t ứ ọ ộ ỏ ậ ầ
cách trình bày khoa h c, d hi u. T đó yêu c u ng ễ ể ừ ọ ầ ườ ứ i làm nghiên c u
ph i có m t cách trình bày t duy logic, tránh tình tr ng th a thãi, dài ộ ả ư ừ ạ
9
dòng. B i v y, m t khi tham gia vào quá trình nghiên c u, sinh viên s ở ậ ứ ộ ẽ
h c t p và hoàn thi n đ ọ ậ ệ ượ ả c thói quen này trong trình bày các văn b n
có tính chuyên ngành sau này.
ọ 3. Nghiên c u khoa h c t o ý th c trong vi c ch đ ng tìm tòi, ch n ọ ạ ủ ộ ứ ứ ệ
l c, t ng h p t ọ ợ ư ệ li u, cũng nh t o đi u ki n t ư ạ ệ ố ổ ề ạ t cho vi c h c ngo i ọ ệ
ng c a sinh viên, đ c bi t là sinh viên các kh i ngành không chuyên ữ ủ ặ ệ ố
v ngo i ng . ữ ạ ề
Trong quá trình nghiên c u khoa h c, sinh viên c n phát ứ ọ ầ
huy cao đ tính ch đ ng sáng t o, vì v y, đây là m t cách r t t t đ ủ ộ ấ ố ể ộ ộ ạ ậ
rèn luy n tính ch đ ng cho sinh viên trong quá trình h c t p, quá ọ ậ ủ ộ ệ
trình làm vi c sau này nói riêng và trong cu c s ng nói chung. ộ ố ệ
ề Trong khi nghiên c u khoa h c c n ph i ti p xúc r t nhi u ọ ả ế ứ ấ ầ
v i Ngo i ng , đ c bi t là Ti ng anh, ngôn ng qu c t ữ ặ ớ ạ ệ ố ế ữ ế ỏ . Vì v y đòi h i ậ
ế sinh viên c n ph i dành th i gian cho v n ngo i ng c a mình. N u ữ ủ ờ ố ả ầ ạ
nh các sinh viên thu c các kh i chuyên ngành không chuyên v ố ư ộ ề
ngo i ng th ng r t “ng i” hay “s ” h c ngo i ng thì chính đây là ữ ướ ạ ữ ợ ọ ấ ạ ạ
m t c h i t t đ các b n sinh viên trau d i v n ngo i ng c a mình. ộ ơ ộ ố ể ồ ố ữ ủ ạ ạ
Có r t nhi u b n sinh viên tâm s , sau khi tham gia nghiên c u khoa ự ứ ề ấ ạ
h c, đ có th v n t i đam mê c a mình, h đã đ u t ế ươ ớ ọ ể ầ ư ủ ọ ạ cho ngo i
ng , chính vì v y mà gi ữ ậ ỏ ơ ọ ố i h n r t nhi u trong môn h c mà h v n ọ ề ấ
t ng đã r t “S ”. ừ ợ ấ
ọ 4. Nghiên c u khoa h c giúp t o đi u ki n cho sinh viên trao đ i, h c ề ứ ọ ổ ệ ạ
h i ki n th c, kĩ năng làm vi c nhóm, kĩ năng s ng,… t ứ ỏ ố ệ ế ừ ạ ầ b n bè, th y
cô.
Nghiên c u khoa h c th ứ ọ ườ ậ ng là m t ho t đ ng có tính t p ạ ộ ộ
th . N u nh trong bóng đá, các v n đ ng viên c n ph i ph i h p ăn ậ ể ế ố ợ ư ộ ả ầ
ý v i nhau d ớ ướ ự ế ẫ i s ch huy c a các hu n luy n viên m i có th d n ủ ớ ệ ấ ỉ
đ i bóng t i thành công thì trong nghiên c u khoa h c, nh ng ng ộ ớ ữ ứ ọ ườ i
tham gia cũng c n có s đoàn k t, h p tác,… đ có th đ t t i cái đích ể ạ ớ ự ợ ế ể ầ
10
t đ sinh viên có c a cu c nghiên c u. Vì v y, đây chính là đi u ki n t ậ ệ ố ể ủ ứ ộ ề
th trao đ i, k t b n, h c h i ki n th c t ế ạ ứ ừ ầ ư th y cô, b n bè, cũng nh n ổ ọ ỏ ế ế ạ
phát tri n các kĩ năng c n thi t cho cu c s ng. ể ầ ế ộ ố
Nh v y, nghiên c u khoa h c, t ư ậ ứ ọ ưở ế ng ch ng là m t ho t đ ng h t ộ ạ ộ ừ
s c khô khan, nh ng trên th c t l i là m t ho t đ ng đóng vai trò ự ế ạ ứ ư ạ ộ ộ
quan tr ng trong đ i s ng s n viên, m t đi u ki n t t cho các sinh ờ ố ệ ố ọ ộ ề ị
viên phát tri n cũng nh hoàn thi n các kĩ năng c a mình. ủ ư ệ ể
L I K T Ờ Ế
Nh v y chúng ta đã ph n nào hi u đ c nh ng vai trò vô ư ậ ể ầ ượ ữ
cùng quan tr ng c a h c t p và nghiên c u khoa h c. Không ch giúp ủ ọ ậ ứ ọ ọ ỉ
sinh viên có nh ng ki n th c chuyên ngành và xã h i mà còn giúp sinh ứ ữ ộ ế
t th c t , nh ng kĩ năng c n thi viên trau d i nh ng v n hi u bi ữ ồ ố ể ế ự ế ữ ầ ế t
trong quá trình h c t p sau này. ọ ậ
Hi u đ ể ượ ứ c vai trò quan tr ng c a h c t p và nghiên c u ọ ậ ủ ọ
khoa h c trong ch ng trình h c, m i sinh viên có th xây d ng cho ọ ươ ự ọ ỗ ể
b n thân m t ph ng pháp h c t p, nghiên c u đúng đ n nh t, đ có ộ ả ươ ọ ậ ứ ể ấ ắ
th đ t đ ể ạ ượ ệ c nh ng hi u qu cao nh t. Đ ng th i qua đó hoàn thi n ữ ồ ờ ệ ả ấ
11
các ng x c a b n thân mình. ử ủ ả ứ
Ngay t nh ng khi m i b ừ ớ ướ ữ ỗ c vào cu c s ng sinh viên, m i ộ ố
c hãy xác đ nh cho b n thân mình m t ch nhân t ủ ộ ươ ng lai c a đ t n ủ ấ ướ ả ị
m t m c tiêu rõ ràng, đ có đ ng l c, ni m tin và đ nh h ng rõ ràng ụ ự ộ ộ ề ể ị ướ
trong cu c s ng c a mình. ộ ố ủ
Mong r ng sau khi b c qua ng ng c a Đ i h c, Cao ằ ướ ưỡ ạ ọ ử
c ti p trên con đ đ ng m i sinh viên s có đ hành trang b ẽ ủ ỗ ẳ ướ ế ườ ậ ng l p
nghi p, góp ph n xây d ng đ t n c Vi ấ ướ ự ệ ầ ệ t Nam giàu m nh, sánh vai ạ
12
cùng các qu c gia l n trên th gi i! ế ớ ố ớ
13
14
15
16
17
18