NGÔN NG HC TÍNH TOÁN: NHỮNG XU HƯỚNG MI, TRIN VNG VÀ THÁCH THC | 95
...................................................................................................................................................................................
VAI TRÒ CA GIÁO VIÊN KHI NG DNG
TRÍ TU NHÂN TO VÀO TRONG LP HC NGOI NG
PHAN TH NGC L*
Tóm tt: Các công c h tr trí tu nhân tạo (AI) đang trở thành xu hướng ch đạo
trong giáo dc ngoi ng. Nghiên cứu y được thc hin nhm tìm hiu xem vai trò ca người
giáo viên ngoi ng s thay đổi như thế nào để thích nghi vi bi cnh phát trin không ngng
ca AI. Nghiên cu tiến hành điều tra ý kiến ca 40 sinh viên ti lp tiếng Anh thông qua
phương pháp nhật ký hc tp và phng vn. Kết qu nghiên cu khẳng định vai trò ngày càng
ng ca giáo viên trong việc hướng dẫn người hc thc hành, nhân hóa hc tp, bi
dưỡng k năng mềm. i hi vng vi nghiên cu này, giáo viên th nhn thức hơn vai
trò ca mình trong việc đào tạo, bồi dưỡng người hc trong thời đại s hóa.
T khóa: Trí tu nhân to, vai trò ca giáo viên, giáo dc ngoi ng, sinh viên Vit
Nam.
1. DN NHP
Ngày nay, trí tu nhân to (AI) có mt khắp nơi trong cuộc sng của chúng ta và đang
phát trin không ngng trong thế gii hiện đại. ng dng AI trong giáo dc bắt đầu t nhng
năm 1950 với s ra đời của phương pháp giảng dy có s h tr ca máy tính. Qua nhiu thp
kỷ, nó đã phát triển thành h thng dy kèm thông minh, hiện được s dng rng rãi cho vic
dy và hc (Nwana, 1990). Khi nghiên cu v AI trong giáo dc, Goksel Bozkurt (2019)
đã xác định ba ch đề chính thu hút được s chú ý đáng kể t các nhà nghiên cu: hc tp
thích ng, h thng chuyên gia h thng dy kèm thông minh, cũng như vai trò tương lai
ca AI trong quá trình giáo dc. Nhng ch đề này cũng nêu bật các xu hướng ph biến trong
vic phát triển AI trong lĩnh vc giáo dc. th thy, vic ng dng AI trong giáo dục đã
tạo ra môi trường hc tp mnh m tri nghiệm tương tác tích cực cho người hc trong
nhiu thp k.
Các nghiên cu v trin khai AI trong giáo dục đã khám phá nhiu hình thc s dng
AI khác nhau trong môi trường lp hc, nhn mnh nhng li ích mà chúng mang li cho vic
hc tp của người hc. Các công c ng dụng AI đã được áp dụng thành công đ gii quyết
các vấn đề trong giáo dc đặc biệt liên quan đến suy gim th cht và giác quan, ri lon ph
t k, khó khăn về đọc/viết/đánh vần, ri loạn tăng động giảm chú ý, khó khăn trong toán học
ri lon thiếu tp trung (Drigas & Ioannidou, 2012). Các h thng AI da trên web cũng có
th cung cp phn hồi được nhân hóa x lý các nhim v hành chính trước đây do con
người qun lý (Chen & cng s, 2020). Chen và cng s (2020) còn nhn mnh rng vic x
lý ngôn ng t nhiên và các nn tng hc ngôn ng do AI cung cp là những phương pháp áp
* TS, Trường Đại hc Ngoi ngữ, Đại hc Quc gia Hà Ni; Email: lehang6778@gmail.com
96 | K YU HI THO KHOA HC QUC GIA 2024
...................................................................................................................................................................................
dng AI ph biến nht trong giáo dc do tính hiu qu ca chúng. Khi công ngh AI tiếp tc
phát trin, chúng tiềm năng đầy ha hn cho vic hc tp nhân a thích ng, phn
hi theo thi gian thực cũng như cung cấp các h thng h tr hành chính thông minh (Renz
cng s, 2020). T đó, giáo viên được gii phóng khi các nhim v tn thi gian, cho phép
h tp trung vào các trách nhim cấp cao hơn như phát triển chương trình giảng dy và tư vấn
cho sinh viên.
Tuy nhiên, theo quan đim ca Woolf (2015), AI vn tn ti nhng hn chế, như hệ
thng dy kèm thông minh vn còn hn chế trong đi thoi phn hi. Ngoài ra, AI th
mc sai lầm khi đưa ra quyết định cho người hc (Rieland, 2017). Vy câu hỏi đặt ra liu
AI th thay thế hoàn toàn giáo viên trong các nhim v trong lp hc hay không giáo
viên nên đảm nhim nhng vai trò gì trong thời đại công ngh AI như ngày nay. Xut phát t
yêu cu thc tiễn đó, bài viết này đưa ra một nghiên cu tng quan v vai trò ca giáo viên khi
ng dng AI vào trong lp hc ngoi ng, t đó có thể rút ra nhng biện pháp để ci thin AI
trong giáo dc ngoi ngnhững phương pháp tiếp cn mà giáo viên nên thc hin trong k
nguyên tiến b công ngh AI.
2. CƠ SỞ LÝ THUYT
2.1. Trí tu nhân to trong giáo dc ngoi ng
Trí tu nhân tạo (AI) đã phát triển nhanh chóng trong mọi lĩnh vực ca giáo dc. Trong
đó, ng dng công c h tr AI vào hc ngoi ng được coi mt nhánh quan trng trong
lĩnh vực hc ngôn ng s h tr ca máy tính (computer-assisted language learning -
CALL). Vi nhng phát trin mi nht trong x lý ngôn ng t nhiên, cũng như sự phát trin
kh năng công nghệ để x lý d liu ln, AI ngày nay nhng ng dng quan trng cho
nghiên cu ngôn ng nói chung giáo dc ngoi ng nói riêng. Theo quan đim ca
Pokrivcakova (2019), AI tiềm năng giúp việc hc ngôn ng trên không gian s thc s
được nhân a cho mỗi người hc. T đó, người hc th gim thời gian, chi phí cũng
như tránh được s tht vng khi không nhận được phn hi ngay lp tc t giáo viên mi khi
hoàn thành nhim vụ. Điều đó là nhờ vào các thut toán x lý d liu ln thích ng theo thi
gian thc vi hành vi của người học, tính toán điểm mạnh và điểm yếu ca tng người hc và
to ra mt b tài liu hc tập hoàn toàn được cá nhân hóa trong mi bui hc (Pokrivcakova,
2019). Hơn nữa, và quan trng không kém, thut toán có th hc hi t hành vi ca c cá nhân
và tp th người hc, khiến kh năng dự đoán của nó thm chí còn mnh m hơn (Campbell-
Howes, 2019). Theo Pokrivcakova (2019), mt s hình thc áp dng AI vào giáo dc ngoi
ng có th k đến như sau.
a) To tài liu hc tập đưc cá nhân hóa: Da trên phn hi của người hc trong quá
trình hc tp, các h thng giáo dc thích ng s định hình l trình hc tp của người hc thông
qua các tài liu hc tập được ch định. Mt s công c được h tr bi AI có th tùy chnh tài
liu hc tp cho một người hc, khóa hc hoặc trường hc c th, chng hn như tạo sách giáo
NGÔN NG HC TÍNH TOÁN: NHỮNG XU HƯỚNG MI, TRIN VNG VÀ THÁCH THC | 97
...................................................................................................................................................................................
khoa được cá nhân hóa.
b) S dng công c dch máy: Dch y là quá trình s dng phn mềm máy tính đ
dịch văn bản (viết hoc nói) t ngôn ng t nhiên này sang ngôn ng t nhiên khác. Các công
ngh trí tu nhân tạo đã cải thiện đáng kể chất lượng dch y các dch v dch máy da
trên web truy cp miễn phí đã giúp hàng triệu người dùng s dng các dch v như Google
Translator, Translator Online, Foreign Word, Web Trance cho công vic hoc hc tp.
c) S dụng AI đ h tr bài viết: giúp người dùng thc hiện các c khác nhau ca
quy trình viết, sa các li ng pháp, t vựng và đưa ra các đề xuất để ci thin bài viết. Trong
các lp hc ngoi ng, các h thống này giúp ngưi hc thc hin quá trình viết mt cách
nhân, t sa lỗi và đánh giá về chính quá trình đó. S dng AI theo cách này tạo điều kin cho
người hc t điều chnh bài viết và t ch trong quá trình hc. Ví d v các công c tr lý viết
AI là Grammarly, ProWriting Aid, Textio, AI Writer, Textly AI và Essaybot.
d) Trò chuyn vi chatbot: Robot trò chuyện (chatbot) là nhóm chương trình máy tính
nhm phng s tương tác ngôn ngữ thông minh của con người. Chatbots được s dng
hiu qu trong các lp hc ngoi ng (Dargan, 2019; Jia, 2004a, 2004b; Jia, 2008; Kerly &
cng sự, 2007). Người hc có th hc thông qua quá trình giao tiếp trc tiếp vi robot. Ngoài
ra, chatbot th cung cp câu tr li y chỉnh để phn hi tin nhn của người hc, chm
điểm hiu sut ca h đưa ra li khun v những người hc cn ci thin (Pokrivcakova,
2019). 2.2. Mi quan h gia trí tu nhân to và giáo viên
Theo quan điểm ca Jarrahi (2018), AI có th h tr giáo viên bng cách t động hóa
các công việc thường ngày, cung cp phn hồi được cá nhân hóa và to ra thông tin chi tiết t
d liu của người học. Ngược li, giáo viên th mang li s tiếp xúc con người mà AI thiếu
bng cách cung cp h tr v mt cm xúc, tạo điều kin thun lợi cho tương tác xã hi
thêm bi cnh vào tri nghim hc tp. Khi nghiên cu v vai trò ca AI trong giáo dc, Roll
và Wylie (2016) cũng nhấn mnh mi quan h cht ch gia giáo viên và công ngh AI trong
vic tạo ra môi trường hc tập tương tác. Do đó, các nhà nghiên cu ngày càng tp trung vào
vic khái nim hóa mi quan h giữa giáo viên và AI để nâng cao kh năng hỗ tr hc tp ca
AI và hoạt động ging dy ca giáo viên nói chung (Chen & cng s, 2020).
Trong giáo dc ngôn ngữ, AI được chng minh là cung cp phn hồi cá nhân và hội
thực hành cho người học, điều mà giáo viên có th gặp khó khăn khi thc hin do khối lượng
công vic ln, cho phép giáo viên tp trung vào các khía cạnh khác như thiết kế bài ging và
hướng dẫn người hc (Ji & cng sự, 2023). Hơn na, giáo viên th s dng h sinh thái hc
tp AI cho mục đích kiểm tra đánh giá (Cope & cộng s, 2021). Ngoài ra, còn có nhiu chc
năng thông minh của công ngh AI giáo viên th s dụng để ci thin vic ging dy
như khả năng của AI trong vic ghi li quá trình hc tập đặc đim của người hc (Schiff,
2020), dy kèm thông minh có kh năng nhận thc và phân tích cm xúc của người hc (Yang
98 | K YU HI THO KHOA HC QUC GIA 2024
...................................................................................................................................................................................
& Zhang, 2019) các cm biến, màn hình camera nhn dng khuôn mt giúp giáo viên
qun lý lp hc và x lý các nhim v hc tp (Timms, 2016).
2.3. Khong trng nghiên cu
T nhng nghiên cu trên, th thy trí tu nhân tạo đã mang tới nhiu li ích cho
ging dy ngoi ng, và có mi quan h cht ch vi giáo viên trong quá trình ging dy. Tuy
nhiên, liu trí tu nhân to có th hoàn toàn thay thế v trí của người giáo viên trong tương lai
hay không nhng vai trò c th ca người giáo viên khi ng dng AI vào trong lp hc
ngoi ng vn còn nhng vấn đề khá mi m đối vi các nhà nghiên cu trong ngoài
nước. Xut phát t thc tiễn đó, nghiên cứu y được thc hin nhm cung cp mt cái nhìn
tng quan v vai trò của giáo viên khi AI được s dng làm công c h tr trong quá trình
ging dy ngoi ng.
3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
3.1. Người tham gia nghiên cu
Tham gia vào nghiên cu 40 sinh viên t lp tiếng Anh tôi trc tiếp ging dy ti
Đại hc Quc gia Hà Nội (ĐHQGHN). Đây là lớp tiếng Anh B2 nên các sinh viên này đều có
trình độ đầu vào B1 (tương đương bậc 3 theo khung năng lực ngoi ng 6 bc cho Vit Nam).
Trong quá trình hc tập, các em được tiếp cn vi các ng dụng AI để h tr các k năng như
s dng các ng dng dch y, các ng dng h tr chnh sa bài viết, thu âm ging nói, v.v.
3.2. Nhng phương pháp nghiên cứu chính
Xut phát t nh cht của đề tài, đối tượng nghiên cứu cũng như mục đích nghiên cứu,
tôi kết hợp phương pháp nhật ký hc tp phng vấn sâu đ điều tra ý kiến của người hc v
vai trò của người giáo viên khi ng dng AI vào trong lp hc ngoi ng.
Phương pháp nhật ký hc tập cho phép người hc ghi li nhng tri nghim, nhng s
quan sát, và những suy nghĩ trong một khong thi gian. Qua phương pháp này, tôi có th thy
được nhng mong mun, những quan điểm của người hc v nhng s thay đổi v vai trò ca
giáo viên trong quá trình hc tp trên lp, t đó giúp người học xác định cách học, tăng cường
hiu biết và có kinh nghim hc tập sâu hơn. Để có th điu tra v tri nghim của người hc
khi AI được ng dng vào trong lp hc ngoi ng, nhng nguyn vọng, quan điểm ca
người hc v vai trò của người giáo viên, tôi hướng dn sinh viên ghi nht hc tp hàng
tun da trên 5 câu hỏi cơ bản ca Kirkpatrick (1975), bao gồm: 1) Điều gì đã diễn ra? 2) Bn
cm thấy như thế nào v điều đó? 3) Bạn đã học được điều gì? 4) Bây gi bn s làm gì khác?
5) Nó có li cho công vic hc tp ca bạn như thế nào?
Tiếp theo, đến cui k hc, tôi tiến hành phng vn sâu vi tng nhóm sinh viên trong
lớp để thu được ý kiến ca h v vai trò ca người giáo viên trong lp hc ngoi ngữ. Đây là
nhng câu hỏi làm hơn những điểm được đề cp trong nht hc tập, đào sâu hơn
nhng tri nghim và nguyn vng ca sinh viên khi được tiếp cn vi các ng dng AI trong
NGÔN NG HC TÍNH TOÁN: NHỮNG XU HƯỚNG MI, TRIN VNG VÀ THÁCH THC | 99
...................................................................................................................................................................................
lp hc. Nhng cuc phng vấn này được tiến hành bng tiếng Việt để sinh viên có th thoi
mái chia s cảm nghĩ và tương tác với giáo viên.
Những thông tin thu được t nht ký hc tập cũng như phỏng vấn được tôi ghi chép li
để tiến hành so sánh, đi chiếu và phân loi theo tng nhóm riêng biệt, để t đó có th rút ra
những điểm chính phc v cho mục đích nghiên nghiên cứu. Kết qu c th ca nghiên cu
được trình bày trong phần dưới đây.
4. KT QU NGHIÊN CU VÀ THO LUN
a. S chuyển đi t vai trò cung cp kiến thc lý thuyết sang hướng dn k năng
thực hnh cho người hc
Da trên những thông tin thu được t ý kiến người hc, mt trong những thay đổi đáng
chú ý nht trong vai trò ca giáo viên là s chuyển đổi t vai trò đơn thuần là người cung cp
thông tin sang vai trò người h tr rèn luyn k năng cho người học. Trước đây, một phn
quan trng ca vic ging dy liên quan đến vic cung cp cho sinh viên thông tin kiến
thc thông qua các bài ging, sách giáo khoa các tài liu giáo dc khác. Tuy nhiên, vi s
ra đời ca các nn tảng điu khin bng AI, gi đây sinh viên thể d dàng truy cp vào
ng thông tin khng l trên không gian mạng. Như một sinh viên chia s trong phng vn:
Hin nay, vi s phát trin nhanh chóng ca Internet, chúng em có th truy cp vào rt
nhiu trang web giáo dục để tìm hiu các thông tin t bài học. Điều này rt hu ích, to cho
chúng em cơ hội được tho lun các vấn đề đa dạng liên quan đến bài hc. (SV1)
Khi giáo viên không còn mt quá nhiu thi gian vào vic truyn ti kiến thc cho sinh
viên thì giáo viên đưc t do tp trung vào vic trau di cho sinh viên nhng k năng như
duy phê phán, kh năng giải quyết vấn đ, tính ng to và trí tu cm xúc - nhng k năng
cn thiết để thành công trong thế k 21. Thay vì ch ph biến các s kiện, giáo viên hướng dn
sinh viên phân tích, din gii và áp dụng lượng thông tin di dào sn có vào trong các bài tp
gn lin vi thc tế để các em chun b sn sàng cho công việc tương lai. Như một sinh viên
cho rng:
Vic ng dng các công c AI vào trong lp hc tạo điều kin cho chúng em có nhiu
thi gian thc hành các kiến thức đã học. Như môn Viết do có s h tr t AI, chúng em thy
được li trong bài viết nhanh chóng, có thi gian tho lun tng kết các lỗi để rút kinh nghim
và lên ý tưởng cho nhiu ch đề đa dạng trên lp. (SV2)
Kết qu này cũng được nhiu nhà khoa hc trên thế giới đề cp ti. d, các ng
dng AIth giúp giáo viên đưa ra phản hi ngay lp tc (Burstein & cng s, 2004; Huang
& cng sự, 2010, 2011). Do đó, h thng AI có th gim gánh nng ging dy cho giáo viên
bng cách cung cp cho h phn hi và h tr h lp kế hoch h tr người hc. Trong mt s
nghiên cu, những đóng góp y cho giáo viên được đặc bit nhn mnh (Lu, 2019; Ma &
cng sự, 2020). Do đó, chúng tôi cho rng vic gim ti ging dy có th là mt li thế đáng
k khác ca h thng AI trong giáo dc. d, các nhà nghiên cu báo cáo rng giáo viên