
NGÔN NGỮ HỌC TÍNH TOÁN: NHỮNG XU HƯỚNG MỚI, TRIỂN VỌNG VÀ THÁCH THỨC | 95
...................................................................................................................................................................................
VAI TRÒ CỦA GIÁO VIÊN KHI ỨNG DỤNG
TRÍ TUỆ NHÂN TẠO VÀO TRONG LỚP HỌC NGOẠI NGỮ
PHAN THỊ NGỌC LỆ*
Tóm tắt: Các công cụ hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành xu hướng chủ đạo
trong giáo dục ngoại ngữ. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm tìm hiểu xem vai trò của người
giáo viên ngoại ngữ sẽ thay đổi như thế nào để thích nghi với bối cảnh phát triển không ngừng
của AI. Nghiên cứu tiến hành điều tra ý kiến của 40 sinh viên tại lớp tiếng Anh thông qua
phương pháp nhật ký học tập và phỏng vấn. Kết quả nghiên cứu khẳng định vai trò ngày càng
tăng của giáo viên trong việc hướng dẫn người học thực hành, cá nhân hóa học tập, và bồi
dưỡng kỹ năng mềm. Tôi hi vọng với nghiên cứu này, giáo viên có thể nhận thức rõ hơn vai
trò của mình trong việc đào tạo, bồi dưỡng người học trong thời đại số hóa.
Từ khóa: Trí tuệ nhân tạo, vai trò của giáo viên, giáo dục ngoại ngữ, sinh viên Việt
Nam.
1. DẪN NHẬP
Ngày nay, trí tuệ nhân tạo (AI) có mặt khắp nơi trong cuộc sống của chúng ta và đang
phát triển không ngừng trong thế giới hiện đại. Ứng dụng AI trong giáo dục bắt đầu từ những
năm 1950 với sự ra đời của phương pháp giảng dạy có sự hỗ trợ của máy tính. Qua nhiều thập
kỷ, nó đã phát triển thành hệ thống dạy kèm thông minh, hiện được sử dụng rộng rãi cho việc
dạy và học (Nwana, 1990). Khi nghiên cứu về AI trong giáo dục, Goksel và Bozkurt (2019)
đã xác định ba chủ đề chính thu hút được sự chú ý đáng kể từ các nhà nghiên cứu: học tập
thích ứng, hệ thống chuyên gia và hệ thống dạy kèm thông minh, cũng như vai trò tương lai
của AI trong quá trình giáo dục. Những chủ đề này cũng nêu bật các xu hướng phổ biến trong
việc phát triển AI trong lĩnh vực giáo dục. Có thể thấy, việc ứng dụng AI trong giáo dục đã
tạo ra môi trường học tập mạnh mẽ và trải nghiệm tương tác tích cực cho người học trong
nhiều thập kỷ.
Các nghiên cứu về triển khai AI trong giáo dục đã khám phá nhiều hình thức sử dụng
AI khác nhau trong môi trường lớp học, nhấn mạnh những lợi ích mà chúng mang lại cho việc
học tập của người học. Các công cụ ứng dụng AI đã được áp dụng thành công để giải quyết
các vấn đề trong giáo dục đặc biệt liên quan đến suy giảm thể chất và giác quan, rối loạn phổ
tự kỷ, khó khăn về đọc/viết/đánh vần, rối loạn tăng động giảm chú ý, khó khăn trong toán học
và rối loạn thiếu tập trung (Drigas & Ioannidou, 2012). Các hệ thống AI dựa trên web cũng có
thể cung cấp phản hồi được cá nhân hóa và xử lý các nhiệm vụ hành chính trước đây do con
người quản lý (Chen & cộng sự, 2020). Chen và cộng sự (2020) còn nhấn mạnh rằng việc xử
lý ngôn ngữ tự nhiên và các nền tảng học ngôn ngữ do AI cung cấp là những phương pháp áp
* TS, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội; Email: lehang6778@gmail.com