
248 CHUYÊN SAN KHOA HỌC GIÁO DỤC
VẬN DỤNG KĨ THUẬT KWL TRONG DẠY HỌC
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN TRUYỆN CHO HỌC SINH LỚP 3, 4
- SÁCH TIẾNG VIỆT (KẾT NỐI TRI THỨC VỚI
CUỘC SỐNG)
Vũ Thị Thương1, Phạm Ngọc Diệp2, Trần Ánh Ngọc3
Tóm tắt: Theo chương trình môn Tiếng Việt 2018, đọc hiểu được coi là một trong
những nội dung quan trọng bởi nội dung này không chỉ có nhiệm vụ giúp học sinh hình
thành và phát triển năng lực đọc mà còn giúp học sinh vận dụng vào giải quyết các
nhiệm vụ học tập và các vấn đề trong cuộc sống. Trong phạm vi bài viết này, chúng
tôi đề cập đến một số khái niệm xoay quanh kĩ thuật KWL, dạy học đọc hiểu văn bản
truyện và sự thích hợp của kĩ thuật này trong dạy học đọc hiểu văn bản truyện cho học
sinh lớp 3,4; từ đó đưa ra cách thức vận dụng kĩ thuật KWL trong dạy học đọc hiểu
văn bản truyện thông qua sách Tiếng Việt “Kết nối tri thức với cuộc sống”.
Từ khóa: dạy học đọc hiểu văn bản truyện, đọc hiểu, kĩ thuật KWL, Kết nối tri thức
với cuộc sống, văn bản truyện.
1. MỞ ĐẦU
Môn Tiếng Việt có vị trí quan trọng trong chương trình giáo dục Tiểu học. Nó không
chỉ giúp học sinh phát triển kĩ năng ngôn ngữ mà còn góp phần hình thành và phát triển
tư duy, bồi dưỡng tâm hồn và nhân cách. Môn học này giúp học sinh hình thành bốn năng
lực cơ bản: đọc, viết, nói và nghe, trong đó đọc là một trong những năng lực quan trọng.
Đọc giúp học sinh tạo được hứng thú và động cơ trong học tập, giúp học sinh hình thành
khả năng tự học, tự nghiên cứu. Với vai trò quan trọng như vậy, việc học đọc mang ý
nghĩa to lớn đối với học sinh Tiểu học và trở thành một nhiệm vụ đòi hỏi học sinh phải
hoàn thành tốt ngay ở cấp học này. Nghiên cứu về năng lực đọc hiểu của học sinh Tiểu
học đã chỉ ra rằng khả năng này vẫn còn nhiều hạn chế và chưa đáp ứng đủ các tiêu chí
cần thiết. Cụ thể, nhiều học sinh gặp khó khăn trong việc nắm bắt và hiểu được các ý
nghĩa ẩn chứa trong văn bản, cũng như khó khăn trong việc xác định nội dung chính của
đoạn văn ngay cả khi có sự hỗ trợ từ các câu hỏi gợi ý. Điều này cho thấy cần có sự cải
thiện trong phương pháp dạy đọc hiểu để giúp học sinh phát triển khả năng này một cách
toàn diện hơn. Với nhiệm vụ đổi mới phương pháp dạy học được đưa ra nhằm phát huy
được tính tích cực, sáng tạo của học sinh vậy nên chúng tôi lựa chọn kĩ thuật “Know-
1 Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
2 Sinh viên lớp GDTH D2021E
3 Sinh viên lớp GDTH D2021TA