Vật lộn với "lũ" truyn thông: Khơi dòng
hay ngăn đập?
Sự phát triển củac hình thức mạng xã hội trên thế giới cho thấy,
quan niệm cho rằng đây chỉ là trò chơi ảo của lũ trẻ con là một cách
nhìn phiến diện. Mạng xã hội có tiềm năng phát triển như một nền
kinh tế thật và hỗ trợ ngược lại để thúc đẩy sự phát triển của nền kinh
tế thật
Từ vương quốc o…
Facebook hiện 400 triệu thành viên, trong đó 65 triệu truy cập qua
mobile. Đó vương quốc dân s lớn thứ 3 thế giới chỉ sau Trung
Quốc và n Độ.
Facebook trang mạng s1 thế giới về số phút người sử dụng hoạt động
trên đó mỗi ngày. Trên toàn thế giới, người ta sử dụng tới 6 tỉ phút hàng
ngày trên Facebook. Một người sử dụng trung bình nh 169 phút hàng
tháng cho Facebook.
Đó là “vương quốc” mà các thần dân của không chỉ ghé chơi chốc lát
mà đã thực sự dành nhiều thời gian để “sống” trong đó.
Với 2 tỉ đoạn nội dung được các thành viên chia smỗi tuần, Facebook là
website s 1 v s lượng các đoạn nội dung do người sử dụng tự tạo.
Trong “vương quốcđó, các ng dân đã không chsống, mà n kết nối
và sẻ chia.
350 nghìn ng dụng viết cho Facebook đến thời điểm hiện tại và tới
500 triệu lượt download các ứng dụng này. Không chkết nối và schia,
“vương quốc” này còn là nơi tiêu thụ và vui chơi cho các thần dân của nó.
Vương quốc Facebook không vua, đó là quốc gia dân chủ nhất thế giới.
Chính phcủa chỉ tạo ra nền tảng để các công dân tự nói tiếng nói của
mình.
Vương quốc Facebook không có vua, đó là quốc gia dân chủ nhất thế giới.
… tới nền kinh tế thật
Sức sống của mạng xã hội ảo là chỗ: nó mô phỏng thế giới thật. Thế giới
ấy cũng bao gồm những nhân và bạn bè của họ, giao tiếp với nhau qua
những cách thức thậm chí còn đa dạng hơn thế giới thật.
Quá trình “thậthóa thế giới ảo lên tới đỉnh cao với mạng xã hội Cyworld
của Hàn Quốc. Hiện tới phân nửa dân sHàn Quốc sử dụng mạng xã
hội này. Sthành viên Cyworld tăng với tốc độ chóng mặt, từ 2,5 triệu năm
2003 n tới 21 triệu năm 2007 với một quốc gia chỉ 50 triệu dân. Tới
hơn 90% dân số thuộc lứa tuổi từ 20 đến 29 là thành viên của Cyworld.
Cyworld cũng phát triển trang cá nhân cho thành viên như cho phép họ có
thtặng cho nhau những món quà ảo. Quà thì ảo nhưng phải mua bằng
tiền thật, đi xa hơn,ng ty này phát triển dịch vụ cho phép người sử dụng
mua đồ ảo vtự trang trí cho ngôi nhà ảo trên mạng của mình như: hình
vẽ nghệ thuật, điện tử, đồ đạc trong gia đình, âm nhạc…
Năm 2006, những n đ o bán
được chiếm tới 72% trong doanh thu
93 triệu USD của Cyworld. Cyworld
đã cho ra mắt đồ o 3D với mong
muốn doanh thu sẽ lên tới 120 triệu
USD trong năm 2010 này.
Âm nhạc chiếm tới 30% những món
đồ được bán trên Cyworld, trong
năm 2006 công ty này bán được tới
200.000 bài hát mỗi ngày doanh thu n nhạc năm 2007 đạt con s38
triệu đôla Mỹ.
Cyworld đã đi trước Facebook v lĩnh vực bán đồ ảo bằng tiền thật trên
mạng, Facebook là một ơng quốc o nhưng Cyworld đã một nền kinh
tế thật.
Sức sống của mạng xã hội ảo là
ch
ỗ: nó mô phỏng thế giới thật. (Ảnh:
wordpess.com)
Gần đây, Facebook đã bắt đầu thnghiệm mô hình này theo nhng ch
thức đơn giản nhất. Facebook thử nghiệm cho phép một số người dùng
Mgửi cho nhau những ca khúc trên web với giá 10 xu hoặc những File
nhạc MP3 với giá 90 xu.
Đây là sẽ bước đầu tiên trong quá trình thật hóa những giao dịch kinh tế
trên Facebook.
… và sliên thông gia hai thế giới
Nền kinh tế thật và những giao tiếp o trên mạng còn có s liên thông
ngày càng chặt chẽ với nhau. Thể hiện rõ nhất là trong lĩnh vực quảng bá
và qung cáo trên các mng xã hội.
Một chiêu tiếp thị độc đáo nhất vừa rồi là chiến dịch trên Facebook của
công ty Honda. Công ty này đã gửi một món quà ảo hình trái tim nhvào
ngày Valentine cho 750.000 người. Món quà nhmang nhãn hiu Honda
này có thông điệp: “Trái tim các bạn luôn ấm áp và thùng xăng của các bạn
luôn tràn đầy.”
Sau đó, 750.000 người này lại gửi món quà ảo trên cho 750.000 người
khác, kéo theo đó là sự bàn luận xôn xao trên mạng. Theo giám đốc điều