Các vị trí công việc trong một dự án Social
Media
nhiều hạng mục công việc trong một dự án website nói chung và
social media nói rng, mỗi công ty, mỗi quy trình m việc lại có những
n gọi và tcông việc khác nhau cho các vị trí này. Tuy vậy nhìn
chung những hạng mục công việc cơ bản tương ng với các vị trí
công việc quen thuộc mà bn nên biết.
Product Manager
Nói một cách ngắn gọn, Product Manager người biến những ý tưởng kinh
doanh, những mong muốn về một trang web của người dùng thành hin
thực. một số tổ chức, product manager đóng vai trò như project manager,
chịu trách nhiệm về phát triển sản phẩm, định hướng cho sn phẩm tviệc
lên kế hoạch cho đến thực hiện, bao gồm từ phát triển web cho đến khai thác
li nhun, họ phải làm việc với nhiều team để một sn phẩm thành ng,
tteam R&D đến marketing, n hàng... một số tổ chức khác thì Product
Manager chỉ chịu trách nhiệm phát triển sản phẩm, còn việc kinh doanh khai
thác li nhuận hay marketing đã có nhng bộ phn độc lập đảm trách.
Vmặt kthuật, Product Manager dĩ nhiên phi người am hiu kthuật
để th biết phát triển một sn phẩm web thế nào cho phợp và th
quản được việc thực hiện sản phẩm đó. Nhưng Product Manager đồng
thời phải người có con mắt của một người làm kinh doanh, phải am hiểu
thtrường, thấu hiểu nhu cầu của người dùng mục tiêu và nm bắt những xu
hướng mới để có thlàm ra nhng sản phẩm đáp ứng được những kvọng
của ng ty. Chng hn một ng ty ”đặt hàng” Product Manager phát trin
một mạng xã hi dành cho các cp đôi sao cho thể khai thác li nhuận từ
chúng thì người Product Manager chính người liên kết các b phận, từ
nghiên cứu, phát triển cho đến marketing, kinh doanh, bán hàng để phát triển
ra mt sản phẩm đáp ng nhu cu thị trường và đem được v li nhun ng
ty.
Nhiều Product Manager Việt Nam, do xut tn là n kthuật, nên h
thường mắc phải một điểm là can thiệp sâu vào chuyên môn, việc này m
cho họ không có thời gian để nhìn xa hơn và đội ngũ bên dưới bị bào mòn s
sáng tạo. Với tả ng việc như tn đây, Product Manager cần phải là
người am hiểu kthuật nhưng không n người dấn thân qu vào các
vấn đề chuyên môn, kỹ thuật, hnên đứng vị trí bao quát để hoạch định ra
chiến lược phát triển cho một sản phẩm web, những vấn đề tính chuyên
môn đã có đội ngũ chuyên môn đảm trách.
Bussiness Analyst
Đây người chịu trách nhiệm nghiên cứu đề xuất những giải pháp, ý
tưởng, tính ng cho một dự án website. Nếu sản phẩm đó đã tn tại, họ là
người xem xét để cải tiến tốt hơn nữa sản phẩm của mình dựa trên các
nghiên cứu về người dùng, đối thủ cạnh tranh cùng những tìmi nghiên cu
nhân vnhững xu hướng mới. BA phải sát sao cùng người dùng để thấu
hiểu họ, làm việc với cấp quản để nắm bắt yêu cu của tổ chức và cu
nối giữa người dùng bphận kthuật để phát triển những website phù
hợp với người dùng nhất. Có thể nói BA người ”thông dịch” những ý
tưởng về sản phẩm cho những người làm kỹ thuật hiện thực h chúng.
Website Development Group
đây Bánh bèo ch nêu những vị trí tiêu biu cần thiết phải có, nếu bạn
mun tìm hiu sâu n thể tham khảo thêm các i liệu về quy trình thiết
kế website. Cũng như bất kỳ một dự án phát triển website nào khác, một dự
án social media ti thiểu cần có những vị trí sau trong nhóm phát triển:
-Project Leader, Technical Leader: Là người chịu trách nhiệm quản lý khâu
phát triển kỹ thuật ca website, từ thiết kế, lập trình, kiểm thử đến vận hành.
-Web designer, User Interface Artist: T những yêu cầu được tả ban
đầu, website được phát triển thành c Wireframe (bản tả vị trí, kích
thước cho c thành phần tn trang web), sau đó phát triển thành Final
Design vi giao din người dùng hn chỉnh dưới bàn tay ca người thiết kế
website.
-Developer, Coder: Sau khi thiết kế web hoàn chỉnh, website sẽ được
chuyển sang cho bộ phận lập trình để biến thành website thchạy live
được.
-Tester, testing engineer, QC, QA: Sau khi website được hoàn thành ts
chuyển qua bộ phận kiểm chứng sn phẩm, họ đóng vai trò như người dùng,
khai thác những lỗi, lỗ hổng... để có thể sửa chữa, khắc phục nhằm đưa đến
người dùng cui cùng (end-user) một sản phẩm website hoàn thin nhất.
Ngoài ra còn nhng người chịu trách nhiệm bảo mật web, phát triển và
duy trì hệ thống... là nhng người nằm sau hậu trường của một website.
Content Creator, Webmaster, Content Manager, Production Team
Một dự án social media, nhất là những trang đặt nhiều trọng tâm vào ni
dung, vai tca người làm Content là hết sức quan trọng. Nhiều d án
Social Media có đội ngũ làm nội dung n đến cả trăm người. Tuỳ vào tính
chất từng website, họ thể được biết đến vi vai trò admin, mod, điều phối
việc thảo luận đăng i của cộng đồng, họ có thể là những biên tập viên
duyệt, tham gia viết tin bài hoặc liên hnhững đầu mối cung cấp tin bài,
cũng có thể là những người làm Production, chịu trách nhiệm v những hình
ảnh, video... trên trang. i chung hngười làm cho trang Social Media
có cái để người ta chịu ghé đọc/ghé xem.
Community Specialist
Nếu như một trang Social Media đặt trọng tâm vào nội dung (content-
centric) cn một đi ngũ làm nội dung mnh như kể trên t một website đặt
trọng m vào việc mở rộng network của người dùng (people-centric) scoi
trọng vai trò của những người phát trin cộng đồng. Nói ngắn gn thì hlà
người làm mọi biện pháp để xây dựng cộng đng đông đảo, tập hợp phần
ln những người dùng mục tiêu website mong mun, và khuyến kch
được người dùng làm nhng việc mà mình mong muốn như kết bạn, chia
sẻ...
Ngoài việc phát triển cộng đồng, người làm Community còn ngưi đại
diện cho tiếng i ca user. Họ lắng nghe những phản hồi của user về trang,
tđó làm việc với các bộ phận R&D để website được cải thiện, phục v
cộng đồng tốt hơn.
Marketing Specialist
người chịu trách nhim qung bá dán Social Media rộng rãi để tiếp cn
người dùng mục tiêu, người làm marketing ssử dụng những công ctương
tác vi người dùng (Interactive Marketing) như video, hình nh, bài viết hay
podcast để marketing cho trang.
Một số công cụ dùng để thực hiện Viral Marketing
Ngoài ra, việc marketing cho một dán Social Media có thể liên quan đến
việc s dụng Email Marketing, Mobile Marketing, Online PR, SEO..., và
những công cmarketing truyền thống như PR, Event (s kiện), POSM (vật
phm quảng cáo), OOH (quảng cáo ngoài trời), TVC (quảng cáo truyền
hình), PrintAd (quảng cáo báo)...