"Warm-up" cho giờ học nghe hiệu

quả

Một giờ học nghe sẽ thực sự hiệu quả nếu giáo viên biết cách làm cho bài

nghe trở nên sinh động, thú vị và lôi cuốn được học viên. Một trong những

điều đầu tiên người giáo viên có thể làm là chuấn bị thật tốt cho hoạt động

"warm-up" (khởi động). Trên thực tế, một giờ học nghe có thực sự hiệu quả

hay không phụ thuộc phần lớn vào việc học viên đã được warm-up như thế

nào. Do vậy, trong lớp học nghe, hãy cố gắng tạo ra nhiều hoạt động warm-

up thú vị nhằm lôi cuốn học viên vào bài học.

Sau đây là một số hoạt động warm-up mà giáo viên có thể áp dụng nhằm

làm cho giờ học nghe của mình thực sự cuốn hút và hiệu quả:

1. Đọc truyện

Các mẩu chuyện, nếu có nội dung thú vị và được kể lại một cách chuyên

nghiệp, sẽ thu hút được sự chăm chú của phần lớn học viên. Do vậy, trước

khi cho học viên nghe băng, bạn nên đọc thật chậm cho học viên của mình

nghe một mẩu chuyện ngắn có nội dung đơn giản, dễ hiểu. Sau đó, bạn có

thể đặt ra một vài câu hỏi liên quan tới nội dung mẩu chuyện để học viên trả

lời. Hoặc bạn có thể chỉ kể một phần của câu chuyện thôi, sau đó để học

viên của bạn thảo luận và tự đưa ra phần kết của mẩu chuyện. Điều này sẽ

làm cho học viên của bạn cảm thấy rất hứng thú với bài học vì họ được nêu

lên ý kiến của riêng họ. Đặc biệt là với những học viên hơi yếu kém trong

việc sử dụng tiếng Anh, họ sẽ cảm thấy rất ngạc nhiên và vui sướng vì họ có

thể hiểu được một câu chuyện bằng tiếng Anh. Từ đó, họ sẽ có động lực hơn

để cố gắng học tập.

2. Hỏi và trả lời

Giá cực sốc Trước khi bắt đầu giờ học nghe, bạn có thể dành ra khoảng

từ 5 đến 10 phút để hỏi học viên một vài câu hỏi có nội Luyện nói tiếng dung liên quan tới chủ đề của bài nghe. Điều này sẽ giúp Anh cho học viên của bạn định hình được chủ để của bài nghe, từ

đó họ sẽ hệ thống được kiến thức nền về từ vựng, ngữ pháp Ngữ pháp siêu

liên quan tới chủ đề của bài học, giúp cho giờ học nghe sẽ tốc

trở nên hiệu quả hơn.

Ví dụ, bạn có thể sử dụng một số câu hỏi sau để hỏi học viên của mình trong

giờ học nghe có chủ đề "getting angry about a restaurant":

- Then, what will you do? (Sau đó em sẽ làm gì?)

- Do you often go to restaurant? (Em có thường đi ăn tại các nhà hàng

không?)

- Do you like cooking? (Em có thích nấu ăn không?)

- What will make you unhappy when you are eating in the restaurant? (Điều

gì làm em mất vui khi em dùng bữa ở nhà hàng?)

- Now, you are going to listen to a passage, which tells you why Tom is so

angry about the restaurant.(Bây giờ, các em sẽ được nghe một đoạn băng nói

về lý do tại sao Tom lại rât bực mình với nhà hàng đó.)

Khi trả lời các câu hỏi gợi mở như vậy, học viên của bạn sẽ hình dung được

những việc họ phải làm, những nội dung chính cần nắm bắt được khi nghe.

Hơn nữa, điều này còn làm cho không khí giữa bạn và học viên trở nên thân

thiện hơn, và quan trọng hơn cả là giúp học viên có được sự tự tin và hứng

thú để tham gia bài học.

3. Sử dụng tranh ảnh

Trong tiếng Anh có câu "a picture is worth as a thousand words" (Một bức

tranh đáng giá bằng ngàn lời nói) cho ta thấy được tầm quan trọng và hiệu

quả truyền tải thông điệp của các bức tranh. Vậy nên, bạn hãy tận dụng triệt

để điểm mạnh đó, bởi tranh ảnh sẽ làm cho bài học của bạn trở nên sinh

động hơn, giúp cho học viên tham gia bài học một cách say sưa, thích thú

hơn.

Trên đây là ba trong số nhiều phương pháp mà bạn có thể áp dụng cho hoạt

động warm-up để chuẩn bị cho giờ học nghe thật sự hiệu quả.