VIN HÀN LÂM
KHOA HC XÃ HI VIT NAM
HC VIN KHOA HC XÃ HI
LÊ TH THU HNG
QUÁ TRÌNH PHÁT TRIN CA XÃ HI TIÊU DÙNG
M SAU CHIN TRANH TH GII TH HAI
(T NĂM 1945 ĐẾN NĂM 1960)
Ngành: Lch s thế gii
Mã s: 9229011
LUN ÁN TIẾN SĨ S HC
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC: GS. TS. TRN TH VINH
Hà Ni - 2019
ii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cu của riêng tôi. Các
liệu được s dng trong lun án hoàn toàn trung thc, khách quan
ngun gc xut x ràng. Nhng kết qu nghiên cu ca luận án chưa từng
đưc công b trong bt kì công trình nào khác.
Tác gi lun án
Lê Th Thu Hng
iii
LI CẢM ƠN
Tác gi xin được bày t lòng biết ơn sâu sắc ti GS.TS. Trn Th Vinh,
giáo viên hướng dẫn, người đã ng h ý tưởng nghiên cu khoa hc ca tôi
và là ch da tinh thn quan trng giúp tôi hoàn thành lun án này.
Tôi xin chân thành cảm ơn lãnh đạo Vin Nghiên cu Châu M đã tạo
điu kin thun li cho tôi trong quá trình hc tp công tác, các thy
trong Vin S hc, Vin Hàn m Khoa hc hi Vit Nam, Khoa Lch s,
Hc vin Khoa hc Xã hi Vit Nam, Khoa Lch sử, Trường Đại học Sư phạm
Ni đồng nghip Vin Nghiên cu Châu M đã quan tâm, giúp đ tôi
trong quá trình hc tp và nghiên cu.
Tôi cũng xin gửi li biết ơn sâu sắc tới gia đình tôi, chồng, các con
bn bè thân thiết đã là nguồn động viên lớn lao và động lực để tôi hoàn thành
lun án này.
Xin chân thành cảm ơn!
MC LC
DANH MC CÁC CH VIT TT..........................................................iv
DANH MC HÌNH VÀ BNG BIU........................................................... v
M ĐẦU .......................................................................................................... 1
1. Tính cp thiết ca đề tài .......................................................................... 1
2. Mục đích và nhiệm v nghiên cu ca lun án ...................................... 3
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu ca lun án ....................................... 4
4. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ca lun án .................. 5
5. Đóng góp mới v khoa hc ca lun án .................................................. 6
6. Ý nghĩa lý luận và thc tin ca lun án ................................................. 7
7. Cơ cấu ca lun án .................................................................................. 9
CHƯƠNG 1-TNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CU VẤN ĐỀ ....... 10
1.1. Tình hình nghiên cu trong nước ............................................... 10
1.2. Tình hình nghiên cu c ngoài ................................................ 12
1.2.1. Công trình v nhng vấn đề lý thuyết ............................................ 13
1.2.2. Các công trình nghiên cứu kinh điển .............................................. 15
1.2.3. Các công trình nghiên cứu đương đại ............................................. 19
1.2.4. Các công trình nghiên cu vhi tiêu dùng M thi hu chiến 22
1.2.5. Các công trình nghiên cu v ảnh hưng ca xã hi tiêu dùng M28
Mt s nhn xét ......................................................................................... 32
CHƯƠNG 2-CƠ SỞ LÝ LUN VÀ THC TIN V S PHÁT TRIN
CA XÃ HI TIÊU DÙNG M ................................................................. 35
2.1. Cơ sở lý lun v xã hi tiêu dùng .................................................... 35
2.1.1. Khái nim xã hi tiêu dùng ............................................................. 35
2.1.2. Các lý thuyết v s tn ti và phát trin ca xã hi tiêu dùng ........ 37
2.2. Cơ sở lch s ca xã hi tiêu dùng M ........................................... 43
2.2.1. Thi k lp quc (1620-1775) ........................................................ 43
ii
2.2.2. Thi k Cách mng M (1776-1854) ............................................. 45
2.2.3. Thi k đầu công nghip hóa (1885-1920) .................................... 47
2.3. Cơ sở hình thành xã hi tiêu dùng M giai đoạn 1945-1960 ....... 52
2.3.1. Yếu t chính tr ............................................................................... 52
2.3.2. Yếu t kinh tế .................................................................................. 57
2.3.3. Yếu t xã hi ................................................................................... 61
Tiu kết chương 2 ...................................................................................... 66
CHƯƠNG 3-S VN ĐỘNG CA XÃ HI TIÊU DÙNG M (1945 -
1960) ................................................................................................................ 67
3.1. Những thay đổi trong phương thức tiêu dùng của nước M
(1945-1960) ............................................................................................... 67
3.1.1. Thay đổi v nhà ........................................................................... 67
3.1.2. Thay đổi v phương tiện di chuyn ................................................ 72
3.1.3. Thay đổi v thiết b tiêu dùng tiết kiệm lao động ........................... 78
3.1.4. Thay đổi vc loi hình gii trí .................................................... 85
3.2. S phát trin ca các công c thúc đy tiêu dùng M .............. 88
3.2.1. Qung cáo và truyn thông ............................................................. 89
3.2.2. Th tín dng .................................................................................... 94
3.2.3. Trung tâm thương mi .................................................................... 97
3.2.4. Phương thức chăm sóc và giáo dục tr em ................................... 102
Tiu kết chương 3 .................................................................................... 106
CHƯƠNG 4-MT S NHN XÉT V XÃ HI TIÊU DÙNG M .... 108
4.1. Tác động của xã hội tiêu dùng Mỹ ............................................... 108
4.1.1. Tác động kinh tế ........................................................................... 108
4.1.2. Tác động xã hi ............................................................................. 114
4.1.3. Tác động môi trường..................................................................... 124
4.2. Mt s nhn xét v xã hi tiêu dùng M và gi ý cho Vit Nam 129