
33
Bài 4. CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI
(1939 – 1945)
(DỰ KIẾN 2 TIẾT)
A. KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÁCH 1:
I. MỤC TIÊU
Phẩm chất, năng lực Yêu cầu cần đạt Mã số
1. Năng lực chung
Giao tiếp và hợp tác Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm; đánh giá được khả năng của
bản thân và tự nhận công việc phù hợp. 1
2. Năng lực lịch sử
Tìm hiểu lịch sử
Khai thác và sử dụng thông tin của một số tư liệu lịch sử
(4.2, 4.3, 4.4, 4.5, 4.6, 4.7) và phần Em có bit để nhận thức
về nguyên nhân và diễn biến chủ yếu của Chiến tranh thế
giới thứ hai; hậu quả của Chiến tranh thế giới thứ hai đối với
lịch sử nhân loại; nguyên nhân thắng lợi, ý nghĩa lịch sử, vai
trò của Liên Xô và các nước Đồng minh trong chiến thắng
chống chủ nghĩa phát xít.
2
Nhận thức và tư duy
lịch sử
Trình bày được nguyên nhân của Chiến tranh thế giới thứ hai. 3
Trình bày được diễn biến chủ yếu của Chiến tranh thế giới
thứ hai. 4
Phân tích được hậu quả của Chiến tranh thế giới thứ hai
đối với lịch sử nhân loại. 5
Nêu được nguyên nhân thắng lợi, ý nghĩa lịch sử, vai trò của
Liên Xô và các nước Đồng minh trong chiến thắng chủ nghĩa
phát xít.
6
Vận dụng
Vận dụng kiến thức về Chiến tranh thế giới thứ hai” để viết
một đoạn văn ngắn (khoảng 150 chữ) miêu tả lại trận
phản công Xta-lin-grát.
7
3. Phẩm chất
Nhân ái Thể hiện thái độ căm ghét chiến tranh, yêu chuộng hoà bình. 8
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
– Máy tính, máy chiếu.
– Phiếu học tập (giấy A0), nam châm dán phiếu học tập, bút màu.
– SGK, SGV Lịch sử và Địa lí 9 (phần Lịch sử) (Bộ sách Chân trời sáng tạo).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mc tiêu: Sau khi tham gia hoạt động, HS sẽ nhận biết được yêu cầu cần đạt của bài học.