Xây dựng chiến lược marketing hoàn hảo cho
doanh nghiệp
Việc xây dựng một chiến lược marketing chuyên nghiệp nói chung và h
thống thông tin tình o marketing nói rng mỗi doanh nghiệp là vô cùng
cấp thiết để m cơ sở hỗ trợ đề ra biện pháp marketing.
Trong bi cnh hội nhập kinh tế toàn cu, doanh nghiệp phải đối phó với những
thay đổi liên tục từ các yếu tố của môi trường vĩ mô, môi trường ngành, đối thủ
cạnh tranh, nh vi người tiêu dùng,... Do đó, việc xây dựng một chiến lược h
thống thông tin marketing chuyên nghiệp nói chung và hệ thống thông tin tình báo
marketing nói riêng mi doanh nghiệp là vô cùng cp thiết để làm cơ sở hỗ trợ đề
ra biện pháp marketing.
Hệ thống tng tin marketing (MIS)
Thông thường, nhà quản trị lấy thông tin tình báo marketing chủ yếu từ kênh phân
phối, đại lý, khách hàng, nhà cung ng, đọc hay xem trên các kênh truyn thông
đại chúng (báo, tạp chí, tivi, radio, internet…), hoặc thông qua báo cáo từ các nhân
viên cấp dưới. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hthống này
không được xây dựng hoàn toàn chính thức, sơ sài và vẫn mang tính chất tùy tin
nên đôi khi thông tin có giá trị lại đến chậm, không đủ tin cậy, làm nh hưởng đến
quyết định của nhà quản trị. Hơn nữa, tự thiết lập một hệ thống thông tin tình báo
marketing bài bn đòi hi doanh nghiệp phải có sự đầu tư nhiều về nhân sự, vốn,
thời gian, thiết bị,… Trường hợp doanh nghiệp không có đủ ngân sách thành lập
một trung tâm marketing nội bộ để thu thập và cung cấp thông tin tình báo
marketing, doanh nghiệp có thể sử dụng dch vụ Monitoring & Clipping (trích lục)
từ các đơn vị nghiên cu thị trường, nhà cung cp dịch vụ marketing.
Monitoring & Clipping mi chỉ được người làm marketing Việt Nam quan tâm
trong thời gian gần đây nhưng thực ra dch vụ này có một bề dày lịch sử n 150
năm với những khách hàng đầu tiên là gii nghệ sĩ, diễn viên, nhà văn, nhạc sĩ
mun tìm kiếm những bài báo in viết về bản thân họ. Khi các phương tiện truyền
thông đại chúng phát triển đa dng n, dịch vụ này được mở rộng trên c đài phát
thanh, truyn hình đặc biệt trên internet bằng cách sử dụng công cụ tìm kiếm kỹ
thuật số và công nghquét hiện đại.
Minh họa ng c (tool) Monitoring & Clipping online
Về bản cht, Monitoring & Clipping là dịch vụ thu thập, phân tích, đánh giá tin
tức, đo lường giá trị truyn thông trên các phương tiện thông tin như: báo in, báo
hình, báo đin tử, báo phát thanhtheo một đơn vị thời gian nhất định (thông
thường báo cáo theo ngày).
Theo đó, doanh nghiệp luôn theo sát động thái của đối thủ cạnh tranh và có được
đánh giá sơ bộ hiệu quả chiến dch, chương trình marketing, truyền thông của họ,
nhờ vậy nhà quản tr đưa ra phương án phn ứng nhanh hơn, chính xác n.