
Xây dựng chiến lược marketing hoàn hảo cho
doanh nghiệp
Việc xây dựng một chiến lược marketing chuyên nghiệp nói chung và hệ
thống thông tin tình báo marketing nói riêng ở mỗi doanh nghiệp là vô cùng
cấp thiết để làm cơ sở hỗ trợ đề ra biện pháp marketing.
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, doanh nghiệp phải đối phó với những
thay đổi liên tục từ các yếu tố của môi trường vĩ mô, môi trường ngành, đối thủ
cạnh tranh, hành vi người tiêu dùng,... Do đó, việc xây dựng một chiến lược hệ
thống thông tin marketing chuyên nghiệp nói chung và hệ thống thông tin tình báo
marketing nói riêng ở mỗi doanh nghiệp là vô cùng cấp thiết để làm cơ sở hỗ trợ đề
ra biện pháp marketing.
Hệ thống thông tin marketing (MIS)

Thông thường, nhà quản trị lấy thông tin tình báo marketing chủ yếu từ kênh phân
phối, đại lý, khách hàng, nhà cung ứng, đọc hay xem trên các kênh truyền thông
đại chúng (báo, tạp chí, tivi, radio, internet…), hoặc thông qua báo cáo từ các nhân
viên cấp dưới. Tuy nhiên, ở hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hệ thống này
không được xây dựng hoàn toàn chính thức, sơ sài và vẫn mang tính chất tùy tiện
nên đôi khi thông tin có giá trị lại đến chậm, không đủ tin cậy, làm ảnh hưởng đến
quyết định của nhà quản trị. Hơn nữa, tự thiết lập một hệ thống thông tin tình báo
marketing bài bản đòi hỏi doanh nghiệp phải có sự đầu tư nhiều về nhân sự, vốn,
thời gian, thiết bị,… Trường hợp doanh nghiệp không có đủ ngân sách thành lập
một trung tâm marketing nội bộ để thu thập và cung cấp thông tin tình báo
marketing, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ Monitoring & Clipping (trích lục)
từ các đơn vị nghiên cứu thị trường, nhà cung cấp dịch vụ marketing.
Monitoring & Clipping mới chỉ được người làm marketing Việt Nam quan tâm
trong thời gian gần đây nhưng thực ra dịch vụ này có một bề dày lịch sử hơn 150
năm với những khách hàng đầu tiên là giới nghệ sĩ, diễn viên, nhà văn, nhạc sĩ
muốn tìm kiếm những bài báo in viết về bản thân họ. Khi các phương tiện truyền
thông đại chúng phát triển đa dạng hơn, dịch vụ này được mở rộng trên cả đài phát
thanh, truyền hình và đặc biệt trên internet bằng cách sử dụng công cụ tìm kiếm kỹ
thuật số và công nghệ quét hiện đại.

Minh họa công cụ (tool) Monitoring & Clipping online
Về bản chất, Monitoring & Clipping là dịch vụ thu thập, phân tích, đánh giá tin
tức, đo lường giá trị truyền thông trên các phương tiện thông tin như: báo in, báo
hình, báo điện tử, báo phát thanh… theo một đơn vị thời gian nhất định (thông
thường báo cáo theo ngày).
Theo đó, doanh nghiệp luôn theo sát động thái của đối thủ cạnh tranh và có được
đánh giá sơ bộ hiệu quả chiến dịch, chương trình marketing, truyền thông của họ,
nhờ vậy nhà quản trị đưa ra phương án phản ứng nhanh hơn, chính xác hơn.