
MỞ ĐẦU
1. Lý do lựa chọn đề tài
Trong các trường đại học, đội ngũ giảng viên giữ vị trí, vai trò rất quan trọng đối
với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và ghi đậm dấu ấn lên nhân cách người
học. Hiện nay, trong bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đại học ở Việt Nam
đang được đẩy mạnh, công tác giáo dục quốc phòng (GDQP) cho học sinh, sinh viên và
các đối tượng khác cũng được Đảng và Nhà nước ta hết sức chú trọng. Để hoàn thành
mục tiêu giáo dục toàn diện cho sinh viên nêu trên, phải xây dựng và phát triển được lực
lượng thực hiện công tác GDQP&AN - đó là đội ngũ giảng viên. Đội ngũ giảng viên
GDQP&AN, một bộ phận quan trọng hợp thành đội ngũ giảng viên trong các cơ sở giáo
dục ĐH, là lực lượng quyết định nhất đến chất lượng môn học giáo dục quốc phòng và
an ninh ở các trường đại học. Cùng với sự phát triển của sự nghiệp cách mạng và của
các đơn vị giáo dục, đội ngũ giảng viên GDQP&AN không ngừng lớn mạnh về số lượng
và chất lượng. Bối cảnh quốc tế và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp đang đặt ra
yêu cầu ngày càng cao đối với công tác GDQP&AN và đối với đội ngũ giảng viên
GDQP&AN. Do vậy, xây dựng đội ngũ giảng viên GDQP&AN của các trường đại học
đáp ứng yêu cầu đổi mới, hội nhập và phát triển là nhiệm vụ cấp thiết của công tác
GDQP&AN ở các địa phương hiện nay.
Đồng bằng sông Cửu Long là vùng phát triển kinh tế năng động, có một vị thế rất
quan trọng trong nền KT - XH của cả nước. Tuy nhiên, hiện nay GD&ĐT của vùng vẫn
còn bị xem là “vùng trũng” do tỷ lệ học ĐH trở lên còn thấp nhất cả nước (5,5%), tỷ lệ
lao động qua đào tạo chỉ đạt 12,2%. Hiện nay, ĐBSCL có 19 trường ĐH, trước yêu cầu
đổi mới của giáo dục đại học Việt Nam và thực hiện cuộc Cách mạng công nghiệp lần
thứ tư đòi hỏi các trường ĐH phải đào tạo được nguồn nhân lực chất lượng ngày càng
cao. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, mang tính cấp bách đối với đội ngũ làm công tác quản
lý về xây dựng đội ngũ giảng viên nói chung và xây dựng đội ngũ giảng viên
GDQP&AN ở các trường ĐH nói riêng.
Trong những năm qua, đội ngũ giảng viên GDQP&AN ở các trường ĐH được
quan tâm phát triển cả về số lượng và chất lượng, có tinh thần trách nhiệm và tâm huyết
với nghề nghiệp, có phẩm chất chính trị và đạo đức tốt, có trình độ chuyên môn, nghiệp
vụ. Tuy nhiên, hiện nay ở các trường ĐH ở vùng ĐBSCL, đội ngũ giảng viên
GDQP&AN vừa thiếu về số lượng, vừa có những hạn chế nhất định về chất lượng. Đội
ngũ giảng viên chủ yếu là sĩ quan biệt phái trong quân đội, giảng viên được đào tạo ngắn
hạn (6 tháng), ghép môn GDQP với thể dục, GDQP với giáo dục chính trị, đội ngũ được
đào tạo chính quy, có chuyên môn GDQP&AN là rất hạn chế. Công tác tuyển dụng đội
ngũ giảng viên GDQP&AN của các trường đại học vùng ĐBSCL còn nhiều khó khăn
và bất cập. Một số trường chưa quan tâm quy hoạch đội ngũ giảng viên GDQP&AN
theo cơ cấu, tiêu chuẩn, chuyên ngành đào tạo. Công tác đào tạo, bồi dưỡng giảng viên
còn nhiều hạn chế. Hoạt động nghiên cứu thực tế, nghiên cứu khoa học của đội ngũ
giảng viên GDQP&AN còn nhiều khó khăn, vướng mắc và chất lượng, hiệu quả chưa