
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
---------------------------------
NGUYỄN THỊ PHƯƠNG DUNG
NGHIÊN CỨU NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG
TỚI SỰ SẴN SÀNG CHI TRẢ HỌC PHÍ ĐẠI HỌC
CỦA NGƯỜI HỌC
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH
HÀ NỘI - NĂM 2025

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
---------------------------------
NGUYỄN THỊ PHƯƠNG DUNG
NGHIÊN CỨU NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG
TỚI SỰ SẴN SÀNG CHI TRẢ HỌC PHÍ ĐẠI HỌC
CỦA NGƯỜI HỌC
Chuyên ngành: MARKETING
Mã số: 9340101
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS.TS. PHẠM THỊ HUYỀN
2. PGS.TS. LÊ QUANG HIẾU
HÀ NỘI - NĂM 2025

i
LỜI CAM KẾT
Tôi đã đọc và hiểu về các hành vi vi phạm sự trung thực trong học thuật. Tôi cam
kết bằng danh dự cá nhân rằng nghiên cứu này do tôi tự thực hiện và không vi phạm
yêu cầu về sự trung thực trong học thuật.
Tác giả
Nguyễn Thị Phương Dung

ii
MỤC LỤC
LỜI CAM KẾT .............................................................................................................. i
MỤC LỤC ..................................................................................................................... ii
DANH MỤC BẢNG ..................................................................................................... v
DANH MỤC HÌNH .................................................................................................... vii
MỞ ĐẦU ........................................................................................................................ 1
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VỀ SẴN SÀNG CHI TRẢ ............... 8
1.1. Khái niệm và cơ sở lý thuyết về sẵn sàng chi trả ............................................. 8
1.1.1. Khái niệm sự sẵn sàng chi trả ......................................................................... 8
1.1.2. Các lý thuyết nền tảng giải thích sự sẵn sàng chi trả trong giáo dục đại học
................................................................................................................................ 10
1.2. Các hướng nghiên cứu về sự sẵn sàng chi trả ................................................ 15
1.2.1. Các nghiên cứu về sự sẵn sàng chi trả trong lĩnh vực giáo dục ................... 15
1.2.2. Các nghiên cứu về sự sẵn sàng chi trả trong lĩnh vực giáo dục đại học ....... 17
1.2.3. Các nghiên cứu về sự sẵn sàng chi trả trong lĩnh vực giáo dục đại học tại Việt
Nam ........................................................................................................................ 27
1.3. Khoảng trống nghiên cứu ................................................................................. 30
1.3.1. Khoảng trống về cách tiếp cận đo lường sự sẵn sàng chi trả ....................... 31
1.3.2. Khoảng trống về khung lý thuyết nền tảng .................................................. 31
1.3.3. Khoảng trống về các yếu tố ảnh hưởng chưa được khai thác ...................... 31
CHƯƠNG 2. MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU SỰ SẴN SÀNG CHI TRẢ HỌC PHÍ ĐẠI
HỌC CỦA NGƯỜI HỌC .......................................................................................... 33
2.1. Giáo dục đại học và học phí đại học ................................................................ 33
2.1.1. Dịch vụ giáo dục đại học .............................................................................. 33
2.1.2. Học phí giáo dục đại học .............................................................................. 35
2.2. Mô hình nghiên cứu và các giả thuyết nghiên cứu ........................................ 39
2.2.1. Biến phụ thuộc “sự sẵn sàng chi trả học phí đại học của người học” .......... 39

iii
2.2.2. Các biến độc lập trong mô hình nghiên cứu ................................................. 40
2.2.3. Biến trung gian “Sự hài lòng của người học” .............................................. 55
2.2.4. Đề xuất mô hình nghiên cứu ........................................................................ 59
CHƯƠNG 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...................................................... 61
3.1. Thiết kế nghiên cứu tổng thể ............................................................................ 61
3.1.1. Quy trình nghiên cứu .................................................................................... 61
3.1.2. Dữ liệu và phương pháp thu thập, xử lý dữ liệu ........................................... 62
3.1.3. Thang đo và bảng hỏi ................................................................................... 63
3.2. Phương pháp nghiên cứu định tính ................................................................. 70
3.2.1. Mục tiêu nghiên cứu định tính ...................................................................... 70
3.2.2. Phương pháp thực hiện nghiên cứu định tính ............................................... 71
3.2.3. Kết quả nghiên cứu định tính ....................................................................... 73
3.3. Phương pháp nghiên cứu định lượng .............................................................. 83
3.3.1. Mục tiêu nghiên cứu định lượng .................................................................. 83
3.3.2. Chọn mẫu và thu thập dữ liệu ....................................................................... 83
3.3.3. Phương pháp phân tích dữ liệu ..................................................................... 87
CHƯƠNG 4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................................. 89
4.1. Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu ..................................................................... 89
4.2. Kết quả thống kê mô tả sự sẵn sàng chi trả học phí đại học của người học 93
4.3. Kết quả kiểm định thang đo ............................................................................. 99
4.3.1. Độ tin cậy của thang đo chính thức qua hệ số Cronbach’s Alpha ................ 99
4.3.2. Chất lượng và độ tin cậy của thang đo chính thức theo kết quả phân tích nhân
tố khẳng định (CFA) ............................................................................................. 100
4.4. Kết quả kiểm định mô hình và các giả thuyết nghiên cứu .......................... 109
4.4.1. Kết quả kiểm định mô hình nghiên cứu ..................................................... 109
4.4.2. Kết quả kiểm định các giả thuyết nghiên cứu ............................................ 114
4.4.3. Kiểm định vai trò trung gian của sự hài lòng ............................................. 116
CHƯƠNG 5. THẢO LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ................................................ 119

