
Khóa luận tốt nghiệp Đại học Nguyễn Thị Sen – Lớp 48A Hóa
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH – KHOA HÓA HỌC
1
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài ...…………………………………………………...1
2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu …………………………………………..3
3. Mục đích và nhiệm vụ của đề tài ……………………………………3
4. Phương pháp nghiên cứu ……………………………………………4
5. Khách thể và đối tượng nghiên cứu …………………………………5
6. Giả thuyết khoa học …………………………………………………5
7. Những đóng góp của đề tài ………………………………………….5
NỘI DUNG
Chƣơng 1 CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ……………………………7
1.1. Phân loại bài tập trắc nghiệm khách quan môn hoá học ………………...7
1.1.1 Trắc nghiệm khách quan loại “đúng – sai “ ……………………………7
1.1.2. Trắc nghiệm khách quan loại ghép đôi ………………………………..9
1.1.3. Trắc nghiệm khách quan loại điền khuyết ……………………………11
1.1.4 Trắc nghiệm khách quan loại nhiều lựa chọn …………………………12
1.2. Tác dụng của bài tập trắc nghiệm về nhận biết và phân biệt các chất trong
dạy học hoá học ……………………………………………………………..15
1.3. Thực trạng việc sử dụng bài tập trắc nghiệm về nhận biết và phân biệt các
chất trong dạy học hoá học ở trường THPT ………………………………...16
Chƣơng 2: XÂY DỰNG HỆ THỐNG BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM VỀ
NHẬN BIẾT VÀ TÁCH MỘT SỐ CHẤT VÔ CƠ TRONG CHƢƠNG
TRÌNH HOÁ HỌC THPT ………………………………………………...21
2.1. Bài tập nhận biết các chất ………………………………………………21
2.1.1. Nguyên tắc và yêu cầu khi giải bài tập nhận biết …………………….21
2.1.2. Các phương pháp nhận biết ………………………………………….22

Khóa luận tốt nghiệp Đại học Nguyễn Thị Sen – Lớp 48A Hóa
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH – KHOA HÓA HỌC
2
2.1.2.1. Nhận biết bằng phương pháp vật lý ………………………………...22
2.1.2.2. Nhận biết bằng phương pháp hóa học ……………………………...25
2.1.2.3. Phương pháp làm bài tập nhận biết ………………………………...36
2.1.2.4. Các dạng bài tập nhận biết ………………………………………….37
Dạng 1: Nhận biết các hóa chất (rắn, lỏng, khí ) riêng biệt ………………...38
1. Nhận biết các chất rắn riêng biệt ………………………………………...38
2. Nhận biết các chất lỏng, dung dịch riêng biệt …………………………...42
3. Nhận biết các chất khí riêng biệt …………………………………………50
Dạng 2: Nhận biết các chất trong cùng một hỗn hợp ……………………….53
Dạng 3: Nhận biết sự có mặt của các chất (hoặc các ion) trong cùng một
dung dịch ……………………………………………………………………57
2.1.3. Hệ thống bài tập áp dụng …………………………………………….62
2.2. Bài tập tách các chất ra khỏi hỗn hợp trong hóa vô cơ …………………78
2.2.1. Phương pháp tách các chất ra khỏi hỗn hợp ………………………...78
2.2.1.1. Sử dụng phương pháp vật lý ………………………………………..78
2.2.1.2. Sử dụng phương pháp hóa học ……………………………………..79
2.2.2. Các dạng bài tập tách các chất ra khỏi hỗn hợp …………………….80
Dạng 1: Tách các chất ra khỏi hỗn hợp dựa vào tính chất vật lý …………...80
Dạng 2: Tách các chất ra khỏi hỗn hợp dựa vào tính chất hóa học …………82
1. Tách các chất khí …………………………………………………………82
2. Tách các chất rắn ở dạng bột …………………………………………….86
3. Tách các chất ở dạng dung dịch ………………………………………….90
Dạng 3: Tách các chất không làm thay đổi khối lượng ……………………..95
Dạng 4: Tinh chế (làm sạch) các chất ………………………………………98
2.2.3. Hệ thống bài tập áp dụng …………………………………………...102
Chƣơng 3: THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM ……………………………….108
1. Mục đích của thực nghiệm sư phạm …………………………………….108
2. Nội dung thực nghiệm …………………………………………………..108
3. Phương pháp thực nghiệm ………………………………………………109

Khóa luận tốt nghiệp Đại học Nguyễn Thị Sen – Lớp 48A Hóa
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH – KHOA HÓA HỌC
3
3.1. Chọn mẫu thực nghiệm ………………………………………………..109
3.2. Tổ chức giảng dạy – đánh giá và lấy ý kiến giáo viên ………………..109
4. Đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm ………………………………...109
KẾT LUẬN VÀ ĐỀ NGHỊ …………………………………….116
TÀI LIỆU THAM KHẢO ……………………………………..118
PHỤ LỤC ………………………………………………………120

Khóa luận tốt nghiệp Đại học Nguyễn Thị Sen – Lớp 48A Hóa
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH – KHOA HÓA HỌC
4
Lời cảm ơn
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và chân thành
nhất đến thầy giáo Tiến sĩ Cao Cự Giác, người đã giao
đề tài và tận tình hướng dẫn tôi trong suốt quá trình xây
dựng và hoàn thiện khóa luận.
Nhân dịp này tôi xin chân thành cảm ơn:
Các thầy cô giáo trong bộ môn phương pháp giảng
dạy Hóa học và toàn thể các thầy cô giáo khoa Hóa học
trường Đại học Vinh. Các thầy cô giáo, các em học sinh
trường THPT Nam Đàn 1 – Nam Đàn – Nghệ An cùng
gia đình và bạn bè.
Đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để tôi hoàn thành tốt
Khóa luận này.
Vinh, ngày 10 tháng 05 năm 2011
NGƯỜI THỰC HIỆN
Nguyễn Thị Sen

Khóa luận tốt nghiệp Đại học Nguyễn Thị Sen – Lớp 48A Hóa
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH – KHOA HÓA HỌC
5
MỘT SỐ KÍ HIỆU VIẾT TẮT
TNKQ : Trắc nghiệm khách quan
THPT : Trung học phổ thông
dd : Dung dịch
đ : Đặc
l : Loãng
HS : Học sinh
GV : Giáo viên
TT : Thực nghiệm
ĐC : Đối chứng

