
Xây dựng thông điệp
Các nhà lãnh đ o ki t xu t luôn chú ý xây d ng n i dung thông đi p đạ ệ ấ ự ộ ệ ể
t o tính thuy t ph c cho thông đi p. H nh n th y kh năng lĩnh h iạ ế ụ ệ ọ ậ ấ ả ộ
đ ng l i h đ a ra đ c nh ng ng i ng h phát tri n theo các giaiườ ố ọ ư ượ ữ ườ ủ ộ ể
đo n. Hãy xây d ng thông đi p t nh ng thông tin đ n gi n, quen thu cạ ự ệ ừ ữ ơ ả ộ
đ n nh ng thông tin ph c t p và xa l h n.ế ữ ứ ạ ạ ơ
Ví d , khi nói: “Chúng ta c n nâng c p website đ làm cho nó d s d ng h n”ụ ầ ấ ể ễ ử ụ ơ
là anh đã truy n đ t đ ng l i c a nhà lãnh đ o m t cách đ n gi n và g n gũi.ề ạ ườ ố ủ ạ ộ ơ ả ầ
Sau đó, nhà lãnh đ o s đi sâu miêu t chi ti t h n v kh năng, s c n thi tạ ẽ ả ế ơ ề ả ự ầ ế
ph i nâng c p website và đ a ra nh ng y u t xa l h n nh m t b ph n m mả ấ ư ữ ế ố ạ ơ ư ộ ộ ầ ề
m i cùng v i cách s d ng nó. Đi u này r t c n thi t đ đ t đ c k t qu cu iớ ớ ử ụ ề ấ ầ ế ể ạ ượ ế ả ố
cùng mà nhà lãnh đ o mong mu n.ạ ố
Hãy suy nghĩ xuyên su t v n i dung đ nh h ng lãnh đ o c a anh. Đ ng quênố ề ộ ị ướ ạ ủ ừ
tìm ra nh ng t đ n gi n, quen thu c nh t và nh ng c m t miêu t m c đíchữ ừ ơ ả ộ ấ ữ ụ ừ ả ụ
hay k t qu cu i cùng mà anh h ng t i. Hãy s d ng b ng ch ng và các ví dế ả ố ướ ớ ử ụ ằ ứ ụ
đ b sung nh ng ph m vi ph c t p và xa l h n mà anh mu n m i ng i ch pể ổ ữ ạ ứ ạ ạ ơ ố ọ ườ ấ
nh n.ậ
Hãy b t đ u t nh ng v n đ đ n gi n, quen thu c đ hình thành nên các đi mắ ầ ừ ữ ấ ề ơ ả ộ ể ể
nh t trí. Đ ng quên r ng nh ng ng i tình nguy n đi theo ph i t n tâm cam k tấ ừ ằ ữ ườ ệ ả ậ ế
ch không ch đ n gi n là b thuy t ph c. T cách nh n th c đ n gi n – quenứ ỉ ơ ả ị ế ụ ừ ậ ứ ơ ả
thu c đ n ph c t p – xa l cũng có giá tr vì nó gi i thích cách h c c a conộ ế ứ ạ ạ ị ả ọ ủ
ng i. Đó là: nh n th c đ n trên c s nh ng đi u con ng i đã bi t và th aườ ậ ứ ế ơ ở ữ ề ườ ế ừ
nh n.ậ

Hãy xây d ng thông đi p c a anh b ng cách nh c l i nh ng đi p khúc chính.ự ệ ủ ằ ắ ạ ữ ệ
Hãy nh l i đi p khúc “Tôi có m t gi c m ”, trong bài phát bi u c a Martinớ ạ ệ ộ ấ ơ ể ủ
Luther King t i Washington. Nó đã khi n đám đông đ ng l ng. Hãy nh l i vi cạ ế ứ ặ ớ ạ ệ
s d ng r t hi u qu câu nói “L i là v n đ đó” c a Ronald Reagan khi tranhử ụ ấ ệ ả ạ ấ ề ủ
lu n v i Jimmy Carter trong cu c tranh c t ng th ng năm 1980.ậ ớ ộ ử ổ ố
Hãy phát tri n m t s c m t và đo n văn dùng làm câu tr l i cho nh ng câuể ộ ố ụ ừ ạ ả ờ ữ
h i ki u nh “Có gì đ c bi t trong đ ng l i c a mình không?”; “M i ng i sỏ ể ư ặ ệ ườ ố ủ ọ ườ ẽ
đ c gì khi theo đu i đ ng l i lãnh đ o c a mình?”. Hãy nh c l i nh ng c mượ ổ ườ ố ạ ủ ắ ạ ữ ụ
t anh đã xây d ng đ c ng c thông đi p c a anh.ừ ự ể ủ ố ệ ủ
Hãy dùng nh ng c m t t ng ph n đ xây d ng thông đi p. John F.Kennedyữ ụ ừ ươ ả ể ự ệ
đã sáng su t l a ch n ph ng pháp này trong nh ng tuyên b nh : “Chúng taố ự ọ ươ ữ ố ư
không bao gi đàm phán trong n i s hãi nh ng chúng ta không bao gi s hãiờ ỗ ợ ư ờ ợ
vi c đàm phán”. Hay câu nói c a Franklin Roosevelt “Chúng ta không s gìệ ủ ợ
ngoài b n thân mình” cũng là m t d ng c a k năng này. Hãy xem nh h ngả ộ ạ ủ ỹ ả ưở
c a câu nói: “Chúng ta c n nâng c p website đ nó s d ng t t h n” khi nóủ ầ ấ ể ử ụ ố ơ
đ c chuy n thành “Nh ng trang web d s d ng luôn thu hút nh ng kháchượ ể ữ ễ ử ụ ữ
hàng thân thi n”.ệ
Hãy t o ra m t c u n i mang tính cá nhân gi a anh và ng i ng h . Kennedyạ ộ ầ ố ữ ườ ủ ộ
đã s d ng k năng này t i Berlin. Ông nói: “T t c nh ng ng i t do, dù b tử ụ ỹ ạ ấ ả ữ ườ ự ở ấ
kỳ đâu, đ u là công dân c a Berlin. Vì th , v i t cách m t ng i t do, tôi r tề ủ ế ớ ư ộ ườ ự ấ
đ i t hào nói câu: “Ich bin ein Berliner” (Tôi là ng i Berlin)”. Kennedy mu nỗ ự ườ ố
th hi n mình cũng là m t ng i Berlin, gi ng nh h .ể ệ ộ ườ ố ư ọ
Hãy th a nh n r ng trình t ti p nh n thông tin c a con ng i quy t đ nh cáchừ ậ ằ ự ế ậ ủ ườ ế ị
nghĩ c a h . Frank Luntz, ng i ph trách thăm dò ý ki n thu c đ ng C ng hoà,ủ ọ ườ ụ ế ộ ả ộ
đã phát hi n ra th c t này khi làm vi c cho chi n d ch tranh c t ng th ng nămệ ự ế ệ ế ị ử ổ ố

1992 c a Ross Perot. Luntz đã cho các thành viên c a m t c tri then ch t t iủ ủ ộ ử ố ạ
Detroit th c hi n m t bài tr c nghi m v ba ch ng trình qu ng cáo trên truy nự ệ ộ ắ ệ ề ươ ả ề
hình Perot. Vào th i b y gi , Perot r t n i ti ng, nh ng các thành viên c aờ ấ ờ ấ ổ ế ư ủ
nhóm c tri này l i t ra không thích ông ta. Luntz tình c bi t đ c đi u này.ử ạ ỏ ờ ế ượ ề
Ông d đ nh b trí ch ng trình theo trình t : m t ph n gi i thi u ti u s , ti pự ị ố ươ ự ộ ầ ớ ệ ể ử ế
theo là m t bài phát bi u c a Perot. Nh ng tình c , ông đã ch y qu ng cáo nàyộ ể ủ ư ờ ạ ả
theo tr t t ng c l i: ý ki n c a ng i khác, bài phát bi u r i m i đ n ti u s .ậ ự ượ ạ ế ủ ườ ể ồ ớ ế ể ử
Khi các ý t ng không đ c trình bày cùng v i ti u s đi lên t nghèo khó c aưở ượ ớ ể ử ừ ủ
Perot thì nhóm c tri này th y quan đi m c a ông h t s c tuy t v i. Phát hi nử ấ ể ủ ế ứ ệ ờ ệ
c a Luntz cho th y, n u thông đi p c a anh t o ra n t ng m nh thì khôngủ ấ ế ệ ủ ạ ấ ượ ạ
m t thông tin ti p theo nào có xây d ng thông đi p c a anh sao cho có th làmộ ế ự ệ ủ ể
n i b t lên nh ng y u t chính mà anh mu n dùng đ t o ra n t ng m nhổ ậ ữ ế ố ố ể ạ ấ ượ ạ
trong đ u ng i khác.ầ ườ
Anh cũng có th m đ u và k t thúc thông đi p c a mình b ng cách s d ngể ở ầ ế ệ ủ ằ ử ụ
các s ki n mà m i ng i có n t ng. Đo n gi a có th khi n nhi u ng i r iự ệ ọ ườ ấ ượ ạ ữ ể ế ề ườ ố
trí. Hãy xây d ng thông đi p v i nhi u đo n m đ u và k t thúc. Đ ng quênự ệ ớ ề ạ ở ầ ế ừ
chia nó ra làm nhi u đo n và b t đ u, k t thúc m i đo n th t d t khoát. Câuề ạ ắ ầ ế ỗ ạ ậ ứ
ki u nh : “Tôi xin đ c nh c đ n m t đi m quan tr ng khác” báo hi u choể ư ượ ắ ế ộ ể ọ ệ
ng i nghe m t đi u m i m s p đ c m ra và hãy k t lu n b ng câu: “Đó làườ ộ ề ớ ẻ ắ ượ ở ế ậ ằ
m t v n đ quan tr ng”.ộ ấ ề ọ
Nh ng nhà lãnh đ o xu t s c nh t còn xây d ng thông đi p b ng c m xúc. Hữ ạ ấ ắ ấ ự ệ ằ ả ọ
t p trung các đòn b y c m xúc có th tác đ ng đ n ng i ng h . H bi t m iậ ẩ ả ể ộ ế ườ ủ ộ ọ ế ọ
ng i mu n m t th gì đó h n là m t logic đ n gi n. Hành đ ng c a anh có thườ ố ộ ứ ơ ộ ơ ả ộ ủ ể
đáp ng đ c nh ng nhu c u kinh doanh quan tr ng nh l i nhu n tăng, d chứ ượ ữ ầ ọ ư ợ ậ ị
v đ c nâng c p, doanh s gi m, nh ng anh c n đ a thêm nh ng “b y” c mụ ượ ấ ố ả ư ầ ư ữ ẫ ả
xúc đ tác đ ng đ n ng i khác. Thay vì ch đ t nhi u l i nhu n h n tr c m tể ộ ế ườ ỉ ặ ề ợ ậ ơ ướ ặ

ng i ng h , hãy trình bày ý t ng c a anh b ng cách thêm vào câu nói:ườ ủ ộ ưở ủ ằ
“Chúng ta s là m t Cty n i đình n i đám trên ph Wall”. Ngoài vi c tuyên bẽ ộ ổ ổ ố ệ ố
r ng đ nh h ng c a anh s c ng c d ch v khách hàng, hãy nói: “Chúng ta sằ ị ướ ủ ẽ ủ ố ị ụ ẽ
ph c v khách hàng theo cách khi n h ph i yêu m n chúng ta”.ụ ụ ế ọ ả ế
Hãy xác đ nh nh ng y u t c m xúc chính kh ng đ nh cách mà m i ng i mu nị ữ ế ố ả ẳ ị ọ ườ ố
đ c đ i x t i n i làm vi c. H mu n c m th y đ c th c s tham gia vàoượ ố ử ạ ơ ệ ọ ố ả ấ ượ ự ự
công vi c, đ c đánh giá đ y đ v s đóng góp và k t qu công vi c. Hệ ượ ầ ủ ề ự ế ả ệ ọ
mu n đ c chia s nh ng m i lo toan cá nhân. Đây là nh ng đ ng c khích lố ượ ẻ ữ ố ữ ộ ơ ệ
“m m”, tác đ ng đ n hành đ ng. Hãy th hi n kh năng đáp ng nh ng nhuề ộ ế ộ ể ệ ả ứ ữ
c u này khi m i ng i đi theo đ ng l i c a anh. Hãy bi n đ ng l i c a anhầ ọ ườ ườ ố ủ ế ườ ố ủ
thành l i kêu g i đ y c m xúc mà nh ng ng i ng h giàu tình c m luôn tìmờ ọ ầ ả ữ ườ ủ ộ ả
ki m.ế
Hãy pha tr n thông đi p c a anh gi a c m xúc và th c t l nh lùng. Câu: “Vi cộ ệ ủ ữ ả ự ế ạ ệ
làm này s gi m 99,99% tai n n” ch là m t câu nói c ng nh c. nh ng hãy xemẽ ả ạ ỉ ộ ứ ắ ư
c m xúc th t ph n ánh trong câu: “Chúng ta s ng ngon h n khi bi t mìnhả ậ ả ẽ ủ ơ ế
đang làm vi c trong m t môi tr ng an toàn”. Th c t luôn mang đ n nh ngệ ộ ườ ự ế ế ữ
thông tin giúp m i ng i phân tích m t cách logic tr c khi th c hi n và đi theoọ ườ ộ ướ ự ệ
anh, còn c m xúc mang l i nh ng lý gi i n i tâm đ m i ng i c m th y hàiả ạ ữ ả ộ ể ọ ườ ả ấ
lòng v i hành đ ng c a mình.ớ ộ ủ
(Theo dddn.com.vn )