+ Khi mà con người quan tâm về độ bền và mẫu mã thì sdẫn họ đến vấn đnhư
sự đòi hỏi về chất lượng và hình thc ngàyng cao.
+ Th trường xe máy ngày càng bảo hoà.
+ Trong thtrường hot động kinh doanh của công ty đã xuất hiện nhiều đối th cạnh
tranh gay gắt và các đối thủ đó có xu hướng đẩy mạnh vào thtrường miền Trung.
+ Điểm mnh :
-Có dây chuyền lắp ráp hoàn chỉnh đội ncông nhân k thuật lành ngh
cao
-Việc nhập mặt hàng xe máy cho người tiêu dùng là rất kịp thời
+ Điểm yếu :
- Ssẵn sàng về phương tiện vận chuyển cao
- Chi phí cho vận chuyển cao
-Thông tin phn hồi chậm
Tóm lại trên đây tất cả những hội, đe doạ, điểm mạnh, điểm yếu trong
i trường hoạt động của công ty. Giúp công ty tận dụng tới những cơ hi những
điểm mạnh, biết hạn chế điểm yếu và khắc phục sự đe dođhoạt động kinh doanh
ca xe máy ngày càng tt hơn.
3.3.Những vấn đề tồn tại trong kênh phân phối
Như vậy qua những phần phân tích trên ta ththấy được những ưu điểm
nhược điểm cukênh phân phi. Bên cạnh những mặt được công ty càng tn tại
những mặt mất cần phải khắc phục, đó là công c lng lẻo trong quản kênh, cấu
trúc kênh ca công ty vẫn còn một số vấn đề bất cập, công ty chưa tận dụng hết
những khả năng tiềm tàng của mình, chưa phát huy hết những mặt mạnh... Từ những
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
điều trên em mạnh dn đưa ra một số ý kiến trong công tác quản kênh đ hthống
kênh pn phi của ng ty ngày càng hoạt động hiệu quhơn cạnh tranh với
nhiu đối thcạnh tranh trên thị trường.
4. Mt số ý kiến về kênh phân phi của công ty
4.1.Giúp đỡ các thành viên trong kênh
Qun trị kênh là một công tác cực kì quan trọng trong hệ thống kênh phân phi
ca công ty nhưng ta nhận thấy công tác này vẫn ít được quan tâm. Chưa nhiều
hoạt động khuyến khích các thành viên trong kênh hoạt động hiệu quả. Hiện nay, th
trường đang rất nhiều công ty kinh doanh cạnh tranh với công ty của mình,
những công ty đang rất nhiều hoạt động giúp đcác thành viên trong kênh rất
mạnh mẽ. Vì vy mà các trung gian s có nhiu cơ hội lựa chọn hơn, để vượt trội hơn
đối thủ ca mình v lĩnh vực này ng ty cần phải một chương trình hot động cụ
th : Hỗ trợ trực tiếp, Hợp tác, Lập ra một chương trình phân phối.
(a) Hỗ trợ trực tiếp :
một kế hoạch giữa công ty với các thành viên bán buôn và bán l trong
kênh nhằm kích thích các thành viên trong kênh thông thường. Các hình thc hỗ tr
y rt đa dạng. Công ty nên s dụng mt số các chương trình cthể liên quan đến
biến đổi giữa những ngành kinh doanh khác nhau. d trợ cấp cho quảng cáo,
thanh toán cho các vật mẫu trong cửa hàng... Bất cứ một chương trình nào htrợ cho
các thành viên trong kênh phải được đưa ra trên sở không sự phân biệt giữa tất
ccác thành viên đđm bảo công bằng. Sau đây là các mẫu chương trình hợp tác
cho các thành viên trong kênh :
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
CÁC MẪU CHƯƠNG TRÌNH HỢP TÁC
CỦA CÁC THÀNH VIỂN TRONG KÊNH
1.Tr cấp quảng cáo hợp tác
2. Chi phí chi sản phẩm trưng bày trong cửa hàng
3. Trợ cấp các bộ phận chức năng, kho bãi
4. Thanh toán phí cho khoảng không giảntình bày hàng
5. Cngười kiểm tra hàng hoá trong kho, thiết lập chương trình khuyếch trương hoàn
chỉnh
6. H thống đặt lại đơn hàng tự động
7. Nghiên cứu nhiều hình thức trợ giúp như giúp hạch toán kinh doanh
8. Đào tạo nhân viên bán hàng
9. Điều chỉnh ghàng tồn kho
10. Thay đổi nhiều hình thức giúp cho hoạt động khuyếch trương
(b) Phương thức hợp tác :
3 giai đoạn trong việc triển khai một kế hoạch hợp tác giữa các thành viên trong
kênh
Thnhất, nếu như chưa có thì công ty nên đưa ra chính sách rõ ng trong các
lĩnh vực như : sự sn về hàng hoá, tr giúp về k thuật, định giá và các lĩnh vực
khác. Khi điều này thực hiện, vai trò nhiệm vca các thành viên trong kênh
thù lao những gì họ làm, có thể xác định chính xác hơn.
Th hai, đánh gtoàn bcác nhà phân phi hin về khả năngcó thhoàn
thành nhiệm vụ của họ.Công ty cần đặt biệt chú ý tới việc giúp đỡ các nhà phân phi
vượt qua bất cứ một sự yếu kém nào bng việc tiến hành những chương trình cthể.
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
d, nếu các trung gian thiếu đi ngũ nhân viên bán hàng được đào tạo, công ty có
th triển khai mt chương trình đào tạo cho các trung gian này. Nếu mt thành viên
nào đó trong kênh khó khăn trong việc kiểm soát hàng hoá trong kho, công ty
th giúp cho họ những kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực này. Tóm lại công ty cần
phải tập trung cao độ vào các lĩnh vực cần thiết nht của nhà phân phối.
(c)Lập một chương trình phân phối :
Đây một phương thức toàn diện nhất nhằm đạt tới một thành viên trong
kênh tính năng động cao.Bn chất của phương thức này phát triển một kênh
theo hoạch định được qun một cách chuyên nghiệp. Đây là mt chương trình
phát triển dưới dạng nổ lực chung giữa công ty và các thành viên trong kênh nhằm
kết hợp nhu cu của hai bên.Chương trình phân phi có được thể hiện qua một số
phương án sau :
MỘT S PHƯƠNG ÁN THƯỜNG ĐƯỢC LỰA CHỌN
TRONG CHƯƠNG TRÌNH PHÂN PHI
I.Giảm giá :
- Gim giá trong giao dịch
- Gim giá theo khối lượng
- Gim giá do thanh toán bằng tièn mặt
II. Các hình thức thay cho giảm giá
-Đồ dùng trưngy
- Hàng hoá được đánh dấu trước, dán nhãn trước
- Các chương trình kiểm soát hàng tồn kho
- Các chương trình đào tạo
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
- Các chương trình dự trữ
- Các chương trình kinh doanh
- Trgiúp về kỷ thuật
III. Bo vệ hàng hoá
- Bán hàng theo hiệp định
- Trcấp thu hồi cho lượng hàng không bán được
- Chương trình hgiá
- Đảm bảo hỗ trợ đối với dịp bán khuyến mại
- Duy trì các kho tại chỗ và việc vận chuyn nhanh
Trên đây mt số chính sách mà công ty có ththam khảo, áp dụng trong
hoạt động quản lý kênh phân phi của mình. Tu thuộc vào nh hình thực tiễn mà áp
dụng các chính sách, các phương án trên một cách linh hoạt.
4.2.Tìm kiếm nhu cầu, trở ngại của các thành viên kênh và chính sách h trợ
Vic tìm kiếm nhu cầu trở ngại của c thành vn trong kênh điều khó.
Công ty cần phải tìm kiếm thêm những người này cần gì tcác mối quan hệ trong
kênh, các thành
viên này thnhận được các nhu cầu và có thđương đầu với những rắc rối hoàn
toàn khác với những rắc rối của công ty.
Đối vi trung gian thường có trở ngại :
+ Tài chính, kho bãi, vận chuyển, quầy trưng bày, nhân viên bán hàng k
thuật, từ những trở ngại này công ty dựa vào các luồng thông tin từ hthống liên lạc
trong h thống để nhận các thông tin chính c và kịp thời về nhu cầu, các kkhăn
ca các thành viên đthúc đẩy hbằng cách : Trợ cấp qung cáo, trợ cấp cấp tài
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com