Ý tưởng viết quảng cáo thứ 24: Cỡ
chữ cũng rất quan trọng
BẠN ĐÃ MẤT HÀNG GI ngồi trước màn hình máy tính để viết nên những
câu chuyện về các sản phẩm của mình. Giờ đây, bạn muốn những thông điệp
đó được thể hiện trong một hình thức hấp dẫn đối với khách ng, khiến h
muốn mua hàng của bn. Công việc của người trình bày thhiện bài viết
dưới dạng hình nh và đưa thông tin đến với độc giả một cách hiệu quả nhất.
Viết quảng cáo kích thước font chữ rất quan trọng
Nhưng thật đn đầu khi nhiều người thiết kế dường nđang cố gắng làm
điều hoàn tn ngược lại. Họ đặt ra quá nhiều chướng ngại vật cho việc đọc
hiểu của khách hàng bằng những thứ mà công nghtiên tiến và phù phiếm
của họ thể tạo ra được. (Và điều điên đầu hơn những người trình bày
như thế vẫn được trả lương).
Ý tưởng
Từ vô số những công ty cần phải hiểu biết hơn
rt nhiều phương pháp đã được thử và kiểm nghiệm cho thấy việc người
trình bày phá hoi những nỗ lực của bạn trong việc truyền đạt thông điệp đến
độc giả. Họ thhủy hoại hội bán hàng của bạn. Sau đây ba điều àm
họ làm:
1. Nhng đồ thị làm nền phía sau chữ viết khiến chúng trở nên khó đọc.
2. Tương phản quá ít giữa màu ch và phông nền khiến việc đọc bài chẳng
khác nào tìm một con mèo trng giữa n bão tuyết.
3. Tách đoạn hoặc phân trang không hợp làm mất đi vần điệu và cấu
trúc của bài viết.
Nhưng một trong những rào cản phbiến nhất chính là việc để chữ quá nhỏ
đến mức kđọc. Nguyên nhân này kbn phải không? Hãy dùng c
chthích hợp đngười đọc thể đọc được một cách dễ dàng. Tuy nhiên,
thật đáng ngạc nhiên khi quá nhiều người trình bày dường như không hiểu
được nguyên tắc cơ bản này.
Tôi thm chí còn thấy phần chính của một bài viết trên brochure nđể phông
chkhông chân, cchữ 6 (tương ứng phông chữ 12 tại Việt Nam). Cỡ chữ 6
chlà dành cho những ghi chú cuối trang. Trong điều kiện ánh sáng không
tưởng với một người 35 tuổi thì cỡ chữ này gần như không đọc được.
Quan sát k nhng đồng nghiệp của bạn, xem bao nhiêu người còn tr
trung tm nhìn 20/20, bao nhiêu người phải đeo kính hoặc kính sát
tròng. Rất nhiều người đã tuổi, nhạy cảm là khách hàng của bn. Họ
cuộc sng bận rộn. Họ nhiều thứ khác hay hơn đlàm hơn luồn lách
qua những chướng ngại vật để đến với thông đip bán hàng của bạn.
Thực hành
Mức đdễ đọc của mỗi bài viết rất khác nhau, tùy thuộc vào phông chữ, độ
đậm nhạt và cách dòng, nhưng có một quy tắc bản là tối thiểu phải là c
chữ 9 hoặc 10 cho phần chính (tương ứng phông chữ 14).
Cchữ rất quan trọng. Nếu khách hàng th đọc được thông điệp của bạn
mà không để ý đến cỡ chữ thì đó mới là cỡ chữ thích hợp.
Mời bạn đón đọc Ý tưởng viết quảng cáo thứ 25: "Tôi phản đối"