2244
NGHIÊN CỨU NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH
LỰA CHỌN THƯƠNG HIỆU LAPTOP CỦA SINH VIÊN HUTECH
Trn Nguyn Phi Lâm, Lê Hu Hnh, Nguyn Bo Thiên Ân, Phạm Văn Đức Minh và
Đỗ Th Thanh Ngân
Khoa Tài chính Thương mại, Trường Đại hc Công Ngh TP.H Chí Minh (HUTECH)
GVHD: TS. Phm Th Phng
TÓM TT
Nhằm đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng máy tính xách tay của sinh viên tại trường Đại học
Công nghệ TP.HCM (HUTECH). Các yếu tố bản ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng máy tính xách tay của
sinh viên sự khác biệt 2 nhóm: Các yếu tố ảnh ởng liên quan đến quá trình sử dụng như bộ vi xử lý, thời
lượng pin, chế độ bảo hành ảnh hưởng nhiều hơn đến các bạn sinh viên đã dùng máy tính; trong khi các yếu tố
thu hút mua sắm như mẫu mã, cấu hình, bộ vi xử lý và giá cả lại ảnh hưởng nhiều hơn đến quyết định mua máy
tính của các bạn chưa sử dụng máy tính nhưng có ý định mua trong thời gian tới.
Từ khóa: hành vi, tiêu dùng, máy tính xách tay, sinh viên, ý định
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Với tốc độ phát triển công nghệ như hiện nay, bên cạnh chiếc smartphone thì việc sở hữu một chiếc laptop
rất hữu ích cần thiết cả trong học tập, công việc giải trí. Tuy nhiên trên thị trường rất nhiều thương
hiệu laptop, mỗi thương hiệu lại mang thế mạnh riêng về một khía cạnh chẳng hạn như đa dạng về thiết kế,
trang bị cấu nh cao cho máy hay giá cả phải chăng. Đứng giữa quá nhiều sự lựa chọn các thương hiệu
laptop mang lại có thể khiến người tiêu dùng gặp khó khăn trong việc chọn cho mình một sản phẩm ưng ý. Đ
có thể thấy rõ hơn về điểm mạnh của từng hãng nhóm chúng em đã quyết định chọn đề tài nghiên cứu “những
yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn thương hiệu của hãng laptop của sinh viên Hutech” để làm Đồ án
định lượng trong kinh tế ng như để giúp người tiêu dùng có thể đưa ra lựa chọn dễ dàng và phù hợp hơn khi
quyết định chọn mua laptop.
2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT
2.1. Khái niệm tổng quát
Với tốc độ phát triển công nghệ như hiện nay, bên cạnh chiếc smartphone thì việc sở hữu một chiếc laptop
rất hữu ích cần thiết cả trong học tập, công việc giải trí. Tuy nhiên trên thị trường rất nhiều thương
hiệu laptop, mỗi thương hiệu lại mang thế mạnh riêng về một khía cạnh chẳng hạn như đa dạng về thiết kế,
2245
trang bị cấu nh cao cho máy hay giá cả phải chăng. Đứng giữa quá nhiều sự lựa chọn các thương hiệu
laptop mang lại có thể khiến người tiêu dùng gặp khó khăn trong việc chọn cho mình một sản phẩm ưng ý.
2.2.Tổng quan nghiên cứu
Ngày nay có nhiều thương hiệu laptop nổi tiếng thể kể đến như Dell, Apple, Lenovo, Asus,… vậy mỗi
hãng lại có cho mình một điểm mạnh riêng. Bài viết sẽ sử dụng các điểm khác biệt đó để làm tiêu chí phân biệt
giữa các thương hiệu laptop. Các tiêu chí chính bao gồm:
Cấu hình
Thiết kế
Dịch vụ hậu mãi
Thương hiệu
Giá cả và điều kiện thanh toán
3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Xác định vấn đề cần nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu
Tìm kiếm và tham khảo các tài liệu, nghiên cứu đi trước để xác định được mô hình nghiên cứu từ đó thực hiện
tạo bảng câu hỏi khảo sát
Sau khi gửi bảng câu hỏi khảo sát dữ liệu thu được sẽ được sử lí bằng phần mềm SPSS. Phương pháp phân tích
dữ liệu được sử dụng là thống kê mô tả, đánh giá độ tin cậy Cronbach’s Alpha và phân tích nhân tố khám phá
EFA
3.1.Phương pháp nghiên cứu đề tài
Đề tài được thực hiện bằng hai phương pháp chính: nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng.
Nghiên cứu định tính: nghiên cứu định tính được thực hiện bằng cách tìm hiểu và tham khảo một số hình
nghiên cứu trong nước như mô hình nghiên cứu của tác giả Đặng Thị Hóa ( 2011 ) về khảo sát các yếu tố ảnh
hưởng đến hành vi mua hay mô hình nghiên cứu của tác giả Lưu Thị Thùy Vân ( 2016 ) nghiên cứu về các yếu
tố ảnh hưởng đến quyết định mua Laptop mới của sinh viên tại thị trường Đà Nẵng .
Nghiên cứu định lượng: sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng với kỹ thuật thu thập dữ liệu cấp bằng
cách gửi bảng câu hỏi khảo sát với đối tượng là sinh viên của trường đại học Hutech ( n =100 ).
2246
4. MÔ HÌNH VÀ GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU
4.1 Mô hình nghiên cứu
4.2 Giả thuyết nghiên cứu
H1: Laptop có cấu hình càng mạnh thì sinh viên HUTECH càng thích mua ( cấu hình quan hệ dương với quyết
định mua )
H2: Laptop thiết kế càng đẹp thì sinh viên HUTECH càng thích mua (thiết kế quan hệ dương với quyết định
mua)
H3: Laptop có dịch vụ hậu mãi càng nhiều thì sinh viên HUTECH càng thích mua (cấu hình quan hệ dương
với quyết định mua)
H4: Laptop có thương hiệu càng nổi tiếng thì sinh viên HUTECH càng thích mua (thương hiệu quan hệ dương
với quyết định mua)
H5: Laptop giá cả điều kiện thanh toán càng tốt tsinh viên HUTECH càng thích mua (giá cả và điều
kiện quan hệ dương với quyết định mua)
Về giới tính: Phiếu khảo sát có 104 câu trả lời 76 câu trả lời của Nam chiếm tỷ lệ 75% và 26 câu trả lời cùa Nữ
chiếm 25%.
Thương hiêu laptop của sinh viên Hutech đã đang sử dụng hiện nay. Số lượng đáp viên sử dụng Laptop
DELL cao nhất với 34 u trả lời ( Chiếm 32,7%),thương hiệu ASUS ( Chiếm 17,3%), ACER (Chiếm 15,4%)
MACBOOK (Chiếm 13,5%), HP (Chiếm 11,5%), LENOVO (Chiếm 8,7%), và 1% còn lại thương hiệu
khác.
Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua laptop.
2247
Mức độ đồng ý của các đáp viên đối với các biến quan sát là khá cao với giá trị trung bình của các biến quan
sát điều có giá trị từ 3,6 trở lên.
Các thang đo đều có hệ số Cronbach’s Alpha > 0,6 và tương quan biến tổng của các biến đều > 0,3 nên không
có biến nào bị loại khỏi thang đo.
Bảng 1: Kết quả phân tích chất lượng thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha
272 STT
273 Thang đo
274 Các biến thành phn
275 S
biến
276 Cronbach’Alpha
277 1
278 Cu hình
279 CH1,CH2,CH3,CH4,CH5
280 5
281 0,545
282 2
283 Thiết kế
284 TK1,TK2,TK3
285 3
286 0,332
287 3
288 Dch v
hu mãi
289 DVHM1,DVHM2,DVHM3
290 3
291 0,623
292 4
293 Thương
hiu
294 TH1,TH2,TH3
295 3
296 0,508
297 5
298 Giá c
điu kin thanh
toán
299 GCTT1,GCTT2,GCTT3
300 3
301 0.562
Kết quả kiểm định Barlett’s cho thấy giữa các biến quan hệ với nhau.hệ số KMO = 0.819 lớn hơn 0.5 (>
0.5), chứng tỏ phân tích nhân tố để nhóm các biến lại với nhau là thích hợp và dữ liệu phù hợp cho việc phân
tích. Kết quả cho thấy với phương pháp rút trích Principal components phép quay Varimax. có 1 yếu tố được
rút trích ra từ biến quan sát. Phương sai trích 81.9 % > 50% đạt yêu cầu. Kết quả phân tích EFA cho thấy
các biến được được giữ nguyên thành 5 nhóm. Hệ số tải nhân tố (Factor Loading) của các biến > 0.5 hiệu
số giữa các thành phần trong cùng yếu tố đều lớn hơn 0.3.
2248
302
hình
303 H s chưa
304 chun hóa
306 t
307 Sig
.
308 Thng kê đa
cng tuyến
309 B
310 Sai
s chun
312 H
s
Tolerance
313 H
s VIF
314 (Const
ant)
315 3.
127
316 0.
520
318 6.
015
319 0.
000
320
321
322 X1
323 .1
04
324 .1
03
326 1.
008
327 .0
00
328 .9
00
329 1.
111
330 X2
331 .0
87
332 .0
96
334 0.
899
335 .0
00
336 .8
90
337 1.
124
338 X3
339 .0
83
340 .0
78
342 1.
059
343 .0
00
344 .8
59
345 1.
165
346 Biến ph thuc: Quyết định mua (QĐM)
5. KẾT LUẬN
Qua kết quả trên ta thấy mô hình không bị vi phạm hiện tượng đa cộng tuyến đo hệ số phóng đại phương
sai các biến độc lập (VIF) đều nhỏ hơn 2 (VIF biến thiên từ 1.082 đến 1.165). Đo đó hiện tượng đa cộng tuyến
nếu giữa các biến độc lập chấp nhận được (Theo Hoàng Trọng & Mộng Ngọc, 2008, 233, thì khi VIF
vượt quá 10 thì đó là dấu hiệu của hiện tượng đa cộng tuyến). Hệ số Tolerance đều > 0.5 (Nhỏ nhất là 0.876)
cho thấy không có hiện tượng đa cộng tuyến xảy ra (Hoàng Trọng & Mộng Ngọc, 2008, 233).
Phương trình hồi quy: QĐM= 0,110*X3 + 0,095*X2 + 0,103*X3
Từ kết quả nghiên cứu của đề tài cho thấy, thị trường máy tính xách tay tại TP.HCM là một thị trường rất hấp
dẫn, với tỉ lsố sinh viên mua máy rất cao. Để bán được nhiều sản phẩm thu hút được sự quan tâm của
khách hàng mới khi mua sản phẩm, các nhà phân phối ở TP. Thái Nguyên cũng nên chú trọng đến các yếu tố,
như: sản phẩm có vi xử lí nhanh, cấu hình tốt, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần