
2244
NGHIÊN CỨU NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH
LỰA CHỌN THƯƠNG HIỆU LAPTOP CỦA SINH VIÊN HUTECH
Trần Nguyễn Phi Lâm, Lê Hữu Hạnh, Nguyễn Bảo Thiên Ân, Phạm Văn Đức Minh và
Đỗ Thị Thanh Ngân
Khoa Tài chính – Thương mại, Trường Đại học Công Nghệ TP.Hồ Chí Minh (HUTECH)
GVHD: TS. Phạm Thị Phụng
TÓM TẮT
Nhằm đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng máy tính xách tay của sinh viên tại trường Đại học
Công nghệ TP.HCM (HUTECH). Các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng máy tính xách tay của
sinh viên có sự khác biệt ở 2 nhóm: Các yếu tố ảnh hưởng liên quan đến quá trình sử dụng như bộ vi xử lý, thời
lượng pin, chế độ bảo hành ảnh hưởng nhiều hơn đến các bạn sinh viên đã dùng máy tính; trong khi các yếu tố
thu hút mua sắm như mẫu mã, cấu hình, bộ vi xử lý và giá cả lại ảnh hưởng nhiều hơn đến quyết định mua máy
tính của các bạn chưa sử dụng máy tính nhưng có ý định mua trong thời gian tới.
Từ khóa: hành vi, tiêu dùng, máy tính xách tay, sinh viên, ý định
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Với tốc độ phát triển công nghệ như hiện nay, bên cạnh chiếc smartphone thì việc sở hữu một chiếc laptop là
rất hữu ích và cần thiết cả trong học tập, công việc và giải trí. Tuy nhiên trên thị trường có rất nhiều thương
hiệu laptop, mỗi thương hiệu lại mang thế mạnh riêng về một khía cạnh chẳng hạn như đa dạng về thiết kế,
trang bị cấu hình cao cho máy hay giá cả phải chăng. Đứng giữa quá nhiều sự lựa chọn mà các thương hiệu
laptop mang lại có thể khiến người tiêu dùng gặp khó khăn trong việc chọn cho mình một sản phẩm ưng ý. Để
có thể thấy rõ hơn về điểm mạnh của từng hãng nhóm chúng em đã quyết định chọn đề tài nghiên cứu “những
yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn thương hiệu của hãng laptop của sinh viên Hutech” để làm Đồ án
định lượng trong kinh tế cũng như để giúp người tiêu dùng có thể đưa ra lựa chọn dễ dàng và phù hợp hơn khi
quyết định chọn mua laptop.
2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT
2.1. Khái niệm tổng quát
Với tốc độ phát triển công nghệ như hiện nay, bên cạnh chiếc smartphone thì việc sở hữu một chiếc laptop là
rất hữu ích và cần thiết cả trong học tập, công việc và giải trí. Tuy nhiên trên thị trường có rất nhiều thương
hiệu laptop, mỗi thương hiệu lại mang thế mạnh riêng về một khía cạnh chẳng hạn như đa dạng về thiết kế,