S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THI VÀO LP 10
THPT CHUYÊN HẠ LONG
TỈNH QUẢNG NINH NĂM HỌC 2009
- 2010
Môn: SINH HỌC
Thời gian làm bài:150 phút (không kthời gian giao
đề)
Đề thi gồm 08 câu trong 01 trang
u 1 (1,5 điểm):
a) Thế nào là hiện tượng di truyền, hiện ợng biến dị? Ý
nghĩa của hai hiện ợng này?
b) Những điểm khác nhau cơ bản giữa trẻ đồng sinh cùng
trứng và trẻ đồng sinh khác trứng?
u 2 (1,0 điểm): Mức phản ng là gì? Cho mt dtrên cây
trồng hoặc vật nuôi. Mức phản ng có di truyn được không? Vì
sao?
u 3 (1,5 điểm):
a) Giao phối gần là gì? Giao phối gn y ra những hậu quả
nào động vật? Tại sao phương pháp y vẫn được sử dụng trong
chọn giống?
b) Ưu thế lai là gì? Trong chọn giống y trồng và vật nuôi,
người ta đã dùng những phương pháp gì để to ưu thế lai? Muốn
duy trì ưu thế lai phải dùng bin pháp gì?
ĐỀ THI CHÍNH THỨC
u 4 (1,5 điểm): Một thể dị hợp 2 cp gen (Aa, Bb). Gen nằm
trên nhim sắc thể thường.
a) Cá thể này có thể có kiểu gen như thế nào?
b) Quy lut di truyn nào chi phối c tính trạng do các gen
trên quy định?
c) Để thế h lai nhận được ít kiểu hình nhất thì th dị hợp
trên phải lai với cá thể có kiểu gen như thế nào? Cho dminh
họa.
u 5 (1,0 điểm): Một ni đàn ông mù u (bệnh do gen lặn
trên nhim sắc thgiới nh X y nên) vlà một phụ nữ đồng
hp bình thường về gen này. Hsinh được 2 con, không may c
hai đứa trẻ đu mắc bệnh Tơcnơ (OX), đồng thời mt trong hai
đứa còn bị bệnh mù màu.
a) Đối với đứa con va b Tơcnơ va bmàu, skhông
phân li cp nhiễm sắc thể giới tính xảy ra mẹ hay bố? Giải thích.
b) Đối với đứa con chbị Tơcnơ (không bmù màu), s không
phân li cp nhiễm sắc thể giới tính xảy ra bố hay mẹ? Giải thích.
u 6 (1,5 điểm): một loài, xét một tế bào sinh dục khai của
một thể đực, tế o y đi từ vùng sinh sn đến vùng chín đã
phân bào 10 đợt, giao tử hình thành tham gia thụ tinh tạo 32 hợp tử
lưỡng bội.
a) Tế bào của loài trên đã trải qua những quá trình gì? Ý nghĩa
sinh học quan trọng nhất của các quá trình đó.
b) Trong các quá trình trên, nhim sắc đã t nhân đôi bao
nhiêu ln?
c) Hiệu suất thụ tinh của giao tử đực?
d) Snhiễm sắc thể môi trường nội bào cung cấp cho các quá
trình trên?
Biết các tế bào phân o nh thường và scromatit c đnh
đưc vào kì giữa của lần phân bào thứ 10 là 4096.
u 7 (1,0 điểm):
a) Phân biệt tài nguyên tái sinh và tài nguyên không tái sinh.
b) Hậu quả ca việc chặt phá và đốt rừng bừa bãi.
u 8 (1,0 điểm): Trong mt nghiên cứu người ta thấy: ˝Bét kí
sinh trên trâu, trong thbét lại nhiều đng vật nguyên sinh
sinh sống đến lượt mình, động vật nguyên sinh li là vật chủ
của nhiều vi khuẩn, đôi khi vi khuẩn lại có thbị siêu vi khuẩn
sinh˝.
a) Vật sinh có được xem là mắt xích của chui thức ăn
không? Vì sao?
b) Hãy biểu diễn mối quan hệ dinh dưỡng giữa trâu, bét, đng vật
nguyên sinh, vi khuẩn, siêu vi khuẩn.
c) Vì sao sơ đồ vừa biểu diễn trên không phải là mt ví dụ về
chuỗi thức ăn? Em hãy bsung loài sinh vật (mắt xích thức ăn) để
sơ đồ biểu diễn ở trên trở thành mộtdụ về chuỗi thức ăn.
----------HẾT----------
H và tên thí sinh:....................................................... S o danh
........................................................................
H và tên, ch ký: Giám thị 1:................................... Giám th
2:......................................................................