
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SỐ TRONG DẠY HỌC MÔN SINH HỌC 10
NHẰM PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT VÀ NĂNG LỰC CHO HỌC SINH
THPT TƢƠNG DƢƠNG 1 (CHƢƠNG TRÌNH GDPT 2018)
LĨNH VỰC: SINH HỌC
Năm học 2023- 2024

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT TƢƠNG DƢƠNG 1
_________________________________________
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SỐ TRONG DẠY HỌC MÔN SINH
HỌC 10 NHẰM PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT VÀ NĂNG LỰC
CHO HỌC SINH THPT TƢƠNG DƢƠNG 1 (CHƢƠNG TRÌNH
GDPT 2018)
LĨNH VỰC: SINH HỌC
Nhóm tác giả: 1. PHẠM THỊ MINH THÚY
2. NGUYỄN HỒNG TUẤN
Tổ bộ môn: TỰ NHIÊN
Số điện thoại: 0946078781, 0919894678
Năm học 2023- 2024

MỤC LỤC
Mục
Nội dung
Trang
PHẦN A. MỞ ĐẦU
3
I
Lý do chọn đề tài
3
II
Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu
4
III
Tính mới của đề tài
4
IV
Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
4
V
Phương pháp nghiên cứu
5
PHẦN B. NỘI DUNG
5
I
Cơ sở lý luận
5
1
Chuyển đổi số trong giáo dục
5
2
Dạy học phát triển phẩm chất năng lực
9
3
Hoạt động khởi động và luyện tập.
9
II
Cơ sở thực tiễn
11
1
Thực trạng sử dụng công nghệ số của học sinh THPT Tương
Dương 1
11
2
Thực trạng ứng dụng CNTT trong tổ chức dạy học tại trường
THPT Tương Dương 1
12
III
Ứng dụng công nghệ số dạy học phát triển phẩm chất và năng
lực cho học sinh trường THPT Tương Dương 1 trong chương
trình sinh học 10.
13
1
Ứng dụng công nghệ số tổ chức trò chơi trong hoạt động khởi
động và hoạt động luyện tập
13
1.1
Khái quát sử dụng trò chơi trong dạy học
13
1.2
Một số phần mềm hỗ trợ tổ chức hoạt động dạy học
15
2
Ứng dụng công nghệ số thiết kế và trả lời phiếu học tập trong
tổ chức dạy học
29
2.1
Khái quát phiếu học tập
29
2.2
Một số ứng dụng công nghệ thiết kế, trả lời phiếu học tập
30
3
Thiết kế infographic trong hoạt động luyện tập củng cố bài học
34
3.1
Khái quát infographic
34
3.2
Thiết kế infographic trong tổ chức hoạt động luyện tập
34
IV
Kết quả đạt được
38
1
Khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất.
38
2
Thực nghiệm sư phạm
40
PHẦN C. KẾT LUẬN
42
I
Kết luận
42
II
Một số kiến nghị, đề xuất
42

DANH MỤC VIẾT TẮT
STT
Viết đầy đủ
Viết tắt
1
Công nghệ thông tin
CNTT
2
Học sinh
HS
3
Giáo viên
GV
4
Trung học phổ thông
THPT
5
Giáo dục phổ thông
GDPT
6
Giáo dục và đào tạo
GD & ĐT

1
PHẦN A. MỞ ĐẦU
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Bước vào thời đại 4.0, mọi ngành nghề đều bị tác động mạnh mẽ bởi công
nghệ thông tin. Có thể nói, cốt lõi của Cách mạng công nghiệp 4.0 là công nghệ
thông tin. Công nghệ thông tin xuất hiện trong hầu khắp các lĩnh vực như: kinh tế,
dịch vu, y tế, giáo dục,…
Theo Tiến sĩ Beyza Himmettoglu thuộc Đại học Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ), giáo
dục là lĩnh vực chịu nhiều sự tác động từ cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 cùng
với những thành tựu nổi bật liên quan tới internet, điện thoại thông minh, trí tuệ
nhân tạo, mạng xã hội, kỹ thuật công nghệ cao, ứng dụng phần mềm... Chính vì
vậy, mô hình giáo dục 4.0 là chủ đề được quan tâm của đại đa số các quốc gia. Nói
một cách khác, giáo dục trong thời đại công nghiệp 4.0 là nền giáo dục tạo ra sự
đổi mới, mang tới cho học sinh cơ hội phát triển năng lực theo hướng tự do, đồng
thời gắn kết, vận dụng công nghệ vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Ứng dụng công
nghệ trong dạy học tạo ra nhiều công cụ hỗ trợ học tập nhằm giúp học sinh tiếp cận
với nền giáo dục hiện đại. Với mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông 2018
và quyết định số 1282/QĐ- BGDĐT về kế hoạch tăng cường áp dụng công nghệ
thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025 của Bộ
Giáo dục và Đào tạo.
Mỗi thầy cô giáo phải bám sát những thay đổi, nắm rõ các yếu tố đang tác động
đến cấu trúc lớp học để chuyển mình cùng sự nghiệp giáo dục từ đó tạo dựng môi
trường học tập hiện đại và hiệu quả hơn. Và công nghệ số là công cụ hữu ích giúp
giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng kích thích sự hứng thú, phát
huy tính tích cực, năng động, sáng tạo của học sinh thông qua bài học thú vị, sinh
động, hấp dẫn và đa dạng hóa các hình thức học tập để tăng khả năng tương tác,
kết nối giữa học sinh với học sinh, học sinh với giáo viên. Giáo viên không chỉ biết
cách sử dụng mà còn sử dụng một cách hiệu quả các ứng dụng công nghệ để tạo
nên sự chuyển đổi trong phương pháp giáo dục của mình.
Trường THPT Tương Dương 1 với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại và đầy đủ
gồm bảng thông minh, màn hình tương tác có kết nối internet, thư viện có ipad hỗ
trợ học tập. Bên cạnh đó, giáo dục trong bối cảnh toàn dân ứng phó với dịch covid-
19 thì đa số các em học sinh đã được gia đình và nhà nước trang bị cho điện thoại
thông minh…. Tuy nhiên, đa số học sinh là dân tộc thiểu số chưa biết cách sử dụng
và tiếp cận CNTT(công nghệ thông tin) còn rất thụ động. Nên trong học tập vấn đề
khai thác các thiết bị công nghệ hỗ trợ học tập thường xuyên sẽ góp phần giúp học
sinh phát triển các kĩ năng CNTT có thể theo kịp xu thế chuyển đổi số trong thời
đại hiện nay.
Đặc biệt xu hướng dạy học hiện nay, học sinh phải đảm bảo các nhóm kỹ năng
của thế kỷ 21 trong đó có nhóm kỹ năng công nghệ thông tin và truyền thông
(ICT) như năng lực giải quyết vấn đề dựa trên máy tính và các công cụ công nghệ.