
1
PHẦN A. MỞ ĐẦU
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Bước vào thời đại 4.0, mọi ngành nghề đều bị tác động mạnh mẽ bởi công
nghệ thông tin. Có thể nói, cốt lõi của Cách mạng công nghiệp 4.0 là công nghệ
thông tin. Công nghệ thông tin xuất hiện trong hầu khắp các lĩnh vực như: kinh tế,
dịch vu, y tế, giáo dục,…
Theo Tiến sĩ Beyza Himmettoglu thuộc Đại học Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ), giáo
dục là lĩnh vực chịu nhiều sự tác động từ cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 cùng
với những thành tựu nổi bật liên quan tới internet, điện thoại thông minh, trí tuệ
nhân tạo, mạng xã hội, kỹ thuật công nghệ cao, ứng dụng phần mềm... Chính vì
vậy, mô hình giáo dục 4.0 là chủ đề được quan tâm của đại đa số các quốc gia. Nói
một cách khác, giáo dục trong thời đại công nghiệp 4.0 là nền giáo dục tạo ra sự
đổi mới, mang tới cho học sinh cơ hội phát triển năng lực theo hướng tự do, đồng
thời gắn kết, vận dụng công nghệ vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Ứng dụng công
nghệ trong dạy học tạo ra nhiều công cụ hỗ trợ học tập nhằm giúp học sinh tiếp cận
với nền giáo dục hiện đại. Với mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông 2018
và quyết định số 1282/QĐ- BGDĐT về kế hoạch tăng cường áp dụng công nghệ
thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025 của Bộ
Giáo dục và Đào tạo.
Mỗi thầy cô giáo phải bám sát những thay đổi, nắm rõ các yếu tố đang tác động
đến cấu trúc lớp học để chuyển mình cùng sự nghiệp giáo dục từ đó tạo dựng môi
trường học tập hiện đại và hiệu quả hơn. Và công nghệ số là công cụ hữu ích giúp
giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng kích thích sự hứng thú, phát
huy tính tích cực, năng động, sáng tạo của học sinh thông qua bài học thú vị, sinh
động, hấp dẫn và đa dạng hóa các hình thức học tập để tăng khả năng tương tác,
kết nối giữa học sinh với học sinh, học sinh với giáo viên. Giáo viên không chỉ biết
cách sử dụng mà còn sử dụng một cách hiệu quả các ứng dụng công nghệ để tạo
nên sự chuyển đổi trong phương pháp giáo dục của mình.
Trường THPT Tương Dương 1 với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại và đầy đủ
gồm bảng thông minh, màn hình tương tác có kết nối internet, thư viện có ipad hỗ
trợ học tập. Bên cạnh đó, giáo dục trong bối cảnh toàn dân ứng phó với dịch covid-
19 thì đa số các em học sinh đã được gia đình và nhà nước trang bị cho điện thoại
thông minh…. Tuy nhiên, đa số học sinh là dân tộc thiểu số chưa biết cách sử dụng
và tiếp cận CNTT(công nghệ thông tin) còn rất thụ động. Nên trong học tập vấn đề
khai thác các thiết bị công nghệ hỗ trợ học tập thường xuyên sẽ góp phần giúp học
sinh phát triển các kĩ năng CNTT có thể theo kịp xu thế chuyển đổi số trong thời
đại hiện nay.
Đặc biệt xu hướng dạy học hiện nay, học sinh phải đảm bảo các nhóm kỹ năng
của thế kỷ 21 trong đó có nhóm kỹ năng công nghệ thông tin và truyền thông
(ICT) như năng lực giải quyết vấn đề dựa trên máy tính và các công cụ công nghệ.