SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
NG DNG CÔNG NGH S TRONG DY HC MÔN SINH HC 10
NHM PHÁT TRIN PHM CHẤT VÀ NĂNG LỰC CHO HC SINH
THPT TƢƠNG DƢƠNG 1 (CHƢƠNG TRÌNH GDPT 2018)
LĨNH VỰC: SINH HỌC
Năm học 2023- 2024
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT TƢƠNG DƢƠNG 1
_________________________________________
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
NG DNG CÔNG NGH S TRONG DY HC MÔN SINH
HC 10 NHM PHÁT TRIN PHM CHẤT VÀ NĂNG LỰC
CHO HỌC SINH THPT TƢƠNG DƢƠNG 1 (CHƢƠNG TRÌNH
GDPT 2018)
LĨNH VỰC: SINH HỌC
Nhóm tác giả: 1. PHẠM THỊ MINH THÚY
2. NGUYỄN HỒNG TUẤN
Tổ bộ môn: TỰ NHIÊN
Số điện thoại: 0946078781, 0919894678
Năm học 2023- 2024
MC LC
Mc
Ni dung
Trang
PHN A. M ĐU
3
I
Lý do chọn đề tài
3
II
Mục đích, nhim v nghiên cu
4
III
Tính mi của đề tài
4
IV
Đối tượng, phm vi nghiên cu
4
V
Phương pháp nghiên cứu
5
PHN B. NI DUNG
5
I
Cơ sở lý lun
5
1
Chuyển đổi s trong giáo dc
5
2
Dy hc phát trin phm chất năng lực
9
3
Hoạt động khởi động và luyn tp.
9
II
Cơ sở thc tin
11
1
Thc trng s dng công ngh s ca học sinh THPT Tương
Dương 1
11
2
Thc trng ng dng CNTT trong t chc dy hc ti trường
THPT Tương Dương 1
12
III
ng dng công ngh s dy hc phát trin phm cht năng
lc cho học sinh trường THPT ơng Dương 1 trong chương
trình sinh hc 10.
13
1
ng dng công ngh s t chức trò chơi trong hoạt động khi
động và hoạt động luyn tp
13
1.1
Khái quát s dụng trò chơi trong dạy hc
13
1.2
Mt s phn mm h tr t chc hoạt động dy hc
15
2
ng dng công ngh s thiết kế tr li phiếu hc tp trong
t chc dy hc
29
2.1
Khái quát phiếu hc tp
29
2.2
Mt s ng dng công ngh thiết kế, tr li phiếu hc tp
30
3
Thiết kế infographic trong hoạt động luyn tp cng c bài hc
34
3.1
Khái quát infographic
34
3.2
Thiết kế infographic trong t chc hoạt động luyn tp
34
IV
Kết qu đạt được
38
1
Khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất.
38
2
Thực nghiệm sư phạm
40
PHN C. KT LUN
42
I
Kết lun
42
II
Mt s kiến ngh, đ xut
42
DANH MỤC VIẾT TẮT
STT
Viết tắt
1
CNTT
2
HS
3
GV
4
THPT
5
GDPT
6
GD & ĐT
1
PHN A. M ĐU
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Bước vào thời đại 4.0, mọi ngành nghề đều bị tác động mạnh mẽ bởi công
nghệ thông tin. thể nói, cốt lõi của Cách mạng công nghiệp 4.0 công nghệ
thông tin. Công nghệ thông tin xuất hiện trong hầu khắp các lĩnh vực như: kinh tế,
dịch vu, y tế, giáo dục,…
Theo Tiến Beyza Himmettoglu thuộc Đại học Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ), giáo
dục lĩnh vực chịu nhiều sự tác động từ cuộc ch mạng công nghiệp 4.0 cùng
với những thành tựu nổi bật liên quan tới internet, điện thoại thông minh, trí tu
nhân tạo, mạng hội, kỹ thuật công nghệ cao, ứng dụng phần mềm... Chính
vậy, mô hình giáo dục 4.0 là chủ đề được quan tâm của đại đa số các quốc gia. Nói
một cách khác, giáo dục trong thời đại công nghiệp 4.0 nền giáo dục tạo ra sự
đổi mới, mang tới cho học sinh hội phát triển năng lực theo hướng tự do, đồng
thời gắn kết, vận dụng công nghệ vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Ứng dụng công
nghệ trong dạy học tạo ra nhiều công cụ hỗ trợ học tập nhằm giúp học sinh tiếp cận
với nền giáo dục hiện đại. Với mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông 2018
quyết định số 1282/QĐ- BGDĐT vkế hoạch ng cường áp dụng công nghệ
thông tin chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo giai đoạn 2022-2025 của Bộ
Giáo dục và Đào tạo.
Mi thy cô giáo phi bám sát những thay đổi, nm rõ các yếu t đang tác động
đến cu trúc lp học để chuyn mình cùng s nghip giáo dc t đó tạo dng môi
trường hc tp hiện đại hiu qu hơn. công nghệ s công c hu ích giúp
giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng kích thích s hng thú, phát
huy tính tích cực, năng động, sáng to ca hc sinh thông qua bài hc thú v, sinh
động, hp dẫn đa dng hóa các hình thc hc tập để tăng khả năng tương tác,
kết ni gia hc sinh vi hc sinh, hc sinh vi giáo viên. Giáo viên không chỉ biết
cách sử dụng còn sử dụng một cách hiệu quả các ứng dụng công nghệ để tạo
nên sự chuyển đổi trong phương pháp giáo dục của mình.
Trường THPT Tương Dương 1 vi h thống s vt cht hiện đại đầy đủ
gm bảng thông minh, màn hình tương tác kết nối internet, thư vin ipad h
tr hc tp. Bên cạnh đó, giáo dục trong bi cnh toàn dân ng phó vi dch covid-
19 thì đa số các em hc sinh đã được gia đình nhà nước trang b cho đin thoi
thông minh…. Tuy nhiên, đa số hc sinh là dân tc thiu s chưa biết cách s dng
và tiếp cn CNTT(công ngh thông tin) còn rt th động. Nên trong hc tp vấn đ
khai thác các thiết b công ngh h tr hc tập thường xuyên s góp phn giúp hc
sinh phát triển các kĩ năng CNTT th theo kp xu thế chuyển đổi s trong thi
đại hin nay.
Đặc biệt xu hướng dạy học hiện nay, học sinh phải đảm bảo các nhóm kỹ năng
của thế kỷ 21 trong đó nhóm k năng công ngh thông tin truyn thông
(ICT) như năng lực giải quyết vấn đề dựa trên máy tính và các công cụ công nghệ.