
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Sinh học là môn khoa học thực nghiệm có ứng dụng rộng rãi ở hầu hết các
lĩnh vực của đời sống xã hội cũng như trong sản xuất. Trong nội dung chương trình
giáo dục phổ thông mới Sinh học là môn học được lựa chọn trong nhóm môn khoa
học tự nhiên ở giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp. Quá trình dạy học bộ
môn Sinh học không chỉ đơn thuần là trang bị cho học sinh kiến thức hàn lâm mà
phải thông qua kiến thức đó để hình thành và bồi dưỡng cho học sinh kĩ năng tư duy,
năng lực nhận thức để các em có khả năng tự học và vận dụng kiến thức đã học vào
thực tiễn. Một trong những biện pháp hữu hiệu để hình thành và phát triển kĩ năng
tư duy cho học sinh là vận dụng các kiến thức thực tiễn vào từng bài dạy để tăng sự
hứng thú học tập cho học sinh. Theo tinh thần đổi mới căn bản toàn diện thì hoạt
động dạy học không chỉ dừng lại ở việc truyền thụ kiến thức mà phải phát triển
được năng lực nhận thức và năng lực hành động của người học. Đặc biệt là năng
lực vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề thực tiễn trong đời sống, nhằm
xây dựng lớp thế hệ tương lai mai sau sống chủ động hơn, hành động thiết thực
hơn vào thực tiễn tự nhiên và xã hội để ngày càng phát triển bền vững hơn.
Thực tế giảng dạy môn sinh học ở nhà trường phổ thông hiện nay, phần lớn
giáo viên mới chỉ chú ý đến giảng dạy hết nội dung trong sách giáo khoa theo chuẩn
kiến thức kĩ năng mà chưa chú ý đến lồng ghép các vấn đề thực tiễn vào từng bài
học dẫn đến học sinh không được tạo điều kiện để rèn luyện kĩ năng,tư duy khoa
học, không phát triển năng lực của bản thân. Hậu quả học sinh chỉ nắm được các
kiến thức lí thuyết hàn lâm mà không rèn được các kĩ năng, hạn chế sự phát triển tư
duy của học sinh, dần dần mất đi những hiểu biết sáng tạo vô cùng lí thú của bộ môn
khoa học thực nghiệm này.
Ô nhiễm môi trường là một trong những chủ đề “nóng” ở Việt Nam và trên
toàn cầu. Ô nhiễm môi trường đã và đang đe doạ đến đa dạng sinh học, làm biến đổi
khí hậu và nhiều hệ luỵ khác. Thực trạng hiện nay một số bộ phận học sinh còn thiếu
hiểu biết, nhận thức kém về môi trường, biểu hiện thờ ơ thiếu quan tâm đến môi
trường và yếu về kỹ năng kiến thức bảo vệ môi trường.
Phần Sinh học vi sinh vật, Sinh học lớp 10 là phần kiến thức có tính ứng dụng
thực tiễn cao và rất sát thực với đời sống phù hợp với việc xây dựng nâng cao ý thức
cho học sinh. Vì vậy, sử dụng các kiến thức thực tiễn trong dạy học để giúp cho học
sinh nâng cao ý thức bảo vệ môi trường có ý nghĩa rất thiết thực.
Xuất phát từ những lí do trên, tôi chọn đề tài nghiên cứu: “Nâng cao ý thức
bảo vệ môi trường thông qua dạy học chủ đề Vi Sinh Vật - Sinh học 10”. Nhằm
góp phần đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao hiệu quả dạy học sinh học và rèn
luyện được một số kĩ năng giải quyết một số vấn đề thực tiễn cho học sinh.
2. Mục đích nghiên cứu