S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC
TRƯỜNG PT DTNT C2-3 VĨNH PHÚC
=====***=====
BÁO CÁO KT QU
NGHIÊN CU, NG DNG SÁNG KIN
Tên sáng kiến: Lp d án dy hc phn 3- Sinh hc 10: Sinh hc vi sinh vt
nhm hình thành năng lực t hc cho hc sinh.
Tác gi sáng kiến: Vũ Thu Trang
* Mã sáng kiến: 04.56.02
NĂM HỌC: 2020 - 2021
1
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC
TRƯỜNG THPT DTNT TỈNH VĨNH PHÚC
=====***=====
BÁO CÁO KT QU
NGHIÊN CU, NG DNG SÁNG KIN
Tên sáng kiến: Lp d án dy hc phn 3- Sinh hc 10: Sinh hc vi sinh vt
nhm hình thành năng lực t hc cho hc sinh.
Tác gi sáng kiến: Vũ Thu Trang
* Mã sáng kiến: 04.56.02
NĂM HỌC: 2020 - 2021
2
BÁO CÁO KT QU
NGHIÊN CU, NG DNG SÁNG KIN
1. Li gii thiu :
Trong bi cnh hi đang vận động không ngng đòi hỏi con ngưi phi
ch đng, ng to, kiến thc, k năng và ng lc t hc sut đời. Theo Ngh
quyết s 29-NQ/TW ca Ban Chp hành Trung Ương Đảng v việc đổi mới n
bn, toàn din giáo dc và đào tạo, Đảng ta ch rõ: “Phát triển giáo dục đào to
ng cao n trí, đào tạo nhân lc, bi dưỡng nhân i. Chuyn mnh quá trình
giáo dc t ch yếu trang b kiến thc sang phát trin toàn diện ng lực và phm
chất ngưi hc. Hc đi đôi với hành; lý lun gn vi thc tin; giáo dục nhà tng
kết hp vi giáo dc gia đình giáo dc hi”. “Đối vi giáo dc ph thông, tp
trung phát trin ttu, th cht, nh thành phm cht, năng lực công n, phát hin
bi dưỡng ng khiếu, định ng ngh nghip cho hc sinh. ng cao cht
ng giáo dc toàn din, chú trng giáo dc tưởng, truyn thng, đạo đức, li
sng, ngoi ng, tin hc, năng lực k năng thc nh, vn dng kiến thc o
thc tiễn.”. vậy, người thy trong thi đại ngày nay phi biết la chn nhng
phương pháp dạy hcch cc, đi mi nhm phát huy năng lực ca người hc, gn
hoạt đng hc tp với đi sng thc tế trong xã hi.
S dụng phương pháp dạy hc theo d án trong nhà trường giúp hc sinh
s dng những duy bậc cao trong bi cnh thc tế, gn lin thuyết thc
hành, gắn nhà trưng vi xã hi. Trong quá trình dy hc Sinh hc 10, thông qua
nhng d án hc tp, bằng các thao tác tư duy phân tích, tổng hp, trừu tượng hóa
và khái quát hóa giúp các em t lc chiếm lĩnh kiến thc, hình thành và rèn luyn
ng, kĩ xảo và tích cực phát huy năng lực t hc cho HS.
Xut phát t nhng lí do trên, tôi chọn đề tài nghiên cu Lp d án dy hc
phn 3- Sinh hc 10: Sinh hc vi sinh vt nhằm hình thành năng lực t hc
cho hc sinh.
2. Tên sáng kiến:
Lp d án dy hc phn 3- Sinh hc 10: Sinh hc vi sinh vt nhm hình thành
năng lực t hc cho hc sinh.
3. Tác gi sáng kiến:
- H và tên: Thu Trang
- Địa ch tác gi sáng kiến: Trường PT DTNT C2-3 Tỉnh Vĩnh Phúc
- S đin thoi: 039 848 7585 E_mail: vuthutrang.dtnt@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đầu tư tạo ra sáng kiến
Vũ Thu Trang – Trường THPT DTNT Tnh Vĩnh Phúc
3
5. Lĩnh vực áp dng sáng kiến:
5.1 Lĩnh vc có th áp dng sáng kiến: Sinh hc 10
5.2 Vấn đề mà sáng kiến gii quyết:
- Nghiên cu tổng quan, sở lun v dy hc d án, t học năng
lc t hc
- Điu tra thc trng v s dụng phương pháp dạy hc theo d án
trường THPT
- Phân tích cu trúc ni dung phn Sinh hc vi sinh vt - Sinh học 10 để
xác định các d án cn thc hin
- Xây dng quy trình t chc dy hc theo d án nhằm nâng cao năng lc
t hc cho HS
- Thc nghiệm phạm đánh giá hiệu qu ca dy hc d án đến phát
triển năng lực t hc ca HS
6. Ngày sáng kiến được áp dng lần đầu hoc áp dng th: 3/2020
7. Mô t bn cht ca sáng kiến:
7.1. V ni dung ca sáng kiến:
LP D ÁN DY HC PHN 3- SINH HC 10: SINH HC VI SINH
VT NHẰM HÌNH THÀNH NĂNG LỰC T HC CHO HC SINH.
1. Cu trúc nội dung chương trình sinh hc 10
1.1. Cu trúc nội dung chương trình sinh hc ph thông
Chương trình sinh hc 10 được xây dng trong mch thuyết phát trin
đồng tâm khái niệm. Do đó có nhng khái niệm đã được tìm hiu lp 6, 7, 8, 9
lên lp 10 lại được b sung du hiu để hoàn thiện hơn, thậm chí còn đưc
phát trin tiếp lên lp 11, 12.
Chương trình sinh học 10 được chia làm 3 phn:
Phn mt Gii thiu chung v thế gii sống như một bc tranh tng th
khái quát hóa các đc điểm ca thế gii sng.
Phần hai “Sinh học tế bào”, xem xt tế bào là đơn vị t chức sở ca
mi sinh vt, phn này giúp HS nghiên cu cu trúc và chức năng ca tế bào
làm bc l những đc trưng sống bn n: chuyển hóa vt cht và năng
ợng, sinh trưng và phát trin, cm ng và sinh sn.
Phần ba Sinh hc vi sinh vật” , thông qua nghiên cu hoạt đng sng
của đối ợng VSV như một mc t chc chuyn tiếp t cấp độ tế bào lên cp
độ th ca s sng. Nhng ni dung kiến thc thuc phn Vi sinh vt trong
sách giáo khoa lp 10 và mc tiêu dy hc phần này không q đi u v
chế hoạt động ch yếu là ng dng các dng hoạt đng sng trong t
4
nhiên, mang li lợi ích cho con ni m hiu nhóm VSV ảnh hưởng
hại đến con người, t đó giúp cho HS nhn thc hp , hiu đưc s tn ti
t nhiên ca thế gii sống xác định được vai trò t nhn, vai txã hi
ca con người. Ni dung hc tp phn VSV lp 10 ch yếu đề cập đến s tn
ti ca tế bào VSV cấp độ cơ th, là cu ni gia tế bào với th đa
o, phn được ng dng rt nhiu trong thc tin cuc sống n vic chế
biến thc ăn, nuôi cy VSV có ích, nhn biết VSV có hại trên thể người,
c định ngun gc bnh truyn nhim, các biện pháp phòng tránh. Đây
nhng kiến thc không xa l vi HS và HS th tiếp cn d dàng vi các
nguồn tư liệu, hòa nhập được vào cuc sng thc nên toàn b ni dung trong
phn 3 th xây dng t chc y hc theo d án.
1.2. Ni dung hc tp có th trin khai dy hc theo d án
Tôi đ xut mt s ni dung th triển khai phương pp DHTDA n sau:
Bng 2.2. Ni dung hc tp có th trin khai dy hc theo d án
Phn 3. Sinh
hc vi sinh vt
Chương 1. Chuyn hóa
vt chất và năng lượng
ca vi sinh vt
- Xác đnh h vi sinh vt khoang
ming
- Nuôi cấy VSV để to thành
sn phm ng dng của kĩ thut
lên men
- Sn xut các sn phm lên men
Chương 2. Sinh trưng
sinh sn ca
Chương 3. Virut và các
bnh truyn nhim
2. Tổ chức dạy học theo dự án
2.1. Các giai đoạn dy hc theo d án
Giai đon chun b ca giáo viên: Chun b h sơ bài dy
ớc 1: Xác định các ch đề mc tiêu ca d án: Phân tích mc
tiêu, cu trúc nội dung chương trình môn học để tìm ra ni dung các hot
động thí nghim và liên h thc tế Xác định ch đề ca d án.
- Mc tiêu ca d án: gn lin vi mc tiêu cần đạt được ca môn hc v
các chun ni dung kiến thc, k năng nhất là tư duy bậc cao cần đạt được, la
chn các d án hướng ti s kết ni lý thuyết vi thc hành, thí nghim, liên h
vi thc tế đời sng.
c 2. Thiết lp b câu hi khung:
B câu hi khung b câu hi giúp định hướng xuyên sut d án, phát
triển tư duy các cấp độ. B câu hi là nhng u hi m khuyến khích HS suy
nghĩ sâu để tìm câu tr li, t đó tạo hng thú hc tp cho các em. B câu hi