1
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
Viết tt
Ni dung ch viết tt
GV
Giáo viên
HS
Hc sinh
TN
Thc nghim
ĐC
Đối chng
NXB
Nhà xuất bản
SGK
Sách giáo khoa
PPDH
Phương pháp dạy học
GDNN - GDTX
Giáo dục nghề nghiệp Giáo dục thường xuyên
2
BÁO CÁO KT QU NGHIÊN CU, NG DNG SÁNG KIN
1. LI GII THIU
Xuất phát từ sự phát triển nhanh chóng của khoa học, thuật công nghệ,
tri thức của loài người đang gia tăng như bão. Cùng với sự phát triển không
ngừng của các phương tiện thông tin, trình độ ứng dụng công nghthông tin
lượng thông tin ngày càng nhiều và đa dạng là cơ hội để cho các cá nhân dễ dàng
tiếp cận các nguồn thông tin một cách nhanh nhất cập nhật nhất. Trước hiện
trạng này u cầu người giáo viên phải xem lại chức năng truyền thống của mình
là truyền đạt kiến thức, đặc biệt là những kiến thức của từng môn khoa học riêng
rẽ. Giáo viên phải có các phương pháp dạy học tích hợp các chuyên ngành khoa
học, dạy cho học sinh cách thu thập, chọn lọc, xử lí các thông tin, đặc biệt là khả
năng vận dụng các kiến thức tìm hiểu được trên lớp để giải quyết các tình huống
trong đời sống thực tế.
Theo hướng dạy học tích hợp, nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á, đã
đưa vào trường phổ thông các môn học/lĩnh vực như khoa học tự nhiên, khoa học
xã hội và nhân văn. Các công trình nghiên cứu ở trong nước cho thấy, hoạt động
dạy học tích hợp môn khoa học cũng đóng góp hình thành năng lực tìm hiểu
khoa học từ đó giúp học sinh vận dụng để giải quyết các vấn đề trong thực tiễn;
dạy học tích hợp chính phương thức phát triển năng lực của học sinh. Thực tiễn
hoạt động dạy học trong ngoài nước cho thấy việc dạy học tích hợp sẽ giúp cho
học sinh hình thành các năng lực trong đó năng lực vận dụng kiến thức đxử
các vấn đnhất vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Các vấn đề trong thực tiễn
không chỉ liên quan tới một phạm trù kiến thức bản thường liên quan tới
rất nhiều các lĩnh vực khác nhau đòi hỏi người học phải viết vận dụng, tổng hợp
các tri thức đã học được.
Như vậy thể hiểu giáo dục phổ thông phải giúp học sinh cái nhìn
về thế giới trong tính chỉnh thể vốn có của nó, không bị tách rời thành từng môn,
từng lĩnh vực. Do đó, nếu giáo dục tổ chức tốt dạy học tích hợp (như việc xây
dựng chương trình, biên soạn sách giáo khoa theo định hướng tích hợp cho đến
3
việc tổ chức dạy học tích hợp) thì sẽ hình thành phát triển năng lực cao nhất
của người học: năng lực vận dụng kiến thức đặc biệt là vận dụng kiến thức trong
nhà trường vào thực tiễn cuộc sống.
Khoa hc Sinh hc là mt môn hc giúp hc sinh có nhng hiu biết khoa
hc v thế gii sng, k c con ngưi trong mi quan h với môi trường, tác
dng tích cc trong vic giáo dc thế gii quan, nhân sinh quan nhm nâng cao
hiu biết t đó nâng cao chất lượng cuc sng, vì vy môn Sinh học trong trường
ph thông kh năng tích hp rt nhiu ni dung trong dy học, trong đó việc
tích hp giáo dc bo v môi trường mt vấn đ quan trng trong hoạt động
dy hc.
Ngày nay hiện tượng mt cân bng sinh thái, cn kit các ngun tài nguyên
và ô nhiễm môi trường đang diễn ra rất đáng báo động và gây ảnh hưởng nghiêm
trng ti chất lượng cuc sng. rt nhiu nguyên nhân làm ô nhiễm môi trường
nhưng hiện nay đã được xác đnh đưc nguyên nhân ch yếu là do các tác động
của con người như: các phong tc tp quán của người dân như đốt nương làm rẫy,
canh tác, cht phá rng, sn xut công, nông nghip, giao thông vn ti, sinh hot,
dân s tăng nhanh, săn bắt động vt hoang dã, tình trng khai thác tài nguyên
khoáng sn bừa bãi… đã ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường sống trên Trái Đất
gây mt cân bng sinh thái, tài nguyên thiên nhiên ngày mt cn kit, ô nhim
môi trường ngày càng tr nên trm trọng đe doạ chất lượng cuc sng, sc kho
của con người; khí hu toàn cầu đang thay đổi, hạn hán, lụt, l thng tng ôzôn,
mt cân bằng sinh thái, làm tan băng, ... ảnh hưởng đến s phát trin kinh tế ca
xã hi.
Ni dung giáo dc bo v môi trường mt vấn đề cp bách tính toàn
cu và vấn đề tính khoa hc, tính hi sâu sắc. Đặc bit vấn đề này rt cn
thiết cho các em hc sinh - nhng ch nhân tương lai của đất nước. Làm thế nào
để hình thành cho các em ý thc bo v môi trưng thói quen sng vì mt i
trưng xanh - sch - đẹp.
Là giáo viên, vic giáo dc ý thc bo v i trường cho các em hc sinh
- nhng ch nhân tương lai của đất nước qua các tiết dy mt yêu cu không
4
th thiếu trong quá trình dy hc. Vy phi giáo dục như thế nào mi có h thng
hiu qu. T đó, tôi đã la chn sáng kiến kinh nghim: Thiết kế hình
tích hp giáo dc bo v môi trường trong ging dy môn Sinh hc lp 10”.
2. TÊN SÁNG KIN
Thiết kế hình tích hp giáo dc bo v i trường trong ging dy n
Sinh hc lp 10.
3. TÁC GI SÁNG KIN
- H và tên: Nguyn Th Dung.
- Đa ch c gi ng kiến: Trung m GDNN GDTX Yên Lc
- S đin thoi: 0374 690 356.
Email: nguyenthidung.gvtamdao2@vinhphuc.edu.vn
4. CH ĐẦU TƯ TẠO RA SÁNG KIN
- Tác gi: Nguyn Th Dung
- S h tr ca Trung tâm GDNN GDTX Yên Lc v cơ sở vt cht - k
thut trong quá trình viết và thc nghim sáng kiến kinh nghim.
5. LĨNH VỰC ÁP DNG SÁNG KIN
Môn: Sinh hc lp 10
6. NGÀY SÁNG KIẾN ĐƯỢC ÁP DNG LẦN ĐẦU HOC ÁP DNG TH
Học kì I năm hc 2021-2022
7. MÔ T BN CHT CA SÁNG KIN
7.1. Về nội dung của sáng kiến
7.1.1. Xác định cơ sở lí lun và thc trng ca vấn đề nghiên cu
a. Xác định cơ sở luận về dạy học tích hợp
* Khái niệm dạy học tích hợp
Dạy học tích hợp thể hiểu đó một quan điểm dạy học nhằm hình thành
và phát triển ở học sinh những năng lực cần thiết trong đó năng lực vận dụng
kiến thức để giải quyết hiệu quả các tình huống thực tiễn. Điều đó cũng
nghĩa để đảm bảo cho mỗi học sinh biết vận dụng kiến thức được học trong nhà
trường vào các hoàn cảnh bất ngờ, khó khăn mới lạ; từ đó trở thành một người
con người Việt Nam có trách nhiệm, một người lao động có năng lực.
5
Dạy học tích hợp đòi hỏi hoạt động học tập các nhà trường phải được gắn
với các tình huống của thực tế cuộc sống sau này mà học sinh thể phải đối mặt
và chính điều đó sẽ giúp ích cho học sinh trong cuộc sống tương lai. Tóm lại, nhờ
dạy học tích hợp sẽ góp phần phát huy tối đa sự trưởng thành phát triển nhân
mỗi học sinh, giúp các em học sinh thực hiện tốt vai trò người công dân, người
lao động tương lai.
* Đặc trưng của dạy học tích hợp
- Những kiến thức, kỹ năng khác nhau phải được thiết lập các mối quan hệ
theo một logic nhất định để thực hiện một hoạt động phức hợp.
- Cần chú ý cho học sinh thực hiện được các hoạt động thiết thực trong các
tình huống học tập, đời sống hàng ngày khi lựa chọn các kiến thức, thông tin.
- Giáo viên không chỉ truyền đạt kiến thức, thông tin riêng biệt mà cần rèn
luyện học sinh năng lực tìm kiếm, quản lý, tổ chức sử dụng kiến thức để giải
quyết vấn đề trong tình huống thực tiễn.
- Khắc phục được thói quen truyền đạt tiếp thu kiến thức, kỹ năng đơn
lẻ. Do đó, dạy học tích hợp phương pháp giảm tải kiến thức không thực sự
ý nghĩa sử dụng, để có điều kiện tăng cường các kiến thức ích. Để lựa chọn nội
dung kiến thức đưa vào chương trình các môn học đầu tiên phải xác định được
kiến thức nào cần thiết thể làm cho học sinh biết huy động vào các tình
huống thực tiễn. Năng lực được biểu hiện là biết sử dụng các nội dung và các kỹ
năng trong một tình huống có ý nghĩa, chứ không tiếp thu lượng tri thức đơn lẻ.
* T chc dy hc tích hp
- Bài dy hc tích hp:
Bài dy tích hp kh năng hình thành nơi người hc c kiến thc, k năng,
thái đ cn thiết để gii quyết mt công vic hoc mt phn công vic c th, t
đó hình thành năng lực thc hin hoạt động ngh nghip.
Khi xây dng bài dạy theo quan điểm tích hợp, người giáo viên không ch
chú trng ni dung kiến thc tích hp còn phi thiết kế mt chui các hot
động, thao tác tương ứng nhm dn dt, t chức người hc tiến hành thc hiện để
hình thành các năng lực. Bài dy hc tích hp phi mt gi hc trong đó có các