A
1
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O NGH AN
TR NG TRUNG H C PH THÔNG ĐÔ L NG 3ƯỜ ƯƠ
SÁNG KI N KINH NGHI M
THÔNG QUA HO T ĐNG TR I NGHI M Đ RÈN LUY N
CHO H C SINH K NĂNG H P TÁC TRONG D Y H C
PH N VI SINH V T –SINH H C 10 THPT
Ng i th c hi n :Ph m Th Dungườ
T : KHTN
SĐT: 0979216500
Năm h c 2021-2022
M C L C
2. M c đích nghiên c u .............................................................................................................. 2
3. Nhi m v nghiên c u ............................................................................................................. 2
4. Gi thuy t khoa h c ế ............................................................................................................... 3
TÀI LI U THAM KH O ………………………………………………………...24
2
DANH M C CÁC T VI T T T
Ch vi t t t ế N i dung vi t đy đ ế
DH D y h c
GD Giáo d c
GV Giáo viên
HS H c sinh
THPT Trung h c ph thông
VSV Vi sinh v t
1
I. ĐT V N Đ
1. Lý do ch n đ tài
Đnh h ng chung c a vi c đi m i ph ng pháp d y h c là: Đi m i ướ ươ
ph ng pháp d y h c t t c các c p và b c h c, k t h p t t h c v i hành,ươ ế
g n nhà tr ng v i xã h i. Áp d ng nh ng ph ng pháp d y h c hi n đi đ ườ ươ
b i d ng cho HS nh ng kĩ năng, t duy sáng t o, năng l c gi i quy t v n đ”. ưỡ ư ế
Hi n nay, xu th chung c a vi c đi m i ph ng pháp d y h c có nhi u ế ươ
ti m năng phát huy cao đ tính tích c c, ch đng và sáng t o c a HS chuy n t
hình th c giáo viên ch gi i h n vào vi c truy n đt thông tin cho HS sang hình
th c giáo viên t ch c ho t đng đc l p nh n th c c a HS qua đó phát huy tính
tích c c, đc l p và sáng t o c a HS.Vi c chuy n hoá nh ng thành t u c a r t
nhi u ngành khoa h c k thu t,nhi u ph ng pháp khác nhau vào d y h c là ươ
m t ti m năng vô t n t o nên s c m nh cho công ngh d y h c hi n đi. Trong
đó đáng chú ý là t ch c ho t đng tr i nghi m.
Nh chúng ta đã bi t, Sinh h c là môn khoa h c th c nghi m có ng d ngư ế
r ng rãi h u h t các lĩnh v c c a đi s ng xã h i cũng nh trong s n xu t. ế ư
Quá trình d y h c b môn Sinh h c không ch đn thu n là trang b cho HS ki n ơ ế
th c mà ph i thông qua ki n th c đ hình thành và b i d ng cho HS kĩ năng t ế ưỡ ư
duy, năng l c nh n th c đ các em có kh năng t h c và v n d ng ki n th c ế
đã h c vào th c ti n. M t trong nh ng bi n pháp h u hi u đ hình thành và phát
tri n kĩ năng t duy cho HS là s d ng t ch c ho t đng tr i nghi m. Thông ư
qua ho t đng tr i nghi m HS v a lĩnh h i đc sâu s c ki n th c v a rèn ượ ế
luy n đc các kĩ năng t duy, t o cho các em h ng thú, ni m tin trong quá trình ượ ư
h c t p. Trên c s đó, các em bi t v n d ng các ki n th c Sinh h c vào đi ơ ế ế
s ng đáp ng yêu c u giáo d c t ng h p, h ng nghi p cho HS khi ra tr ng và ướ ườ
ti p t c theo h c các b c cao h n. ế ơ
Trong th c t gi ng d y các môn khoa h c th c nghi m nói chung và môn ế
Sinh h c nói riêng nhà tr ng ph thông hi n nay, ph n l n giáo viên v n còn ườ
áp d ng ph ng pháp d y h c truy n th ng : thông báo,nh i nhét ki n th c, lí ươ ế
thuy t ch a g n v i th c hành. HS không đc t o đi u ki n đ b i d ngế ư ượ ưỡ
ph ng pháp nh n th c, rèn luy n t duy khoa h c,phát tri n năng l c t gi iươ ư
quy t v n đ ch chú ý gi ng d y ki n th c mà ch a chú ý đn gi ng d y g nế ế ư ế
v i th c hành. H u h t, Giáo viên có tâm lí ng i s d ng hình th c t ch c ho t ế
đng tr i nghi m, t ch c ho t đng tr i nghi m trong các gi d y đ gi ng
d y không đúng quy trình d n đn HS không đc t o đi u ki n đ rèn luy n ế ượ
kĩ năng,t duy khoa h c, không phát tri n năng l c c a b n thân. H u qu h cư
sinh ch n m đc các ki n th c lí thuy t hàn lâm mà không rèn đc các kĩ ượ ế ế ượ
năng, h n ch s phát tri n t duy c a HS, d n d n m t đi nh ng hi u bi t ế ư ế
sáng t o vô cùng lí thú c a b môn khoa h c th c nghi m này và gây m t h ng
thú v s yêu thích b môn Sinh H c.
1
Nhi m v giáo d c hi n nay không ch cung c p cho h c sinh ki n th c mà ế
ph i rèn luy n cho h c sinh k năng s ng, k năng h c t p.
Ho t đng tr i nghim là hình thc h c t p g n h c t p v i thc ti n, gn
giáo d c trong nhà trưng v i giáo d c ngoài xã h i, “phá v không gian l p
hc, đng th i có s tham gia c a nhi u ngu n lc xã h i vào quá trình giáo
d c. Đây là mt hình thc t ch c dy h c to đi u ki n cho HS có nhng tr i
nghim khám phá m i m , qua đó góp phn hình thành ki n th c và phát tri nế
các k n ăng c n thi t cho ng i ng i h c. ế ườ ườ
Mà b môn Sinh hoc l i có r t nhi u ki n th c g n li n v i th c ti n đi + ế
s ng. Cho nên r t thu n l i cho vi c t ch c các ho t đng tr i nghi m.
Hi n nay các đ tài nghiên c u v ho t đng tr i nghim đa s nh m rèn
luy n k năng t h c cho h c sinh ho c nâng cao ho t đng d y h c. Đ ho t
đng tr i nghi m có hi u qu m i h c sinh ph i bi t rèn lu ên cho mình k ế
năng h p tác, k năng giao ti p... M i lo i k năng có vai trò khác nhau nh ng ế ư
HĐTN thành công thì k năng h p tác nhóm đóng vai trò c c kì quan tr ng.
M t khác, trong ch ng trình giáo d c ph thông s p t i mà B Giáo d c ươ
và Đào t o v a m i ban hành thì ho t đng tr i nghi m đc đa vào gi ng ượ ư
d y t l p 1 đn l p 12 v i s ti t là 105 ti t / năm và đc xem là ho t đng ế ế ế ượ
giáo d c b t bu c, trong đó HS d a trên s huy đng t ng h p ki n th c và k ế
năng t nhi u lĩnh v c khác nhau đ tr i nghi m th c ti n đi s ng nhà tr ng, ườ
gia đình, xã h i d i s h ng d n và t ch c c a nhà giáo d c, qua đó hình ướ ướ
thành ki n th c và phát tri n các k năng và năng l c c n thi t cho ng i h c.ế ế ườ
T nh ng lý do trên, tôi ch n đ tài “Thông qua ho t đng tr i nghi m
đ rèn luy n k năng h p tác cho h c sinh trong d y h c ph n vi sinh v t -
Sinh h c 10 THPT” đ nghiên c u.
2. M c đích nghiên c u
Nghiên c u thi t k và t ch c các ế ế ho t đng tr i nghi m đ rèn luy n
k năng h p tác cho h c sinh trong d y h c ph n vi sinh v t - Sinh h c 10
THPT nh m nâng cao ch t l ng d y và h c môn Sinh h c ượ góp ph n đi m i
s nghi p giáo d c c a Vi t Nam .
3. Nhi m v nghiên c u
Đ đt đc m c đích nghiên c u, đ tài ph i th c hi n đc các nhi m ượ ượ
v nghiên c u sau:
- Nghiên c u lí lu n và th c ti n v ho t đng tr i nghi m , vai trò c a ho t
đng tr i nghi m , h th ng các nhóm kĩ năng, kĩ năng nh n th c c a h c sinh.
- Nghiên c u quy trình t ch c các ho t đng tr i nghi m .
- T ch c m t s HĐTN nh m rèn luy n kĩ năng h p tác cho h c sinh trong
d y h c ph n vi sinh v t - Sinh h c 10 tr ng trung h c ph thông. ườ
2