
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC
TRƯỜNG PT DTNT CẤP 2, 3 VĨNH PHÚC
=====***=====
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
Tên sáng kiến:
XÂY DỰNG CHUYÊN ĐỀ BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI
PHẦN CẤU TRÚC TẾ BÀO – SINH HỌC 10
Tác giả sáng kiến: VŨ THỊ LOAN
Mã sáng kiến: 04.56…………
Phúc Yên, tháng 02 năm 2021

MỤC LỤC
NỘI DUNG
Trang
BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
1
1. Lời giới thiệu
1
2. Tên sáng kiến
1
3. Tên tác giả sáng kiến
1
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến
1
5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến
1
6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử
2
7. Mô tả bản chất của sáng kiến
2
Phần I. Mở Đầu
3
I. Lý do chọn đề tài
3
II. Mục đích và ý nghĩa của đề tài
3
III. Nhiệm vụ nghiên cứu
4
IV. Phạm vi nghiên cứu
4
V. Phương pháp nghiên cứu
4
Phần II. Nội dung nghiên cứu
5
Chương I. Cơ sở lí thuyết của đề tài
5
I. Sơ lược lịch sử nghiên cứu tế bào
5
II. Cấu trúc chung của tế bào
5
III. Cấu trúc tế bào nhân sơ
5
IV. Cấu trúc tế bào nhân thực
8
Chương II. Hệ thống câu hỏi và bài tập
19
I. Câu hỏi và bài tập luyện tập
19
II. Hướng dẫn trả lời
25
Chương III. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm
40
Phần III. Kết luận và kiến nghị
43
I. Kết luận
43
II. Kiến nghị
43
8. Những thông tin cần được bảo mật
44
9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:
44

10. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng
sáng kiến theo ý kiến của tác giả và theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã
tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử (nếu có) theo các
nội dung sau
44
11. Danh sách những tổ chức/cá nhân đã tham gia áp dụng thử hoặc áp
dụng sáng kiến lần đầu (nếu có).
44
PHỤ LỤC
46
TÀI LIỆU THAM KHẢO
48


1
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
1. Lời giới thiệu.
Kiến thức về cấu trúc tế bào nhân sơ và cấu trúc tế bào nhân thực thuộc chương
II – Cấu trúc tế bào của phần Hai – Sinh học tế bào (sinh học 10). Đây là một trong
những nội dung kiến thức quan trọng, cốt lõi, là kiến thức nền tảng để học sinh có cái
nhìn khoa học trong việc chiếm lĩnh kiến thức ở các phần tiếp theo của sinh học 10, 11
và 12, đặc biệt đối với việc học và ôn thi cho học sinh giỏi. Trong đề thi học sinh giỏi
của những năm gần đây luôn có một lượng kiến thức hỏi về phần cấu trúc tế bào với
các câu hỏi mang tính vận dụng cao. Đòi hỏi học sinh phải nắm chắc bản chất kiến
thức mới có thể vận dụng linh hoạt để trả lời câu hỏi. Tuy nhiên trong chương trình
học trên lớp cũng như việc ôn thi học sinh giỏi thì thời lượng dành cho nội dung này
cũng còn hạn chế trong khi lượng kiến thức là rất lớn, nên chưa đáp ứng được yêu cầu
kiến thức để học sinh có thể tự tin dành điểm tối đa cho phần kiến thức này.
Để tháo gỡ một phần khó khăn trong quá trình dạy và học, giúp cho người giáo
viên dễ dàng hơn trong việc truyền tải kiến thức một cách đầy đủ nhất, đồng thời cũng
giúp cho các em học sinh có một nguồn tài liệu quý để có thể tự học, tự ôn luyện tại
nhà một cách tự tin và hiệu quả, tôi đã quyết định lựa chọn đề tài của mình.
2. Tên sáng kiến:
Từ những thực tế trên, tôi lựa chọn đề tài “Xây dựng chuyên đề bồi dưỡng học
sinh giỏi phần cấu trúc tế bào – sinh học 10”.
3. Tác giả sáng kiến:
- Họ và tên: VŨ THỊ LOAN
- Địa chỉ tác giả sáng kiến: Lập Đinh – Ngọc Thanh – Phúc Yên – Vĩnh Phúc
- Số điện thoại: 0966181497 E_mail: Loanvu2009@gmail.com
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến (Trường hợp tác giả sáng kiến không đồng thời là chủ
đầu tư tạo ra sáng kiến thì trong đơn cần nêu rõ chủ đầu tư tạo ra sáng kiến là cơ
quan, tổ chức hoặc cá nhân nào. Nếu sáng kiến được tạo ra do Nhà nước đầu tư kinh
phí, phương tiện vật chất - kỹ thuật thì trong đơn cần ghi rõ thông tin này)
.................................................................................................................................
5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: (Nêu rõ lĩnh vực có thể áp dụng sáng kiến và vấn đề
mà sáng kiến giải quyết)