SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN ĐỀ TÀI
“LỒNG GHÉP MỘT SỐ KỸ NĂNG CHĂM SÓC VÀ BẢO VỆ SỨC
KHỎE VÀO DẠY HỌC BÀI 30: SỰ NHÂN LÊN CỦA VIRUT TRONG
TẾ BÀO CHỦ - SINH HỌC 10.”
nh vực/ Môn: Sinh Học
Cấp học : THPT
Tác giả: Đoànn Lợi
Đơn vị công tác: Trường THPT Lưu Hng - Ứng Hòa
Chức v: Giáo viên
Năm h
ọc 2018
-
2019
Đoàn Văn Lợi – Trường THPT Lưu Hoàng -Ứng Hòa – Hà Nội
MỤC LỤC
STT NỘI DUNG TRANG
1 A.ĐẶT VẤN ĐỀ. 1
2 1. Lí do chn đề tài.
1
3 2. Thời gian đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
2
4 3. Mục đích nghiên cứu của đề tài. 2
5 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ. 2
6
.
sở lí luận và cơ sở thực tin.
2
7 1. Cơ sở lí lun. 2
8 2. Cơ sở thực tiễn. 4
9
II.
Thực trạng trước khi thực hin các bin pháp đề tài.
5
10 1. Thực trạng về giáo dc kiến thức kỹ năng chăm sóc và bảo
vệ sức khỏe cho học sinhtrưng phổ thông.
5
11 2. Những thuận li và khó khăn khi thực hiện đềi.
5
12 3. Số liệu khảo sát thống kê.
7
13
III.
Các giải pháp và tổ chức thực hin khi thực hin đề tài.
8
14 1. Các gii pháp thực hiện
8
15 2. Các biện pháp để tổ chức thực hiện.
9
16 3. Kết quả nghiên cứu. 15
17 C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ. 17
Đoàn Văn Lợi – Trường THPT Lưu Hoàng -Ứng Hòa – Hà Nội
1/19
ĐỀ TÀI SKKN
“LỒNG GHÉP MỘT SỐ KỸ NĂNG CHĂM SÓC VÀ BẢO VỆ SỨC
KHỎE VÀO DẠY HỌC BÀI 30: SỰ NHÂN LÊN CỦA VIRUT TRONG TẾ
BÀO CHỦ - SINH HỌC 10.”
A. ĐẶT VẤN ĐỀ.
1. Lí do chọn đề tài.
Xuất phát từ thực tế nhu cầu về nguồn nhân lực con Người đầy đủ trình
độ,năng lực, sức khỏe phm chất đạo đưc. Hiện nay Bộ GD và ĐT đang tiến
hành đổi mới toàn diện về giáo dục các cấp học. Trong đó, cấp trung học
phổ thông nhm nâng cao chất lượng và hiệu quđào tạo.
Công cuộc đổi mới này liên quan đến nhiu lĩnh vực như đổi mi chương
trình, đổi mi sách giáo khoa, đổi mi thiết bị dạy và học, đổi mới phương pháp
dạy và học, đổi mới quan nim và cách thức kim tra đánh giá, đổi mi quản
lí……
Tuy nhiên, những đổi mới nàyđem lại hiu quả hay không phụ thuộc rất
nhiu vào người giáo viên, những người trực tiếp thể hin tinh thần đổi mi nói
trên trong từng tiết học.
Trong những năm gần đây đã có nhiều chương trình nghiên cứu và ứng dụng
các bin pháp khác nhau nhm nâng cao hiệu quả giáo dc như phương pháp
dạy học tích cực, tích hợp liên môn, lồng ghép các chương trình vào giảng dạy...
Hưởngng những chủ chương của Bộ GD và ĐT hin nay ở các trường phổ
thông đã có những tiến bộ đáng kể. Phương pháp dạy học truyền thống “giáo
viên làm trungm”, học sinh thụ động ghi chép là chính đã từng bước thay thế
bởi phương pháp dạy học “lấy học sinh làm trung tâm”, giáo viên đóng vai trò
chỉ đạo định hướng quá trình nhn thức của học sinh. Song việc đổi mới phương
pháp dạy học còn gặp nhiều khó khăn do nhiều do (nhận thức của giáo viên,
hứng thú học tập của học sinh, phương tin dạy học, nôi dung chương trình sách
giáo khoa, cơ sở vật chất….) còn nhiều điu bất cập.
Một thực tế trong cuộc sống tình hình về sức khỏe của toàn bộ cộng đồng
li Người của Đất Nước Việt Nam nói riêng toàn thế giới i chung đang bị
ảnh hưởng nghiêm trọng do rất nhiều các yếu tố khác nhau như: nh hưởng xấu
của điều kin môi trường, thói quen sinh hoạt không tốt và rất nhiu loại tác
nhân gây bệnh trong đó Vrut là đối tượng vô cùng nguy him.
Xuất phát từ những vấn đề nêu trên, nhằm tạo hứng t cho học sinh, ng
cao chất lượng dạy học giúp các em khả năng tự chăm sóc bảo vsức
khỏe bản thân.i mnh dạn đưa ra cho mình một phương pháp giảng dạy riêng
thông qua đề tài nghiên cứu lồng ghép một số knăng chăm sóc bảo vệ
Đoàn Văn Lợi – Trường THPT Lưu Hoàng -Ứng Hòa – Hà Nội
2/19
sức khỏe o dạy học i 30: sự nhân n ca virut trong tế bào chủ - sinh
học 10”.
2. Thời gian, đối tượng và phạm vi nghn cứu của đề tài.
a. Thời gian và đối tượng nghiên cứu.
- Đề tài được nghiên cứu trong năm học 2018 – 2019.
- Học sinh lớp 10 ban CB. Gồm hai lớp: 10A5, 10A7 lớp đối chứng dạy học
theo phương pháp truyền thng, lớp 10A1, 10A9 lớp thực nghiệm là học sinh
trường trung học phổ thông Lưu Hoàng.
b. Phạm vi nghiên cứu.
- Phương pháp giảng dạy bài 30: sự nhân lên của virut trong tế bào chủ, trong
chươngVirut và bệnh truyền nhiễm” - Sinh học 10.
- Phương pháp lồng ghép một số k năng chăm sóc bảo vsức khỏe cho bản
thân.
- Kiến thức vchăm sóc và bảo vsức khe của bản thân thông qua bài học.
3. Mc đích nghiên cứu ca đề tài.
- Giúp tăng hứng t cho học sinh từ đó tạo tin đề cho việc nâng cao chất lượng
ging dạy.
- Kết hợp giáo dc kiến thức chuyên nghành với giáo dục kiến thức thực tế giúp
học sinh thêm kiến thức, kỹ năng về nhận biết phòng tránh slây nhiễm,
gây bệnh của virut làm sở để giáo dc đào tạo sinh ra những con Người
hội tụ đầy đ các phẩm chất như: Đức - T-Th- Mỹ.
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN.
1.Cơ sở lí lun.
- Thực hin chương trình dạy học theo quan điểm dạy học: ”Lấy học sinh làm
trung m” thì hoạt động của trò là trung m, thy làm người cố vấn định
hướng cho các em lĩnh hội tri thức:
* T khai ptri thức, tnghiên cứu - Thầy chỉ hướng dẫn cung cấp thông
tin.
* Trò tự trả lời thắc mắc do chính mình đặt ra, tự kim tra mình - Thầy trọng
tài.
* Trò tự hành động, tự kim tra, tự điều chỉnh - Thầy làm cố vn.
- Để thực hin được quá trình dạy học theo quan điểm lấy học sinh làm trung
m, người thy phải làm gì?
Vai trò của người thy không thể b mờ nhạt mà trái li còn rõ nét hơn, người
thy vẫn là "linh hồn" ca gihọc sinh động và sáng tạo.
Đoàn Văn Lợi – Trường THPT Lưu Hoàng -Ứng Hòa – Hà Nội
3/19
Người thầy phi nm vững bản chất và các quy luật của quá trình dạy học để
thtìm ra hoặc ứng dụng những phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng
của mình nhất.
- Cần nhấn mạnh rằng: vai trò hoạt động của học sinh trong mi gihọc hết
sức quan trọng.
* Học sinh tham gia chủ động vào quá trình nhận thức, thông qua:
+ Học sinh nhu cầu nhận thức, khao khát tìm hiu kiến thức mới trong mỗi
bài học.
+ Tự giác chủ động thực hiện các hoạt động học tập nhm tìm i, phát hiện tri
thức và học được cách tìm ra tri thức mi.
+ Bộc lkhnăng tự nhận thức.
+ Tham gia vào hoạt động hợp tác, theo nhóm, giúp nhau , cùng nhau tìm i,
phát hiện kiến thức.
+ Tham gia tho luận, tranh lun, góp ý kiến với bạn bảo v ý kiến ca
nhân.
+ Khuyến khích nêu thắc mắc, phát hiện vấn đề và tham gia giải đáp.
+ Tự đánh giá và tham gia nhậnt đánh giá ln nhau.
+ Tự bổ sung và hoàn thiện kiến thức.
- Trong hoạt động dạy học, dạy học theo kiểu hoạt động nhóm được xem là ph
biến. Hoạt động tập thsẽ giúp giải quyết nhng vấn đề gay cấn, nhanh n.
Hình thức này cũng giúp cho các em quen dần và sớm thích ứng vi đời sống
hội nhất là trong giai đoạn hin nay.
- Để việc học tập đạt kết qutốt các em cần sức khỏe tốt. Sức khỏe
cùng qgiá đối với mỗi chúng ta, “có sức khỏe là có tất cả, không có sức khỏe
là không gì”. Nhưng trong thực tế không phi ai cũng biết cách chăm sóc
bảo vệ sực khỏe của bản thân, nhất là các em học sinh hiểu biết về vốn sống
của các em n hn chế. Đa số các em thói quen ăn uống, vui chơi, học tập,
làm việc sinh hoạt theo sở tch của bản thân một cách bốc đồng, ngẫu hứng
không kiến thức, mà bản thân không lường trước được hậu quả thmắc
phải một số căn bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm c ảnh hưởng lâu dài
đến cả cuộc đời tương lai của các em như các bệnh: HIV AIDS, viêm gan
B, cúm gia cầm, quai b, đậu mùa và ung thư... Những tác nhân gây ra những
căn bệnh trên rất nhiều yếu tố, nhưng Virut được coi là chủ mưu là nguyên
nhân chính, chúng t không rễ nhận ra được kích thước cùng nhỏ
li những phương thức lây lan cùng đa dạng các em chưa biết để
phòng tránh. Đặc biệt nhiu loại chưa thuốc đặc trị như Virut HIV, virut gây