
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ANH SƠN 3
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
VẬN DỤNG MÔ HNH LP HC ĐO NGƯC
TRONG DẠY HC CH Đ: “SINH TRƯỞNG VÀ SINH SN CA
VI SINH VẬT” - SINH HC 10
Môn: Sinh học
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hương Lam
Tổ: Tự nhiên
Năm học: 2021-2022
SĐT: 0944686123

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
VẬN DỤNG MÔ HNH LP HC ĐO NGƯC
TRONG DẠY HC CH Đ: “SINH TRƯỞNG VÀ SINH SN CA
VI SINH VẬT” - SINH HC 10
Môn: Sinh học

MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN Đ ......................................................................................................................
1
1.
Lí do chọn đề tài ..........................................................................................................................
1
2.
Mục đích nghiên cứu.........................................................................................................................
2
3.
Đối tượng nghiên cứu ..................................................................................................................
2
4.
Nhiệm vụ nghiên cứu. .......................................................................................................................
3
5.
Phương pháp nghiên cứu. ................................................................................................................
3
6.
Đóng góp mới của đề tài ..............................................................................................................
4
PHẦN II. NỘI DUNG .........................................................................................................................
5
I.
CƠ SỞ LÍ LUẬN ..........................................................................................................................
5
1.1. Cơ sở lý luận của mô hình lớp học đảo ngược ....................................................................
5
1.2 Ưu điểm và hạn chế của mô hình lớp học đảo ngược .........................................................
7
1.4.
Qui trình tổ chức các hoạt động trong dạy học theo mô hình lớp học đảo ngược. ...........
8
1.5.
Cấu trúc bài học trên lớp trong mô hình lớp học đảo ngược .............................................
10
1.6.
Dạy học theo mô hình lớp học đảo ngược trong việc phát triển năng lực tự học cho học
sinh. ...........................................................................................................................................................
10
II.
CƠ SỞ THỰC TIỄN ...............................................................................................................
11
2.1.
Thực trạng của việc dạy học chủ đề: “ Sinh trưởng và sinh sản của vi sinh vật” – sinh
học 10 ..........................................................................................................................................
11
2.2.
Thực trạng áp dụng mô hình lớp học đảo ngược trong dạy học hiện nay. ......................
12
III.
THIẾT KẾ TIẾN TRNH DẠY HC THEO MÔ HNH LP HC ĐO NGƯC
TRONG DẠY CH Đ “ SINH TRƯỞNG VÀ SINH SN CA VI SINH VẬT” – SINH
HC 10. ..........................................................................................................................................
14
3.1.
Xác định những vấn đề cần giải quyết ...............................................................................
14
3.2.
Những công việc cần chuẩn bị cho phương án tổ chức dạy học .......................................
15
3.3.
Tiến trình tổ chức dạy học .................................................................................................
16
3.4.
Thiết kế giáo án tổ chức dạy học chủ đề “ sinh trưởng và sinh sản của vi sinh vật” theo
mô hình lớp học đảo ngược. ......................................................................................................
17
IV.
THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM..................................................................................................
38
4.1.
Mục đích thực nghiệm ........................................................................................................
38
4.2.
Kế hoạch thực nghiệm ........................................................................................................
38
4.3.
Kết quả thực nghiệm sư phạm ...........................................................................................
39
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ Đ XUẤT ............................................................................................
44
1.
Kết luận ......................................................................................................................................
44
2.
Kiến nghị ....................................................................................................................................
45
TÀI LIỆU THAM KHO .................................................................................................................
46

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
TT
Chữ viết tắt
Chữ đầy đủ
CNTT
Công nghệ thông tin
ĐC
Đối chứng
GD&ĐT
Giáo dục và đào tạo
GDPT
Giáo dục phổ thông
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
NLTH
Năng lực tự học
NXB
Nhà xuất bản
SKG
Sách giáo khoa
SL
Số lượng
THPT
Trung học phổ thông
TN
Thực nghiệm

1
PHẦN I. ĐẶT VẤN Đ
1. Lí do chọn đề tài
Chúng ta đang sống trong thời đại mà cách mạng khoa học - kỹ thuật phát
triển như vũ bão. Công nghệ thông tin và truyền thông thâm nhập và chi phối hầu
hết các lĩnh vực trong đó có giáo dục. Nhờ sự hỗ trợ của đó mà chất lượng giáo
dục tăng lên cả về mặt lý thuyết lẫn thực hành. Giáo dục đã có thể thực hiện được
các tiêu chí mới: học mọi nơi, học mọi lúc, học suốt đời, dạy cho mọi người ở mọi
trình độ tiếp thu khác nhau
Trong những năm qua Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có công văn
chỉ đạo các Sở GD&ĐT, giáo viên xây dựng các chuyên đề dạy học theo định
hướng phát triển năng lực người học, học sinh phải là trung tâm trong quá trình
dạy và học, qua đó phát triển các năng lực của bản thân. Với sự phát triển mạnh mẽ
của công nghệ thông tin, HS rất dễ tiếp cận các nguồn kiến thức mới (Internet, sách
báo, truyền thông,...), không chỉ gói gọn trong sách giáo khoa. Điều đó đặt ra một
yêu cầu cấp thiết là cần có một phương pháp dạy học mới đáp ứng các yêu cầu
trên, phát huy được năng lực của học sinh, việc dạy học không chỉ gói gọn trong
phạm vi lớp học.
Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn ra rất phức tạp dạy học trực
tuyến là một xu hướng tất yếu trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và là giải
pháp được nhiều cơ sở giáo dục lựa chọn nhằm đảm bảo kế hoạch dạy học. Bộ
GD&ĐT đã ban hành Công văn số 1061/BGDĐT-GDTrH hướng dẫn về dạy học
trực tuyến; tuy nhiên, trong quá trình triển khai cụ thể, giáo viên còn có những lúng
túng nhất định về biện pháp và cách thức thực hiện.
Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
ngày 26 tháng 8 năm 2020 và có hiệu lực từ ngày 11/10/2020, tại Điều 7. Các loại
kiểm tra, đánh giá; hệ số điểm kiểm tra, đánh giá có qui định: “Kiểm tra, đánh giá
thường xuyên được thực hiện theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến thông qua
hỏi-đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập; Nếu kết hợp
giữa kiểm tra trực tiếp và kiểm tra trực tuyến sẽ giúp giáo viên tiết kiệm được
nhiều thời gian và công sức.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã xây dựng định hướng chung, tổng quát về
đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) các môn học thuộc chương trình giáo dục:
tập trung dạy cách học và rèn luyện NLTH, tạo cơ sở để học tập suốt đời, tự cập
nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực; khắc phục lối truyền thụ áp
đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; vận dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học một
cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với mục tiêu, nội dung giáo dục, đối tượng HS và
điều kiện cụ thể của mỗi trường.
Từ khi thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT có hiệu lực, được sự cho phép của
nhà trường, học sinh cũng được sự ủng hộ và đồng thuận của cha mẹ học sinh cho
phép và tạo điều kiện cho con mang điện thoại di động và các thiết bị điện tử có