UBND TỈNH NGHỆ AN
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
Phát triển năng lực tự chủ và tự học cho học sinh trong dạy học bài “ Các
phân tử sinh học” Sinh học 10 thông qua vận dụng mô hình lớp học đảo
ngược (FLIPPED CLASSROOM) kết hợp với thiết bị dạy học số
Môn: Sinh hc
Nhóm tác giả : Trần Thị Lam Giang
Phạm Thị Hoài Thanh
Số điện thoại : 0969227530
Năm thực hiện : 2023 2024
Đơn vị công tác : Trường THPT Đô Lương 1
Nghệ An, năm 2024
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
Phát triển năng lực tự chủ và tự học cho học sinh trong dạy học bài
“Các phân tử sinh học” Sinh học 10 thông qua vận dụng mô hình lớp học
đảo ngược (FLIPPED CLASSROOM) kết hợp với thiết bị dạy học số
Môn: Sinh hc
Nghệ An, năm 2024
MC LC:
NI DUNG
TRANG
A. PHN ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1. Lí do chọn đềi
1
2. Mc tiêu, nhim v nghiên cu
2
3. Đối tượng tác động
3
4. Thời gian, địa điểm thc hin
3
5. Cách thc thc hin
3
6. Đim mới và đóng góp của đề tài
3
B. PHẦN NỘI DUNG
4
I. Cơ sở lý luận
4
1. Lớp học đảo ngược là gì?
4
2. Các giai đoạn t chc hc tp theo mô hình lp học đảo ngược
5
3. Các giai đoạn t chc hc tp theo mô hình lp học đảo ngược
6
4. Năng lực và năng lực t hc
6
II. Thc trng ca vấn đề nghiên cu
7
III. Vận dụng mô hình lớp học đảo ngược (Flipped classroom) kết hợp
với thiết bị dạy học số trong dạy bài “ Các phân tuer sinh học” Sinh
học 10, nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh
8
3.1. Các bước dy hc theo mô hình lp học đảo ngược kết hp vi s
dng TBDHS nhm phát triển năng lực t hc cho hc sinh
8
3.2. Tổ chức dạy học phần thuyết bài 5 “Các phân tử sinh học” theo
mô hình dạy học kết hợp – Blended learning.
9
IV. Hiu qu mang li ca bin pháp
24
V. Kh năng ứng dng và trin khai
28
VI. Ý nghĩa của bin pháp
28
PHN KT LUN
29
1. Nhng bài hc kinh nghim
29
2. Kiến ngh
29
DANH MC T VIT TT
T VIT TT
T ĐẦY Đ
CNTT
Công ngh thông tin
HS
Hc sinh
GV
Giáo viên
THPT
Trung hc ph thông
NLHT
Năng lực hp tác
PPDH
Phương pháp dạy hc
PHT
Phiếu hc tp
TN
Thực nghiệm
NV
Nhiệm vụ
SKKN
Sáng kiến kinh nghiệm
1
A. PHN ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Dy hc va mang tính khoa hc va mang tính ngh thut ngh thut
dy học được th hin hình thc t chc dy ca giáo viên. Tuy nhiên, vic di
mới phương pháp dy hc phát trin phm chất, năng lực chưa thc s đươc nhiều
GV thc hin tt, hu hết vn trên nn tng mô hình lp hc truyn thống đó là GV
ging dy trên lớp, đặt câu hi, giao nhim v cho hc sinh, hc sinh thc hin
hoạt đng hc trên lp, v nhà hc sinh ôn bài làm bài tp, vi hình này thì
vi thi gian 45 phút trên lp s rt ngắn để cho hc sinh có th tho luận, trao đổi
nhng tình hung có vấn đ, nhng ni dung khó mang tính thc tin, hu hết vic
ging và nghe giảng ước chừng đã tiêu tốn hết 90% thi gian ca mt bui hc,
10% còn li luyn tp trên lp ca c giáo viên hc sinh. Do vy khó nâng
cao kết qu hc tp lên bậc cao hơn như ng dng phân tích, sáng to... Mt khác,
HS đã quen vi vic th động tiếp thu kiến thức, chưa mạnh dn th hin các thế
mnh ca mình. Do vy, cn s kết hp gia vic hc online nhà s tho
lun, tranh lun, gii quyết các vấn đ khó trên lớp, hình này được được
áp dng M các nước tiên tiến cách đây t 7 10 năm mang li hiu qu
cao trong dy học. Đó mô hình dạy hc Filipped Classroom (Lp học đảo
ngưc).
Lớp học đảo ngược một phương thức thiết kế dạy học theo mô hình kết
hợp (Strayer, 2012) đã và đang phát triển tại nhiều quốc gia. Dạy học theo mô hình
Lớp học đảo ngược (LHĐN) một trong những phương pháp dạy học hiện đại
đáp ứng được những yêu cầu nêu trên. Thay giảng bài như thường lệ, giáo viên
(GV) lại người hướng dẫn; ngược lại, người học thay tiếp thu kiến thức một
cách thụ động từ GV, các em sẽ phải tự tiếp cận kiến thức nhà, tự mình trải
nghiệm, khám phá, tìm tòi các thông tin liên quan về bài học. hình này giúp
HS phát huy rèn luyện ý thức thọc, tính chủ động làm chủ quá trình học tập
của chính bản thân không còn bị động, phụ thuộc trong quá trình khám phá tri
thức.
Sinh hc mt môn hc v trí quan trng trong vic giáo dc toàn din
nhân cách ca HS. Song hin nay, theo xu thế phát trin ca thời đi, mt tng lp
thế h tr đã xem nhẹ không la chọn, quay lưng li vi môn hc. sao HS
không thích hc Sinh hc? sao HS không hng thú vi môn Sinh học? Đó
mt câu hi ln khiến những người làm công tác giáo dục, đặc bit GV dy b
môn Sinh học trăn trở để tìm ra li gii. Vy làm thế nào để khơi dy hng thú hc
tp môn Sinh của HS? Để làm được điều này người dy phải thay đổi tư duy
phương pháp ging dy. Trong đó trọng tâm hàng đầu là phi ci tiến, đổi mi, ng
dng CNTT, vn dng sáng tạo các phương pháp dy hc tích cực đặc bit
tiếp cận phương pháp giáo dục mi.