
UBND TỈNH NGHỆ AN
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
Phát triển năng lực tự chủ và tự học cho học sinh trong dạy học bài “ Các
phân tử sinh học” Sinh học 10 thông qua vận dụng mô hình lớp học đảo
ngược (FLIPPED CLASSROOM) kết hợp với thiết bị dạy học số
Môn: Sinh học
Nhóm tác giả : Trần Thị Lam Giang
Phạm Thị Hoài Thanh
Số điện thoại : 0969227530
Năm thực hiện : 2023 – 2024
Đơn vị công tác : Trường THPT Đô Lương 1
Nghệ An, năm 2024

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
Phát triển năng lực tự chủ và tự học cho học sinh trong dạy học bài
“Các phân tử sinh học” Sinh học 10 thông qua vận dụng mô hình lớp học
đảo ngược (FLIPPED CLASSROOM) kết hợp với thiết bị dạy học số
Môn: Sinh học
Nghệ An, năm 2024

MỤC LỤC:
NỘI DUNG
TRANG
A. PHẦN ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1. Lí do chọn đề tài
1
2. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu
2
3. Đối tượng tác động
3
4. Thời gian, địa điểm thực hiện
3
5. Cách thức thực hiện
3
6. Điểm mới và đóng góp của đề tài
3
B. PHẦN NỘI DUNG
4
I. Cơ sở lý luận
4
1. Lớp học đảo ngược là gì?
4
2. Các giai đoạn tổ chức học tập theo mô hình lớp học đảo ngược
5
3. Các giai đoạn tổ chức học tập theo mô hình lớp học đảo ngược
6
4. Năng lực và năng lực tự học
6
II. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu
7
III. Vận dụng mô hình lớp học đảo ngược (Flipped classroom) kết hợp
với thiết bị dạy học số trong dạy bài “ Các phân tuer sinh học” – Sinh
học 10, nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh
8
3.1. Các bước dạy học theo mô hình lớp học đảo ngược kết hợp với sử
dụng TBDHS nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh
8
3.2. Tổ chức dạy học phần lí thuyết bài 5 “Các phân tử sinh học” theo
mô hình dạy học kết hợp – Blended learning.
9
IV. Hiệu quả mang lại của biện pháp
24
V. Khả năng ứng dụng và triển khai
28
VI. Ý nghĩa của biện pháp
28
PHẦN KẾT LUẬN
29
1. Những bài học kinh nghiệm
29
2. Kiến nghị
29

DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
TỪ VIẾT TẮT
TỪ ĐẦY ĐỦ
CNTT
Công nghệ thông tin
HS
Học sinh
GV
Giáo viên
THPT
Trung học phổ thông
NLHT
Năng lực hợp tác
PPDH
Phương pháp dạy học
PHT
Phiếu học tập
TN
Thực nghiệm
NV
Nhiệm vụ
SKKN
Sáng kiến kinh nghiệm

1
A. PHẦN ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Dạy học vừa mang tính khoa học vừa mang tính nghệ thuật và nghệ thuật
dạy học được thể hiện ở hình thức tổ chức dạy của giáo viên. Tuy nhiên, việc dổi
mới phương pháp dạy học phát triển phẩm chất, năng lực chưa thực sự đươc nhiều
GV thực hiện tốt, hầu hết vẫn trên nền tảng mô hình lớp học truyền thống đó là GV
giảng dạy trên lớp, đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ cho học sinh, học sinh thực hiện
hoạt động học trên lớp, về nhà học sinh ôn bài và làm bài tập, với mô hình này thì
với thời gian 45 phút trên lớp sẽ rất ngắn để cho học sinh có thể thảo luận, trao đổi
những tình huống có vấn đề, những nội dung khó mang tính thực tiễn, hầu hết việc
giảng và nghe giảng ước chừng đã tiêu tốn hết 90% thời gian của một buổi học,
10% còn lại là luyện tập trên lớp của cả giáo viên và học sinh. Do vậy khó nâng
cao kết quả học tập lên bậc cao hơn như ứng dụng phân tích, sáng tạo... Mặt khác,
HS đã quen với việc thụ động tiếp thu kiến thức, chưa mạnh dạn thể hiện các thế
mạnh của mình. Do vậy, cần có sự kết hợp giữa việc học online ở nhà và sự thảo
luận, tranh luận, giải quyết các vấn đề khó ở trên lớp, và mô hình này được được
áp dụng ở Mỹ và các nước tiên tiến cách đây từ 7 – 10 năm và mang lại hiệu quả
cao trong dạy học. Đó là mô hình dạy học Filipped Classroom (Lớp học đảo
ngược).
Lớp học đảo ngược là một phương thức thiết kế dạy học theo mô hình kết
hợp (Strayer, 2012) đã và đang phát triển tại nhiều quốc gia. Dạy học theo mô hình
Lớp học đảo ngược (LHĐN) là một trong những phương pháp dạy học hiện đại và
đáp ứng được những yêu cầu nêu trên. Thay vì giảng bài như thường lệ, giáo viên
(GV) lại là người hướng dẫn; ngược lại, người học thay vì tiếp thu kiến thức một
cách thụ động từ GV, các em sẽ phải tự tiếp cận kiến thức ở nhà, tự mình trải
nghiệm, khám phá, tìm tòi các thông tin liên quan về bài học. Mô hình này giúp
HS phát huy và rèn luyện ý thức tự học, tính chủ động làm chủ quá trình học tập
của chính bản thân mà không còn bị động, phụ thuộc trong quá trình khám phá tri
thức.
Sinh học là một môn học có vị trí quan trọng trong việc giáo dục toàn diện
nhân cách của HS. Song hiện nay, theo xu thế phát triển của thời đại, một tầng lớp
thế hệ trẻ đã xem nhẹ và không lựa chọn, quay lưng lại với môn học. Vì sao HS
không thích học Sinh học? Vì sao HS không hứng thú với môn Sinh học? Đó là
một câu hỏi lớn khiến những người làm công tác giáo dục, đặc biệt là GV dạy bộ
môn Sinh học trăn trở để tìm ra lời giải. Vậy làm thế nào để khơi dậy hứng thú học
tập môn Sinh của HS? Để làm được điều này người dạy phải thay đổi tư duy và
phương pháp giảng dạy. Trong đó trọng tâm hàng đầu là phải cải tiến, đổi mới, ứng
dụng CNTT, vận dụng sáng tạo các phương pháp dạy học tích cực và đặc biệt là
tiếp cận phương pháp giáo dục mới.