SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
----
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài: TỔ CHỨC TRÒ CHƠI TRONG DẠY HỌC SINH HỌC 10
NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỢP TÁC CHO HỌC SINH.
Lĩnh vực: Sinh Học
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT CỬA
----
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài: TỔ CHỨC TRÒ CHƠI TRONG DẠY HỌC SINH HỌC 10
NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỢP TÁC CHO HỌC SINH.
- nh vực: Sinh Học -
Cửa Lò, tháng 03 năm 2024
Tác giả 1: Thị Khánh Trang -ĐT: 0983586285
Email: trangvk.c3cualo@nghean.edu.vn
Tác giả 2: Nguyễn Thị Hằng ĐT: 0984468571
Email: hangnt.c3cualo@nghean.edu.vn
i
MỤC LỤC Trang
PHẦN I: MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1
1. do chọn đề tài ..................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................... 2
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ......................................................................... 2
3.1. Khách thể nghiên cứu ..................................................................................... 2
3.2. Đối tượng nghiên cứu ..................................................................................... 2
4. Giả thuyết khoa học ................................................................................................ 2
5. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu ............................................................................ 2
5.1. Nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................... 2
5.2. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................ 2
6. Phương pháp nghiên cứu......................................................................................... 3
7. Những luận điểm cần bảo vệ của đề tài ................................................................... 3
8. Dự kiến đóng góp mới của đề tài ............................................................................ 3
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CU ........................................................................... 5
CHƯƠNG I: CƠ S LUẬN CỦA ĐỀI ................................................................. 5
1.1. Tổng quan về tổ chức trò chơi trong dạy học ....................................................... 5
1.1.1. Trò chơi ....................................................................................................... 5
1.1.2. Trò chơi dy hc .......................................................................................... 5
1.1.3. Ưu, nhược điểm của tổ chức trò chơi trong dạy học. ................................... 5
1.1.4. Quy trình t chức trò chơi trong dạy hc ...................................................... 6
1.1.4.1. Quy trình thiết kế trò chơi ..................................................................... 6
1.1.4.2. Quy trình tổ chức trò chơi trong dạy học .............................................. 6
1.1.5. Nguyên tắc tổ chức trò chơi. ........................................................................ 7
1.2. Tổng quan dạy học phát triển năng lực. ................................................................ 7
1.2.1. Khái niệm năng lực ...................................................................................... 7
1.2.2. Ki niệm năng lc hp tác ............................................................................. 8
1.2.3. Bộ tiêu chí đánh gnăng lực hợp tác theo rubric. ........................................ 8
CHƯƠNG II: CƠ SỞ THỰC TIỄN ............................................................................... 9
2.1. Khái quát nội dung chương trình SH 10. .............................................................. 9
2.2. Khảo sát thực trạng của việc tổ chức trò chơi trong dạy học Sinh học 10 nhằm
phát triển NLHT cho HS. ...................................................................................... 10
2.2.1. Mục đích khảo sát ...................................................................................... 10
2.2.2. Đối tượng khảo sát ..................................................................................... 10
2.2.3. Nội dung và phương pháp khảo sát ............................................................ 10
ii
2.2.4. Kết quả khảo sát......................................................................................... 11
2.2.4.1. Khảo sát thực trạng tổ chức trò chơi trong dạy học THPT của GV. .. 11
2.2.4.2.Khảo sát nhu cầu, mong muốn của học sinh được tham gia các hoạt động
học để phát triển năng lực hợp tác. ........................................................... 12
2.3. Đánh gthực trạng ............................................................................................ 13
CHƯƠNG III: TỔ CHỨC TRÒ CHƠI TRONG DẠY HỌC SINH HỌC 10 NHẰM
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỢP TÁC CHO HỌC SINH. .......................................... 14
3.1. Đề xuất qui trình tổ chức trò chơi trong dạy học Sinh học 10 nhằm phát triển
năng lực hợp tác cho HS. ...................................................................................... 14
3.1.1. Tổ chức trò chơi trong hoạt động khởi động. ............................................. 14
3.1.2. Tổ chức trò chơi trong hoạt động hình thành kiến thức. ............................. 16
3.1.3. Tổ chức trò chơi trong hoạt động luyện tập ................................................ 18
3.2. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của việc tổ chức trò chơi trong dạy học Sinh
học 10 nhằm phát triển năng lực hợp tác cho HS. ................................................. 20
3.2.1. Mục đích khảo sát ...................................................................................... 20
3.2.2. Nội dung và phương pháp khảo sát ............................................................ 20
3.2.2.1. Phương pháp khảo sát và nội dung khảo sát: ...................................... 20
3.2.2.2. Khảo sát tính cấp thiết. ....................................................................... 21
3.2.2.3. Khảo sát tính khả thi. ......................................................................... 22
3.3.3. Đối tượng khảo sát ..................................................................................... 22
3.3.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của việc tổ chức trò chơi
trong dạy học sinh học 10 nhằm phát triển năng lực hợp tác cho HS. ............... 22
3.3.4.1. Kết quả khảo sát tính cấp thiết đã đề xuất. .......................................... 22
3.3. Thực nghiệm sư phạm ....................................................................................... 24
3.3.1. Mục đích thực nghiệm ............................................................................... 24
3.3.2. Thời gian, địa điểm thực nghiệm ................................................................ 24
3.3.3. Đối tượng thực nghiệm .............................................................................. 24
3.3.4. Phương pháp thc nghim ......................................................................... 25
3.3.5. Tổ chức thực nghiệm ................................................................................. 25
3.3.5.1. Tổ chức trò chơi trong hoạt động khởi động ..................................... 26
Vận dụng khi dạy tiết 14- Bài 7: Tế bào nhân sơ và tế bào nhân thực..................................... 26
3.3.5.2. Tổ chức trò chơi trong hoạt động hình thành kiến thức ...................... 27
Vận dụng khi dạy Tiết 19 - Bài 8: Cấu trúc của tế bào nhân thực ............................................ 27
3.3.5.3. Tổ chức trò chơi trong hoạt động luyện tập ....................................... 28
Vận dụng khi dạy Tiết 33 : Ôn tập cuối kì I. ........................................................................... 28
3.4. Kết quả thực nghiệm sư phạm ............................................................................ 29
3.4.1. Kết quả định tính ....................................................................................... 29
3.4.2. Kết quả định lượng .................................................................................... 29
iii
3.4.2.1. Kết qu kim tra sau bài thc nghim s 1 (S HS đạt điểm) .............. 29
3.4.2.2. Kết qu kim tra sau bài thc nghim s 2 (S HS đạt điểm) .............. 29
3.4.2.3. Kho sát mức độ hào hng ca HS ..................................................... 30
3.5. Hiệu quả của đề tài............................................................................................. 31
3.5.1. Hiệu quả .................................................................................................... 31
3.5.1.1. Đối với giáo viên................................................................................. 31
3.5.1.2. Đối với học sinh .................................................................................. 31
3.5.2. Mức độ vận dụng ....................................................................................... 31
PHẦN III: KẾT LUẬN KIẾN NGHỊ ..................................................................... 32
1. Kết luận ................................................................................................................ 32
2. Kiến nghị .............................................................................................................. 32
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................ 32