
ii
2.2.4. Kết quả khảo sát......................................................................................... 11
2.2.4.1. Khảo sát thực trạng tổ chức trò chơi trong dạy học ở THPT của GV. .. 11
2.2.4.2.Khảo sát nhu cầu, mong muốn của học sinh được tham gia các hoạt động
học để phát triển năng lực hợp tác. ........................................................... 12
2.3. Đánh giá thực trạng ............................................................................................ 13
CHƯƠNG III: TỔ CHỨC TRÒ CHƠI TRONG DẠY HỌC SINH HỌC 10 NHẰM
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỢP TÁC CHO HỌC SINH. .......................................... 14
3.1. Đề xuất qui trình tổ chức trò chơi trong dạy học Sinh học 10 nhằm phát triển
năng lực hợp tác cho HS. ...................................................................................... 14
3.1.1. Tổ chức trò chơi trong hoạt động khởi động. ............................................. 14
3.1.2. Tổ chức trò chơi trong hoạt động hình thành kiến thức. ............................. 16
3.1.3. Tổ chức trò chơi trong hoạt động luyện tập ................................................ 18
3.2. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của việc tổ chức trò chơi trong dạy học Sinh
học 10 nhằm phát triển năng lực hợp tác cho HS. ................................................. 20
3.2.1. Mục đích khảo sát ...................................................................................... 20
3.2.2. Nội dung và phương pháp khảo sát ............................................................ 20
3.2.2.1. Phương pháp khảo sát và nội dung khảo sát: ...................................... 20
3.2.2.2. Khảo sát tính cấp thiết. ....................................................................... 21
3.2.2.3. Khảo sát tính khả thi. ......................................................................... 22
3.3.3. Đối tượng khảo sát ..................................................................................... 22
3.3.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của việc tổ chức trò chơi
trong dạy học sinh học 10 nhằm phát triển năng lực hợp tác cho HS. ............... 22
3.3.4.1. Kết quả khảo sát tính cấp thiết đã đề xuất. .......................................... 22
3.3. Thực nghiệm sư phạm ....................................................................................... 24
3.3.1. Mục đích thực nghiệm ............................................................................... 24
3.3.2. Thời gian, địa điểm thực nghiệm ................................................................ 24
3.3.3. Đối tượng thực nghiệm .............................................................................. 24
3.3.4. Phương pháp thực nghiệm ......................................................................... 25
3.3.5. Tổ chức thực nghiệm ................................................................................. 25
3.3.5.1. Tổ chức trò chơi trong hoạt động khởi động ..................................... 26
Vận dụng khi dạy tiết 14- Bài 7: Tế bào nhân sơ và tế bào nhân thực..................................... 26
3.3.5.2. Tổ chức trò chơi trong hoạt động hình thành kiến thức ...................... 27
Vận dụng khi dạy Tiết 19 - Bài 8: Cấu trúc của tế bào nhân thực ............................................ 27
3.3.5.3. Tổ chức trò chơi trong hoạt động luyện tập ....................................... 28
Vận dụng khi dạy Tiết 33 : Ôn tập cuối kì I. ........................................................................... 28
3.4. Kết quả thực nghiệm sư phạm ............................................................................ 29
3.4.1. Kết quả định tính ....................................................................................... 29
3.4.2. Kết quả định lượng .................................................................................... 29