SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH BÌNH
TRƯỜNG THPT NHO QUAN A
---------- ---------
SÁNG KIẾN KHOA HỌC
SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰ ÁN
TRONG MÔN SINH HỌC LỚP 10
PHẦN 2: SINH HỌC VI SINH VẬT VÀ VIRUS NHẰM GIÚP HỌC SINH
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VẬN DỤNG KIẾN THỨC VÀO THỰC
TIỄN
Người thực hiện: Trần Thị Thu Thảo
Đơn vị: Trường THPT Nho Quan A
Nho Quan, tháng 5 năm 2023
MỤC LỤC
NỘI DUNG TRANG
PHẦN I : ĐẶT VẤN Đ
1 - DO CHỌN Đ TÀI. 1
2 - MỤC ĐÍCH NGHN CỨU 1
3 - ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU 2
4 - PHẠM VI NGHIÊN CỨU 2
5 - PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU. 2
6- LỊCH SỬ ĐỀ TÀI 2
PHẦN II : GII QUYẾT VẤN Đ 2
1 - CƠ SỞ LÝ LUẬN 2
2 - CƠ SỞ THỰC TẾ 9
3. QUY TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC MỘT SỐ BÀI HỌC 10
PHẦN III : HIỆU QUẢ KINH TẾ VÀ XÃ HỘI DỰ KIẾN ĐẠT ĐƯỢC 28
PHẦN IV: ĐIỀU KIỆN VÀ KHẢ NĂNG ÁP DỤNG 30
PHẦN V: KẾT LUẬN 30
TÀI LIỆU KHAM KHẢO 33
Phụ lục 1.
PHIẾU ĐÁNH GIÁ TRONG DẠY HỌC DỰ ÁN
Nội dung đánh
giá
Điểm đánh giá
4 3 2 1
1. Nội dung báo cáo (rõ ràng, đầy đủ,
chính xác, đúng thời gian, hình ảnh
đẹp chân thực...)
2. Báo cáo viên ( tự tin, thu hút, lời
chào hỏi, cảm ơn, sự phối hợp giữa
các thành viên...)
3. Trao đổi, thảo luận (đặt/trả lời nhiều
câu hỏi, tổ chức thảo luận sôi nổi, các
thành viên ghi chép đầy đủ, nhận xét
mạch lạc...)
4. Tổ chức ( làm việc sự phân công
công việc rõ ràng, có sự phối hợp giữa
các thành viên trong nhóm, thao tác
thành thạo, giao tiếp ứng xử,...)
5. Ấn tượng chung trong buổi báo cáo
Phụ lục 2
PHIẾU ĐÁNH GIÁ CÁC THÀNH VIÊN TRONG NHÓM
TRONG QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN DỰ ÁN
Thành viên Tổ chức
và quản
lý nhóm
Đóng góp
ý tưởng
Hỗ trợ
đồng
đội
Nhiệt
tình
nghiêm
túc
Làm
việc
hợp
tác
Tính
hiệu
quả
Chung
1.
2.
3.
4.
5.
6.
7.
8.
Ghi chú: đánh giá cho điểm: 4- rất tốt; 3 – tốt; 2- bình thường; 1- chưa đạt
Phụ lục 3.
PHIẾU THAM KHẢO Ý KIẾN
Các em học sinh thân mến!
Trong bài học hôm nay các em đa tham gia thực hiện dự án, để đánh giá khách
quan hiệu quả của hoạt động này, mời các em cùng tham gia vào quá trình đánh giá.
+ Đánh dấu (x) vào ô vuông có câu trả lời tương ứng với sự lựa chọn
+ Điền thông tin vào phần để trống (…) trong phiếu điều tra
THÔNG TIN CÁ NHÂN:
Họ và tên:………………………………………….Giới tính: Nam Nữ
Tờng: ………………………………………………………………………………….
Lớp: …………………………….…………………..…………………………………...
Ý KIẾN CÁ NHÂN
1. Sau khi được học tiết học có sử dụng phương pháp dạy học dự án em cảm
thấy thế nào?
Lựa chọn Rất thích Thích Bình thường Không thích
Tần số 52 20 5 3
Tỉ lệ (%) 65,0 25,0 6,25 3,75
2. Nội dung dạy học môn sinh học gắn với thực tiễn cuộc sống em thấy cần
thiết không?
Lựa chọn Rất cần thiết Cần thiết Bình thường Khôngcần thiết
Tần số 75 5 0 0
Tỉ lệ (%) 93,75 6,25 0 0
3. Em gặp phải vướng mắc gì trong quá trình thực hiện chủ đề?
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
Cảm ơn các em đã giúp tôi thực hiện cuộc khảo sát này.
Chúc các em đạt kết quả tốt trong học tập!
Phụ lục 4.
PHIẾU HỎI SAU TIẾT DẠY
Tỉ lệ học sinh trả lời
Câu hỏi
Hoàn toàn
đồng ý
(%)
Đồng ý
(%)
Không
đồng ý
(%)
Hoàn toàn
không
đồng ý
(%)
1. Em hiểu bài và vận dụng được kiến
thức để phát hiện và giải thích các vấn
đề thực tiễn.
2. Các nhiệm vụ học tập là vừa sức với
em.
3. Em được trao đổi, giao tiếp và hợp
tác với bạn bè tốt hơn
4. Bài học giúp em phát triển năng lực
vận dụng kiến thức kĩ năng
5. Em biết cách lập kế hoạch thực hiện
chủ đề và đề xuất phương án giải quyết
vấn đề đặt ra.
6. Em tham gia có hiệu quả vào xây
dựng, tiếp thu bài .
7. Em biết ĐG các kết quả thu được từ
việc thực hiện tiết học.
8. Bài học giúp em phát triển tư duy ,
rèn luyện kĩ năng chuyên ngành
MỘT SỐ HÌNH ẢNH MINH CHỨNG