1
S GIÁO DC & ĐÀO TO NGH AN
----------------
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
VN DNG DY HC D ÁN Đ PHÁT TRIN NĂNG LỰC
GII QUYT VẤN ĐỀ SÁNG TO THÔNG QUA DY BÀI 23
“QUÁ TRÌNH TNG HP VÀ PHÂN GII CÁC CHT
VI SINH VẬT” - SINH HC 10 THPT
Môn: Sinh hc
2
S GIÁO DỤC & ĐÀO TO NGH AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 1
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
VN DNG DY HC D ÁN Đ PHÁT TRIN NĂNG LỰC
GII QUYT VẤN ĐỀ SÁNG TO THÔNG QUA DY BÀI 23
“QUÁ TRÌNH TNG HP VÀ PHÂN GII CÁC CHT
VI SINH VẬT” - SINH HC 10 THPT.
Môn: Sinh hc
Nhóm c gi: Nguyn Th Yến
Trn Th Vit Phương
Nguyn Lê Dung
Môn: Sinh hc - T: T nhiên
Năm thc hin: 2021 - 2022
Đin thoi: 0838979828
3
MỤC LỤC
Nội dung
Trang
Phần I : Đặt vấn đề
1
1. do chọn đề tài
1
2. Đóng góp của đề tài
2
Phần II: Nội dung nghiên cứu
3
A. sở lun và cơ s thc tin của đề tài
3
I. sở lun của đề tài
3
1. Dy hc d án
3
1.1. Khái nim dy hc theo d án
3
1.2. Đặc điểm ca dy hc theo d án
3
1.3 Các hình thc dy hc theo d
3
1.4 Quy trình dy hc theo d án
4
1.4.1 Giai đoạn 1 chun b : Giai đoạn chun b
5
1.4.2 :Giai đoạn 2 : T chc hc sinh thc hin d án
6
1.4.3 : Giai don 3 : Báo cáo , đánh giá dự án
7
1.5 Những ưu điểm và hn chế ca dy hc theo d án
8
2.Năng lực gii quyết vn đề và sáng to ca dy hc d án
8
2.1 Khái niệm năng lực gii quyết vn đề và sáng to
8
2.2 Vai trò dy hc d án trong vic phát triển năng lực gii quyết vn
đề và sáng to cho hc sinh
9
II. sở thc tin của đề tài
9
1.Phương pháp điều tra , nghiên cu để c định s thc tin ca
đề tài
9
2.Kết qu điu tra , khảo sát cơ s thc tin của đề tài
12
3.Kết lun
14
B. Thc hiện đềi
14
I. Các bước thc hin
15
1.Giai đoạn chun b
15
1.1 Bước 1 Xem xét các yếu t cn thiết để dy hc d án
15
1.2 Bước 2 Thiết kế kế hoach bài hc theo d án
15
1.2.1 Thiết kế tình hung d án
15
4
1.2.2 Xác định mc tiêu d án
16
1.2.3 Xây dng ni dung kch bn
16
1.2.4.y dng b câu hỏi định hướng
16
1.2.5. Xây dng b công c đánh giá
19
1.2.6. Xác định đối tượng dy hc d án xây dng tiêu cphân
nhóm hc sinh
19
1.2.7. Lp kế hoch thc hin d án
20
1.2.8. Lp kế hoch kiểm tra đánh giá dự án
23
2.Giai đoạn 2:T chức hướng dn hc sinh thc hin d án
24
2.1 .Bước 1: Triển khai dự án, quyết định chủ đề nghiên cứu :
24
2.2. ớc 2: Thành lập nhóm hướng dẫn học sinh xây dựng kế
hoạch thực hiện dự án
24
2.3. Bước 3. ớng dẫn học sinh thực hiện dự án theo kế hoạch đã y
dựng
25
3.Giai đoạn 3 : Báo cáo , đánh giá sn phm
26
3.1. Hướng dẫn học sinh trinh bay sản phẩm dự án
26
3.2. Báo cáo dự án của các nhóm
26
3.3. Đánh giá dự án
42
3.4. Tổng kết và rút kinh nghiệm cho dự án
42
C. Thc nghim sư phạm
42
1.Mc đích của thc nghim sư phạm
42
2.Phương pháp thc nghim
42
3.Ni dung thc nghiệm sư phạm
42
4.Đối tượng và thi gian thc nghiệm sư phạm
43
5.Kết qu thc nghim
43
5.1. Phân tích đnh tính:
43
5.2. Phân tích kết qu định lượng:
43
Phn III. Kết lunkiến ngh
46
1. Kết lun
46
2. Kiến ngh
47
Tài liu tham kho
48
Ph lc
49
5
PHẦN I: ĐẶT VẤN Đ
1. Lý do chọn đề tài
S đổi mi ca giáo dục đang được th hin mc tiêu, ni dung, phương
pháp, k thut dy hc, trong khi chương trình học vẫn đang bộ sách giáo khoa
2006. Vi mc tiêu thay chú trọng đầu vào thì nay chú trọng đầu ra. C trng
truyn th kiến thc đơn thun thì nay dy cách làm, k năng, nh thành năng
lc. Trung tâm ca vic dy hc chuyn t ngưi thầy sang ngưi trò. Hc sinh
được hoạt đng nhiu hơn, rèn luyn nhiu hơn. Phương pháp dạy học theo đó mà
thay đổi căn bản. Sau mt quá trình dài làm quen vi những phương pháp, kỹ thut
dy hc hin đại, vi ma trận đề, ch đề dy hc, dy hc d án Giờ đây mi giáo
viên đã tự tin hơn trong việc thiết kế kế hoch bài dạy để đáp ứng ngày càng cao yêu
cầu đi mi, t tin ch đón chương trình giáo dục ph thông quc gia 2018.
DHDA là một phương pháp hay, có nhiều ưu điểm, giúp giáo viên thực hiện
các mục tiêu ng vào người học, phát triển con người toàn diện.Tuy nhiên, việc
vận dụng phương pháp này vào thực tế hiện nay còn rất hạn chế. Phần ln GV
chưa thực shiểu quy trình thực hiện của phương pháp DHDA hiệu quả
phương pháp dạy học dán mang lại. Một sít GV đã sdụng nhưng chưa triệt
để. Phần ln giáo viên đã sđầu tư giáo án cho tiết dạy nhưng chủ yếu chỉ c
trọng phần kiến thức trọng m của i, khai thác kiến thức thực tiễn nhưng
chưa nhiều, chưa sâu không đthời gian ưu tiên đầu tư cho phần kiến thức
liên quan đến thi cử của học sinh hơn.
Sinh hc môn hc có nhiu ni dung gn lin vi thc tiễn đời sng. Môn
hc này cùng vi các môn hc, hoạt động giáo dc khác hình thành phát trin
hc sinh ng lực sinh hc, các phm cht ch yếu và năng lực chung, đặc bit là
tình yêu thiên nhiên, nim t hào v thiên nhiên ca qhương, đất ớc; thái độ
tôn trng các quy lut t nhiên.
Trên sở kho sát thc tế dy hc môn Sinh hc trường THPT, chúng
tôi nhn thy, một số em HS m chán sợ học môn sinh do hổng kiến thức
khối thi của môn Sinh ít sự lựa chọn về nghề nghiệp. Do vy nếu giáo viên
không những i giảng phương pháp hợp thì không tạo được hứng thú,
nim đam mê dễ làm cho học sinh thụ động trong việc tiếp thu, mang tính ép buộc,
gò bó, không phát huy được sở trường năng lực và các phâm chất của học sinh.
Đặc bit i 23 Quá trình tng hp phân gii các cht trong ch đề
Chuyn hóa vt cht năng lượng Vi sinh vật chương trình sinh học lp 10
ng dng rt lớn trong đi sống nhưng kiến thc trừu tượng d gây nhàm cn
nếu người dy không áp dụng được pơng pháp dy hc php. Vi phương
châm học đi đôi với hành, kiến thc gn lin vi thc tin thì i 23 sinh hc 10
ni dung phù hợp để xây dng d án dy hc to s hng thú hc tp cho các em.
Khi thc hin d án để to ra các sn phẩm như: nem chua, ruốc chua, tương,
sa chua nếp cm, sa chua hoa qu, sa chua do, si qu, mt qu t siro… s
nh thành và phát trin năng lực gii quyết vấn đề sáng to cho hc sinh. Các sn