
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
1.1. Xuất phát từ yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy ở trường phổ thông
Để đảm bảo phát triển bền vững, nhiều quốc gia đã không ngừng đổi mới giáo dục
để nâng cao chất lượng nguồn lực, trang bị cho thế hệ tương lai nền tảng văn hóa vững
chắc và năng lực thích ứng cao trước mọi biến động của thiên nhiên và xã hội. Đổi mới
giáo dục đã trở thành nhu cầu cấp thiết và xu hướng mang tính chất toàn cầu.
Mục tiêu đổi mới được Nghị quyết 88/2014/QH13 của Quốc hội quy định: “Đổi
mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông nhằm tạo chuyển biến căn bản,
toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông; kết hợp dạy chữ, dạy người và
định hướng nghề nghiệp; góp phần chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức
sang nền giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hòa đức, trí, thể,
mĩ và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh”.
Đến ngày 26 tháng 12 năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam ban hành
thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT, chính thức đánh dấu sự ra đời của chương trình giáo
dục phổ thông mới. Từ đây cũng đặt ra nhiều thách thức trong đổi mới phương pháp dạy
và học cho giáo viên và học sinh. Mỗi giáo viên với kinh nghiệm riêng của mình cần
xác định được những phương pháp dạy học phù hợp với thực tiễn, đáp ứng được sự đổi
mới toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông .
1.2. Xuất phát từ ưu điểm của kỹ thuật dạy học phòng tranh
Kỹ thuật phòng tranh được coi là một trong những kỹ thuật dạy học tích cực có hiệu
quả cao trong tổ chức các hoạt động học cho học sinh.
Thứ nhất: Dạy học bằng kĩ thuật này sẽ giúp khả năng ghi nhớ kiến thức tốt nhất.
Theo nghiên cứu khoa học về khả năng ghi nhớ của con người, chúng ta có thể ghi nhớ
được khoảng 5% đến 10% thông tin kiến thức khi nghe, đọc; khoảng 50% kiến thức khi
thảo luận cùng nhau và ghi nhớ được khoảng 85% đến 90% thông tin tri thức khi hoạt
động, quan sát và giảng giải cho người khác.