ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
__________________________
NGUYỄN THỊ BÍCH NGỌC
ẢNH HƯỞNG CỦA KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
THEO TIÊU CHUẨN AUN-QA ĐẾN CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG
GIẢNG DẠY C NGÀNH KỸ THUẬT TẠI MỘT SỐ
CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC VIỆT NAM
LUẬN ÁN TIẾN SỸ
ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO DỤC
Mã số: 9140115
HÀ NỘI - 2024
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
_____________________________
NGUYỄN THỊ BÍCH NGỌC
ẢNH HƯỞNG CỦA KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
THEO TIÊU CHUẨN AUN-QA ĐẾN CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG
GIẢNG DẠY CÁC NGÀNH KĨ THUẬT TẠI MỘT S
CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
CHUYÊN NGÀNH ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO DỤC
Mã số: 9140115
Người hướng dẫn khoa học:
PGS. Phạm Thị Thanh Hải
TS. Lê Huy Tùng
HÀ NỘI - 2024
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi. Các thông
tin, số liệu trong luận án nguồn gốc ng. Kết quả nghiên cứu của luận án
trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác.
Hà Nội, tháng năm 2024
Tác giả luận án
Nguyễn Thị Bích Ngọc
ii
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành được luận án này, tôi đã nhận được sự hỗ trợ quý báu từ rất nhiều
người. Trước hết, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các thầy giáo hướng dẫn
PGS.TS. Phạm Thị Thanh Hải và TS. Huy Tùng, những người đã không chỉ cho tôi
những lời khuyên chân thành còn luôn tạo điều kiện thuận lợi suốt quá trình thực
hiện nghiên cứu.
Tôi cũng trân trọng cảm ơn các thầy giáo cán bộ của Khoa Quản trị Chất
lượng - Trường Đại học Giáo dục Đại học Quốc gia Hà Nội đã luôn đồng hành và hỗ
trợ tôi trong suốt thời gian học tập nghiên cứu. Đồng thời, tôi xin chân thành cảm
ơn các chuyên gia những ý kiến đóng góp vấn quý giá, giúp tôi hoàn thiện
luận án một cách tốt nhất.
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các thầy giáo các cán bộ của Đại học
Bách Khoa Nội, Đại học Bách Khoa Đà Nẵng Đại học Bách Khoa Thành phố
Hồ Chí Minh. Sự hỗ trợ tận tình của các thầy giáo trong việc cung cấp thông tin, dữ
liệu những ý kiến quý báu đã góp phần không nhỏ vào sự thành công của luận án
này.
Đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới các anh chị em đồng nghiệp tại Ban
Quản Chất lượng Đại học Bách Khoa Nội, những người đã tạo động lực
đồng hành cùng tôi trong suốt quá trình thực hiện luận án.
Cuối cùng, tôi xin cảm ơn gia đình, người thân, bạn và đồng nghiệp đã luôn ủng
hộ, khích lệ và tạo điều kiện thuận lợi, giúp tôi hoàn thành luận án này.
Hà Nội, ngày tháng năm 2024
c giả luận án
Nguyễn Thị Bích Ngọc
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................... ii
MỤC LỤC .................................................................................................................... iii
DANH MỤC VIẾT TẮT ............................................................................................ vii
DANH MỤC HÌNH ...................................................................................................... ix
DANH MỤC BẢNG ...................................................................................................... x
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ..................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................... 3
3. Nhiệm vụ nghiên cứu .............................................................................................. 3
4. Đối tượng và khách thể ........................................................................................... 3
4.1 Đối tượng nghiên cứu ....................................................................................... 3
4.2 Khách thể nghiên cứu ....................................................................................... 3
5. Câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu ......................................................... 4
5.1 Câu hỏi nghiên cứu ........................................................................................... 4
5.2 Giả thuyết nghiên cứu ....................................................................................... 4
6. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................... 5
6.1 Nghiên cứu định lượng ..................................................................................... 6
6.2 Nghiên cứu định tính ........................................................................................ 6
7. Phạm vi và thời gian nghiên cứu ............................................................................. 7
8. Những đóng góp mới luận án .................................................................................. 8
8.1. Về học thuật ..................................................................................................... 8
8.2. Về phương pháp nghiên cứu ............................................................................ 8
8.3. Về thực tiễn ...................................................................................................... 9
9. Cấu trúc của luận án nghiên cứu ........................................................................... 10
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN ..................... 11
1.1 Tổng quan nghiên cứu vấn đề ................................................................................. 11
1.1.1 Những nghiên cứu về đánh giá chất lượng giáo dục đại học ........................... 11
1.1.2 Những nghiên cứu về chất lượng giảng dạy đại học ........................................ 21
1.1.3 Những nghiên cứu về ảnh hưởng của kết quả đánh giá chất lượng chương
trình đào tạo ................................................................................................................... 26
1.1.4 Những nghiên cứu về ảnh ởng kết quả đánh giá chương trình đào tạo đến
cải tiến chất lượng giảng dạy ......................................................................................... 29
1.1.5 Những nghiên cứu về ảnh hưởng của kết quả đánh giá chương trình đào tạo tới
nhận thức của cán bộ quản lý và giảng viên .................................................................. 34
1.1.6 Đánh giá chung ................................................................................................ 37