ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
__________________________
NGUYỄN THỊ BÍCH NGỌC
ẢNH HƯỞNG CỦA KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
THEO TIÊU CHUẨN AUN-QA ĐẾN CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG
GIẢNG DẠY CÁC NGÀNH KỸ THUẬT TẠI MỘT SỐ
CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM
Chuyên ngành: ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO DỤC
Mã số: 9140115
TÓM TẮT
LUẬN ÁN TIẾN SĨ ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO DỤC
HÀ NỘI - 2024
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC, ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS. Phạm Thị Thanh Hải
2. TS. Lê Huy Tùng
Phản biện 1: PGS.TS. Nguyễn Vũ Bích Hiền
Phản biện 2: TS. Lê Thị Linh Giang
Phản biện 3: TS. Mai Thị Quỳnh Lan
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án tiến sĩ họp tại Trường
Đại học giáo dục, vào hồi giờ, ngày tháng năm 2024.
NGHIÊN CỨU SINH CÁN BỘ HƯỚNG DẪN
(cả 2 CBHD cùng ký và ghi rõ họ tên)
XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ ĐÀO TẠO
Có thể tìm hiểu luận án tại:
- Thư viện Quốc gia Việt Nam
- Trung tâm Thông tin - Thư viện, Đại học Quốc gia Hà Nội
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ
LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN
TIẾNG ANH
1. Nguyen, T.B.N., Pham, T.T.H., &Le, H.T. (2021). The effect of accreditation on the
perception of leaders and lecturers about training quality. The Conference Proceedings
of 1st Hanoi Forum on pedagogical and educational sciences in 2021, University of
Education - Vietnam National University, Hanoi. ISBN:978-604-342-795-0.
2. Nguyen, T.B.N., Pham, T.T.H., &Le, H.T. (2022). Implementation of teaching quality
improvement based on AUN-QA- Lecturers survey. The Conference Proceedings of 2nd
Hanoi Forum on pedagogical and educational sciences, University of Education -
Vietnam National University, Hanoi. ISBN:978-604-342-795-0;
3. Truong, V.A., Nguyen, T.B.N & Nguyen, H.D.H. (2022). Building an internal quality
assurance model - One of the efficient administration solution of Hanoi University of
Science and Technology. The International Conference of School administration in the
trend of globalization and digital transformation, Hue University Publishing House. p.
5368. NC/543-2022. ISBN 978-604-337-866-5.
4. Nguyen, T.B.N., Pham, T.T.H., Nguyen, T.D., &Le. H.T.(2023). Implementation of
student assessment based on AUN-QA- perpectives from lecturers. The Conference
Proceedings of 3rd Hanoi Forum on pedagogical and educational sciences. University of
Education - Vietnam National University, Hanoi. ISBN:978-604-000-000-0.
5. Nguyen, T.B.N.,&Le, H.T. (2024). Developing a toolkit to measure the impact of
programme assessment result on improving the teaching quality. International Journal
of Religion, Volume: 5, pp. 741 748 ISSN: 2633-352X, ISSN: 2633-3538, ijor.co.uk.
DOI: https://doi.org/10.61707/7zvcjt06.
TIẾNG VIỆT
1. Nguyễn Thị Bích Ngọc Huy Tùng (2020), Các hoạt động hỗ trợ đánh giá
ngoài theo bộ tiêu chuẩn AUN-QA kinh nghiệm từ trường Đại học Bách khoa Hà Nội,
hội nghị quốc tế VietAME, New trends in education assessment and quality
assurance, trường Đại học Giáo dục Đại học Quốc Gia Nội, tr 647-662, ISBN:
978-604-315-125-1.
2. Nguyễn Thị Bích Ngọc, Tăng Thị Thùy, Huy Tùng (2021). Kết quả đánh giá các
chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn AUN-QA các hoạt động cải tiến chất lượng
tại trường Đại học ch Khoa Nội, Hội thảo khoa học quốc gia, Viện Đảm bảo
Chất lượng, Đại học Quốc gia Hà Nội. ISBN: 978-604-342-693-9;
3. Phạm ThHoài Thu, Nguyễn Thị Bích Ngọc, Huy Tùng (2022). Nâng cao chất
lượng dạy và học từ kết quả kiểm định chương trình đào tạo tại Trường Đại học Bách
khoa Hà Nội, Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam, Tập 18, Số 06, năm 2022. Tr 43-
48, ISBN 2615 8957, DOI: https://doi.org/10.15625/2615-8957/12210608;
http://vnies.edu.vn/tin-tuc/thong-tin-tap-chi/18434/nang-cao-chat-luong-day-va-hoc-
tu-ket-qua-kiem-dinh-chuong-trinh-dao-tao-tai-truong-dai-hoc-bach-khoa-ha-noi
4. Phạm Thanh Huyền, Nguyễn Thị Bích Ngọc và Lê Huy Tùng (2022). Kiểm định chất
lượng giáo dục đại học Hoa Kỳ một số đề xuất, Tạp chí Giáo dục, 22(10), Tr 54-
58, ISSN: 2354-0753;
https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/download/432/214
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Quốc tế hóa trong giáo dục đại học (GDĐH) đã lan tỏa rộng khắp, mang đến những
đổi mới quan trọng nhằm đảm bảo rằng sinh viên được trang bị đầy đủ kiến thức, kinh
nghiệm, kỹ năng thái độ, sẵn sàng tham gia cạnh tranh hiệu quả trên thị trường lao
động toàn cầu (Marginson cộng sự, 2011). Trong bối cảnh này, các trường đại học tại
Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức khó khăn trong quá trình hội nhập với
nền giáo dục đại học quốc tế (Tạ Thị Thu Hiền, 2015). Chính thế, chất lượng luôn mục
tiêu cốt lõi trong giáo dục đại học, để đạt được chất lượng, không thể thiếu vai trò của
đảm bảo chất ợng (ĐBCL) như một công cụ giải pháp thiết yếu giúp nâng cao chất
lượng giáo dục.
Hệ thống ĐBCL bên trong của nhiều CSGD đại học Việt Nam được xây dựng
triển khai dự trên hình của AUN-QA (Nguyễn Hữu ơng, 2017c). Hiện tại, kể cả bộ
tiêu chuẩn đánh giá chất lượng CSGD CTĐT đều được xây dựng dựa trên các bộ tiêu
chuẩn đánh giá của AUN-QA. Các CTĐT đại trà bậc đại học đầu tiên được đánh giá
công nhận đạt tiêu chuẩn bởi tổ chức AUN-QA thực hiện năm 2009 Việt Nam. Trong s
547 CTĐT được đánh giá theo tiêu chuẩn nước ngoài thì 396 CTĐT của 54/61 CSGD
ĐH được đánh giá bởi AUN-QA (chiếm 69%), dữ liệu này cập nhật đến 31/8/2024
(BGD&ĐT, 2024).
Báo o đánh giá kết quả ĐGN của 6 CTĐT bởi AUN-QA gửi cho ĐH Kỹ thuật
Miền Bắc năm 2021 chỉ ra rằng các tiêu chuẩn liên quan trực tiếp đến chất lượng giảng dạy
như tiêu chuẩn 1, 4, 5, 9 đều đạt điểm thấp hơn các tiêu chuẩn khác, chyếu 4 điểm,
mức điểm đạt. Mặc vậy, các chuyên gia đã đưa ra khuyến nghị để các CTĐT xem xét
cải tiến, yêu cầu các CTĐT phải lên kế hoạch cải tiến (AUN-QA, 2021). Đánh giá theo AUN-
QA nhằm mục đích cải tiến chất lượng dựa trên các nguyên đề xuất khuyến nghị phù
hợp với bối cảnh thay chuẩn hóa. Việc nhiều sở giáo dục đại học ở Việt Nam lựa chọn
AUN-QA cho thấy sự quan tâm đến việc liệu kết quả ĐGN ảnh hưởng đến cải tiến chất
lượng giảng dạy không. Đề tài nghiên cứu “Ảnh hưởng của kết quả đánh giá chương trình đào
tạo theo tiêu chuẩn AUN-QA đến cải tiến chất lượng giảng dạy các ngành kỹ thuật tại một số
cơ sở giáo dục đại học Việt Nam” sẽ giúp lấp đầy khoảng trống lý thuyết thực tiễn về ảnh
hưởng của kết quả đánh giá đến cải tiến chất lượng giảng dạy. Kết quả nghiên cứu thể
cung cấp thông tin hữu ích cho Bộ Giáo dục và Đào tạo, tổ chức ĐBCL AUN-QA, các cơ sở
giáo dục đại học, cũng ncác nhà nghiên cứu, nhà giáo dục, và các chuyên gia trong ngành.
2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu này được tiến hành nhằm tìm hiểu những vấn đề mang tính luận
thực tiễn về cải tiến chất lượng giảng dạy đại học và ảnh hưởng kết quả đánh giá chất lượng
CTĐT theo bộ tiêu chuẩn AUN-QA tới cải tiến chất lượng giảng dạy của một số CTĐT
ngành Kỹ thuật, từ đó đưa ra những khuyến nghị nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng
dạy ngành kỹ thuật cũng như nâng cao chất lượng giảng dạy của hệ thống giáo dục Đại học
Việt Nam.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
1) Nghiên cứu sở luận thực tiễn về đánh giá chất lượng giáo dục đại học
Việt Nam, kết quả đánh giá ngoài CTĐT, chất lượng giảng dạy của giảng viên ĐH cải
tiến chất lượng giảng dạy sau nhận kết quả đánh giá.
2) Phân tích mức độ ảnh hưởng của đánh giá chất lượng CTĐT đến cải tiến chất
lượng giảng dạy.
2
3) Phân tích sự khác biệt giữa hai nhóm giảng viên tiếp cận không tiếp cận kết
quả đánh giá ngoài CTĐT về cải tiến chất lượng giảng dạy.
4) Phân tích kết quả đánh giá chất lượng CTĐT ảnh ởng đến hoạt động hỗ trợ cải
tiến chất lượng giảng dạy từ quan điểm của Lãnh đạo nhà trường.
5) Đề xuất khuyến nghị nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy đại học các
CSGD ĐH nói chung và các CSGD ĐH kỹ thuật nói riêng.
4. Đối tượng và khách thể nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Kết quả đánh giá chất lượng các CTĐT đến hoạt động cải tiến chất lượng giảng dạy
của giảng viên ở các CSGD ĐH Việt Nam.
Hoạt động cải tiến chất ợng giảng dạy của giảng viên ở một số trường ĐH kỹ thuật
ở Việt Nam.
4.2 Khách thể nghiên cứu
Giảng viên các ngành kỹ thuật tại ba trường đại học kỹ thuật ở Việt Nam.
5. Câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu
5.1 Câu hỏi nghiên cứu
1) Kết quả đánh giá chất ợng các CTĐT ngành kỹ thuật theo bộ tiêu chuẩn AUN-
QA ở ba trường Đại học Kỹ thuật ở Việt Nam như thế nào?
2) Kết quả đánh giá chất lượng CTĐT theo btiêu chuẩn AUN-QA ảnh hưởng như
thế nào đến chất lượng giảng dạy các ngành kỹ thuật trong các trường Đại học kỹ thuật từ
quan điểm của giảng viên các ngành kỹ thuật?
3) Sự khác biệt nào vcải tiến chất ợng giảng dạy giữa nhóm giảng viên tiếp
cận và không tiếp cận kết quả đánh giá ngoài CTĐT?
4) Kết quả đánh giá chất lượng CTĐT ảnh ởng như thế nào đến hoạt động hỗ tr
cải tiến chất lượng giảng dạy từ quan điểm của Lãnh đạo nhà trường?
5) Những đề xuất những khuyến nghị nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy
ngành kỹ thuật cũng như nâng cao chất lượng giảng dạy của hệ thống giáo dục Đại học Việt
Nam như thế nào?
5.2 Giả thuyết nghiên cứu
Giả thuyết của đề tài nghiên cứu được đặt ra dựa trên mục đích nghiên cứu, câu hỏi
nghiên cứu, đối tượng và khách thể nghiên cứu.
Bng 1. Tng hp các gi thuyết nghiên cu
Giả
thuyết
Ni dung
H1
Nhận thức điểm mạnh ảnh hưởng tích cực, tương quan thuận đến cải tiến CĐR học phần.
H2
Nhận thức điểm mạnh ảnh hưởng tích cực, tương quan thuận đến CSVC phục vụ GD
H3
Nhận thức điểm mạnh ảnh hưởng tích cực, tương quan thuận đến hoạt động dạy học.
H4
Nhận thức điểm mạnh ảnh hưởng tích cực, tương quan thuận đến CCCS hỗ trợ GV
H5
Nhận thức điểm mạnh ảnh hưởng tích cực, tương quan thuận đến KTĐG
H6
Nhận thức khuyến nghị ảnh hưởng tích cực, tương quan thuận đến CĐR học phần
H7
Nhận thức khuyến nghị ảnh hưởng tích cực, tương quan thuận đến CSVC phục vụ GD.
H8
Nhận thức khuyến nghị ảnh hưởng tích cực, tương quan thuận đến hoạt động dạy học
H9
Nhận thc khuyến nghịnh hưởng tích cc, ơng quan thuận đến CCCS h tr giảng viên
H10
Nhận thức khuyến nghị ảnh hưởng tích cực, tương quan thuận đến hoạt động KTĐG
H11
Nhận thức điểm số ảnh hưởng tích cực, tương quan thuận đến chuẩn đầu ra học phần.
H12
Nhận thức điểm số ảnh hưởng tích cực, tương quan thuận đến hoạt động dạy học
H13
Nhận thức điểm số ảnh hưởng tích cực, tương quan thuận đến hoạt động KTĐG
H14
Nhận thức điểm số ảnh hưởng tích cực, tương quan thuận đến CCCS cho giảng viên
H15
Nhận thức điểm số ảnh hưởng tích cực, tương quan thuận đến CSVC phục vụ giảng dạy