B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T QUC DÂN
----------------
NGUYN ĐỨC HÒA
NH HƯỞNG CA VĂN HÓA T CHC
TI KT QU HOT ĐỘNG CA CÁC DOANH
NGHIP DT MAY VIT NAM
LUN ÁN TIN SĨ
NGÀNH QUN TR KINH DOANH
HÀ NI - 2022
B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T QUC DÂN
----------------
NGUYN ĐỨC HÒA
NH HƯỞNG CA VĂN HÓA T CHC
TI KT QU HOT ĐỘNG CA CÁC DOANH
NGHIP DT MAY VIT NAM
Chuyên ngành: QUN TR DOANH NGHIP
Mã s: 9340101
LUN ÁN TIN SĨ
Người hướng dn khoa hc: GS.TS. NGUYN THÀNH ĐỘ
HÀ NI - 2022
i
LI CAM ĐOAN
Tôi cam kết bng danh d nhân rng nghiên cu này do tôi t thc hin
không vi phm qui định liêm chính hc thut trong nghiên cu khoa hc ca Trường
Đại hc Kinh tế Quc dân.
Trên cơ s tng quan các nghiên cu trước, tôi cam đoan rng, vi nhng phát
hin trong lun án này, mt phn là cng c, khng định li các nghiên cu trước, mt
phn là mi.
Tôi xin chu trách nhim v li cam đoan ca mình.
Hà Ni, ngày tháng năm 2022
Nghiên cu sinh
Nguyn Đức Hòa
ii
MC LC
LI CAM ĐOAN ........................................................................................................... i
MC LC ...................................................................................................................... ii
DANH MC VIT TT ............................................................................................... v
DANH MC BNG ..................................................................................................... vi
DANH MC HÌNH ..................................................................................................... vii
LI NÓI ĐẦU ................................................................................................................ 1
CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ THUYT .............................................................................. 7
1.1. Văn hoá t chc ................................................................................................... 7
1.1.1. Khái nim văn hoá t chc ............................................................................. 7
1.1.2. Phân loi văn hoá t chc ............................................................................. 11
1.1.3. Vai trò ca văn hoá t chc .......................................................................... 13
1.1.4. Mt s mô hình v văn hoá t chc ............................................................. 17
1.2. Môi trường đổi mi ........................................................................................... 36
1.2.1. Khái nim môi trường đổi mi ..................................................................... 36
1.2.2. Đổi mi môi trường vi văn hoá t chc ..................................................... 38
1.2.3. Đổi mi môi trường vi kết qu hot động ca doanh nghip ..................... 39
1.3. Năng lc động ca doanh nghip ........................ Error! Bookmark not defined.
1.3.1. Lý thuyết năng lc động ............................................................................... 29
1.3.2. Các thành phn cơ bn ca năng lc động ................................................... 32
1.3.3. Vai trò ca năng lc động đối vi hiu qu doanh nghip ........................... 35
1.4. Kết qu hot động ca doanh nghip .............................................................. 21
1.4.1. Khái nim hiu qu ....................................................................................... 21
1.4.2. Khái nim và thước đo kết qu hot động ca doanh nghip ...................... 21
KT LUN CHƯƠNG 1 ............................................................................................ 42
iii
CHƯƠNG 2 TNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CU VÀ MÔ HÌNH
NGHIÊN CU ............................................................................................................. 43
2.1. Tng quan các nghiên cu liên quan đến đề tài ............................................. 43
2.1.1. Các nghiên cu v văn hóa t chc .............. Error! Bookmark not defined.
2.1.2. Các nghiên cu v đổi mi môi trường ........ Error! Bookmark not defined.
2.1.3. Các nghiên cu v năng lc động ................ Error! Bookmark not defined.
2.2.4. Các nghiên cu v kết qu hot động ........... Error! Bookmark not defined.
2.1.5. Mt s mô hình nghiên cu mi quan h gia văn hóa t chc, đổi mi môi
trường, năng lc động và kết qu hot động .......... Error! Bookmark not defined.
2.1.6. Mt s nhn xét t kết qu tng quan các công trình nghiên cu ................ 52
2.2. Xây dng mô hình nghiên cu và gi thuyết nghiên cu .............................. 61
2.2.1. Mô hình nghiên cu ...................................................................................... 61
2.2.2. Các gi thuyết nghiên cu ............................................................................ 66
KT LUN CHƯƠNG 2 ............................................................................................ 69
CHƯƠNG 3 BI CNH NGHIÊN CU VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU . 70
3.1. Bi cnh nghiên cu .......................................................................................... 70
3.1.1. Quá trình phát trin ngành dt may Vit Nam ............................................. 70
3.1.2. Đặc đim ca ngành dt may Vit Nam trong giai đon hin nay ............... 73
3.2. Phương pháp nghiên cu ................................................................................. 79
3.2.1. Quy trình nghiên cu .................................................................................... 79
3.2.2. Nghiên cu định tính .................................................................................... 82
3.2.3. Phương pháp nghiên cu định lượng ........................................................... 87
KT LUN CHƯƠNG 3 .......................................................................................... 103
CHƯƠNG 4 KT QU NGHIÊN CU ................................................................. 104
4.1. Kết qu thng kê mô t .................................................................................. 104
4.2. Kết qu đánh giá độ tin cy ca thang đo .................................................... 107
4.3. Kết qu đánh giá mô hình đo lường .............................................................. 108
4.3.1. Độ tin cy nht quán ni ti ........................................................................ 109
4.3.2. Độ giá tr hi t ........................................................................................... 110
4.3.3. Độ giá tr phân bit ..................................................................................... 112
4.3.4. Vn đề đa cng tuyến trong mô hình đo lường .......................................... 113
iv
4.4. Đánh giá mô hình cu trúc ............................................................................. 114
4.4.1. Vn đề đa cng tuyến trong mô hình cu trúc ............................................ 115
4.4.2. S phù hp ca mô hình ............................................................................. 116
4.4.3. H s r-square ............................................................................................. 116
4.4.4. H s f-square ............................................................................................. 116
4.5. Kim định gi thuyết nghiên cu .................................................................. 117
4.5.1. Tác động trc tiếp ....................................................................................... 117
4.5.2. Kim định vai trò trung gian ...................................................................... 119
4.5.3. Kim định vai trò điu tiết .......................................................................... 120
KT LUN CHƯƠNG 4 .......................................................................................... 123
CHƯƠNG 5 THO LUN KT QU NGHIÊN CU VÀ ĐỀ XUT KHUYN
NGH NÂNG CAO VĂN HÓA T CHC CA CÁC DOANH NGHIP DT
MAY TI VIT NAM .............................................................................................. 124
5.1. Tho lun kết qu nghiên cu ....................................................................... 124
5.1.1. Phân tích kết qu nghiên cu ...................................................................... 124
5.1.2. Tho lun t kết qu nghiên cu ca tác gi v mi quan h văn hoá doanh
nghip và kết qu hot động ca doanh nghip dt may Vit Nam ..................... 127
5.2. Đề xut khuyến ngh nâng cao văn hóa t chc ca các doanh nghip dt
may ti Vit Nam .................................................................................................... 130
5.2.1. Khuyến ngh đối vi các doanh nghip dt may Vit Nam ....................... 130
5.2.2. Khuyến ngh đối vi các qun lý cp trên .................................................. 134
5.2.3. Khuyến ngh đối vi Hip hi dt may Vit Nam ...................................... 135
5.3. Hn chếđịnh hướng nghiên cu trong tương lai .................................... 136
5.3.1. Các hn chế trong nghiên cu .................................................................... 136
5.3.2. Định hướng nghiên cu trong tương lai ..................................................... 137
KT LUN CHƯƠNG 5 .......................................................................................... 138
TÀI LIU THAM KHO ......................................................................................... 142
PH LC ................................................................................................................... 164
v
DANH MC VIT TT
Viết tt Tiếng vit
CTCP Công ty c phn
DNNVV Doanh nghip nh và va
FDI Vn đầu tư trc tiếp nước ngoài
VHTC Văn hóa t thc
vi
DANH MC BNG
Bng 3.1: Tn sut xut hin các ch tiêu đo lường hiu qu tài chính ................. Error!
Bookmark not defined.
Bng 3.2: Các gi thuyết nghiên cu ............................................................................. 89
Bng 3.3: Bng ngun gc thang đo ............................................................................. 90
Bng 3.4: Mã hóa các biến nghiên cu ......................................................................... 97
Bng 4.1: độ tin cy nht quán ni ti ......................................................................... 110
Bng 4.2: h s ave và outer loading ........................................................................... 111
Bng 4.3: H s htmt ................................................................................................... 113
Bng 4.4: h s outer vif .............................................................................................. 113
Bng 4.5: H s inner VIF ........................................................................................... 115
Bng 4.6: H s R-square ............................................................................................ 116
Bng 4.7: H s f-square ............................................................................................. 117
Bng 4.8: Kim định mi quan h chi tiết ................................................................... 119
vii
DANH MC HÌNH
Hình 1.1: Gii thiu chương 1 ......................................................................................... 7
Hình 1.2: Mô hình văn hóa t chc ca schein ............................................................. 17
Hình 1.3: Mô hình văn hoá t chc ca Hofstede ......................................................... 18
Hình 1.4: mô hình văn hóa t chc ca denison ........................................................... 19
Hình 2.1: Mô hình nghiên cu d kiến ......................................................................... 62
Hình 3.1: Gii thiu chương 3 ....................................................................................... 70
Hình 3.2: Mười quc gia có kim ngch xut khu ngành dt may ln nht thế gii
...................................................................... Error! Bookmark not defined.
Hình 3.3: Mười nhóm hàng có giá tr xut khu ln nht trong 6 tháng đu năm 2019
ti Vit Nam ................................................................................................. 74
Hình 3.4: Thng kê trình độ lao động toàn ngành ......................................................... 75
Hình 3.5: Quy trình nghiên cu ..................................................................................... 80
Hình 3.6: Mô hình nghiên cu thc nghim ................................................................. 88
Hình 3.7: Quy trình xây dng phiếu kho sát ............................................................... 95
Hình 4.1: Gii thiu chương 4 ..................................................................................... 104
Hình 4.2: Thng kê mô t theo quy mô doanh nghip ................................................ 105
Hình 4.3: Thng kê mô t theo khu vc hot động ..................................................... 106
Hình 4.4: Thng kê mô t theo t l sn phm xut khu ........................................... 106
Hình 4.5: Mô hình đo lường trong smartpls ................................................................ 109
Hình 4.6: Mô hình cu trúc trong SmartPLS ............................................................... 115
Hình 4.7: Kết qu kim định các tác động trc tiếp .................................................... 117
Hình 4.8: Mô hình kim định vai trò điu tiết ............................................................. 120
Hình 4.9: Kết qu kim định vai trò điu tiết .............................................................. 121
Hình 4.10: Vai trò điu tiết chi tiết .............................................................................. 121
Hình 5.1. Gii thiu chương 5 ..................................................................................... 124
1
LI NÓI ĐẦU
1. Tính cp thiết ca đề tài
Đại dch COVID-19 làm cho nn kinh tế thế gii rơi vào trng thái khng hong
trm trng nht k t năm 1930 ti nay. Covid-19 làm cho tăng trưởng kinh tế thế gii b
thit hi nghiêm trng do gián đon chui cung ng. Đng trước bi cnh đó, các quc gia
đã có nhng n lc để phc hi nn kinh tế và bo đảm sc khe, an sinhhi đối vi
người dân. Năm 2021, Vit Nam đã n lc duy trì, phc hi thúc đẩy phát trin kinh tế
vi nhiu đim sáng tích cc. Nn kinh tế nước ta tiếp tc được đánh giá nn kinh tế
phát trin n định,sc hp dn đối vi các nhà đầu tư nước ngoài. Mc dù tăng trưởng
kinh tế quý III/2021 âm 6% do đợt bùng phát dch ln th tư, nhưng sang quý IV/2021 đã
đạt mc tăng 5,22%, cao hơn cùng k năm 2020 (4,61%), và c năm ước tăng 2,58%. Thu
ngân sách nhà nước vn tăng 16,4%, cao hơn mc tăng 11,3% ca năm 2020. Tng kim
ngch xut, nhp khu hàng hóa năm 2021 đạt mc k lc 668,5 t USD, tăng 22,6% so
vi năm 2020 (đưa Vit Nam tr thành 1 trong 20 nước có nn kinh tế đứng đầu thế gii
v thương mi); cán cân thương mi duy trì xut siêu năm th 6 liên tiếp, đạt khong 4 t
USD. Theo Tng cc thng kê, năm 2021, ngành dt may đã v đích vi 39 t USD kim
ngch xut khu, tăng 11,2% so vi năm trước. Nhưng xét v th phn, dt may Vit Nam
không có s ci thin. Trong s các th trưng xut khu chính ca dt may Vit Nam năm
2021, ngoài M, có s phc hi bng năm 2019 vi khong 100 t USD kim ngch nhp
khu hàng may mc; các th trường ln còn li ca dt may Vit Nam kh năng phc hi
thp, thm chí thp hơn năm 2020. Như vy, ngành dt may Vit Nam đóng góp rt ln
vào kim ngch xut khu ca Vit Nam chiếm gn 20% kim ngch xut khu ca c nước.
Hin nay, Vit Nam luôn có th hng cao trong danh sách các quc gia sn xut
và xut khu hàng dt may đứng đầu thế gii. Giai đon gn đây ghi nhn các sn phm
dt may ca Vit Nam được quan tâm tr thành s la chn thay thế cho sn phm
ca Trung Quc nh chi phí nhân công thp, vic ký kết nhiu hip định thương mi t
do đa phương mi, v.v. Điu đó đã giúp ngành dt may nhiu hy vng sau khi nn
kinh tế phc hi khi khng hong t dch bnh. Ti nước ta, vi n lc vượt qua nhiu
biến động ca đại dch Covid - 19, các doanh nghip va, nh và ln ngành dt may có
nhng bước chuyn mình mnh m, linh hot và bt kp nhu cu thi đại chuyn t sn
xut qun áo thường sang qun áo bo h, gia tăng năng sut lao động to li thế
cnh tranh mnh m trên th trường trong và ngoài nước. Li thế cnh tranh là mc tiêu
ca các t chc doanh nghip đồng thi là kết qu tích cc ca mi quan h gia VHTC