
1
ÁP DỤNG MỘT SỐ HÌNH THỨC MARKETING VÀO TỔ CHỨC
KHAI THÁC, SỬ DỤNG TÀI LIỆU LƯU TRỮ 1
(bài viết đã công bố trên tạp chí Văn thư – Lưu trữ Việt Nam, số 7/2010, trang 29-48)
Ths. Phạm Thị Diệu Linh
Trương Thị Mai Anh
Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG HN
Có ý kiến nhận định rằng: Tài liệu lưu trữ (TLLT) nếu không được đưa ra sử dụng
thì còn tệ hơn một đống sắt vụn. Trên thực tế, tại các Trung tâm lưu trữ quốc gia (TTLT
QG) cũng như các Trung tâm lưu trữ tỉnh (TTLT tỉnh) đã áp dụng nhiều hình thức tổ
chức khai thác sử dụng tài liệu lưu trữ (KTSD TLLT) làm cầu nối giữa độc giả và
TLLT. Tuy nhiên mỗi hình thức tổ chức KTSD đều có những ưu điểm, hạn chế riêng và
cũng chỉ được áp dụng trong những hoàn cảnh nhất định. Đây là một trong những khó
khăn trong việc tiếp cận TLLT của độc giả, khiến cho hiệu quả khai thác tiềm năng
thông tin TLLT chưa cao. Khó khăn này đặt ra yêu cầu đa dạng hóa các hình thức tổ
chức KTSD TLLT, mở rộng cơ hội và điều kiện “gặp gỡ” TLLT của các cơ quan, tổ
chức, cá nhân.
Trong khi đó, marketing là một hoạt động được áp dụng vào nhiều lĩnh vực, không
chỉ đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp mà còn được sử dụng để đưa doanh nghiệp, cơ
quan, tổ chức đến gần hơn với cộng đồng và công chúng, phát huy tốt hơn vai trò của
cơ quan, đơn vị và ngành nghề với xã hội. Tuy được hình thành từ các yêu cầu thực tiễn
và xuất hiện trong học thuyết kinh tế, marketing vẫn được áp dụng vào những lĩnh vực
phi lợi nhuận nhằm giúp các tổ chức thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của mình.
Để góp phần làm đa dạng hóa các hình thức tổ chức khai thác sử dụng tài liệu lưu
trữ, bài viết này giới thiệu 3 hình thức Marketing có thể ứng dụng vào công tác tổ chức
KTSD TLLT trên cơ sở những khảo cứu từ lý thuyết marketing và kinh nghiệm thực
tiễn tại Việt Nam cùng các quốc gia khác:
1/ Tuyên truyền
Tuyên truyền là "phổ biến, giải thích rộng rãi để thuyết phục mọi người tán thành,
ủng hộ, làm theo"2. Hình thức này bao gồm nhiều nội dung và cách thể hiện khác nhau,
1 Bài viết dựa trên Báo cáo khoa học của sinh viên Trương Thị Mai Anh do Ths. Phạm Diệu Linh hướng dẫn.