
Ba câu hỏi giúp thích nghi
với bối cảnh kinh tế mới
Peter Bregman
-
Harvard Business Publishing
-
Như Nguy
ệt
dịch
Khi hoàn cảnh đã thay đổi, nếu bạn chỉ rập khuôn những gì
vẫn làm khi trời yên biển lặng thì chắc chắn bạn sẽ chỉ
chuốc lấy thất bại. Bạn buộc phải thay đổi cách tiếp cận vấn
đề.
Thay đổi không đồng nghĩa với việc tăng cường thực hiện những

hoạt động xưa cũ: nỗ lực bán nhiều hàng hơn, kéo dài giờ làm
việc, và trở nên hiếu chiến hơn. Nỗ lực đó sẽ chẳng dẫn bạn đến
đâu cả. Nếu đang là cầu thủ bóng bầu dục, bạn buộc phải đóng
vai trò cầu thủ bóng đá thì bạn sẽ làm gì để chơi tốt trên sân
bóng đá?
Tiếp tục trườn trên thảm cỏ tranh cướp bóng ư? Không, bạn phải
vận dụng kỹ năng của cầu thủ bóng đá chứ không phải của cầu
thủ bóng bầu dục. Còn chần chừ gì nữa mà không quăng quả
bóng bầu dục ra góc và đưa trái bóng vào sân, chạy hết mình để
tranh cướp bóng với đối phương?
Thêm nữa phải lưu ý rằng: khi chạy theo trái bóng, bạn có đang
dùng những kỹ năng và chiến lược như khi chơi bóng bầu dục

hay không? Bạn có đang nghĩ và hành động vụng về giống như
một cầu thủ bóng bầu dục trên sân bóng đá hay không? Bạn đã
thực sự nhập tâm vào cuộc chơi rồi chứ ? Hay nói cách khác,
bạn đã trở thành cầu thủ bóng đá thực sự hay chưa ?
Nếu thay đổi cách chơi, bạn không chỉ thành công trước mắt mà
còn thay đổi cả tư duy kinh doanh lâu dài. Tư duy kinh doanh
mới sẽ thoáng đạt hơn và luôn hướng tới hiệu quả cao hơn, tốt
đẹp hơn, bền bỉ hơn. Bạn cũng sẽ có trong tay những nhân viên
có năng lực tốt và lạc quan hơn về cuộc sống.
Bạn thường được dạy phải luôn nhất quán. Bây giờ, đã đến lúc,
bạn học thêm bài học làm thế nào để phá cách. Hãy luôn điều
chỉnh phương án hành động của mình theo sự thay đổi khôn

lường của hoàn cảnh.
Không có bất kỳ một nguyên tắc giản đơn và cố hữu nào để bạn
có thể học thuộc lòng và dùng như chiếc chìa khoá vạn năng
trong mọi tình huống.
Tôi chỉ có ba câu hỏi gợi ý sau như cọc tiêu dẫn bạn qua cơn
bão tố:
Trước khi nói và làm bất kỳ điều gì, hãy thử hỏi bản thân mình
ba câu hỏi:
1. Tình thế hiện tại ra sao? (Mình muốn đạt được điều gì?
Những rủi ro mình phải đối mặt là gì? Mình có phải chịu áp
lực về thời gian không? Mình cần có những gì để đạt được
mục tiêu?)

2. Những ai sẽ cùng mình thực hiện dự án? (Đâu là điểm
mạnh, điểm yếu, các giá trị, đâu là những điểm họ dễ bị
lung lạc hơn cả và họ cần những gì?)
3. Vai trò của mình là gì? (Xác định đâu là điểm mạnh, điểm
yếu, các giá trị và những chỗ dễ bị tổn thương của bản
thân?)
Và chỉ sau khi trả lời những câu hỏi như vậy, bạn mới có thể
quyết định mình nên nói và hành động như thế nào? Hãy chọn
những phương án hành động có thể nâng tầm các điểm mạnh
của bản thân, hãy trực tiếp đến gặp người bạn cần gặp và ứng
xử phù hợp với tình huống cụ thể.
Trong bối cảnh kinh tế mới, tình hình hiện giờ ra sao? Trong