Bài 2. Các yếu tố cần xem xét khi xây dựng kế hoạch và triển khai ứng dụng CNTT – TT trong thư viện.
lượt xem 9
download
Thư viện cần phải xây dựng kế hoạch cho việc tự động hóa thư viện vì : Phải xác định những ưu tiên dựa trên nhu cầu. Phải xác định hiểu biết về CNTT-TT và đào tạo cần thiết cho nhân viên. Phải hoạt động được trong khả năng ngân sách. Phải chọn được phần mềm phù hợp.Phải đáp ứng được sự phát triển và nhu cầu trong tương lai.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài 2. Các yếu tố cần xem xét khi xây dựng kế hoạch và triển khai ứng dụng CNTT – TT trong thư viện.
- Nhập môn Tự động hoá thư viện Bài 2. Các yếu tố cần xem xét khi xây dựng kế hoạch và triển khai ứng dụng CNTT – TT trong thư viện. UNESCO EIPICT MODULE 2. Bài 2 1
- Đặt vấn đề Tự động hóa thư viện có nhiều lợi ích cả cho người dùng và nhân viên. Để có thể áp dụng công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT – TT) một cách chính xác và giảm tối thiểu các sai sót trong việc thực hiện, điều quan trọng là phải xây dựng kế hoạch cho công tác tự động hóa một cách cẩn thận. UNESCO EIPICT MODULE 2. Bài 2 2
- Phạm vi s Các yếu tố nào cần phải xem xét khi xây dựng kế hoạch và triển khai ứng dụng CNTT-TT trong thư viện? s Những ưu điểm của việc xây dựng kế hoạch? s Thế nào là Hồ sơ mời thầu? s Những khó khăn trong việc triển khai một hệ thống thư viện tích hợp? s Có nên xem xét việc sử dụng một hệ thống nguồn mở? UNESCO EIPICT MODULE 2. Bài 2 3
- Mục tiêu Kết thúc bài học, học viên có khả năng: x Đánh giá được tầm quan trọng của việc xây dựng kế hoạch. x Xác định các yếu tố cần phải xem xét khi xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện tự động hóa thư viện? x Hiểu được tầm quan trọng của Hồ sơ mời thầu. x Đánh giá ưu điểm và nhược điểm của việc sử dụng hệ thống nguồn mở. UNESCO EIPICT MODULE 2. Bài 2 4
- Tự động hóa thư viện ngày nay Người dùng ngày nay mong muốn hệ thống thư viện tự động hóa cung cấp việc truy cập tới các phân hệ biên mục, lưu thông, mục lục truy cập công cộng trực tuyến (OPAC) và bổ sung của thư viện; Thông qua hệ thống cung cấp sự truy cập tới thông tin ở các thư viện khác, các cơ sở dữ liệu trên CD-ROM ở mạng cục bộ (LAN) và trên Internet. UNESCO EIPICT MODULE 2. Bài 2 5
- Mé t hÖ thè ng th viÖn tÝc h hîp c ã truy c Ëp trªn We b C¸c CS DL vµ th viÖn kh¸c Web OPAC Cña th viÖn Bæ s ung M¸y chñ Web Cho mîn Biªn mô c M¸y chñ LAN Tra c ø u T¹p c hÝ CS DL trªn §¸nh c hØ s è CDROM vµ lµm tãm t¾t OPAC UNESCO EIPICT MODULE 2. Bài 2 6
- Tại sao cần phải xây dựng kế hoạch? Thư viện cần phải xây dựng kế hoạch cho việc tự động hóa thư viện vì : s Phải xác định những ưu tiên dựa trên nhu c ầu. s Phải xác định hiểu biết về CNTT-TT và đào t ạo c ần thiết cho nhân viên. s Phải hoạt động được trong khả năng ngân sách s Phải chọn được phần mềm phù h ợp. s Phải đáp ứng được sự phát triển và nhu c ầu trong tương lai. UNESCO EIPICT MODULE 2. Bài 2 7
- Những bước cơ bản trong xây dựng kế hoạch là gì? (1) 1. Giai đoạn phân tích hệ thống s Thu thập thông tin thống kê cơ bản về thư viện (Số đầu tên tài liệu, số người dùng, số biểu ghi mục lục, số tài liệu bổ sung hàng năm, số tài liệu cho mượn hàng năm, các thông tin khác). s Biết được hiện trạng của thông tin (Tất cả ở trên phiếu hay không? Một số có ở dạng in ấn không? Việc chuyển đổi dữ liệu sang dạng số có cần thiết không?). UNESCO EIPICT MODULE 2. Bài 2 8
- Những bước cơ bản trong xây dựng kế hoạch là gì?(2) Phân tích hệ thống (tiếp tục) s Biết được hiện trạng của kho tài liệu. (Tất cả tài liệu đã biên mục vẫn còn sử dụng được và đang được sử dụng? Có cần phải kiểm kê không?). s Biết được hiểu biết về CNTT-TT của nhân viên. s Biết được các hệ thống đang sử dụng ở cơ quan. (Ban có thể cần tích hợp với hệ thống đang tồn tại). s Hạn chế ngân sách. UNESCO EIPICT MODULE 2. Bài 2 9
- Những bước cơ bản trong xây dựng kế hoạch là gì? (3) 2. Giai đoạn Thiết kế hệ thống s Xác định các ưu tiên thực hiện (Chức năng nào bạn sẽ tự động hóa đầu tiên?). s Xây dựng một kế hoạch phát triển chiến lược cho thư viện (không chỉ cho vấn đề tự động hóa) với sự giúp đỡ của nhân viên. s Xây dựng kế hoạch công nghệ dưa trên cơ sở các mục tiêu tổng quát của thư viện. UNESCO EIPICT MODULE 2. Bài 2 10
- Xác định chi phí x Chi phí cho xây dựng kế hoạch và tư vấn. x Chi phí mua hệ thống. x Chi phí viễn thông. x Chi phí chuyển đổi. x Chi phí vận hành và duy trì. x Nâng cấp hệ thống. x Tuyển dụng và đào tạo nhân viên. UNESCO EIPICT MODULE 2. Bài 2 11
- Những bước cơ bản trong triển khai kế hoạch là gì? (3) s Soạn tài liệu Hồ sơ mời thầu (RFP - Request for Proposal) cho nhà cung cấp phần mềm hoặc cho nhân viên bộ phận CNTT-TT (nếu sự dụng các hệ nguồn mở). s Đánh giá đề xuất của người bán/ hệ thống nguồn mở so với Mô tả yêu cầu. s Chọn/mua/phát triển hệ thống. s Cài đặt. s Xây dựng cơ sở dữ liệu. s Đào tạo nhân viên và người dùng. UNESCO EIPICT MODULE 2. Bài 2 12
- Hồ sơ mời thầu s Hướng dẫn cho nhà cung cấp về nộp hồ sơ thầu. s Thông tin cơ bản về thư viện. s Tiêu chí đánh giá đề xuất/ mở thầu. s Mô tả những đặc trưng kỹ thuật và chức năng cần thiết. s Mô tả những tính năng cần thiết. s Các câu hỏi về những chương trình và dịch vụ bảo trì hệ thống, các yêu cầu về địa điểm, các phương pháp cài đặt và phân phối, bảo hành hoạt động của hệ thống, tài liệu và đào tạo của nhà cung cấp hệ thống, và định giá chi tiết và các chiến lược chi phí. UNESCO EIPICT MODULE 2. Bài 2 13
- Cân nhắc hệ thống nguồn mở s Sự sẵn sàng của nhân viên. s Kiến thức và kỹ năng của nhân viên. s Nhóm phát triển. s Có truy cập Internet. UNESCO EIPICT MODULE 2. Bài 2 14
- Sự sẵn sàng của nhân viên/ người dùng tin s Sự sẵn sàng chấp nhận thay đổi. s Nhu cầu đào tạo. s Chương trình đào tạo. s Sự tham gia vào xây dựng kế hoạch. UNESCO EIPICT MODULE 2. Bài 2 15
- Xây dựng cơ sở dữ liệu x Kiểm kê và thanh lý. x So sánh thực tế tài liệu trong kho với biểu ghi. x Chuyển đổi thủ công và điện tử. x Bảo trì mục lục. x Xem xét các tiêu chuẩn cho nối mạng và trao đổi biểu ghi trong tương lai. UNESCO EIPICT MODULE 2. Bài 2 16
- Chuẩn bị địa điểm s Nhu cầu công nghệ x Phần cứng x Phần mềm x Mạng s Đào tạo nhân viên và người dùng UNESCO EIPICT MODULE 2. Bài 2 17
- Quảng cáo và tiếp thị s Người dùng tiềm năng s Chiến lược x Thông báo x Định hướng x Hội thảo x Trình diễn và giới thiệu UNESCO EIPICT MODULE 2. Bài 2 18
- Những vấn đề tiềm tàng khi triển khai tự động hóa thư viện Thiếu sự sẵn sàng của nhân viên. s Thiếu sự sẵn sàng của ng ười dùng tin. s Chi phí vận hành và b ảo trì. s Chuyển đổi dữ liệu. s Phần cứng không được cung cấp đúng thời gian. s Các phương tiện viễn thông không có . UNESCO EIPICT MODULE 2. Bài 2 19
- Kết luận s Tự động hóa thư viện là điều được mong muốn. Tuy nhiên, đây là có một dự án phức tạp và phải được lập kế hoạch cẩn thận. Việc lập kế hoach đảm bảo sự thành công và phát triển tiếp theo. s Tự động hóa là phương tiện để đạt được mục đích chứ không phải là sự kết thúc. Kế hoach tự động hóa phải là một phần của kê hoạch phát triển chiến lược của thư viện. s Triển khai một Hệ thống thư viện tích hợp không bao giờ là một quá trình kết thúc. Trong tương lai có nhi ều phát triển mới, đòi hỏi phải được đáp ứng. UNESCO EIPICT MODULE 2. Bài 2 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tâm lý học quản trị Kinh Doanh - Bài 2
28 p | 950 | 450
-
Giáo án lịch sử lớp 12
110 p | 463 | 105
-
Bài giảng: Kinh Tế Lượng ứng dụng (Chương 4)
12 p | 242 | 77
-
Trình bày mối quan hệ giữa truyền thông bạo lực và sự phát triển ở trẻ em
9 p | 320 | 75
-
Toán cao cấp và phương pháp dạy học môn Toán ở tiểu học - Hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp đại học ngành Giáo dục Tiểu học: Phần 2
93 p | 293 | 56
-
Trích các bài nói và bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Hồ Chí Minh bàn về quân sự: Phần 1
124 p | 190 | 51
-
TIẾP CẬN CỘNG ĐỒNG part 3
8 p | 121 | 13
-
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục, rèn luyện sinh viên ở Trung tâm GDQP Hà Nội 2 đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới
5 p | 108 | 12
-
Mức độ hiểu biết và sự sẵn sàng sử dụng ứng dụng sức khỏe tâm thần trên nền tảng internet của phụ huynh cho con cái
12 p | 84 | 6
-
Dân chủ đa trị và các vấn đề của dân chủ đa trị trong xã hội hiện đại
9 p | 8 | 5
-
Ngôn ngữ, văn tự và văn hóa: Một số chứng tích - Phần 1
192 p | 46 | 5
-
Vai trò lịch sử và sự ảnh hưởng của chi bộ Đảng đầu tiên đối với phong trào cách mạng ở Cần Thơ và trong vùng - Kỷ yếu hội thảo năm 2009: Phần 2
107 p | 61 | 5
-
Thực trạng công tác phát triển đội ngũ làm công tác tham vấn học đường ở khu vực phía Nam
6 p | 37 | 2
-
Một số vấn đề đặt ra cần suy nghĩ qua sự khảo sát môi trường lao động đối với nữ công nhân - Đào Thu Hằng
0 p | 100 | 2
-
Đảng bộ xã Trà Nam - Lịch sử (1945 - 2015): Phần 1
146 p | 77 | 1
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực học tập của sinh viên: Nghiên cứu trường hợp tại Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh - Phân hiệu Vĩnh Long
6 p | 24 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn