
1
TRƢỜNG ĐẠI HỌC PHẠM VĂN ĐỒNG
KHOA SƢ PHẠM TỰ NHIÊN
Ths.Trƣơng Thị Thảo
BÀI GIẢNG
ĐẤU TRANH SINH HỌC V
ỨNG DNG
(Dùng cho sinh viên Cao đẳng chuyên ngành Sƣ phạm Sinh ho
c, 2 tín chỉ)
Quảng Ngãi, 06-2016

2
MC LC
MỘT SỐ THUẬT NGỮ VIẾT TẮT ..................................................................... 4
MỤC TIÊU CỦA HỌC PHẦN .............................................................................. 5
Chƣơng 1. MỞ ĐẦU .............................................................................................. 6
1.1. Hệ sinh thái nông nghiệp và việc bảo vệ cây trồng vật nuôi .................... 6
1.2. Khái niệm đấu tranh sinh học (ĐTSH) và nhiệm vụ của nó .................. 14
1.3. Lịch sử phát triển các biện pháp ĐTSH ................................................. 15
Chƣơng 2. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA ĐTSH .......................................................... 18
2.1. Các dạng quan hệ chính trong quần xã sinh học .................................... 18
2.2. Cân bằng tự nhiên và biện pháp sinh học ............................................... 19
2.3. Tính chuyên hóa của thiên địch và ý nghĩa của nó trong các biện pháp
ĐTSH ............................................................................................................. 22
2.4. Hƣớng sử dụng tác nhân sinh học trong ĐTSH bảo vệ cây trồng .......... 24
Chƣơng 3. CÁC NHÓM SINH VẬT LÀ THIÊN ĐỊCH CỦA CÁC LOÀI DỊCH
HẠI NÔNG NGHIỆP .......................................................................................... 29
3.1. Các sinh vật kí sinh ................................................................................ 29
3.2. Các sinh vật ăn thịt ................................................................................. 36
3.3. Các nhóm sinh vật khác là TĐ của DH nông nghiệp. ............................ 39
Chƣơng 4. NHỮNG THÀNH TỰU CỦA ĐẤU TRANH SINH HỌC…………41
*Nhƣng thanh tƣu cơ ban cua ĐTSH trên thê giơi va Viê
t Nam ......................... 44
Chƣơng 5. MÔT SÔ
PHƢƠNG HƢƠ
NG HIÊN ĐAI TRONG Ƣ
NG DUNG
ĐTSH. .................................................................................................................. 45
5.1. Phng tr tng hp ........................................................................................ 45
5.2. Biê
n phap di truyên ....................................................................................... 46
TÀI LIỆU THAM KHẢO……………………………………………................47

3
LƠ
I MƠ
ĐÂ
U
Trong tự nhiên vốn có hiện tƣng sinh vật này tiêu diệt sinh vật kia, hoặc
khống chế, kìm hãm sinh vật kia…những hiện tƣng đó đƣc gọi là đấu tranh
sinh học.
Nhằm bảo vệ sự đa dạng sự đa dạng sinh vật, lƣơng thực thực phẩm không
có tồn đọng thuốc bảo vệ thực vật thì chúng ta phải li dụng các hiện tƣng đấu
tranh sinh học, do đó việc dạy kiến thức Đấu tranh sinh học và ứng dụng là cần
thiết đối với sinh viên cao đẳng sƣ phạm để sau này họ có thể dạy sinh học và
môi trƣờng cho học sinh THCS.
Để cung cấp cho sinh viên cuốn tài liệu va chứa đựng kiến thức đồng thời
hƣớng dẫn cách tự học, tự nghiên cứu lĩnh vực khoa học này, chúng tôi đã thiết
kế bài giảng “Đấu tranh sinh học và ứng dụng”.
Cuốn bài giảng này gồm:
+ Chƣơng 1: Mở đầu
+ Chƣơng 2: Cơ sở lí luận của ĐTSH
+ Chƣơng 3: Các nhóm sinh vật là thiên địch của các loài dịch ĐTSH.
+ Chƣơng 4: Những thành tựu của ĐTSH
+ Chƣơng 5: Một số phƣơng hƣớng hiện đại trong ứng dụng

4
MỘT SỐ THUẬT NGỮ VIẾT TẮT
Dịch hại: DH.
Đấu tranh sinh học: ĐTSH.
Hê
sinh thai: HST.
Hê
sinh thai nông nghiê
p: HSTNN.
Quân xa nông nghiê
p: QXNN.
Sinh vâ
t: sv.
Thiên đi
ch: TĐ

5
MC TIÊU CỦA HỌC PHẦN
+ Phẩm chất chính trị, đạo đức:
Trách nhiệm công dân: có trách nhiệm trong việc bảo vệ sƣ đa dạng sinh
vâ
t
Đạo đức nghề nghiệp: có trách nhiệm dạy học học sinh lớp 7 biêt ro khái
niệm đấu tranh sinh học và các biện pháp đấu tranh sinh học
+ Năng lực giáo dục:
Năng lực 1: có năng lực giáo dục học sinh yêu thích môn học và bảo vệ
môi trƣờng
Năng lực 2: có năng lực đánh giá kết quả sự yêu thích môn học và thái độ
bảo vệ môi trƣờng của học sinh.
+ Năng lực dạy học:
Năng lực 3: có năng lực vận dụng kiến thức để dạy sinh học 7 phần Đấu
tranh Sinh học.
Năng lực 4: có năng lực đánh giá kết quả học tập của học sinh phần Đấu
tranh Sinh học.
+ Năng lực phát triển nghề nghiệp:
Năng lực 5: năng lực tự học môn Đấu tranh sinh học và ứng dụng.
Năng lƣc 6: năng lực nghiên cứu lĩnh vực khoa học Đấu tranh sinh học và
ứng dụng.

