1
TRƢỜNG ĐẠI HC PHẠM VĂN ĐỒNG
KHOA SƢ PHẠM T NHIÊN
Ths.Trƣơng Thị Tho
BÀI GIẢNG
ĐẤU TRANH SINH HỌC V
ỨNG DNG
(Dùng cho sinh viên Cao đẳng chuyên ngành Sƣ phạm Sinh ho
c, 2 tín chỉ)
Quảng Ngãi, 06-2016
2
MC LC
MỘT SỐ THUẬT NGỮ VIẾT TẮT ..................................................................... 4
MỤC TIÊU CỦA HỌC PHẦN .............................................................................. 5
Chƣơng 1. MỞ ĐẦU .............................................................................................. 6
1.1. Hệ sinh thái nông nghiệp và việc bảo vệ cây trồng vật nuôi .................... 6
1.2. Khái niệm đấu tranh sinh học (ĐTSH) và nhiệm vụ của nó .................. 14
1.3. Lịch sử phát triển các biện pháp ĐTSH ................................................. 15
Chƣơng 2. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA ĐTSH .......................................................... 18
2.1. Các dạng quan hệ chính trong quần xã sinh học .................................... 18
2.2. Cân bằng tự nhiên và biện pháp sinh học ............................................... 19
2.3. Tính chuyên hóa của thiên địch và ý nghĩa của trong các biện pháp
ĐTSH ............................................................................................................. 22
2.4. Hƣớng sử dụng tác nhân sinh học trong ĐTSH bảo vệ cây trồng .......... 24
Chƣơng 3. CÁC NHÓM SINH VẬT THIÊN ĐỊCH CỦA CÁC LOÀI DỊCH
HẠI NÔNG NGHIỆP .......................................................................................... 29
3.1. Các sinh vật kí sinh ................................................................................ 29
3.2. Các sinh vật ăn thịt ................................................................................. 36
3.3. Các nhóm sinh vật khác là TĐ của DH nông nghiệp. ............................ 39
Chƣơng 4. NHỮNG THÀNH TỰU CỦA ĐẤU TRANH SINH HỌC…………41
*Nhƣng thanh tƣu cơ ban cua ĐTSH trên thê giơi va V
t Nam ......................... 44
Chƣơng 5. T
PHƢƠNG HƢƠ
NG HIÊN ĐAI TRONG Ƣ
NG DUNG
ĐTSH. .................................................................................................................. 45
5.1. Phng tr tng hp ........................................................................................ 45
5.2. Biê
n phap di truyên ....................................................................................... 46
TÀI LIỆU THAM KHẢO……………………………………………................47
3
I MƠ
ĐÂ
U
Trong t nhiên vn hiện ng sinh vật y tiêu dit sinh vt kia, hoc
khng chế, kìm hãm sinh vật kia…những hiện tƣng đó đƣc gọi đu tranh
sinh hc.
Nhm bo v s đa dạng s đa dạng sinh vt, lƣơng thực thc phẩm không
tồn đọng thuc bo v thc vt thì chúng ta phải li dng các hiện tƣng đấu
tranh sinh hc, do đó vic dy kiến thức Đấu tranh sinh học ng dụng cn
thiết đối với sinh viên cao đẳng phạm để sau này họ thể dy sinh học
môi trƣờng cho hc sinh THCS.
Để cung cấp cho sinh viên cuốn tài liệu va cha đựng kiến thc đồng thi
hƣớng dẫn cách t hc, t nghiên cứu lĩnh vực khoa học y, chúng tôi đã thiết
kế bài giảng “Đấu tranh sinh học và ứng dụng”.
Cuốn bài giảng này gồm:
+ Chƣơng 1: Mở đầu
+ Chƣơng 2: Cơ s lí luận của ĐTSH
+ Chƣơng 3: Các nhóm sinh vật là thiên địch ca các loài dịch ĐTSH.
+ Chƣơng 4: Những thành tựu của ĐTSH
+ Chƣơng 5: Một s phƣơng hƣớng hin đại trong ng dng
4
MỘT SỐ THUẬT NGỮ VIẾT TẮT
Dịch hại: DH.
Đấu tranh sinh học: ĐTSH.
sinh thai: HST.
sinh thai nông nghiê
p: HSTNN.
Quân xa nông nghiê
p: QXNN.
Sinh vâ
t: sv.
Thiên đi
ch: TĐ
5
MC TIÊU CỦA HỌC PHẦN
+ Phm cht chính tr, đạo đức:
Trách nhiệm công dân: trách nhiệm trong vic bo v đa dạng sinh
t
Đạo đc ngh nghiệp: trách nhiệm dy hc hc sinh lp 7 biêt ro khái
niệm đấu tranh sinh hc và các biện pháp đấu tranh sinh hc
+ Năng lực giáo dục:
Năng lực 1: có năng lực giáo dục học sinh yêu thích môn học bảo v
môi trƣờng
Năng lực 2: có năng lực đánh giá kết qu s yêu thích môn học thái độ
bo v môi trƣờng ca hc sinh.
+ Năng lực dy hc:
Năng lực 3: năng lc vn dng kiến thức đ dy sinh hc 7 phần Đấu
tranh Sinh hc.
Năng lực 4: năng lực đánh giá kết qu hc tp ca hc sinh phần Đấu
tranh Sinh hc.
+ Năng lực phát triển ngh nghip:
Năng lực 5: năng lực t học môn Đấu tranh sinh hc và ng dng.
Năng lƣc 6: năng lực nghiên cứu lĩnh vực khoa học Đấu tranh sinh học
ng dng.