intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Hành vi tổ chức: Chương 7 - Ths. Nguyễn Văn Chương

Chia sẻ: Trần Thanh Thiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

267
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 7 Thông tin thuộc bài giảng hành vi tổ chức, trong chương này thể hiện các mục tiêu sau: Trình bày quá trình truyền thông, hiểu được lợi nhuận và khó khăn giữa truyền thông bằng văn nói và viết, so sánh hiệu quả của truyền thông, giải thích tầm quan trọng của việc hoàn thiện các kênh truyền thông để nâng cao hiệu quả chất lượng, xác định các rào cản chung ảnh hưởng đến hiệu quả truyền thông, các hành vi liên quan đến việc lắng nghe chủ động có hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Hành vi tổ chức: Chương 7 - Ths. Nguyễn Văn Chương

  1. F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y y bu bu to to k k lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k CÁC M C TIÊU CHÍNH 1. Trình bày quá trình truy n thông. 2. Hi c thu n l i và khó kh n gi a truy n thông b ng v n nói và v n vi t. CH NG VII 3. So sánh hi u qu a truy n thông 4. Gi i thích t m quan tr ng c a vi c hoàn thi n các kênh truy n THÔNG TIN 6. thông nâng cao hi u qu ch t l ng. Xác nh các rào c n chung nh h ng n hi u qu truy n thông. 7. Các hành vi liên quan n vi c l ng nghe ch ng có hi u qu . 1 2 Ch c n ng c a truy n thông Mô hình quy trình truy n thông Truy n thông : Thông p Thông p Quá trình truy n t và hi u bi t các ý ngh a Ngu n Mã hóa Kênh Các ch c n ng c a truy n thông : Thông p 1. Ki m soát hành vi thành viên 2. ng viên nh ng vi c th c hi n. Ph n h i Ng i Gi i mã 3. Th hi n nh ng bi u hi n c m xúc. nh n 4. Cung c p truy n thông ang c ra quy t Thông p nh. Quá trình truy n thông Quá trình truy t và hi c các ý ngh a bao g m các b c n m gi a thông pd nh và thông p nh c 3 4 ng truy n thông ng truy n thông (tt) c p trên xu ng c p d i (downward): h ng d n Trên xu ng công vi c, quan h công vi c, quy trình, ph n h i, … Ngang c p c pd i lên c p trên (upward): báo cáo, ngh ,… D i lên Gi a các ng nghi p (horizontal): h p tác, gi i quy t công vi c, chia s thông tin, th c hi n báo cáo, … 5 6 1
  2. F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y y bu bu to to k k lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k Kênh truy n thông thông d ng chính th c Truy n thông giao ti p Dây chuy n Truy n thông b ng v n nói Bánh xe Thu n l i: Khó kh n: Truy n thông b ng v n vi t Thu n l i: a kênh Khó kh n: Truy n thông phi ngôn ng Thu n l i: Khó kh n: 7 8 Các kênh và tiêu chí o l ng hi u qu Tin n Kênh c m tin n Tiêu chí Dây chuy n Bánh xe a kênh Nhà qu n tr không ki m soát nh ng truy n thông lo i này. Ph n l n c dùng ph c v cho l i ích b n thân c a nh ng ng i u khi n nó. c Trung bình Nhanh Nhanh t qu : Chính xác Cao Cao Trung bình mong i v truy n thông cho tình hình mang t m quan tr ng u ki n mô h , không rõ ràng Vai trò d n d t Trung bình Cao Không u ki n gây nên s lo l ng Th a mãn c a Trung bình Th p Cao thành viên 9 10 c phong phú truy n thông c a các kênh truy n thông Bi n pháp làm gi m tác h i c a tin n Tính phong phuù Noùi chuyeän tröïc tieáp 1. Tuyên b rõ th i gian bi u khi ra quy t nh quan tr ng Hoäi nghò 2. Gi i thích quy t nh và các hành vi có th có ng thái quay phim thay i truyeàn thoâng Ñieän thoaïi Phöông tieän 3. Truy n t xu ng, c ng nh lên trên c a nh ng quy t nh hi n hành và các k ho ch t ng lai Email 4. Bàn lu n m r ng cho các kh n ng t i t nh t – Nó Baûng ghi không s lo l ng khiêu khích t nh ng t ng t ng nhôù, thö töø không nói ra c Baùo caùo, taäp taøi lieäu Tính roõ raøng Thoâng leä, Tình huoáng Khoâng thoâng roõ raøng truyeàn thoâng 11 leä, mô hoà 12 2
  3. F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y y bu bu to to k k lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k Ch n l a các kênh thông Truy n thông có s h tr c a máy tính E-mail ng c ng các kênh truy n thông l ng truy n thông có th truy n t trong ng n i b su t giai n truy n thông c m c a vi c t ng c ng các kênh ng m ng 1. Cùng lúc x lý nhi u tín hi u. i ngh ghi hình nh 2. T o s ph n h i ngay l p t c. 3. Mang tính riêng t c a tình hu ng. 13 14 ng c ng các kênh truy n thông Rào c n n hi u qu truy n thông Nh n th c có ch n l a Ch n l c Ng i ta s l a ch n cách gi i khéo léo c a ng i g i truy n thích nh ng cái h th y trong c thông truy n thông ó có th i l i ích, hoàn c nh, kinh nghi m n ng i nh n theo mong mu n Low channel richness High channel richness và thái . ah . quá t i truy n thông Khi nh n c quá nhi u thông tin t quá kh n ng x lý c a cá nhân Th ng Không xuyên th ng xuyên 15 16 Rào c n n hi u qu truy n thông (tt) Truy n thông gi a các n n v n hóa m xúc Ngôn ng Rào c n v n hóa Cách th c ng i nh n c m ngh t i ng có nhi u ý ngh a ( en và Rào c n gây b i t ng th i m thông p c nh n s bóng) dành cho nhi u ng i Rào c n gây b i ngh a bóng nh h ng vi c thông p c Rào c n gây b i gi ng u gi i thích nhu th nào Rào c n gây b i c m nh n khác nhau l nh h i y truy n thông c ng th ng và lo l ng thái quá truy n thông b ng v n nói, n vi t ho c c hai 17 18 3
  4. F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y y bu bu to to k k lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k Giao ti p phi ngôn ng c m c a giao ti p phi ngôn ng Giao ti p phi ngôn ng luôn có giá tr giao ti p cao Giao ti p phi ngôn ng chi m t 55-65% Hành vi phi ngôn ng mang tính m h Giao ti p ngôn ng ch chi m kho ng 7% Giao ti p phi ngôn ng ch y u bi u l thái k t h p gi a giao ti p ngôn ng và phi ngôn ng chi m kho ng 38% Ph n l n hành vi phi ngôn ng ph thu c vào v n hóa 2. Các hình th c giao ti p phi ngôn ng Gi ng nói: Gi ng nói cao th p Di n m o Nh n gi ng c i Âm l ng Nét m t và ánh m t Phát âm u b và c ch m Kho ng cách và không gian Nh p u (trôi ch y-nhát g ng) Th i gian ng (to-nh ) s v t ch t c (nhanh-ch m) u b và c ch Ph i h p giao ti p ngôn ng - phi ngôn ng Hành vi hung h ng c th hi n qua vi c ch ngón tay v phía ng i khác Giao ti p ngôn ng và phi ngôn ng ít khi tách m m nh tay xu ng bàn i nhau, mà th ng b sung cho nhau Nh ng hành vi y u i c th hi n qua ng i g p ng i xu ng bàn Giao ti p ngôn ng và giao ti p phi ngôn ng tay ngh ch gi y ph i h p v i nhau t o ra hi n qu cao nh t Hành vi quy t oán c th hi n qua ng ng i v phía tr c và t i c i 23 4
  5. F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y y bu bu to to k k lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k Rào c n truy n thông và ng c nh v n hóa n hóa ph thu c ng c nh cao n hóa t n ng v n không l i nói và nh y c m i v i các tín hi u n hóa theo ng c nh trong vi c truy n thông ph thu c ng c nh n hóa ph thu c ng c nh th p cao – th p n hóa t n ng v n t ng truy n t ý ngh a trong vi c truy n thông 25 26 ng nghe Ng i bi t l ng nghe ng nghe là ho t ng r t quan tr ng cho g n quá trình thông tin hi u qu Quan tâm Chú ý ng nghe hi u qu là k t qu c a vi c phát Bày t s khuy n khích tri n th u c m và s d ng nh ng k Không c t ngang ng l ng nghe hi u qu ánh giá cao nh ng quan m khác bi t Th hi n s th u c m Không nói quá nhi u 27 28 Nguyên t c l ng nghe hi u qu Tìm ki m nh ng vùng l i ích, t ng s hi u bi t v i nh ng suy ngh tích c c khi nghe Không chú tr ng vào l i c a phát bi u XIN C M N S CHÚ Không v i phán quy t Ý L NG NGHE ! ng nghe nh ng ý t ng, Ghi chép Ph ng tích c c p trung Khuy n khích ng i nói 29 30 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2