intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Hậu cần thương mại điện tử: Chương 5 - GV. Lục Thị Thu Hường

Chia sẻ: Kha Nguyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:34

134
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 5 Chiến lược hậu cần thương mại điện tử thuộc bài giảng hậu cần thương mại điện tử, cùng nắm kiến thức trong chương này thông qua việc tìm hiểu các nội dung chính sau: xây dựng chiến lược hậu cần thương mại điện tử, thuê ngoài dịch vụ hậu cần, hậu cần ngược, tổ chức và kiểm soát hoạt đồng hậu cần.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Hậu cần thương mại điện tử: Chương 5 - GV. Lục Thị Thu Hường

  1. 5 Tr−êng §¹i Häc Th−¬ng M¹i HËu cÇn th−¬ng m¹i ®iÖn tö GV: Lôc ThÞ Thu H−êng Logistics 1
  2. 5 HËu cÇn TM§T Tæng quan vÒ hËu cÇn TM§T H¹ tÇng c¬ së cña hËu cÇn TM§T HËu cÇn ®Çu ra TM§T HËu cÇn ®Çu vµo TM§T ChiÕn l−îc hËu cÇn TM§T Logistics 2
  3. 5 ChiÕn l−îc hËu cÇn TM§T X©y dùng chiÕn l−îc hËu cÇn TM§T • C¨n cø • Quy tr×nh x©y dùng chiÕn l−îc Thuª ngoµi dÞch vô hËu cÇn • Vai trß & c¸c mèi quan hÖ • Ph©n lo¹i ®vÞ cung øng dvô hËu cÇn • C¨n cø & rñi ro cña thuª ngoµi • Quy tr×nh lùa chän ®èi t¸c HËu cÇn ng−îc • Kh¸i niÖm & vai trß • Tæ chøc qu¸ tr×nh hËu cÇn ng−îc Tæ chøc & kiÓm so¸t ho¹t ®éng hËu cÇn • Qu¸ tr×nh ph¸t triÓn cña c¬ cÊu tæ chøc hËu cÇn • M« h×nh tæ chøc hËu cÇn • KiÓm so¸t ho¹t ®éng hËu cÇn 3
  4. ChiÕn l−îc hËu cÇn TM§T ChiÕn l−îc hËu cÇn KÕ ho¹ch dµi h¹n, thèng nhÊt & toµn diÖn nh»m ®¹t ®−îc lîi thÕ c¹nh tranh th«ng qua viÖc ®¶m b¶o cung øng tèt CL c«ng ty chÊt l−îng dvô KH víi tæng CF hîp lý trong qu¸ tr×nh qu¶n lý hiÖu qu¶ c¸c nguån lùc hËu cÇn cña DN CL ®¬n vÞ KD CL chøc n¨ng 4
  5. T¸c ®éng qua l¹i gi÷a c¸c CL chøc n¨ng HÖ thèng Ho¹ch ®Þnh } qu¶n lý ThiÕt kÕ ThiÕt kÕ s¶n phÈm qu¸ tr×nh Kü thuËt Thùc thi CS KiÓm so¸t s¶n phÈm CS gi¸ CS Marketing xóc tiÕn CS ph©n phèi C«ng suÊt M¹ng l−íi SX c¬ së HC LÞch HËu cÇn Dù tr÷ SX S¶n xuÊt VËn Quy ho¹ch chuyÓn mÆt b»ng 5
  6. C¨n cø x©y dùng CL hËu cÇn TM§T Møc ®é Gi¸ trÞ & møc ®é phøc t¹p tham gia TM§T TÝch hîp Giao dÞch Giao tiÕp Thêi gian Cung cÊp & T¹o lËp & Thay ®æi qu¸ tr×nh & hÖ thèng truyÒn ®¹t ttin thùc hiÖn trao ®æi KÕt nèi & tù ®éng ho¸ Giao tiÕp Giao dÞch TÝch hîp 6
  7. C¨n cø x©y dùng CL hËu cÇn TM§T Møc ®é sè ho¸ cña DN TM§T TM§T • DN TM§T toµn phÇn b¸n phÇn toµn phÇn S¶n phÈm • DN TM§T truyÒn thèng • DN TM§T b¸n phÇn SP sè ho¸ TM truyÒn thèng Qu¸ tr×nh SP QT sè ho¸ vËt chÊt QT vËt chÊt Trung gian Trung gian “thùc” “¶o” Chñ thÓ tham gia 7
  8. C¨n cø x©y dùng CL hËu cÇn TM§T M« h×nh Ph−¬ng thøc thiÕt kÕ & kd ®iÖn tö triÓn khai h® HC • M« h×nh B2B • HËu cÇn néi bé • M« h×nh B2C • Thuª ngoµi dvô HC • M« h×nh hçn hîp • Gi¶i ph¸p hçn hîp 8
  9. Quy tr×nh chiÕn l−îc hËu cÇn TM§T Ph©n tÝch m«i tr−êng, Ho¹ch ®Þnh M.tiªu KH, c«ng nghÖ & ng.lùc M« h×nh Khai th¸c c¬ héi ThiÕt kÕ kinh doanh & s¸ng t¹o Quy tr×nh KD KÕt nèi & Thùc thi & t¸c nghiÖp hËu cÇn hîp t¸c H¹ tÇng c¬ së vËt chÊt & c«ng nghÖ th−¬ng m¹i ®iÖn tö 9
  10. Quy tr×nh chiÕn l−îc hËu cÇn TM§T Ho¹ch ®Þnh CL hËu cÇn TM§T Môc tiªu Nguån lùc ThiÕt kÕ m« h×nh hËu cÇn TM§T • Cô thÓ • H¹ tÇng vËt chÊt • §o l−êng ®−îc • H¹ tÇng CNTT • Tham väng • Nh©n sù Thùc thi quy tr×nh • Kh¶ thi t¸c nghiÖp HC • Thêi gian x®Þnh 10
  11. Quy tr×nh chiÕn l−îc hËu cÇn TM§T Ho¹ch ®Þnh CL hËu cÇn TM§T M« h×nh HC ®Çu ra M« h×nh HC ®Çu vµo ThiÕt kÕ m« h×nh hËu cÇn TM§T • MH ®¸p øng ®®h • Ng.b¸n lµm trung t©m truyÒn thèng • Ng.mua lµm trung t©m • MH ®¸p øng ® ®h • Sµn giao dÞch TM§T Thùc thi quy tr×nh trùc tuyÕn • TÝch hîp chiÕn l−îc t¸c nghiÖp HC 11
  12. Quy tr×nh chiÕn l−îc hËu cÇn TM§T Ho¹ch ®Þnh CL hËu cÇn TM§T Xö lý ®®h ThiÕt kÕ m« h×nh M.l−íi Dù tr÷ c¬ së HC hµng ho¸ hËu cÇn TM§T Kho b·i V.chuyÓn Mua hµng Thùc thi quy tr×nh t¸c nghiÖp HC Tæ chøc & kiÓm so¸t ho¹t ®éng hËu cÇn 12
  13. Thuª ngoµi dÞch vô hËu cÇn trong EL • sö dông nhµ cung cÊp dvô hËu cÇn Kh¸i niÖm & vai trß • thùc hiÖn ho¹t ®éng mµ tr−íc ®©y ®c thùc hiÖn trong néi bé DN • VchuyÓn ®Çu ra • KiÓm to¸n vËn ®¬n & th.to¸n • Dvô l−u kho • Gi¶m vèn ®Çu t− & gi¶m CF • VchuyÓn ®Çu vµo • C¶i tiÕn chÊt l−îng dvô KH • TËp kÕt & gom hµng • T¨ng thªm kü n¨ng qu¶n lý • Giao nhËn hµng ho¸ • T¨ng tÝnh linh ho¹t • Qu¶n trÞ dù tr÷ • M«i giíi vËn t¶i & thñ tôc h¶i quan 13
  14. Mèi quan hÖ víi lùc l−îng bªn ngoµi C¸c møc ®é quan hÖ • C¸nh tay nèi dµi cña DN • Hîp ®ång trung h¹n • QhÖ dµi h¹n • Giao dÞch riªng lÎ • Phô thuéc & thÝch nghi • TÝch hîp hÖ thèng • Q.m« ko lín, ko æn ®Þnh • Môc tiªu x¸c ®Þnh • Chia sÎ ®Çu t− & lîi Ých Giao Quan Đòn bẩy H ợp t á c Chiến lược dÞch hÖ Nhà cung ứng Đối tác Liên minh c.lược 14
  15. Ph©n lo¹i ®vÞ cung øng dÞch vô hËu cÇn Dvụ HC bên thứ 4 Đvị dvụ HC Doanh nghiệp (4PL) 1990s – TK 21 3PL Dịch vụ 4PL CNTT Dvụ HC bên thứ 3 Đvị dvụ HC Doanh nghiệp (3PL) 80s – 90s 3PL Tự cung ứng dvụ HC Doanh nghiệp HC nội bộ 70s – 80s 15
  16. Ph©n lo¹i c¸c ®vÞ cung øng dvô hËu cÇn • Gi¶i ph¸p tæng thÓ • T− vÊn & thiÕt kÕ • C¶i tiÕn quy tr×nh • DÞch vô tÝch hîp trän gãi • Hîp t¸c liªn tôc • DÞch vô ®¬n lÎ • Quan hÖ giao dÞch 16
  17. C¨n cø cña quyÕt ®Þnh thuª ngoµi Cao • Quy m« T×m kiÕm Tæ chøc • Møc ®é æn ®Þnh Tầm quan trọng của hậu cần ®èi t¸c m¹nh, hËu cÇn cã n¨ng lùc néi bé Sö dông Trë thµnh lùc l−îng ®èi t¸c bªn ngoµi l·nh ®¹o • N¨ng lùc qu¶n lý • Tµi s¶n ThÊp ThÊp Cao Khả năng đáp ứng hậu cần của DN 17
  18. Rñi ro cña quyÕt ®Þnh thuª ngoµi • Quy tr×nh t¸c nghiÖp bÞ gi¸n ®o¹n • §¸nh gi¸ ko ®óng møc chi phÝ hîp t¸c • Dß rØ d÷ liÖu & th«ng tin nh¹y c¶m There is a need to recognise the reality of relationships within supply chain management: It’s a RISK and a REVENUE Sharing Relationship 18
  19. Quy tr×nh lùa chän ®èi t¸c Tiềm năng dịch vụ của đối tác 1. Đánh giá 2. Đánh giá 4. Xây dựng 5. Triển khai chiến lược 3. Lựa chọn các quy trình & liên tục & nhu cầu đối tác phương án tác nghiệp hoàn thiện thuê ngoài Nhu cầu & ưu tiên của DN 19
  20. Quy tr×nh lùa chän ®èi t¸c 1. Đánh giá • Rµ so¸t l¹i hÖ thèng HC néi bé chiến lược & nhu cầu • X¸c ®Þnh “lç hæng” gi÷a môc tiªu & thùc tr¹ng thuê ngoài • X¸c ®Þnh nhu cÇu vÒ viÖc thuª ngoµi 2. Đánh giá • X©y dùng c¸c ph−¬ng ¸n thuª ngoµi các • §¸nh gi¸ −u, nh−îc ®iÓm phương án • Lùa chän ph−¬ng ¸n phï hîp môc tiªu & nguån lùc • TiÒm n¨ng dvô cña ®èi t¸c 3. Lựa chọn đối tác • Nhu cÇu cña doanh nghiÖp • So s¸nh, thö nghiÖm & lùa chän chÝnh thøc 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1