intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Hậu cần thương mại điện tử - Chương 4: Hậu cần đầu vào trong thương mại điện tử

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:51

30
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Hậu cần thương mại điện tử - Chương 4: Hậu cần đầu vào trong thương mại điện tử trình bày quản trị mua hàng trong hậu cần truyền thống; Mua hàng trong thương mại điện tử; Quản trị dự trữ hàng hóa; Nghiệp vụ kho và bao bì hàng hóa. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Hậu cần thương mại điện tử - Chương 4: Hậu cần đầu vào trong thương mại điện tử

  1. Dien dan blog Hang Hai-Logistics http://vietmarine.org Tr−êng §¹i Häc Th−¬ng M¹i HËu cÇn th−¬ng m¹i ®iÖn tö GV: Lôc ThÞ Thu H−êng Logistics 1
  2. 4 HËu cÇn TM§T Tæng quan vÒ hËu cÇn TM§T H¹ tÇng c¬ së cña hËu cÇn TM§T HËu cÇn ®Çu ra TM§T HËu cÇn ®Çu vµo TM§T ChiÕn l−îc hËu cÇn TM§T Logistics 2
  3. 4 HËu cÇn ®Çu vµo trong TM§T e-Procurement Qu¶n trÞ mua hµng trong HC truyÒn thèng • Vai trß, ph©n lo¹i & nguyªn t¾c • Néi dung c¬ b¶n Mua hµng trong TM§T • T¸c ®éng cña TM§T ®Õn hËu cÇn mua hµng • M« h×nh mua hµng trong TM§T Qu¶n trÞ dù tr÷ hµng ho¸ • Kh¸i qu¸t vÒ dù tr÷ hµng ho¸ • Yªu cÇu cña qu¶n trÞ dù tr÷ • X¸c ®Þnh quy m« dù tr÷ • Ph©n lo¹i hµng ho¸ dù tr÷ NghiÖp vô kho & bao b× hµng ho¸ • NghiÖp vô tiÕp nhËn & ph¸t hµng • Qu¸ tr×nh t¸c nghiÖp trong kho • NghiÖp vô bao b× 3
  4. Qu¶n trÞ mua hµng trong logistics HÖ thèng c¸c mÆt c«ng t¸c NghiÖp vô nh»m t¹o nªn lùc l−îng hµng ho¸ mua hµng t¹i c¸c c¬ së hËu cÇn ®¸p øng c¸c yªu cÇu dù tr÷ cho s¶n xuÊt & b¸n hµng cña DN Vai trß • T¹o nguån lùc h2 ban ®Çu ®Ó triÓn khai toµn bé hÖ thèng logistics • T¹o ®iÒu kiÖn ®Ó gi¶m chi phÝ, t¨ng lîi nhuËn trong SX-KD 4
  5. Qu¶n trÞ mua hµng trong logistics Nguyªn lý ®ßn bÈy (leverage principle) Vai trß ChØ cÇn gi¶m CF t−¬ng ®èi trong c«ng t¸c mua hµng lµ ®· t¹o ra hiÖu qu¶ lín vÒ lîi nhuËn h¬n lµ gi¶m CF # HiÖn t¹i T¨ng gi¸ Gi¶m CF Gi¶m CF T¨ng DT Gi¶m CF ChØ tiªu b¸n lao ®éng qu¶n lý +25% mua +8.3% +25 -33% -8.3% 1. Doanh thu 100 105 100 100 125 100 2. Gi¸ trÞ h2 60 60 60 60 75 55 3. CF L§ 20 20 15 20 25 20 4. CF qu¶n lý 15 15 15 10 15 15 5. Lîi nhuËn 5 10 10 10 10 10 5
  6. Qu¶n trÞ mua hµng trong logistics HiÖu qu¶ thu håi vèn (Return on Assets) Vai trß Kh«ng chØ gãp phÇn lµm t¨ng tèi ®a lîi nhuËn, Mµ cßn gióp DN nhanh thu håi l¹i vèn l−u ®éng D.Thu 100 L.NhuËn (100) 5 TØ xuÊt LN (7.5) 5% (7.5%) Tæng CF 95 TØ lÖ thu håi vèn D.Thu (92.5) 10% 100 (100) (15.7%) Tèc ®é cc vèn Gi¶m 5% gi¸ mua Dù tr÷ Tæng vèn 2 lÇn T¨ng tØ lÖ thu håi 20 50 (2.1) (19) vèn lªn 15.7% (47.5) 6
  7. Qu¶n trÞ mua hµng trong logistics Gãc ®é tiÕp cËn Mua hµng ChiÕn thuËt Gi¸ thÊp nhÊt cho 1 ®v sp (Purchasing) (Tactical) Thu mua T¸c nghiÖp Tæng chi phÝ thÊp nhÊt (Procurement) (Operational) DÞch vô KH Qu¶n trÞ cung øng ChiÕn l−îc cao nhÊt (Supply management) (Strategic) víi tæng chi phÝ thÊp nhÊt 7
  8. Ph©n lo¹i hµng ho¸ cÇn mua ®Çu vµo Cao Then chèt ChiÕn l−îc 9 Rñi ro cao, gi¸ trÞ thÊp 9 Rñi ro cao, gi¸ trÞ cao 9 VËt t− kü thuËt 9 ThiÕt bÞ, m¸y mãc 9 Ýt nhµ cung øng 9 VËt t− thiÕt yÕu Rñi ro T¸c nghiÖp §ßn bÈy 9 Rñi ro thÊp, g.trÞ thÊp 9 Rñi ro thÊp, gi¸ trÞ cao 9 V¨n phßng phÈm 9 VËt t−, bao b× th−êng 9 VËt t− gi¸n tiÕp 9 DÞch vô hËu cÇn ThÊp ThÊp Cao Gi¸ trÞ 8
  9. Nguyªn t¾c mua hµng • Nguyªn t¾c nhiÒu nhµ cung øng Good Supplier = Gi¶m rñi ro Invaluable Resource T¨ng c−êng c¹nh tranh • ®óng chÊt l−îng gi÷a c¸c nguån cung øng • ®ñ sè l−îng • Nguyªn t¾c c©n ®èi lîi Ých • kÞp thêi gian T¹o mèi quan hÖ l©u dµi, • th¸i ®é phôc vô tèt bÒn v÷ng víi nguån hµng • hîp t¸c xóc tiÕn • Nguyªn t¾c dÞch vô & chi phÝ HC • ¸p dông c«ng nghÖ míi bæ sung dù tr÷ kÞp thêi (bar code) gi¶m CF tæng thÓ Gia t¨ng gi¸ trÞ & t¹o thuËn lîi cho qu¸ tr×nh SX-KD cña DN 9
  10. Qu¸ tr×nh mua hµng Ph©n tÝch nhu cÇu QuyÕt ®Þnh mua hay tù s¶n xuÊt S¶n xuÊt Mua Mua nguyªn liÖu X¸c ®Þnh ph−¬ng thøc mua Lùa chän nhµ cung øng NhËp hµng §¸nh gi¸ sau mua 10
  11. Qu¸ tr×nh mua hµng Ph©n tÝch Tù lµm nhu cÇu hay mua? • §¸nh gi¸ l¹i nhu cÇu hiÖn t¹i • X¸c ®Þnh nhu cÇu míi • X¸c ®Þnh yªu cÇu cô thÓ ®èi víi sp cÇn mua • X¸c ®Þnh sè l−îng, gi¸ c¶, c¬ cÊu & tæng gi¸ trÞ h2 cÇn mua 11
  12. Qu¸ tr×nh mua hµng Ph−¬ng thøc • Mua l¹i th¼ng (rebuy) mua hµng Khi kh«ng cã vÊn ®Ò g× lín ph¶i ®iÒu chØnh Nguån hµng ®¶m b¶o chÊt l−îng cung øng • Mua l¹i cã ®iÒu chØnh (modified rebuy) §µm ph¸n l¹i vÒ gi¸, ®iÒu kiÖn giao hµng Qui c¸ch, mÉu m· sp NÕu ko thèng nhÊt ®−îc Æ t×m nguån hµng míi • Mua míi (new buy) Sx-kd mÆt hµng míi / më thªm chi nh¸nh Nguån hµng míi hÊp dÉn h¬n Nghiªn cøu, ph©n tÝch, lùa chän nguån hµng 12
  13. Qu¸ tr×nh mua hµng Thêi ®iÓm mua hµng $89 $89 T5 T10 • Mua tøc th× (straight buying) chØ mua khi cã nhu cÇu • Mua tr−íc (forward buying) khi gi¸ mua cã kh¶ n¨ng t¨ng cao trong t.lai • Mua ®Çu c¬ (speculative buying) cã ®éng c¬ & kh¶ n¨ng phong to¶ gi¸ trong t.lai • Mua hçn hîp (mix buying) phèi hîp gi÷a mua thêi ®iÓm & mua tr−íc 13
  14. Qu¸ tr×nh mua hµng Lùa chän nguån cung øng TËp hîp & ph©n lo¹i nguån cung øng • Thèng kª toµn bé nguån hµng hiÖn t¹i & t.n¨ng §¸nh gi¸ Trang vµng, thèng kª ngµnh, chµo hµng,… c¸c nguån • Ph©n lo¹i nguån hµng cung øng 9 thµnh phÇn kt 9 vÞ trÝ trong kªnh ph©n phèi Lùa chän nguån cung øng 9 qui m« & ph¹m vi ho¹t ®éng cô thÓ 14
  15. Qu¸ tr×nh mua hµng Lùa chän nguån • §¸nh gi¸ b»ng ®iÓm sè cung øng • X¸c ®Þnh nguån hµng tiÒm n¨ng nhÊt TËp hîp & ph©n lo¹i nguån cung øng §¸nh gi¸ c¸c nguån • N¨ng lùc marketing: thÕ lùc, th−¬ng hiÖu, cung øng s¶n phÈm, gi¸ c¶ • N¨ng lùc tµi chÝnh: cung øng liªn tôc & l©u dµi Lùa chän • N¨ng lùc logistics: ph−¬ng tiÖn & thiÕt bÞ nguån cung øng • DÞch vô bæ sung cô thÓ 15
  16. Qu¸ tr×nh mua hµng XÕp lo¹i Tiªu chuÈn Träng sè RÊt kÐm KÐm TB Kh¸ Tèt (0) (1) (2) (3) (4) N¨ng lùc SX 0.2 B A C¹nh tranh gi¸ c¶ 0.2 A B ChÊt l−îng s¶n phÈm 0.3 B A §é tin cËy cung øng 0.2 A/B DÞch vô cung øng 0.1 B A • A = 4*0.2 + 2*0.2 + 4*0.3 + 2*0.2 + 4*0.1 = 3.2 Nguån cung øng nµo • B = 2*0.2 + 3*0.2 + 3*0.3 + 2*0.2 + 1*0.1 = 2.4 tèt h¬n? 16
  17. Qu¸ tr×nh mua hµng Lùa chän nguån cung øng TËp hîp & ph©n lo¹i nguån cung øng §¸nh gi¸ c¸c nguån cung øng • Kh¶o s¸t s¬ bé (sau khi ®¸nh gi¸ b»ng ®iÓm) • Mua thÝ ®iÓm • So s¸nh víi nguån cung øng hiÖn t¹i Lùa chän nguån cung øng • Rót kinh nghiÖm cô thÓ 17
  18. Qu¸ tr×nh mua hµng NhËp • Qu¸ tr×nh thùc hiÖn §§H, hîp ®ång mua b¸n hµng • §−a h2 vµo c¸c c¬ së hËu cÇn (kho, c¬ së sx) • Giao nhËn h2: chuyÓn giao quyÒn së h÷u TiÕp nhËn sè l−îng KiÓm tra chÊt l−îng Lµm chøng tõ nhËp hµng • VËn chuyÓn h2: Ph−¬ng ¸n vËn chuyÓn hîp lÝ Nhanh, ®óng thêi ®iÓm, Chi phÝ thÊp nhÊt 18
  19. Qu¸ tr×nh mua hµng • X¸c ®Þnh chØ tiªu ®¸nh gi¸ §¸nh gi¸ • KiÓm tra kÕt qu¶ mua hµng sau mua • So s¸nh kÕt qu¶ víi chØ tiªu • Thùc hiÖn viÖc ®iÒu chØnh • TiÕp tôc theo dâi c«ng t¸c mua hµng ChØ tiªu ®¸nh gi¸ • ChÊt l−îng dvô: ®¶m b¶o ®óng chu kú giao hµng hµng ho¸ ®Çy ®ñ, ko bÞ h− háng, hao hôt chøng tõ chÝnh x¸c, ttin kÞp thêi • Chi phÝ hîp lÝ: chi phÝ mua & dù tr÷ h2 • ChØ tiªu kh¸c: tÝnh hîp t¸c, møc ®é −u tiªn 19
  20. Mua hµng trong TM§T T¸c ®éng cña TM§T T×m kiÕm & nghiªn cøu Lîi Ých cña H¹n chÕ cña vÒ c¸c nguån cung øng mua hµng mua hµng trùc tuyÕn trùc tuyÕn • Gi¶m chi phÝ t¸c nghiÖp • TÝnh an toµn • Gi¶m gi¸ mua • X©y dùng quan hÖ • §¸p øng ®óng thêi ®iÓm • YÕu tè c«ng nghÖ Tù ®éng ho¸ ho¹t ®éng mua hµng 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1