Thiết kế mang tính đồng
cảm
Một trong những kkhăn mà các nhà nghiên cứu thị trường
phải đối mặt là không phải lúc nào khách hàng mục tiêu cũng
nhận biết hay truyền đạt được nhu cầu mà h mong muốn
trong tương lai.
Cách đây i thập niên, chắc hẳn không khách hàng nào
hình dung được rằng mình s cần một thiết bị giải trí với
những tính năng như máy nghe nhạc MP3, hay cần một chiếc
xe hơi động hybrid chạy bằng xăng điện để tiết kiệm
năng lượng như chiếc Prius của Toyota.
Hầu hết khách ng đều thiếu kiến thức về k thuật nên hcó
xu hướng xác định nhu cầu bản thân theo các sản phẩm hiện
hay những dịch vụ quen thuộc. Những gì h trình bày
không phải là mong muốn mang tính đột phá mà chlà scải
tiến những sản phẩm hay dịch vụ hiện có, chẳng hạn như: máy
tính ch tay mỏng hơn, xe tiết kiệm nhiên liệu hơn, màn hình
TV đ phân giải cao hơn, dịch vụ nhanh hơn… Phương
pháp thiết kế mang tính đồng cảm giúp xác định những nhu
cầu chưa được nhận biết này.
Thiết kế mang tính đồng cảm phương pháp mà qua đó các
nhà nghiên cứu quan t cách thức con người sử dụng sản
phẩm và dịch vụ hiện trong môi trường riêng của họ. Công
ty Harley-Davidson đã áp dụng phương pháp này khi gửi các
ksư, nhân viên marketing ccác nhà nhân chủng học đến
những s kiện của HOG (Harley Owners Group - Nhóm
những người sở hữu xe Harley). Những người này quan sát
cách các chủ nhân Harley sử dụng và điều khiển chiếc xe mô tô
của họ cũng như những rắc rối mà h gặp phải… Những quan
sát này một trong những yếu tố quyết định chiến lược
marketing và thiết kế sản phẩm mới.
Một công ty điện tử gia dụng ca Nhật Bản cũng áp dụng chiến
lược này khi gửi một kỹ sư trẻ đến sống với một gia đình người
Mtrong sáu tháng để quan sát cách người Mỹ nấu ăn, giải trí
giao tiếp với bạn bè. Những quan sát thiết thực này được
ứng dụng để thiết kế các sản phẩm điện tử gia dụng mới.
Một số công ty áp dụng phương pháp mt cách nghiêm túc.
IDEO - một công ty thiết kế hàng đầu - đã cải tiến quy trình
thiết kế dựa trên phương pháp nhân loại học. Công ty Procter
& Gamble (P&G) một dụ khác. Họ huấn luyện toàn b
đội ngũ R&D mới về những gì được gọi là "nghiên cứu sản
phẩm", về phương pháp của P&G nhằm quan sát cách thức
khách hàng s dụng sn phẩm trong cuộc sống hàng ngày.
Mục tiêu ca P&G là đặt những người có kiến thức về các tiềm
năng kthuật và thiết kế vào mi quan hệ trực tiếp với thế giới
mà những khách hàng tiềm năng đã trải nghiệm.
Theo Dorothy Leonard Jeffrey Rayport, thiết kế mang nh
đồng cảm là mt quy trình gồm năm bước:
1. Quan sát. Như những dụ minh họa trên, công ty cđại
diện quan sát cách thức kch hàng mục tiêu s dụng sản
phẩm môi trường riêng của họ. Vấn đề quan trọng bước
này xác định đối tượng cần được quan sát và những ai thực
hiện việc quan sát này.
2. Thu thp dữ liệu. Người quan sát phải thu thập dữ liệu về
những gì đối tượng quan sát làm, m lý do tại sao họ làm
điều đó và những kkhăn mà hgặp phải. Vì những dữ liệu
này thường hữu hình không thđịnh lượng chính xác nên
người quan t thể sử dụng những ng cụ hỗ trợ như máy
chụp ảnh, máy quay phim và các bản vẽ để thu thp dữ liệu.
3. Chia s kinh nghiệm và phân tích. bước y, người quan
sát quay tr về công ty và chia s kinh nghiệm với các đồng
nghiệp của mình. Schia sẻ hay phân tích những dữ liệu đã
quan sát có th gi mở nhiều ý tưởng.
4. duy. Bước này nhằm mục đích chuyển những điều quan
sát được thành những giải pháp sáng tạo và kh thi.
5. Thiết kế sản phẩm mẫu. Sản phẩm mu có thể dùng để thăm
phản ứng của khách hàng mục tiêu. Sản phẩm thu hút
được đối tượng khách hàng này kng? Khách hàng sđưa ra
những đề xuất, điều chỉnh nào?
Phương pháp thiết kế mang nh đồng cảm vai trò rất quan
trọng khi bạn phát triển các sản phẩm tiêu dùng cho th
trường nước ngoài, nơi có nhu cầu khác biệt về kích cỡ, màu
sắc và ứng dụng so với thị trường trong nước.