intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Khởi nghiệp: Khái niệm và quy trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

22
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Khởi nghiệp: Khái niệm và quy trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên nắm được khái niệm và quy trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; nhận biết một số doanh nghiệp đổi mới sáng tạo thành công tại Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Khởi nghiệp: Khái niệm và quy trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

  1. KHỞI NGHIỆP KHÁI NIỆM VÀ QUY TRÌNH KHỞI NGHIỆP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO 1
  2. MỤC TIÊU 1. Nắm được khái niệm và quy trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. 2. Nhận biết một số doanh nghiệp đổi mới sáng tạo thành công tại Việt Nam. 2
  3. NỘI DUNG KHÁI NIỆM KHỞI NGHIỆP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO • ĐỔI MỚI SÁNG TẠO • KHỞI NGHIỆP • NHÀ KHỞI NGHIỆP • DOANH NGHIỆP KHỞI NGHIỆP QUY TRÌNH KHỞI NGHIỆP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO 3
  4. KHÁI NIỆM ĐỔI MỚI SÁNG TẠO “Đổi mới sáng tạo” = “sáng tạo” + “đổi mới (trên nền tảng) sáng tạo” ⇒ Đổi mới (dựa trên nền tảng sáng tạo) là một quá trình biến đổi các ý tưởng mới và có tiềm năng giá trị nhằm tạo ra cái mới (công nghệ, quy trình, mô hình kinh doanh...) có ích cho cộng đồng và tiếp tục hoàn thiện cái mới đó đến mức tối ưu về năng suất và giá trị, gắn với thực tiễn thương mại. 5
  5. PHÂN LOẠI ĐỔI MỚI SÁNG TẠO Đổi mới về sản phẩm (product) Phân theo Đổi mới về quy trình (process) đối tượng áp dụng Đổi mới về tiếp thị (marketing) Đổi mới tổ chức (organisational) Đổi mới sáng tạo Đổi mới gia tăng (incremental) Phân theo Đổi mới duy trì (sustaining) góc độ Đổi mới phá vỡ (disruptive) nhìn nhận Đổi mới đột phá (radical/breakthrough) 6
  6. ĐỔI MỚI SÁNG TẠO THEO ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG Đổi mới sáng tạo về sản phẩm Momo cung cấp dịch vụ ví điện tử trên nền tảng di động với tham vọng thay thế giao dịch tiền mặt. ELSA là ứng dụng hỗ trợ cho việc học phát âm tiếng Anh thông qua công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) về nhận diện giọng nói, góp phần thay đổi thói quen học phát âm tiếng Anh của mọi người. 7
  7. ĐỔI MỚI SÁNG TẠO THEO ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG Đổi mới sáng tạo về quy trình và tiếp thị VeXeRe là hệ thống bán vé xe trực tuyến, người đi xe khách có thể chủ động ngày giờ đi, chọn chỗ, so sánh giá vé nhiều hãng khác nhau và nhận vé qua tin nhắn, có thể thanh toán trực tuyến hoặc đến thanh toán tại các cửa hàng tiện lợi như VinMart, Family Mart, Circle K… 8
  8. ĐỔI MỚI SÁNG TẠO THEO ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG Đổi mới sáng tạo về quy trình và tiếp thị TicketBox là nền tảng quản lý vé và sự kiện đầu tiên của Việt Nam, với chiến lược win-win, giúp người dùng quản lý và phân phối vé dễ dàng hơn, giúp mọi người có thể mua vé thuận tiện hơn mà không cần phải đến tận nơi, xếp hàng chờ đợi, và có khi phải mua vé chợ đen, vé giả. 9
  9. ĐỔI MỚI SÁNG TẠO THEO ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG Đổi mới sáng tạo về cấu trúc/tổ chức Tiki đã chủ động sáng tạo thay đổi cấu trúc để trở thành sàn thương mại điện tử kinh doanh 25 ngành với hơn 300.000 sản phẩm được bày bán trên website. 10
  10. ĐỔI MỚI SÁNG TẠO THEO GÓC ĐỘ NHÌN NHẬN • Đổi mới gia tăng: Thực hiện những cải tiến nhỏ, liên tục cho những SP hay DV đang có trên thị trường. • Đổi mới duy trì: Cải tiến đáng kể SP để duy trì vị thế cạnh tranh của SP trong thị trường hiện hữu. Thực ra, đây cũng là một dạng Đổi mới gia tăng, nhưng ở mức độ cao hơn và trong thời gian dài hơn. 11
  11. ĐỔI MỚI SÁNG TẠO THEO GÓC ĐỘ NHÌN NHẬN • Đổi mới phá vỡ: Phát • Đổi mới đột phá: Phát minh công nghệ hay mô minh đột phá về công hình KD mới phá vỡ thị nghệ làm biến đổi ngành trường liên quan hiện công nghiệp liên quan và hữu. thường tạo ra thị trường mới. 12
  12. KHỞI NGHIỆP Trong lĩnh vực kinh doanh, khởi nghiệp (Entrepreneurship) là việc thành lập, tổ chức, quản lý một doanh nghiệp mới, tạo ra sản phẩm cung cấp cho thị trường, bao gồm các đặc điểm: • Khởi nghiệp là một tiến trình tạo ra sự gia tăng của cải. • Khởi nghiệp là một quá trình năng động của tầm nhìn, thay đổi và sáng tạo. • Khởi nghiệp phải gắn liền với một sản phẩm. 13
  13. NHÀ KHỞI NGHIỆP Nhà khởi nghiệp (Entrepreneur) là người có ý tưởng tiềm năng có giá trị và sau đó quyết định khởi nghiệp để biến ý tưởng đó thành sản phẩm cung cấp cho thị trường. Nhà khởi nghiệp phải nhận diện được cơ hội thị trường, có ý tưởng sản phẩm để đáp ứng cơ hội, phân tích, đánh giá cơ hội và quyết định khởi nghiệp để khai thác cơ hội đó. 14
  14. DOANH NGHIỆP KHỞI NGHIỆP Doanh nghiệp khởi nghiệp có nghĩa là một tổ chức thực hiện việc khởi nghiệp, gồm: • Doanh nghiệp kinh doanh nhỏ (Small Business Enterprise) hay Doanh nghiệp nhỏ và vừa (Small and Medium-sized Enterprise) thường do một người sáng lập, tổ chức trong một nhóm nhỏ có quan hệ gần gũi với nhau (như trong gia đình), phục vụ thị trường địa phương. • Doanh nghiệp (khởi nghiệp) đổi mới sáng tạo (Innovation- Driven Enterprise) thường được xây dựng dựa trên một nhóm với nhiều thành viên có chuyên môn khác nhau, phục vụ cho thị trường khu vực và toàn cầu. 15
  15. DOANH NGHIỆP KHỞI NGHIỆP Hai loại hình khởi nghiệp phổ biến 16
  16. LỢI ÍCH CỦA KHỞI NGHIỆP Cơ hội để: • Tạo ra số phận của riêng bạn • Tạo nên sự khác biệt • Phát huy hết tiềm năng của bạn • Đạt được lợi nhuận ấn tượng • Đóng góp cho xã hội và được công nhận cho những nỗ lực của bạn • Làm những gì bạn thích và vui vẻ khi làm điều đó. 17
  17. HẠN CHẾ CỦA KHỞI NGHIỆP • Thu nhập không chắc chắn • Rủi ro mất toàn bộ khoản đầu tư của bạn • Mất nhiều giờ và làm việc chăm chỉ • Chất lượng cuộc sống thấp hơn cho đến khi DN được thành lập • Mức độ căng thẳng cao • Nản lòng 18
  18. MỘT SỐ SAI LẦM KHI KHỞI NGHIỆP 1 - Những sai lầm trong quản lý 2 - Thiếu kinh nghiệm 3 - Kiểm soát tài chính kém 4 - Nỗ lực tiếp thị yếu kém 5 - Không xây dựng được kế hoạch chiến lược 6 - Tăng trưởng không kiểm soát 7 - Địa điểm kém 8 - Kiểm soát hàng tồn kho không phù hợp 9 - Định giá không chính xác 10 - Không có khả năng thực hiện "chuyển đổi kinh doanh" 19
  19. QUY TRÌNH KHỞI NGHIỆP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO Các giai đoạn chính của quy trình khởi nghiệp: 1. Xác định ý tưởng khởi nghiệp, từ đó hình thành ý tưởng sản phẩm 2. Phân tích cạnh tranh và thị trường 3. Xây dựng quá trình bán hàng và phân tích khả thi tài chính 4. Phát triển mô hình/kế hoạch kinh doanh 20
  20. QUY TRÌNH KHỞI NGHIỆP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO 1. Từ ý tưởng đến sản phẩm Nhà khởi nghiệp: • Quan sát môi trường xung quanh, nhu cầu của khách hàng chưa được đáp ứng hay được đáp ứng nhưng chưa hoàn hảo để nhận diện cơ hội; hoặc quan sát các thay đổi trong thị trường do sự thay đổi chính sách của nhà nước để tìm cơ hội. • Sở hữu công nghệ mới và nhận diện khả năng tạo sản phẩm mới từ công nghệ này để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ý tưởng sản phẩm thường được khám phá dựa trên cơ sở nhận diện đúng và phát huy thế mạnh bản thân, cơ sở nguồn lực sẵn có hay huy động mà có, đồng thời tận dụng tốt những thời cơ bên ngoài. 21
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1