intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kiểm toán hoạt động: Chương 7

Chia sẻ: Trần Thanh Diệu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

537
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 8 Kiểm toán hoạt động Marketing, kết cấu chương học trình bày về: Bản chất và chức năng của hoạt động Marketing ảnh hưởng tới kiểm toán; tầm quan trọng, mục tiêu và đặc điểm chung của một cuộc kiểm toán hoạt động marketing; quy trình và nội dung kiểm toán hoạt động marketing; chỉ dẫn kiểm toán hoạt động Marketing.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kiểm toán hoạt động: Chương 7

  1. CHƯƠNG VII KIỂM TOÁN HOẠT ĐỘNG MARKETING 1 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com KẾT CẤU CHƯƠNG VII I – BẢN CHẤT VÀ CHỨC NĂNG CỦA HOẠT ĐỘNG MARKETING ẢNH HƯỞNG TỚI KIỂM TOÁN II – TẦM QUAN TRỌNG, MỤC TIÊU VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA MỘT CUỘC KIỂM TOÁN HOẠT ĐỘNG MARKETING III - QUY TRÌNH VÀ NỘI DUNG KIỂM TOÁN HOẠT ĐỘNG MARKETING IV – CHỈ DẪN KIỂM TOÁN HOẠT ĐỘNG MARKETING 2 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com I – BẢN CHẤT VÀ CHỨC NĂNG CỦA HOẠT ĐỘNG MARKETING ẢNH HƯỞNG TỚI KIỂM TOÁN 1 Tầm quan trọng của Marketing Khái niệm và phạm vi của 2 các hoạt động marketing 3 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com 1
  2. 1 Tầm quan trọng của Marketing  Sự thành công về tài chính DN thường lệ thuộc vào khả năng Marketing.  Những nhà quản trị Marketing thường phải ra các quyết định lớn như:  Quyết định xem các đặc tính nào cần thiết kế cho sản phẩm mới,  Giá bán ra là bao nhiêu cho khách hàng,  Bán sản phẩm ở đâu,  Cần phải chi bao nhiêu cho marketing, bán hàng.  Họ cũng phải đưa ra những quyết định có tính chất chi tiết hơn chẳng hạn như ngôn từ chính xác hoặc màu sắc cụ thể cho một mẫu nhãn mới. 4 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com Khái niệm và phạm vi của 2 các hoạt động marketing a Khái niệm hoạt động marketing b Phạm vi hoạt động marketing c Các chức năng của hoạt động Marketing 5 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com a Khái niệm hoạt động marketing Marketing là một quá trình lập kế hoạch và triển khai các kế hoạch về sản phẩm, định giá, quảng cáo khuyến mại, và phân phối những ý tưởng, hàng hóa, dịch vụ nhằm tạo ra và duy trì các mối quan hệ để nhằm thỏa mãn nhu cầu của cá nhân và tổ chức 6 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com 2
  3. b Phạm vi hoạt động marketing Khuyến Giá mại KHÁCH HÀNG Sản Phân phẩm phối Môi trường công nghệ 7 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com c Các chức năng của hoạt động Marketing 1 2 3 4 5 Xác định Khuyến chiến Lập kế mại Bán Dịch lược sản hoạch hàng vụ và phẩm và phát và hỗ trợ quảng và thị triển phân khách cáo trường sản phối hàng phẩm 8 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com Các chức năng của hoạt động Marketing 1  Trong giai đoạn này mối quan tâm: Xác định  Nhu cầu thị trường được đánh giá chiến như thế nào lược sản  Xác định loại nhu cầu nào cần phẩm được thỏa mãn và được thỏa mãn và thị bằng hình thức nào. trường  Hay xác định được cách thức tiếp cận thị trường để thỏa mãn những nhu cầu cụ thể mà Công ty có lợi thế. 9 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com 3
  4. Các chức năng của hoạt động Marketing 2  kế hoạch và phát triển sản phẩm cụ thể cho việc sản xuất của Công ty. Lập kế  Kế hoạch và phát triển sản phẩm hoạch cần được thực hiện phù hợp với và phát chiến lược sản phẩm và thị trường triển đã đề ra. sản phẩm 10 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com CÁC BƯỚC LẬP KẾ HOẠCH VÀ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM 1 Nghiên cứu tìm ra vật liệu, tính năng tốt hơn và cách thức SX sản phẩm với chi phí thấp hơn 2 Ứng dụng thành tựu kỹ thuật công nghệ mới vào sản phẩm hiện tại 3 Mở rộng sự thuận lợi cho khách hàng 4 Thay đổi bề ngoài sản phẩm Mở rộng phạm vi nghiên cứu thị trường 5 6 Cân nhắc về thời điểm 7 Cân nhắc về tổ chức Trách nhiệm của việc quản lý sản phẩm 11 8 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com Các chức năng của hoạt động Marketing 3  đưa khách hàng tiềm năng làm quen dần với sản phẩm. Khuyến  Quảng cáo là một bộ phận quan trọng mại trong hoạt động khuyến mại bán hàng và chúng có những đặc thù riêng. và  Hoạt động khuyến mại bán hàng phổ biến quảng nhất gồm cáo  Phát sản phẩm mẫu  Thưởng bằng tiền hoặc bằng hiện vật  Bán kèm  Giảm giá đặc biệt và hỗ trợ  Trưng bày và giới thiệu sản phẩm 12 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com 4
  5. Các chức năng của hoạt động Marketing 4 Bán  Xác định sản phẩm sẽ được bán hàng như thế nào, và  Thông qua kênh sản phẩm nào. phân phối 13 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com Các chức năng của hoạt động Marketing 5  Mục tiêu là nhằm để thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng thông qua các hoạt động hỗ trợ khách hàng như: Dịch  Tư vấn, cung cấp thông tin, vụ  Hướng dẫn sử dụng và bảo quản sản hỗ trợ phẩm, khách  Giải quyết các yêu cầu phát sinh, hàng  Liên lạc với khách hàng sau khi bán hàng để hỏi ý kiến…  Tất cả những hoạt động này đều có thể làm tăng niềm tin nơi khách hàng và từ đó làm cho họ hài lòng khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ của Công ty. 14 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com II – TẦM QUAN TRỌNG, MỤC TIÊU VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA MỘT CUỘC KIỂM TOÁN HOẠT ĐỘNG MARKETING Tầm quan trọng của 1 kiểm toán hoạt động marketing Mục tiêu của kiểm toán 2 hoạt động marketing Đặc tính chung và khái niệm cuộc 3 kiểm toán hoạt động marketing 15 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com 5
  6. Tầm quan trọng của 1 kiểm toán hoạt động marketing  Một cuộc kiểm toán hoạt động marketing thường mang lại lợi ích cao nhất đối với những công ty và những tình huống sau đây:  Các công ty hướng theo sản phẩm và hướng theo kĩ thuật.  Các chi nhánh có vấn đề.  Các chi nhánh hoạt động tốt.  Các công ty trẻ.  Các tổ chức phi lợi nhuận. 16 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com Mục tiêu của kiểm toán 2 hoạt động marketing Chỉ ra hoạt động kinh doanh cần gì ở marketing Hiểu rõ chiến lược và chiến thuật marketing hiện tại Hiểu rõ và dự báo các hành vi của tất cả những đối tượng bên trong và bên ngoài liên quan tới marketing và những nhân tố ảnh hưởng Chỉ ra môi trường hoạt động của marketing cả bên trong lẫn bên ngoài. Thích nghi chiến lược marketing hiện tại để phù hợp với môi trường marketing và sau đó tìm ra điểm mạnh, điểm yếu của marketing, phát hiện ra cơ hội và thách thức về marketing. 17 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com Đặc tính chung và khái niệm cuộc 3 kiểm toán hoạt động marketing Toàn diện Độc lập KIỂM TOÁN HOẠT ĐỘNG Hệ MARKETING thống Định kỳ 18 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com 6
  7. Khái niệm kiểm toán hoạt động marketing Một cuộc kiểm toán marketing là quá trình kiểm tra một cách toàn diện, hệ thống, độc lập và định kỳ đối với môi trường, mục tiêu, chiến lược, và các hoạt động của marketing nhằm phát hiện ra các cơ hội cũng như các vấn đề tồn tại để từ đó đưa ra một kế hoạch hành động (tư vấn) nhằm nâng cao kết quả hoạt động marketing cho công ty hoặc tổ chức được kiểm toán. 19 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com III - QUY TRÌNH VÀ NỘI DUNG KIỂM TOÁN HOẠT ĐỘNG MARKETING 1 Qui trình kiểm toán hoạt động marketing 2 Nội dung của cuộc kiểm toán marketing 20 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com 1 Qui trình kiểm toán hoạt động marketing THỰC HIỆN KẾT THÚC LẬP KẾ HOẠCH KIỂM TOÁN KIỂM TOÁN • Xác định mục • Chuẩn bị Thực hiện tiêu kiểm toán báo cáo • Xác định phạm chương trình vi kiểm toán kiểm toán đã • Trình bày • Xác định thời xây dựng để kết quả gian và phương thu thập pháp kiểm toán kiểm toán bằng chứng • Xây dựng chương trình KT kiểm toán 21 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com 7
  8. 2 Nội dung của cuộc kiểm toán marketing CHỈ DẪN KIỂM TOÁN HOẠT ĐỘNG MARKETING 1 2 3 4 5 6 Kiểm Kiểm Kiểm Kiểm Kiểm Kiểm Kiểm toán toán toán toán toán toán toán môi chiến tổ hệ hiệu chức chức trường lược chức thống quả năng mar mar mar mar mar năng mar mar 22 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com KIỂM TOÁN MÔI TRƯỜNG MARKETING MÔI TRƯỜNG MARKETING MÔI MÔI TRƯỜNG TRƯỜNG VĨ MÔ CỤ THỂ 23 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com KIỂM TOÁN MÔI TRƯỜNG MARKETING  Môi trường vĩ mô bao gồm những yếu tố ở tầm rộng có ảnh hưởng tới tương lai của công ty như:  Các yêu tố về kinh tế địa lý, dân số, chính trị, sự phát triển của khoa học kĩ thuật,  Các yêu tố văn hóa, xã hội, v.v…  KTV phải đánh giá được:  Những xu hướng chủ yếu đang diễn ra  Những ảnh hưởng của nó tới hoạt động kinh doanh của công ty  Đưa ra được những kiến nghị về biện pháp và phản ứng của hoạt động marketing của công ty. 24 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com 8
  9. KIỂM TOÁN MÔI TRƯỜNG MARKETING  Môi trường cụ thể bao gồm:  Thị trường, khách hàng,  Đối thủ cạnh tranh,  Các nhà phân phối,  Các cửa hàng bán lẻ,  Các nhà cung cấp dịch vụ marketing cho công ty.  KTV có thể đi thực tế hiện trường và gặp gỡ các bên liên quan để đánh giá về thái độ và suy nghĩ của họ từ đó báo cáo cho ban quản trị những điều cần chú ý. 25 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com CHỈ DẪN KIỂM TOÁN HOẠT ĐỘNG MARKETING Môi trường kinh tế - dân số 1 Môi trường công nghệ Môi trường chính trị - pháp luật Kiểm toán Môi trường văn hóa – xã hội môi Thị trường trường mar Khách hàng Đối thủ cạnh tranh Các nhà phân phối và đại lý bán lẻ Các nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ 26 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com KIỂM TOÁN MÔI TRƯỜNG MARKETING  Môi trường kinh tế - dân số  Điều gì mà công ty kỳ vọng trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn khi có lạm phát, sự thiếu hụt nguyên vật liệu đầu vào, sự thất nghiệp gia tăng và nguồn vay sẵn có?  Xu hướng đã được dự báo về dân số trên các mặt như qui mô, sự phân bổ và quá trình di cư có những ảnh hưởng gì tới hoạt động kinh doanh của công ty?  Môi trường công nghệ  Sự thay đổi chính yếu nào đang diễn ra trong công nghệ sản phẩm? Trong công nghệ sản xuất?  Loại hình sản phẩm nào có khả năng thay thế loại sản phẩm hiện tại của công ty? 27 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com 9
  10. KIỂM TOÁN MÔI TRƯỜNG MARKETING  Môi trường chính trị - pháp luật  Luật nào đang thảo luận và soạn thảo có ảnh hưởng tới chiến lược và phương pháp marketing của công ty?  Động thái nào của chính phủ trung ương hay chính quyền địa phương cần phải chú ý?  Những gì đang xảy ra trong các lĩnh vực như kiểm soát môi trường, kiểm soát quảng cáo và kiểm soát về giá,… có ảnh hưởng tới kế hoạch marketing hay không?  Môi trường văn hóa – xã hội  Thái độ của xã hội như thế nào đối với hoạt động kinh doanh và sản phẩm của công ty?  Sự thay đổi nào về xu hướng tiêu dùng trong khách hàng và những giá trị đang tồn tại trong thị trường mục tiêu và phương pháp marketing của công ty? 28 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com KIỂM TOÁN MÔI TRƯỜNG MARKETING  Thị trường  Điều gì đang diễn ra đối với thị phần, sự tăng trưởng, kênh phân phối theo vùng địa lý, và lợi nhuận?  Đâu là các đoạn thị trường chính yếu? Tỉ lệ tăng trưởng kỳ vọng của công ty là gì? Đâu là đoạn thị trường có nhiều cơ hội và đâu là đoạn có ít cơ hội?  Khách hàng  Khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng xếp hạng công ty và đối thủ cạnh tranh như thế nào, đặc biệt là về danh tiếng, chất lượng sản phẩm, dịch vụ và giá cả?  Các nhóm khách hàng khác nhau họ ra quyết định mua hàng như thế nào?  Loại hình nhu cầu hoặc loại thỏa dụng nào mà người mua hàng đang tìm kiếm trên thị trường này? 29 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com KIỂM TOÁN MÔI TRƯỜNG MARKETING  Đối thủ cạnh tranh  Ai là đối thủ cạnh tranh chính hiện nay của công ty? Mục tiêu và chiến lược của mỗi đối thủ cạnh tranh chính là gì? Điểm mạnh và yếu của họ ra sao? Qui mô và xu hướng thị phần trên thị trường hiện nay như thế nào?  Xu hướng nào có thể nhìn thấy được trong sự cạnh tranh trong tương lai và những sản phẩm thay thế cho sản phẩm này là gì?  Các nhà phân phối và đại lý bán lẻ  Kênh phân phối chính để mang sản phẩm tới khách hàng là gì?  Mức hiệu quả và tiềm năng tăng trưởng của các kênh phân phối khác nhau là gì? 30 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com 10
  11. KIỂM TOÁN MÔI TRƯỜNG MARKETING  Các nhà cung cấp  Đâu là những nguồn lực chính yếu sử dụng trong sản xuất của công ty?  Những xu hướng đang diễn ra tại các nhà cung cấp?  Các nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ  Chi phí và sự sẵn sàng đối với dịch vụ vận tải?  Chi phí và sự sẵn sàng của dịch vụ kho ra sao?  Chi phí và sự sẵn sàng của dịch vụ tài chính?  Mức độ hiệu lực mà các tổ chức trợ giúp quảng cáo làm được đến đâu?  Xu hướng nào đang diễn ra về cung cách phục vụ của các tổ chức dịch vụ quảng cáo? 31 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com KIỂM TOÁN CHIẾN LƯỢC MARKETING  chiến lược marketing hiện tại có phù hợp và đúng đắn xét trên các cơ hội và thách thức mà công ty đang đối mặt hay không.  xem xét mục tiêu, mục đích tổng quan của công ty, rồi tiếp đến là mục tiêu của hoạt động marketing.  KTV có thể phát hiện rằng mục tiêu của công ty không được thể hiện rõ ràng, hoặc là mục tiêu đã được thể hiện rõ ràng nhưng lại thiếu tính thực tiễn trong điều kiện nguồn lực hiện có của công ty cũng như những thách thức mà công ty đang đối mặt. 32 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com CHỈ DẪN KIỂM TOÁN HOẠT ĐỘNG MARKETING 2 Mục tiêu marketing Kiểm toán chiến lược mar Chiến lược marketing 33 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com 11
  12. KIỂM TOÁN CHIẾN LƯỢC MARKETING Mục tiêu tổng quan của công ty có được thể  hiện một cách rõ ràng hay không?  Các mục tiêu đó có liên kết một cách lôgíc với các mục tiêu marketing hay không?  Các mục tiêu marketing có được thể hiện theo Mục cách thức rõ ràng nhằm định hướng các kế tiêu hoạch marketing và các biện pháp marketing mar sau đó hay không?  Mục tiêu marketing của công ty có hợp lý dựa trên những nguồn lực và cơ hội sẵn có của công ty hay không?  Mục tiêu chiến lược hợp lý là nhằm để xây dựng, duy trì, thu hoạch hay là để thu hẹp mảng kinh doanh này? 34 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com KIỂM TOÁN CHIẾN LƯỢC MARKETING  Đâu là chiến lược marketing cốt lõi nhằm để đạt được các mục tiêu?  Đó có phải là một chiến lược marketing tốt chưa?  Công ty có đủ các nguồn lực dự toán để đạt được các mục tiêu marketing hay không?  Các nguồn lực marketing có được phân bổ một Chiến cách tối ưu cho các đoạn thị trường, khu vực thị Lược trường, và các sản phẩm chủ chốt của công ty hay mar không?  Các nguồn lực marketing của công ty có được phân bổ một cách tối ưu cho các công cụ cơ bản của marketing tổng hợp hay không, chẳng hạn như chất lượng sản phẩm, dịch vụ, lực lượng bán hàng, quảng cáo, khuyến mại, và phân phối? 35 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com KIỂM TOÁN TỔ CHỨC MARKETING  Một cuộc kiểm toán marketing toàn diện có thể gồm:  Kiểm tra về tính hiệu lực của tổ chức marketing và bán hàng,  Chất lượng của sự hợp tác giữa chức năng marketing với các chức năng quản trị khác trong công ty như sản xuất, tài chính, mua hàng, cũng như nghiên cứu và phát triển.  Trong những thời điểm quan trọng, hoạt động tổ chức marketing cần phải được rà soát lại để nhằm đạt được tính hiệu lực tốt hơn trong phạm vi công ty cũng như trên thị trường.  Những vấn đề đặt ra trong việc làm thế nào để công tác tổ chức marketing trở nên ngày càng đáp ứng nhanh các yêu cầu của thị trường hơn. 36 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com 12
  13. CHỈ DẪN KIỂM TOÁN HOẠT ĐỘNG MARKETING 3 Cấu trúc chính thống Kiểm toán tổ Sự hiệu quả của các chức năng chứ chức mar Tính hiệu quả của sự phối hợp sự hợ 37 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com KIỂM TOÁN TỔ CHỨC MARKETING Cấu trúc chính thống  Người phụ trách marketing của công ty có đủ quyền lực và trách nhiệm để quán xuyến các hoạt động của công ty nhằm ảnh hưởng tới sự thỏa dụng của khách hàng hay không?  Các vị trí marketing đã được sắp xếp và bố trí một cách tối ưu hóa xét trên phương diện chức năng, sản phẩm, hay các kênh phân phối chưa? 38 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com KIỂM TOÁN TỔ CHỨC MARKETING Sự hiệu quả của các chức năng chứ  Có sự trao đổi qua lại và mối quan hệ làm việc một cách tốt nhất giữa các bộ phận quảng cáo với bán hàng hay chưa?  Hệ thống quản lý sản phẩm có hoạt động hiệu lực hay không?  Người quản lý có khả năng lập kế hoạch lợi nhuận hay chỉ là kế hoạch về doanh thu?  Có còn nhóm nào trong hoạt động marketing cần tới việc đào tạo, hoặc khích lệ, giám sát hoặc đánh giá không? 39 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com 13
  14. KIỂM TOÁN TỔ CHỨC MARKETING Tính hiệu quả của sự phối hợp sự hợ  Có vấn đề gì giữa chức năng marketing và chức năng sản xuất cần chú ý hay không?  Mối quan hệ giữa marketing và hoạt động nghiên cứu và phát triển như thế nào?  Mối quan hệ giữa marketing với quản trị tài chính ra sao?  Mối quan hệ giữa marketing và mua hàng như thế nào? 40 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com KIỂM TOÁN HỆ THỐNG MARKETING  Mục tiêu của kiểm toán các hệ thống trong marketing sẽ hướng tới những thủ tục trong các hệ thống sau đây:  Dự báo doanh số, cách thức đặt ra mục tiêu doanh số,  Lập kế hoạch marketing,  Kiểm soát marketing, kiểm soát hàng tồn kho,  Quá trình xử lý đơn đặt hàng,  Hệ thống phân phối sản phẩm,  Qui trình phát triển sản phẩm mới, hoặc cắt bớt đi một dòng sản phẩm hoặc một loại sản phẩm khỏi danh sách những sản phẩm kinh doanh. 41 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com CHỈ DẪN KIỂM TOÁN HOẠT ĐỘNG MARKETING Hệ thống thông tin marketing 4 Kiểm toán Hệ thống lập kế hoạch marketing hệ thống mar Hệ thống kiểm soát marketing Hệ thống phát triển sản phẩm mới 42 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com 14
  15. KIỂM TOÁN HỆ THỐNG MARKETING  Hệ thống thông tin marketing  Hệ thống thông tin marketing có cung cấp được những thông tin chính xác, kịp thời và đầy đủ về sự phát triển trên thị trường hay không?  Các nghiên cứu về marketing có được các nhà ra quyết định sử dụng một cách đầy đủ hay không?  Hệ thống lập kế hoạch marketing  Hệ thống lập kế hoạch marketing hoạt động có hiệu lực không?  Việc dự báo doanh số và đánh giá tiềm năng thị trường có được thực hiện hợp lý hay không?  Chỉ tiêu doanh thu có được đưa ra dựa trên cơ sở hợp lý không? 43 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com KIỂM TOÁN HỆ THỐNG MARKETING  Hệ thống kiểm soát marketing  Các thủ tục kiểm soát marketing có đủ để bảo đảm rằng mục tiêu kế hoạch hàng năm phải đạt được không?  Có dự phòng phân tích định kỳ về lợi nhuận của các loại sản phẩm, các thị trường, và các kênh phân phối không?  Có dự phòng định kỳ kiểm tra và rà soát tính hợp lệ của các khoản chi phí marketing hay không?  Hệ thống phát triển sản phẩm mới  Công ty có được tổ chức một cách khoa học để nhằm thu lượm, tạo ra và soát lược các sản phẩm mới hay không?  Công ty có làm nghiên cứu thị trường và phân tích kinh doanh đủ kỹ trước khi quyết định đầu tư mạnh vào ý tưởng mới hay không?  Công ty có thực hiện biên pháp thử sản phẩm và thử thị trường trước khi tung ra một sản phẩm mới không? 44 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com KIỂM TOÁN HIỆU QUẢ MARKETING  Một cuộc kiểm toán đầy đủ cũng bao gồm:  Kiểm tra những thông tin dữ liệu kế toán chủ yếu nhằm xác định xem liệu công ty có thực sự tạo ra lợi nhuận không  Lợi nhuận của công ty sẽ thay đổi thế nào nếu như những chi phí về marketing được bớt đi.  Do vậy, KTV có thể chỉ ra được mối quan hệ giữa chi phí và hiệu quả của các cơ hội trong hoạt động marketing. 45 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com 15
  16. CHỈ DẪN KIỂM TOÁN HOẠT ĐỘNG MARKETING  Phân tích lợi nhuận  Lợi nhuận của các loại sản phẩm, các thị 5 trường, các khu vực thị trường, các kênh phân phối như thế nào? Kiểm  Công ty có nên thâm nhập, mở rộng, hay rút toán khỏi một đoạn thị trường nào không, và kết quả lợi nhuận trong ngắn hạn và dài hạn sẽ hiệu là gì? quả  Phân tích mối quan hệ chi phí – hiệu lực mar  Có bất cứ hoạt động marketing nào có chi phí quá lớn không?  Các khoản chi phí này có hợp lệ không?  Có biện pháp nào có thể làm giảm được chi phí này không? 46 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com KIỂM TOÁN CHỨC NĂNG MARKETING  KTV có thể tập trung vào việc kiểm toán, rà soát một vài chức năng marketing chính yếu mà hiện tại đang rất kém hiệu quả.  KTV có thể tập trung:  Kiểm toán lực lượng bán hàng và đi kiểm tra rất chi tiết đối với hoạt động này.  Kiểm tra dự toán cho việc quảng cáo thiếu minh bạch và thời điểm tiến hành kiểm toán không được đánh giá một cách nghiêm túc về tính hiệu lực của nó.  Trong những trường hợp như vậy thì vấn đề ở đây là KTV sẽ chỉ rõ cho các nhà quản trị về sự cần thiết phải kiểm toán chức năng marketing. 47 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com CHỈ DẪN KIỂM TOÁN HOẠT ĐỘNG MARKETING 6 Sản phẩm Kiểm Giá cả toán chức Phân phối năng mar Quảng cáo, khuyến mại và quan hệ với công chúng 48 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com 16
  17. KIỂM TOÁN CHỨC NĂNG MARKETING  Sản phẩm  Mục tiêu của các dòng sản phẩm là gì? Các mục tiêu này có hợp lý không? Dòng sản phẩm hiện tại có đạt được các mục tiêu đó không?  Có sản phẩm cụ thể nào nên loại bỏ khỏi chu kỳ kinh doanh không?  Có bất cứ sản phẩm nào có thể có lợi ích từ việc nâng cao chất lượng, kiểu dáng, hoặc đặc tính nào đó không?  Giá cả  Mục tiêu về giá của công ty là gì? Chính sách và chiến lược giá ra sao? Các thủ tục để đưa ra giá sản phẩm là gì?  Giá được đưa ra có dựa trên chi phí hợp lý, nhu cầu, và các tiêu chí cạnh tranh không?  Khách hàng của công ty có cho rằng giá của sản phẩm là tương thích với giá trị của sản phẩm đó đem lại không?  Công ty có sử dụng giá khuyến mại có hiệu lực không? 49 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com KIỂM TOÁN CHỨC NĂNG MARKETING  Phân phối  Mục tiêu và chiến lược phân phối của công ty là gì?  Công ty đã phủ thị trường đủ chưa và dịch vụ của công ty ra sao?  Công ty có nên xem xét việc thay đổi mức độ tin tưởng của mình vào các nhà phân phối, các đại lý bán hàng, hay đội ngũ bán hàng trực tiếp không?  Mục tiêu với lực lượng bán hàng của công ty là gì?  Lực lượng bán hàng của công ty có đủ lớn để đạt được mục tiêu chung của công ty hay không?  Lực lượng bán hàng của công ty có được tổ chức theo hướng chuyên môn hóa một cách hợp lý hay không?  Lực lượng bán hàng có thể hiện tinh thần làm việc hăng say, năng lực và nỗ lực làm việc cao hay không? Họ đã được khích lệ, động viên và đào tạo một cách đầy đủ chưa? 50 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com KIỂM TOÁN CHỨC NĂNG MARKETING  Phân phối  Các thủ tục để thiết lập chỉ tiêu bán hàng và đánh giá kết quả có hợp lý hay không?  So sánh tương quan lực lượng bán hàng của công ty với lực lượng bán hàng của đối thủ cạnh tranh như thế nào?  Có bao nhiêu nhân sự trực tiếp bán hàng? Những gì thay đổi trong 5 năm qua?  Lực lượng bán hàng được tổ chức như thế nào? Họ được bố trí ở những vị trí nào?  Cơ sở nào được sử dụng cho việc phân vùng? Các vùng được rà soát thường xuyên như thế nào?  Đâu là cơ sở cho việc hoàn trả chi phí? Các hoạt động kiểm tra nào tồn tại trong các khâu bán hàng?  Doanh số bán hàng đối với nhóm mặt hàng chính cho 5 năm vừa qua như thế nào? 51 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com 17
  18. KIỂM TOÁN CHỨC NĂNG MARKETING  Phân phối  Bình quân doanh số cho mỗi người bán hàng là bao nhiêu? Doanh số cụ thể cho từng cá nhân đội ngũ bán hàng là bao nhiêu?  Bao nhiêu cuộc gọi bình quân trong một ngày đối với người bán hàng? Tỉ lệ cuộc gọi thành công là bao nhiêu?  Chi phí bán hàng cho mỗi khu vực là bao nhiêu? Lợi nhuận là chừng nào?  Có bao nhiêu khách hàng chủ lực và tích cực? Kênh phân phối theo địa lý như thế nào?  Hai mươi khách hàng chính yếu là những ai? Có những thay đổi nào trong vòng 5 năm qua?  Thống kê về việc phân phối của các khách hàng là như thế nào?  Lợi nhuận của mỗi khách hàng là gì? 52 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com KIỂM TOÁN CHỨC NĂNG MARKETING  Quảng cáo, khuyến mại và quan hệ với công chúng  Mục tiêu quảng cáo của công ty là gì? Liệu có hợp lý không?  Số tiền sử dụng cho quảng cáo đã đúng chưa? Ngân sách dành cho quảng cáo được quyết định như thế nào?  Thông điệp quảng cáo và những phiên bản quảng cáo có hiệu lực không? Khách hàng và công chúng nghĩ gì về quảng cáo của công ty?  Kênh quảng cáo đã chọn phù hợp chưa?  Khuyến mại mà công ty sử dụng có hữu hiệu không?  Công ty đã có một chương trình xây dựng mối quan hệ với công chúng tốt chưa? 53 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com Đánh giá hiệu quả, hiệu năng của môi trường marketing Nhóm tiêu chí Các tiêu chí đánh giá cụ thể 1- Môi trường Điều gì mà công ty kỳ vọng trong ngắn hạn , trung hạn, dài hạn khi co kinh tế - dân số lạm phát , thiếu hụt nguyên vật liệu đầu vào , sự thất nghiệp gia tăng và nguồn vay sẵn có? ( hiệu lực) Xu hướng đã được dự báo về dân số trên các mặt quy mô, phân bổ và quá trình di cư ảnh hưởng gì tới hoạt động kinh doanh của công ty? ( hiệu lực) 2- Môi trường Sự thay đổi chính yếu nào đang diễn ra trong công nghệ sản phẩm va công nghệ công nghệ sản xuất ( hiệu lực) Loại hình sản phẩm có khả năng thay thế sản phẩm hiện tại của công ty ?( hiệu lực). 54 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com 18
  19. Đánh giá hiệu quả, hiệu năng của Môi trường marketing Nhóm tiêu chí Các tiêu chí đánh giá cụ thể 3- Môi trường Luật nào đang thảo luận và soạn thảo có khả năng làm ảnh hưởng tới chính trị - pháp chiến lược và phương pháp marketing của công ty? ( Hiệu lực) luật Động thái nào của chính phủ trung ương hay chính quyền địa phương cần chú ý?( Hiệu lực ) 4- Môi trường Thái độ của xã hội đối với hoạt động kinh doanh và sản phẩm của công văn hóa – xã hội ty như thế nào?( Hiệu lực ) Sự thay đổi nào đang diễn ra hay không về xu hướng tiêu dùng trong khách hàng và những giá trị đang tồn tại trong thị trường mục tiêu và phương pháp marketing của công ty.?( Hiệu năng ) 55 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com Đánh giá hiệu quả, hiệu năng của môi trường marketing Nhóm tiêu chí Các tiêu chí đánh giá cụ thể 5- Thị trường Điều gì đang diễn ra đối với thị phần ,sự tăng trưởng, kênh phân phối theo vùng địa lý và lợi nhuận? ( Hiệu lực ) Đâu la đoạn thị trường chính yếu ?Tỷ lệ tăng trưởng kỳ vọng của công ty la gì ?Đâu la đoạn thị trường có nhiều cơ hội và đâu là đoạn có ít cơ hội? ( Hiệu lực ) 6- Khách hàng Khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng xếp hạng công ty và đối thủ cạh tranh như thế nào ?( Hiệu quả ) Các nhóm khách hàng khác nhau ra quyết định mua hàng như thế nào?( Hiệu năng) Loại hình nhu cầu nào mà người mua hàng đang tìm kiếm?( Hiệu năng ) 56 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com Đánh giá hiệu quả, hiệu năng của môi trường marketing Nhóm tiêu chí Các tiêu chí đánh giá cụ thể 7- Đối thủ cạnh Ai là đối thủ cạnh tranh chính của công ty hiện nay? Tìm hiểu về mục tranh tiêu ,chiến lược ,điểm mạnh và điểm yếu của họ.Quy mô và xu hướng thị phần trên thị trường hiện nay như thế nào?( Hiệu lực ) Xu hướng có thể nhìn thấy được trong sự cạnh tranh trong tương lai?Những sản phẩm có thể thay thế?( Hiệu lực) 8- Các nhà phân Kênh phân phối chính cung cấp sản phẩm co khách hàng?( Hiệu quả ) phối và đại lý bán Mức hiệu quả và tiềm năng tăng trưởng của các kênh phân phối khác lẻ nhau là gì ?( Hiệu quả ) Các nhà cung cấp Đâu là những nguồn lực chính yếu sử dụng trong sản xuất của công ty?( Hiệu năng) Những xu hướng đang diễn ra trong các nhà cung cấp?( Hiệu năng ) 57 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com 19
  20. Đánh giá hiệu quả, hiệu năng của môi trường marketing Nhóm tiêu chí Các tiêu chí đánh giá cụ thể 9- Các nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ - Chi phí và sự sẵn sàng đối với dịch vụ vận tải như thế nào?( Hiệu quả) - Chi phí và sự sẵn sàng của dịch vụ tài chính như thế nào?( Hiệu quả ) - Mức độ hiệu lực mà các tổ chức trợ giúp quảng cáo làm được đến đâu? Xu hướng nào đang diễn ra về cung cách phục vụ của các tổ chức dịch vụ quảng cáo?. ( Hiệu lực ) 58 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com Đánh giá chiến lược marketing  Mục tiêu marketing:  + Xem xét mục tiêu tổng quan có được thể hiện rõ ràng hay không và các mục tiêu đó có liên kết logic với mục tiêu marketing hay không?( Hiệu năng )  + Xem xét các mục tiêu marketing có định hướng rõ ràng các kế hoạch và biện pháp marketing sau đó hay không?( Hiệu lực )  + Xem xét mức độ hợp lý của các mục tiêu dựa trên nguồn lực và cơ hội sẵn có của công ty.( Hiệu lực )  Chiến lược  + Đâu là chiến lược marketing cốt lõi nhằm để đạt được các mục tiêu?.( Hiệu lực )  + Dự toán nguồn lực của công ty để xem xét khả năng đạt được mục tiêu marketing.( Hiệu lực)  + Liệu các nguồn lưc có được phân bổ 1 cách tối ưu cho các đoạn thị trường , khu vực thị trường và các sản phẩm chủ chốt của công ty?( Hiệu năng ). 59 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com Kiểm toán tổ chức hoạt động marketing  Cấu trúc chính thống  + Liệu người phụ trách có đủ quyền lực và trách nhiệm đối với các hoạt động của công ty nhằm ảnh hưởng tới sự thỏa dụng của khách hàng hay không? ( Hiệu lực )  +Liệu các vị trí marketing được sắp xếp và bố trí một cách tối ưu hóa xét trên phương diện chức năng , sản phẩm hay các kênh phân phối chưa ? ( Hiệu lực )  Sự hiệu quả của các chức năng  + Mối quan hệ làm việc và trao đổi tốt nhất giữa bộ phận quảng cáo và bán hàng.( Hiệu năng)  + Xem xét tính hiệu lực của hệ thống quản lý sản phẩm ( Hiệu năng )  Tính hiệu quả của sự phối hợp  + Liệu có vấn đề gì giữa marketing va sản xuất cần chú ý hay không ?(Hiệu lực)  + Mối quan hệ giữa marketing và quản trị tài chính ra sao ?( Hiệu lực) 60 AVINAA Dr To Nhat – www.avinaa.com 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2