
8/15/2021
1
Chương 1
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ BẢO HIỂM
Nội dung
I. Sự cần thiết khách quan của bảo hiểm
II. Bản chất của bảo hiểm
III. Lịch sư phát triển của bảo hiểm
IV. Các loại hình bảo hiểm
V. Quản lý Nhà nước về hoạt động bảo hiểm
1.1 Sự cần thiết khách quan của BH

8/15/2021
2
1.1 Sự cần thiết khách quan của BH
Vụ không tặc vào hai tòa tháp đôi ở thành phố New York ngày 11/9/2001 đã khiến
2.606 người thiệt mạng, hơn 6.000 người bị thương sau các vụ khủng bố này.
1.1 Sự cần thiết khách quan của BH
1.1 Sự cần thiết khách quan của BH
Cuộc sống hàng ngày luôn tiềm ẩn những rủi ro
Khái niệm rủi ro (Risk)
rủi ro chỉ phát sinh khi có một sự không chắc chắn về mất mát sẽ xảy ra
(uncertainty about the occurrence of a loss)
Nguyên nhân rủi ro
Khách quan: bão, lũ, hạn hán, song thần,
dịch bệnh…
Chủ quan: tai nạn lao động, trộm cắp,
khủng bố…

8/15/2021
3
Đánh giá rủi ro
Tần suất xuất hiện của rủi ro
là số lần có thể xảy ra rủi ro trong một khoảng thời gian nhất định hay là khoảng
cách thời gian trung bình giữa các lần rủi ro xuất hiện
Mức độ nghiêm trọng của rủi ro (gây ra tổn thất)
1.1 Sự cần thiết khách quan của BH
Tổn thất: thiệt hại, mất mát (Loss)
Vật chất, thu nhập
Tinh thần, tình cảm
Sức khỏe, tính mạng
gây khó khăn cho con người trong
việc duy trì cuộc sống
1.1 Sự cần thiết khách quan của BH
Đối phó với rủi ro
Kiểm soát rủi ro: tránh né rủi ro, ngăn chặn rủi ro và giảm thiểu tổn
thất
Tránh né rủi ro,
Ngăn ngừa tổn thất (trước khi có rủi ro)
Giảm thiểu tổn thất (sau khi gặp rủi ro)
1.1 Sự cần thiết khách quan của BH
Tài trợ rủi ro: biện pháp sử dụng khi
rủi ro đã xảy ra nhằm khắc phục các
hậu quả, tổn thất do rủi ro gây ra
nếu có
Chấp nhận rủi ro (tự khắc phục rủi ro)
Chuyển giao rủi ro (Bảo hiểm)

8/15/2021
4
Lay vı du vê ru i ro.
Vơ i ru i ro đo chu ng ta tra nh ne, ngăn ngư a như thê na o?
Giam thieu ra sao? Tư khac phu c va chuye n giao ru i ro?
Ví dụ:
1.1 Sự cần thiết khách quan của BH
1.2 Bản chất của bảo hiểm
Quản trị rủi ro: là sự chuyển giao rủi ro trên cơ sở hợp đồng.
Tài chính: là hoạt động dịch vụ tài chính nhằm phân phối lại những chi
phí mất mát không mong đợi.
Pháp lý: là một nghiệp vụ, qua đó, một bên là NĐBH chấp nhận trả một
khoản tiền cho chính mình hoặc cho một người thứ ba khác để trong
trường hợp rủi ro xảy ra, sẽ được trả một khoản tiền bồi thường từ một
bên khác là người bảo hiểm.
KHÁI NIỆM (cách tiếp cận)
BẢO HIỂM là một hoạt động dịch vụ tài chính, thông qua đó một cá
nhân hay một tổ chức có quyền hưởng bồi thường hoặc chi trả tiền
bảo hiểm nếu rủi ro hay sự kiện bảo hiểm xảy ra nhờ vào khoản
đóng góp phí bảo hiểm cho mình hay cho người thứ 3. Khoản tiền
bồi thường hoặc chi trả này do một tổ chức đảm nhận, tổ chức này
có trách nhiệm trước rủi ro hay sự kiện bảo hiểm và bù trừ chúng
theo qui luật thống kê.
VD: hợp đồng BH nhân thọ với các bên mua, bên bán, người được
bảo hiểm.
KHÁI NIỆM
1.2 Bản chất của bảo hiểm

8/15/2021
5
Đáp ứng nhu cầu về tài chính phát sinh khi rủi ro hay sự kiện bảo
hiểm xảy ra
Chia sẻ và giảm thiểu rủi ro
đem lại cảm giác yên tâm cho mọi người
MỤC ĐÍCH
1.2 Bản chất của bảo hiểm