intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế học vi mô 1: Chương 3 - Nguyễn Hồng Quân

Chia sẻ: Minh Vũ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:42

90
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

 Bài giảng "Kinh tế học vi mô 1 - Chương 3: Hệ số co giãn" cung cấp cho người đọc các kiến thức: Co giãn của cầu theo giá, co giãn của cầu theo thu nhập, co giãn của cầu theo giá cả hàng hóa khác (co giãn chéo),... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế học vi mô 1: Chương 3 - Nguyễn Hồng Quân

  1. CHƢƠNG III. HỆ SỐ CO GIÃN I. Co giãn của cầu theo giá 1. Khái niệm - Co giãn của cầu theo giá là thước đo sự nhạy cảm của lượng cầu đối với sự thay đổi của giá cả của hàng hóa đó trong điều kiện các nhân tố khác không đổi. - Hệ số co giãn của cầu theo giá là phần trăm biến đổi của lượng cầu khi giá cả hàng hóa đó thay đổi 1%.
  2. CHƢƠNG III. HỆ SỐ CO GIÃN I. Co giãn của cầu theo giá 2. Phƣơng pháp tính - Co giãn điểm là sự co giãn tại một điểm trên đường cầu. Áp dụng phương pháp tính co giãn điểm khi có sự thay đổi vô cùng nhỏ của lượng cầu và các yếu tố ảnh hưởng.
  3. CHƢƠNG III. HỆ SỐ CO GIÃN I. Co giãn của cầu theo giá 2. Phƣơng pháp tính - Co giãn khoảng là sự co giãn trên một khoảng hữu hạn của đường cầu. Thực chất là co dãn giữa hai mức giá khác nhau. Áp dụng phương pháp tính co giãn khoảng khi có sự thay đổi lớn và rời rạc của lượng cầu và các yếu tố ảnh hưởng.
  4. CHƢƠNG III. HỆ SỐ CO GIÃN I. Co giãn của cầu theo giá 2. Phƣơng pháp tính Chú ý: + Hệ số co giãn của cầu theo giá bao giờ cũng có giá trị âm. + Trên một đường cầu tuyến tính, các giá trị co giãn của cầu theo giá tại các điểm khác nhau là khác nhau. Điểm có tung độ càng cao thì có giá trị co giãn tính theo trị tuyệt đối càng lớn. + Phân biệt độ co giãn và độ dốc - Độ dốc: độ dốc là thước đo bằng số chính xác mức thay đổi của Y ứng với mức thay đổi của X. - Độ co giãn của đường cầu: bằng tích của độ dốc và tỉ số giá và sản lượng.
  5. CHƢƠNG III. HỆ SỐ CO GIÃN I. Co giãn của cầu theo giá 3. Phân loại Hệ số co giãn của cầu theo giá có thể có 5 giá trị tương ứng như sau: Cầu ít co giãn. Tức là khi giá thay đổi 1% sẽ làm lượng cầu thay đổi nhỏ hơn 1%. VD: Xăng, điện, nước… - Người tiêu dùng ít nhạy cảm với sự thay đổi của giá; - Đường cầu dốc; - Đây là những hàng hoá ít có khả năng thay thế, hàng thiết yếu.
  6. CHƢƠNG III. HỆ SỐ CO GIÃN I. Co giãn của cầu theo giá 3. Phân loại Cầu co giãn tương đối theo giá. Tức là khi giá thay đổi 1% sẽ làm lượng cầu thay đổi lớn hơn 1%. VD: Thịt lợn và thịt bò, bún và phở, các mạng điện thoại di động… - Người tiêu dùng rất nhạy cảm với sự thay đổi giá cả; - Đường cầu thoải; - Là những hàng hoá có nhiều khả năng thay thế.
  7. CHƢƠNG III. HỆ SỐ CO GIÃN I. Co giãn của cầu theo giá 3. Phân loại Cầu co giãn đơn vị. Tức là khi giá thay đổi 1% sẽ làm lượng cầu thay đổi 1%. Đây là trường hợp chỉ có trong lý thuyết.
  8. CHƢƠNG III. HỆ SỐ CO GIÃN I. Co giãn của cầu theo giá 3. Phân loại Cầu hoàn toàn không co giãn. Tức là khi giá thay đổi, lượng cầu vẫn giữ nguyên. VD: các loại thuốc chữa bệnh đặc trị, các loại dịch vụ làm hộ chiếu… - Người tiêu dùng luôn mua tại một lượng Q1 cố định ở mọi mức giá; - Đường cầu là đường thẳng song song với trục tung; - Là những hàng hoá không có khả năng thay thế.
  9. CHƢƠNG III. HỆ SỐ CO GIÃN I. Co giãn của cầu theo giá 3. Phân loại Cầu co giãn hoàn toàn. Tức là khi giá không đổi, lượng cầu thay đổi ( P =0, Q rất lớn). Và khi giá thay đổi rất nhỏ, lượng cầu sẽ giảm tới 0. VD: các sản phẩm nông sản, vở học sinh… Người tiêu dùng chỉ mua ở mức giá P1 duy nhất; Đường cầu là đường thẳng song song với trục hoành; Là những hàng hoá thuộc thị trường cạnh tranh hoàn hảo và có vô số khả năng thay thế.
  10. CHƢƠNG III. HỆ SỐ CO GIÃN I. Co giãn của cầu theo giá 3. Phân loại
  11. CHƢƠNG III. HỆ SỐ CO GIÃN I. Co giãn của cầu theo giá 4. Các nhân tố ảnh hƣởng tới hệ số co giãn của cầu theo giá 4.1. Sự sẵn có của hàng hóa thay thế Một hàng hoá càng có nhiều hàng hoá thay thế thì cầu về hàng hoá đó càng co giãn nhiều theo giá và ngược lại. VD: Dầu gội trên thị trường có nhiều loại có thể thay thế. Nếu giá dầu gội Clear tăng thì người tiêu dùng sẽ mua các loại dầu gội khác và làm cầu của dầu gội Clear giảm đi đáng kể, cầu sẽ co giãn tương đối. Gạo, xăng dầu là hàng hóa thiết yếu, ít có khả năng thay thế nên khi giá gạo, xăng tăng thì vẫn không ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng.
  12. CHƢƠNG III. HỆ SỐ CO GIÃN I. Co giãn của cầu theo giá 4. Các nhân tố ảnh hƣởng tới hệ số co giãn của cầu theo giá 4.2. Khoảng thời gian giá thay đổi Thông thường trong dài hạn cầu co giãn nhiều hơn trong ngắn hạn. VD: Khi giá xăng dầu tăng, người tiêu dùng không thể ngay lập tức thay thế xe máy chạy xăng bằng phương tiện gì khác. Do đó, độ co giãn của cầu về xăng trong một thời gian ngắn là thấp. Tuy nhiên, nếu giá xăng tiếp tục tăng cao trong dài hạn thì người tiêu dùng có thể sử dụng xe đạp điện để thay thế xe máy.
  13. CHƢƠNG III. HỆ SỐ CO GIÃN I. Co giãn của cầu theo giá 4. Các nhân tố ảnh hƣởng tới hệ số co giãn của cầu theo giá 4.3. Tính chất của hàng hóa Nhìn chung hàng hóa xa xỉ có hệ số co giãn cao, các hàng hóa thiết yếu ít co giãn hơn. VD: Khi tô tô, xe máy giảm giá một nửa thì người tiêu dùng sẽ mua ô tô, xe máy nhiều hơn. Ngược lại, khi giá của gạo, xăng giảm giá một nửa thì lượng cầu về gạo, xăng hầu như không thay đổi.
  14. CHƢƠNG III. HỆ SỐ CO GIÃN I. Co giãn của cầu theo giá 4. Các nhân tố ảnh hƣởng tới hệ số co giãn của cầu theo giá 4.4. Tỷ lệ ngân sách dành cho hàng hóa Tỷ lệ ngân sách dành cho hàng hóa càng lớn thì cầu về hàng hoá càng co giãn và ngược lại. VD: Một người hàng tuần sử dụng 50.000 VNĐ đi uống bia thì khi giá bia tăng 50% từ 4.000 VNĐ/cốc lên 6.000 VNĐ/cốc, người tiêu dùng này vẫn tiếp tục uống bia. Nhưng nếu người tiêu dùng này có ý định mua ô tô, khi giá ô tô tăng lên 50% thì dù có đủ tiền để mua ô tô, người tiêu dùng này vẫn sẽ cân nhắc xem có nên mua ô tô nữa không.
  15. CHƢƠNG III. HỆ SỐ CO GIÃN I. Co giãn của cầu theo giá 5. Ý nghĩa - Mối quan hệ giữa giá, hệ số co giãn của cầu và doanh thu + Tổng doanh thu là tổng số tiền thu được do bán hàng hoá, được tính bằng tích số của giá bán và lượng bán, ký hiệu TR (Total Revenue). + Công thức: TR = P x Q
  16. CHƢƠNG III. HỆ SỐ CO GIÃN I. Co giãn của cầu theo giá 5. Ý nghĩa
  17. CHƢƠNG III. HỆ SỐ CO GIÃN I. Co giãn của cầu theo giá 5. Ý nghĩa
  18. CHƢƠNG III. HỆ SỐ CO GIÃN I. Co giãn của cầu theo giá 5. Ý nghĩa
  19. CHƢƠNG III. HỆ SỐ CO GIÃN I. Co giãn của cầu theo giá 5. Ý nghĩa * Ý nghĩa của việc nghiên cứu mối quan hệ giữa P, EDP, TR: + Giúp người bán quyết định được nên tăng hay giảm giá để tăng tổng doanh thu nếu như biết được EDP của hàng hóa đó. + Một sản phẩm của doanh nghiệp có cầu co giãn đối với đối tượng khách hàng nhất định song lại có cầu không co giãn đối với đối tượng khách hàng khác thì doanh nghiệp nên có chính sách tăng giảm giá thích hợp nhằm tăng tổng doanh thu.
  20. CHƢƠNG III. HỆ SỐ CO GIÃN I. Co giãn của cầu theo giá 5. Ý nghĩa * Ý nghĩa của việc nghiên cứu mối quan hệ giữa P, EDP, TR: + Nhà nước muốn tăng doanh thu từ thuế thì nên đánh thuế vào những hàng hoá có cầu ít co giãn theo giá. VD: Nhà nước có thể đánh thuế vào xăng, điện, sách giáo khoa… + Ước tính sự thay đổi của giá để loại bỏ sự dư thừa và thiếu hụt của thị trường.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1