intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế học vi mô: Chương 5 - GV. Mai Văn Hùng

Chia sẻ: Mai Văn Hùng | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:51

60
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 5 Cạnh tranh và độc quyền thuộc bài giảng Kinh tế học vi mô, trong chương này trình bày các nội dung sau: thị trường và phân loại thị trường, thị trường cạnh tranh hoàn hảo, thị trường độc quyền (monopoly market), thị trường cạnh tranh không hoàn hảo,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế học vi mô: Chương 5 - GV. Mai Văn Hùng

  1. Chương V CẠNH TRANH VÀ ĐỘC QUYỀN
  2. Mục tiêu • Nắm rõ được các loại thị trường • Hiểu được khái niệm cạnh tranh và khái niệm độc quyền • Phân tích được hành vi của doanh nghiệp trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo và trong độc quyền
  3. I. Thị trường và phân loại thị trường * Khái niệm thị trường * Phân loại thị trường * Các tiêu thức phân loại
  4. Khái niệm thị trường • Nghĩa hẹp: Thị trường là nơi diễn ra hoạt động mua, bán trao đổi hàng hóa dịch vụ. • Nghĩa rộng: Là quá trình người SX và người TD cùng xác định số lượng, chủng loại, chất lượng và giá cả hàng hóa dịch vụ. • Thị trường là: Các hộ tiêu dùng và các hãng sản xuất
  5. Vai trò thị trường • Đối với sản xuất • Đối với nhà kinh doanh • Đối với người tiêu dùng • Đối với nhà quản lý vĩ mô
  6. Chức năng thị trường • Chức năng thừa nhận • Chức năng thực hiện • Chức năng điều tiết, kích thích • Chức năng thông tin
  7. Phân loại thị trường • Thị trường cạnh tranh hoàn hảo • Thị trường độc quyền thuần túy • Thị trường cạnh tranh độc quyền • Thị trường độc quyền tập đoàn
  8. Lo ¹i thÞ S è l­îng Lo ¹i s ¶n Søc Hµng H×nh tr­ê ng VÝ dô ng ­ê i s x phÈm m¹nh rµo ra thø c CT thÞ tr­ nhËp phi g i¸ ê ng S ¶n CT phÈm RÊt ®ång Kh«ng Kh«ng Kh«ng HH n«ng ng hiÖp nhiÒu nhÊt cã cã cã B¾t B¾t Qu¶ng CT DÇu g é i, NhiÒu Ph©n ®Çu c ã ®Çu c ã c ¸o , ®Q bia... biÖt nh­ng thÊp nh­ng thÊp khuyÕn m¹i Qu¶ng Xe m¸y, Mé t s è Ph©n Cao Cao c ¸o , ®Q «t«, dÇu biÖt khuyÕn má ho Æc m·i, T® g iè ng thanh to ¸n Kh«ng ®iÖn, ®­ 1 h·ng Duy RÊt c ao RÊt c ao c ã, nÕu ®Q ê ng s ¾t nhÊt qu¶ng c ¸o c hØ ®Ó g iíi thiÖu
  9. II. Thị trường cạnh tranh hoàn hảo ( Perfect competitive market) 1. Đặc điểm 2. Đường cầu và đường doanh thu cận biên Hãng chấp nhận giá sẵn có trên thị trường nên đường cầu hãng CTHH là đường nằm ngang, tại mức giá cân bằng của thị trường
  10. P P MC S tt ATC Pe Pe D=MR Dtt 0 0 Qe Q Qe Q
  11. Hãng bán mọi sản phẩm ở mức giá Pe => P = MR => đường doanh thu cận biên trùng với đường cầu * Chứng minh: Q* tại đó P = MC hãng đạt lợi nhuận tối đa * Chú ý: Điều kiện để có lợi nhuận P > ATC Điều kiện để tối đa hoá lợi nhuận P =
  12. 4. Điểm hoà vốn, đóng cửa hay tiếp tục sản xuất * Điểm hoà vốn TR = TC = FC + VC P.Q = FC + AVC. Q Qhv = FC/(P ­ AVC) * Điểm đóng cửa hay tiếp tục sản xuất
  13. P ATC MC A AVC Pa I Pe D =M R B Pb Pe C ’ 0 Q* Q
  14. 5. Đường cung của CTHH và đường cung ngành * Hãng CTHH có P = MC nên đường cung của hãng CTHH trùng với đường MC P MC AVC P2 P1 0 Q1 Q2 Q
  15. 5. Thặng dư sản xuất (Producer surplus) *Khái niệm: P MC Pe D = MR P2 P1 P0 Q 0 Q1 Q2 Q3
  16. * Mối quan hệ giữa thặng dư sản xuất và lợi nhuận: PS = TR ­ VC = TR ­ ( TC ­FC ) => PS = TR ­ TC + FC = ∏ + FC => PS có mối quan hệ tỷ lệ thuận với ∏ và FC
  17. Lập luận nào sau đây không ủng hộ cạnh tranh hoàn hảo? • a. Trong các ngành được đặc trưng bởi tính kinh tế của quy mô thì việc tập trung hoá sẽ làm cho giá thấp hơn. • b. Độc quyền có thể thực hiện những nghiên cứu và phát triển đòi hỏi nhiều kinh phí hơn. • c. Chi phí sản xuất tính trên đơn vị sản phẩm giảm dần trong một chuỗi sản phẩm tiềm tàng. • d. Hãng cạnh tranh không hoàn hảo tối đa hoá lợi nhuận bằng việc sản xuất sản phẩm ở MC = MR. • e. Tất cả các lập luận trên
  18. III. Thị trường độc quyền (Monopoly market) 1. Khái niệm 2. Đặc điểm 3. Nguyên nhân: 4. Đường cầu và đường doanh thu cận biên
  19. TR = P . Q => AR = TR/Q = P P Q TR MR AR NhË xÐ n t 6 0 - - - 5 1 5 5< P 5 = P P = MR 4 2 8 3< P 4 = P P> MR 3 3 9 1< P 3 = P - 2 4 8 -1
  20. P, C MR D 0 Q
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2