Giáo trình KINH TẾ QUỐC TẾ
TS. HUNH MINH TRIẾT
Bài giảng
MÔN KINH TẾ QUỐC TẾ
(Dành cho SV hệ Đại học và Cao đẳng khối ngành Kinh tế)
Giảng viên TS. HUỲNH MINH TRIT
Tháng 08 năm 2010
(CẬP NHẬT MI NHẤT THÁNG 3/2011)
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
http://www.foxitsoftware.com For evaluation only.
GIÁO TRÌNH KINH TẾ QUỐC TẾ
TS. HUỲNH MINH TRIẾT - ii -ii ii
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
ADB Asia Development Bank : Ngân ng phát triển Châu Á.
AFTAASEAN Free Trade Area : Khu vực mậu dịch tự do ASEAN.
APEC Asia-Pacific Economic Cooperation : Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á Thái Bình
Dương.
ASEAN – Association of Southeast Asian Nations : Hiệp hội các nước Đông Nam Á.
ERP – Effective Rate of Protection : T lệ bảo hộ hữu hiệu.
EOI – Export-Oriented Industrialization : Chiến lược công nghiệp hóa hướng về xuất khẩu
EU – Europe Union : Liên minh Cu Âu.
FDI - Foreign Direct Investment : Đầu tư trực tiếp nước ngoài.
FII - Foreign Indirect Investment : Đầu gián tiếp nước ngoài.
GSP – Generalized System of Preferences : Chế độ thuế quan ưu đãi ph cập
H-O : Heckscher – Ohlin.
H-O-S : Heckscher – Ohlin – Samuelson.
IMF International Monetary Fund : Qu Tiền tệ Quốc tế.
ISI – Import Substitution Industrialization: Công nghiệp hóa thay thế nhập khẩu
LDCs Least Developing Coutries : Các nưc kém phát triển.
MFN Most Favorite Nation : quy chế Tối huệ quốc.
NAFTA – North American Free Trade Agreement : Khu vc mậu dch tự do Bắc M.
NICs New Industrial Coutries: Nhng quốc gia ng nghiệp mới.
NIEs – New Industrial Ecomomies: Nhng nền kinh tế công nghiệp mới.
NPNational Parity : Nguyên tắc ngang bằng dân tộc.
NT – National Treament : Đối xử quốc gia.
NTR Normal Trade Relations : Quy chế quan h thương mại bình thường.
OECD Organisation for Economic Co-operation and Development : Tổ chc Hợp tác
Phát triển kinh tế.
PNTRPermanent Normal Trade Relations : Quy chế quan hệ thương mại bình tng vĩnh
viễn.
ToT – Term of Trade : Điều kiện/Tỷ lệ thương mại.
VCR - Video Cassettes Recorder : đầu máy Video
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
http://www.foxitsoftware.com For evaluation only.
GIÁO TRÌNH KINH TẾ QUỐC TẾ
TS. HUỲNH MINH TRIẾT - iii -iii iii
VER Voluntary Export Restraint : Hạn chế xuất khẩu tự nguyn.
WB – World Bank : Ngân hàng thế giới.
WTO – World Trade Organization : Tổ chc thương mại thế gii.
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
http://www.foxitsoftware.com For evaluation only.
GIÁO TRÌNH KINH TẾ QUỐC TẾ
TS. HUỲNH MINH TRIẾT - iv -iv iv
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT...................................................................................ii
MỤC LỤC........................................................................................................................... iv
Chương 1 KHÁI QUÁT KINH TẾ QUỐC TẾ ...........................................................1
1.1 Đối tượng và nội dung môn hc.............................................................................1
1.1.1 Khái niệm......................................................................................................... 1
1.1.2 Đối tượng và mục đích nghiên cứu.................................................................. 1
1.1.3 Nội dung nghiên cứu.......................................................................................1
1.2 Tại sao các nước phi giao thương với nhau?....................................................... 2
1.3 Những nguyên tắc cơ bản trong điều chỉnh thương mại quốc tế ......................... 2
1.3.1 Nguyên tc tương hỗ - ciprocity .................................................................. 2
1.3.2 Nguyên tc tối huệ quốc (Most Favoured Nation - MFN)............................... 2
1.3.3 Nguyên tc đãi ngộ quốc gia (National Treatment - NT)................................. 3
1.3.4 Ưu đãi cho các c đang phát triển............................................................... 3
1.4 Điều kiện thương mi (Term of Trade ToT) ....................................................... 3
1.4.1 Khái niệm......................................................................................................... 3
1.4.2 Điều kiện thương mại tng quát...................................................................... 3
1.5 Một số khái niệm khác........................................................................................... 5
1.5.1 Giá quốc tế....................................................................................................... 5
1.5.2 Nền kinh tế nhỏ, nền kinh tế lớn ..................................................................... 6
1.5.3 n bằng mậu dịch cục bộ...............................................................................6
1.5.4 Đường cong ngoại thương............................................................................... 6
1.5.5 n bằng mậu dịch tng quát.......................................................................... 7
Chương 2 CÁC LÝ THUYẾT THƯƠNG MẠI CỔ ĐIỂN ......................................... 9
2.1 Thuyết trọng thương..............................................................................................9
2.2 Lợi thế tuyệt đối (Absolute Advantage) ................................................................ 9
2.3 Lợi thế so sánh (Comparative Advantage).......................................................... 10
2.4 Chi phí cơ hi (Opportunity Cost) ...................................................................... 15
2.5 Lợi thế kinh tế nhờ quy mô (Economy of Scale)................................................. 19
Chương 3 CÁC LÝ THUYẾT HIỆN ĐẠI ................................................................. 23
3.1 Chi phí cơ hi gia tăng......................................................................................... 23
3.2 Thuyết lợi thế tương đối Heckscher - Ohlin ....................................................... 23
3.2.1 Giả định ......................................................................................................... 23
3.2.2 Lợi thế tương đối ........................................................................................... 23
3.3 Lý thuyết H-O-S................................................................................................... 24
3.3.1 Giá cả khác biệt được tạo ra như thế nào?.................................................... 24
3.3.2 n bằng tương đối và cân bằng tuyệt đối..................................................... 24
3.3.3 Lý thuyết cân bng giá cả các yếu tố sn xuất và lý thuyết H-O-S ................ 24
3.3.4 Kiểm chứng thực tế........................................................................................ 25
3.3.5 Nghịch lý Leontief ......................................................................................... 25
3.4 Lý thuyết về chu kỳ sống quốc tế của sản phẩm................................................. 25
3.4.1 Giai đoạn sản phẩm mới:............................................................................... 25
3.4.2 Giai đoạn sản phẩm chín mùi:....................................................................... 25
3.4.3 Giai đoạn sản phẩm tiêu chuẩn hóa:............................................................. 25
3.5 Lợi thế cnh tranh quốc gia - mô hình viên kim cương Michael Porter............ 26
3.5.1 Nhu cầu thị trường ........................................................................................ 26
3.5.2 c yếu tố sản xuất........................................................................................ 26
3.5.3 c ngành công nghiệp liên kết và bổ trợ...................................................... 26
3.5.4 c chiến lược, cấu trúc và tính cạnh tranh của các công ty ........................ 26
Chương 4 THUẾ QUAN ............................................................................................ 28
4.1 Khái niệm............................................................................................................. 28
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
http://www.foxitsoftware.com For evaluation only.
GIÁO TRÌNH KINH TẾ QUỐC TẾ
TS. HUỲNH MINH TRIẾT - v -v v
4.2 Các phương pháp đánh thuế ............................................................................... 28
4.3 Thuế xuất khẩu .................................................................................................... 28
4.4 Thuế nhập khẩu................................................................................................... 28
4.5 Thuế suất danh nghĩa và tỷ lệ bảo hộ hữu hiệu .................................................. 28
4.5.1 Thuế sut danh nga .................................................................................... 28
4.5.2 Tỷ lệ bảo hộ hữu hiệu.................................................................................... 28
4.6 Chi phí và lợi ích của Thuế quan ........................................................................ 29
4.6.1 Thuế quan đối với mt nước nhỏ................................................................... 29
4.6.2 Thuế quan đối với mt nước lớn.................................................................... 31
4.6.3 Phản ứng của các doanh nghiệp ................................................................... 32
Chương 5 HÀNG RÀO PHI THUẾ QUAN............................................................... 33
5.1 Hn ngạch nhập khẩu.......................................................................................... 33
5.2 Hn chế xuất khẩu tự nguyện (VER).................................................................. 34
5.3 Biện pháp mở rộng nhập khẩu tự nguyện .......................................................... 34
5.4 Quy định hàm lượng nội địa của sn phẩm ........................................................ 34
5.5 Cartel quốc tế....................................................................................................... 34
5.6 Bán phá giá........................................................................................................... 34
5.6.1 Khái niệm....................................................................................................... 34
5.6.2 Mặt tích cực củan phá giá......................................................................... 35
5.7 Trợ cấp................................................................................................................. 35
5.8 Hàng rào kỹ thuật................................................................................................ 36
5.9 Chính sách mua hàng của chính phủ.................................................................. 37
Chương 6 LIÊN KẾT KINH TẾ VÀ CÁC ĐỊNH CHẾ QUỐC TẾ ......................... 38
6.1 Khái niệm............................................................................................................. 38
6.2 Các hình thức liên kết kinh tế quốc tế................................................................. 38
6.2.1 Khu vực mậu dịch tự do (Free Trade Area/Zone) ......................................... 38
6.2.2 Liên minh về thuế quan (Customs Union)..................................................... 38
6.2.3 Thị trường chung (Common Market)............................................................ 39
6.2.4 Liên minh về kinh tế (Economic Union)........................................................ 39
6.2.5 Liên minh về tiền tệ (Moneytary Union)........................................................ 39
6.3 Liên hiệp thuế quan ............................................................................................. 39
6.3.1 Liên hiệp thuế quan tạo lập mậu dịch ........................................................... 39
6.3.2 Liên hiệp thuế quan chuyển hướng mậu dịch ............................................... 40
6.4 Các định chế thương mại quc tế........................................................................ 42
6.4.1 WTO............................................................................................................... 42
6.4.2 ASEAN........................................................................................................... 42
6.4.3 APEC ............................................................................................................. 42
6.4.4 Liên minh Châu Âu ....................................................................................... 42
6.4.5 IMF................................................................................................................ 42
6.4.6 WB ................................................................................................................. 42
6.4.7 ADB ............................................................................................................... 42
Chương 7 MẬU DỊCH QUỐC TẾ Ở CÁC NƯỚC ĐANG PHÁT TRIỂN.............. 43
7.1 Vai trò của mậu dịch quốc tế đối với các nước đang phát triển......................... 43
7.1.1 Bi quan .......................................................................................................... 43
7.1.2 Lạc quan ........................................................................................................ 43
7.1.3 Quan điểm của Harbenler ............................................................................. 43
7.1.4 Cơ hội nào cho các nước nghèo?................................................................... 43
7.2 ToT ở các nước đang phát triển.......................................................................... 44
7.2.1 Xu hướng suy giảm ToT và bằng chứng nghiên cứu .................................... 44
7.2.2 Thử lý giải nguyên nhân................................................................................ 44
7.3 Xuất khẩu không ổn định .................................................................................... 44
7.3.1 Nguyên nhân và ảnh hưởng .......................................................................... 44
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
http://www.foxitsoftware.com For evaluation only.