intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 3 - TS. Đinh Thiện Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:37

10
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 3 - Co giãn của cầu và cung" trình bày các nội dung chính sau đây: Co giãn theo giá; Giá trị hệ số co giãn; Co giãn và doanh thu; Cách xác định co giãn của cầu theo giá; Co giãn chéo của cầu; Co giãn của cầu theo thu nhập; Co giãn của cung theo giá. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 3 - TS. Đinh Thiện Đức

  1. CHƯƠNG 3 Co giãn của cầu và cung
  2. Giới thiệu Thực tế chỉ ra rằng giá dịch vụ hoặc thuốc y học tăng lên chỉ làm giảm một lượng nhỏ trong lượng cầu hàng hoá, dịch vụ đó. Ngược lại, giá một số dịch vụ khác tăng lên làm giảm đáng kể lượng cầu dịch vụ đó. Tại sao có sự khác nhau về phản ứng đối với giá của các hàng hoá đó? Slide 21-2
  3. Nội dung ◼ Co giãn theo giá ◼ Giá trị hệ số co giãn ◼ Co giãn và doanh thu ◼ Cách xác định co giãn của cầu theo giá ◼ Co giãn chéo của cầu ◼ Co giãn của cầu theo thu nhập ◼ Co giãn của cung theo giá Slide 21-3
  4. Co giãn của cầu theo giá ◼ Co giãn của cầu theo giá (EDp) – Được hiểu là sự phản ứng của lượng cầu đối với sự thay đổi giá của bản thân hàng hoá, ceteris paribus Slide 21-4
  5. Co giãn của cầu theo giá ◼ Co gi·n cña cÇu theo gi¸ (EDp) Phần trăm thay đổi lượng cầu EDP = PhÇn tr¨m thay ®æi cña gi¸ Slide 21-5
  6. Co giãn của cầu theo giá ◼ Ví dụ – Giá dầu lửa tăng 10% – Lượng cầu dầu lửa giảm 1% -1% EDP = = -0,1 +10% Slide 21-6
  7. Co giãn của cầu theo giá ◼ Chỉ là con số tương đối – Hệ số co giãn đo lường sự thay đổi trong lượng cầu đối với sự thay đổi của giá ◼ Luôn mang giá trị âm – Một sự giá tăng trong giá sẽ làm giảm lượng cầu một hàng hoá, ceteris paribus Slide 21-7
  8. C¸ch tÝnh ®é co gi·n ◼ C«ng thøc tÝnh co gi·n kho¶ng: Q1 – Q2 P1 – P2 EDP = (Q1 + Q2)/2 (P1 + P2)/2 ◼ C«ng thøc tÝnh co gi·n ®iÓm: dQ P E D P =  dP Q Slide 21-8
  9. VÝ dô: Co gi·n cña cÇu vÒ bia theo gi¸ ◼ Lowenbrau, một loạ bia nhập khẩu từ Đức, tăng giá từ $4.67 lên $7.00 một thùng. ◼ Lượng bán ra hàng năm lập tức giảm từ 25 triệu thùng xuống 16.67 triệu thùng. ◼ Co giãn của cầu theo giá như thế nào? Slide 21-9
  10. VÝ dô: Co gi·n cña cÇu vÒ bia theo gi¸ ◼ Sö dông c«ng thøc tÝnh co gi·n kho¶ng: 25 − 16,67 4,67 − 7,00  ( 25 + 16,67) ( 4,67 + 7,00) 2 2 ◼ Giải ra ta tính được hệ số co giãn = -1 ◼ Khi phân loại độ co giãn thì thường nói theo giá trị tuyệt đối Slide 21-10
  11. Ph©n lo¹i ®é co gi·n ◼ Cầu co giãn (EDp > 1): Phần trăm thay đổi lượng cầu lớn hơn phần trăm thay đổi của giá. Đường cầu thoải. Gi¸ P1 P2 D 0 Lîng cÇu Q1 Q2 Slide 21-11
  12. Ph©n lo¹i ®é co gi·n ◼ Co giãn đơn vị (EDp = 1): Phần trăm thay đổi lượng cầu đúng bằng phần trăm thay đổi của giá Gi¸ P1 P2 D 0 Lîng cÇu Q1 Q2 Slide 21-12
  13. Ph©n lo¹i ®é co gi·n ◼ Cầu không co giãn (EDp < 1): Phần trăm thay đổi lượng cầu nhỏ hơn phần trăm thay đổi của giá. Đường cầu dốc. Gi¸ P1 P2 D 0 Lîng cÇu Q1 Q2 Slide 21-13
  14. Ph©n lo¹i ®é co gi·n ◼ Co giãn tuyệt đối – Cầu hoàn toàn không co giãn • Đường cầu song song với trục tung • Chỉ có một lượng cầu tương ứng với các mức giá khác nhau • Lượng cầu không thay đổi cho dù giá thay đổi như thế nào Slide 21-14
  15. Co gi·n tuyÖt ®èi theo gi¸ D P1 Gi¸ Hoµn toµn kh«ng co gi·n hoÆc co gi·n b»ng 0 P0 0 8 Lượng cầu (triệu chiếc) H×nh 3-1 (a) Slide 21-15
  16. Ph©n lo¹i ®é co gi·n ◼ Co giãn tuyệt đối – Cầu hoàn toàn co giãn • Đường cầu song song với trục hoành • Tất cả các mức sản lượng đều được bán ở cùng một mức giá • Chỉ cần một sự gia tăng nhỏ trong giá sẽ làm lượng cầu giảm bằng không Slide 21-16
  17. Co gi·n tuyÖt ®èi theo gi¸ 30 Gi¸ D Hoµn toµn co gi·n hoÆc co gi·n b»ng v« cïng 0 Lượng cầu (triệu chiếc) H×nh 3-1 (b) Slide 21-17
  18. Các nhân tố ảnh hưởng đến hệ số co giãn của cầu theo giá ◼ Sự tồn tại của các hàng hoá thay thế ◼ Tỷ trọng của hàng hóa trong thu nhập của người tiêu dùng ◼ Khoảng thời gian Slide 21-18
  19. Co gi·n vµ doanh thu ◼ Khi cầu co giãn, mối quan hệ giữa giá và doanh thu là mối quan hệ ngược chiều. ◼ Khi cầu co giãn đơn vị, giá thay đổi không làm thay đổi tổng doanh thu. ◼ Khi cầu không co giãn, mối quan hệ giữa giá và doanh thu là mối quan hệ thuận chiều. Slide 21-19
  20. Co gi·n vµ doanh thu ◼ NÕu cÇu kh«ng co gi·n (EDP
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2