
Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 6 - Nguyễn Thanh Huyền
lượt xem 1
download

Bài giảng "Kinh tế vi mô: Chương 6 - Thị trường độc quyền hoàn toàn" trình bày các nội dung chính sau: Một số vấn đề cơ bản; hành vi của doanh nghiệp; chiến lược phân biệt giá của doanh nghiệp độc quyền; chiến lược phân biệt giá của doanh nghiệp độc quyền; đo lường mức độ độc quyền;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 6 - Nguyễn Thanh Huyền
- LOGO Chương 6 THỊ TRƯỜNG ĐỘC QUYỀN HOÀN TOÀN - PERFECTLY MONOPOLY MARKET 1 1
- LOGO NỘI DUNG CHÍNH 1 Một số vấn đề cơ bản 2 Hành vi của doanh nghiệp ĐQHT 3 Chiến lược phân biệt giá của DNĐQ 4 Đo lường mức độ độc quyền 5 Tổn thất kinh tế - xã hội của độc quyền 6 Biện pháp kiểm soát ĐQ của Chính phủ 2 2 NGUYỄN THANH HUYỀN
- LOGO 1. Một số vấn đề cơ bản 1.1. Đặc điểm của thị trường ĐQHT Chỉ có duy nhất một người bán và có rất nhiều người mua Sản phẩm độc nhất, không có sản phẩm thay thế Rào cản gia nhập ngành rất cao Doanh nghiệp độc quyền có quyền quyết định giá 3 NGUYỄN THANH HUYỀN
- LOGO 1. Một số vấn đề cơ bản 1.2. Đặc điểm của DN ĐQHT ❖ Đường cầu: - DNĐQ là nhà cung ứng duy nhất trên thị trường nên DN cũng chính là ngành → Đường cầu trước DNĐQ là đường cầu thị trường (có độ dốc đi xuống). P = aQ + b 4 NGUYỄN THANH HUYỀN
- LOGO 1. Một số vấn đề cơ bản 1.2. Đặc điểm của DN ĐQHT ❖ Đường doanh thu trung bình (AR): TR P.Q AR = = = P = aQ + b Q Q → Đường doanh thu trung bình (AR) trùng với giá bán trên thị trường cũng chính là đường cầu. 5 NGUYỄN THANH HUYỀN
- LOGO Đường cầu trước DN CTHT & DNĐQ a/ Đường cầu trước DN b/ Đường cầu trước DN P cạnh tranh hoàn hảo P độc quyền D, AR D, AR 0 Q 0 Q 6 NGUYỄN THANH HUYỀN Copyright © 2004 South-Western
- LOGO 1. Một số vấn đề cơ bản 1.2. Đặc điểm của DN ĐQHT ❖ Đường doanh thu biên (MR): MR = TR'Q = (P.Q)'Q = (aQ + b ).Q' = (a.Q 2 + b.Q)' = 2aQ + b → Đường doanh thu biên (MR) có độ dốc gấp đôi đường cầu. 7 NGUYỄN THANH HUYỀN
- LOGO Doanh thu trung bình và doanh thu biên P Doanh thu trung bình (Đường cầu) Doanh thu biên 0 Q 8 NGUYỄN THANH HUYỀN
- LOGO 1. Một số vấn đề cơ bản 1.3. Các nguyên nhân dẫn đến ĐQ ✓ Độc quyền tự nhiên (Natural monopoly): Một số ngành sản xuất có tính kinh tế theo quy mô (khi quy mô tăng lên thì chi phí bình quân sẽ giảm xuống). Điều này cho phép một hãng lớn có lợi thế hơn các hãng nhỏ. Do vậy, tính kinh tế theo quy mô sẽ là "một hàng rào tự nhiên" đối với việc xâm nhập thị trường. ✓ Bằng sáng chế (bản quyền): Một hãng có thể thu được vị trí ĐQ nhờ có được bản quyền đối với sản phẩm hoặc qui trình công nghệ nhất định. 9 NGUYỄN THANH HUYỀN
- LOGO 1. Một số vấn đề cơ bản 1.3. Các nguyên nhân dẫn đến ĐQ ✓ Kiểm soát các yếu tố đầu vào: Một hãng có thể trở thành ĐQ khi nó kiểm soát được toàn bộ nguồn cung cấp các nguyên liệu để chế tạo ra một loại sản phẩm nào đó. ✓ Quy định của Chính phủ: Một hãng có thể trở thành ĐQ nhờ các qui định của CP. CP có thể uỷ thác cho một hãng nào đó quyền được bán hoặc cung cấp những loại sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định. 10 NGUYỄN THANH HUYỀN
- 2. LOGO Hành vi của doanh nghiệp ĐQHT 2.1. Phân tích trong ngắn hạn a) Mục tiêu tối đa hoá lợi nhuận DNĐQ quyết định sản xuất tại mức sản lượng theo nguyên tắc tối đa hoá lợi nhuận: MR = MC Q < Q*, do MC < MR nên khi tăng sản lượng lợi nhuận sẽ tăng thêm. Q > Q*, do MC > MR nên khi giảm sản lượng lợi nhuận sẽ tăng thêm. Q = Q* thoả điều kiện MC = MR thì lợi nhuận đạt tối đa. 11 NGUYỄN THANH HUYỀN
- Lợi LOGO nhuận đạt tối đa khi doanh thu biên bằng chi phí biên $/saûn phaåm MC P1 P* AC P2 Lôïi nhuaän giaûm D = AR Lôïi nhuaän giaûm MR Q1 Q* Q2 Q 12 NGUYỄN THANH HUYỀN
- LOGO Mục tiêu tối đa hoá lợi nhuận P P > AC → DN có lợi MC nhuận (phần diện tích màu tím) → Siêu lợi nhuận P* AC AC D = AR MR Q Q* 13 NGUYỄN THANH HUYỀN
- 2. LOGO Hành vi của doanh nghiệp ĐQHT Doanh nghiệp độc quyền có bị lỗ không? 14 NGUYỄN THANH HUYỀN
- LOGO Mục tiêu tối đa hoá lợi nhuận P MC AC AC P* P < AC → DN bị lỗ phần diện tích màu vàng D = AR MR Q* Q 15 NGUYỄN THANH HUYỀN
- 2. LOGO Hành vi của doanh nghiệp ĐQHT 2.1. Phân tích trong ngắn hạn b) Mục tiêu tối đa hóa sản lượng DN muốn tối đa hóa sản lượng bán ra với mục đích quảng bá rộng rãi sản phẩm trên thị trường mà không bị lỗ. Sản lượng cần sản xuất phải thỏa mãn 2 điều kiện: (1) Qmax (2) P ≥ AC hay TR ≥ TC 16 NGUYỄN THANH HUYỀN
- 2. LOGO Hành vi của doanh nghiệp ĐQHT b) Mục tiêu tối đa hóa sản lượng P Q thuộc [Q1; Q2] thỏa mãn điều P1 kiện 2. Nhưng chỉ có Q2 thỏa mãn điều kiện 1 P2 AC D = AR Q1 17 Q2 Q NGUYỄN THANH HUYỀN
- 2. LOGO Hành vi của doanh nghiệp ĐQHT 2.1. Phân tích trong ngắn hạn c) Mục tiêu tối đa doanh thu Trong trường hợp cần thu hồi vốn càng nhiều càng tốt mục tiêu của DNĐQ là tối đa hóa doanh thu. TR → Max TR’Q = 0 MR = 0 18 NGUYỄN THANH HUYỀN
- LOGO Mục tiêu tối đa hoá doanh thu MC P Để tối đa hóa doanh thu, DN sẽ sản xuất tại Q* và định giá bán tại P* AC A P* D = AR Q* Q MR 19 NGUYỄN THANH HUYỀN
- 2. LOGO Hành vi của doanh nghiệp ĐQHT 2.2. Phân tích trong dài hạn a) Lựa chọn quy mô sản xuất nhỏ hơn quy mô tối ưu + Để đạt lợi nhuận tối đa, DN sẽ sản xuất tại Q1 có LMC = MR và ấn định giá bán tại P1 > LAC nên DN có lời. + Để tối thiểu hoá chi phí tại Q1, DNĐQ sẽ thiết lập quy mô sản xuất SAC1 tiếp xúc với LAC tại Q1 SAC1 = LAC = và SMC1 = LMC = MR → Quy mô sản xuất (SAC1) nhỏ hơn quy mô sản xuất tối ưu và sản lượng (Q1) nhỏ hơn sản lương tối ưu (Q*) 20 NGUYỄN THANH HUYỀN

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 1 - TS. Đinh Thiện Đức
30 p |
45 |
11
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 2.1 - TS. Đinh Thiện Đức
55 p |
50 |
10
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 5 - TS. Đinh Thiện Đức
41 p |
41 |
8
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 3 - TS. Đinh Thiện Đức
37 p |
39 |
7
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 2.2 - TS. Đinh Thiện Đức
43 p |
58 |
6
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 4 - TS. Đinh Thiện Đức
50 p |
351 |
6
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 6.4 - TS. Đinh Thiện Đức
32 p |
33 |
5
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô - Chương 7: Mô hình IS-LM (29 trang)
29 p |
17 |
4
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 8 - TS. Đinh Thiện Đức
39 p |
59 |
4
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô - Chương 8: Chính sách kinh tế vĩ mô trong nền kinh tế mở
18 p |
9 |
4
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô - Chương 2: Dữ liệu Kinh tế vĩ mô
23 p |
9 |
3
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô - Chương 4: Nền kinh tế mở - Một số vấn đề cơ bản
20 p |
9 |
3
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô - Chương 6: Tổng cung và tổng cầu
16 p |
16 |
3
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Chương 1 - TS. Nguyễn Đức Thành, ThS. Phạm Minh Thái
57 p |
36 |
3
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Chương 8 - Th.S Ngô Hoàng Thảo Trang
29 p |
20 |
2
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Chương 1 - Th.S Ngô Hoàng Thảo Trang
39 p |
25 |
2
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Chương 0 - Th.S Ngô Hoàng Thảo Trang
6 p |
24 |
2
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô - Chương 1: Tổng quan về kinh tế học vi mô
13 p |
7 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
